Nhìn lại Eximbank V-league 2014

V-League 2014: Mùa giải kỷ lục của các chân sút nội

MINH HẢI
05:58 ngày 15-08-2014
V-League 2014 chứng kiến lần đầu các nội binh ghi nhiều hơn 200 bàn thắng một mùa. Thậm chí, với 209 trên tổng số 466 bàn của cả giải đấu, các nội binh nắm giữ tới 45% số pha lập công mùa này, đạt hiệu suất cao nhất trong lịch sử V-League. Đây là tín hiệu vui không chỉ cho các CLB mà với cả các ĐTQG Việt Nam.
V-League 2014: Mùa giải kỷ lục của các chân sút nội
KHI CÁC CHÂN SÚT NỘI ĐƯỢC TRAO CƠ HỘI
V-League 2014 chứng kiến số lượng nội binh lập công cao nhất, với 85 cầu thủ trong danh sách, ghi tổng cộng 209 bàn thắng – con số cao nhất trong lịch sử giải đấu. Chiến tích ấy được xây dựng nhờ chất lượng cầu thủ nội được cải thiện, khát vọng nâng cao và quy chế giảm ngoại binh ở mùa giải 2014. 

Những năm trước, các đội bóng V-League thường xuyên chơi với cặp tiền đạo ngoại và tiền vệ dẫn dắt lối chơi cũng là cầu thủ nước ngoài. Chưa hết, người đá phạt đền hoặc những tình huống phạt trực tiếp có thể dẫn đến bàn thắng đều được giao cho những “ông Tây”. Tuy nhiên, bước vào V-League 2014, khi số lượng ngoại binh giảm xuống còn 3 người, các HLV thường sử dụng cặp tiền đạo một nội – một ngoại. Các chân sút nội có cơ hội và họ lập tức tỏa sáng. Sau một thời gian dài ngồi trên ghế dự bị, các cầu thủ hiểu được giá trị của những giây phút thi đấu, ghi bàn và nỗ lực hơn để nắm bắt cơ hội. 

Kinh tế khó khăn, ngân sách của các đội bóng thu hẹp thì sử dụng cầu thủ nội trở thành sự lựa chọn thông minh. Lương của các cầu thủ Việt Nam dao động từ 15 đến 80 triệu đồng, rẻ hơn rất nhiều so với những tiền đạo ngoại lương chục ngàn USD, lót tay trăm ngàn USD mỗi mùa. Mặt khác, các lò đào tạo trẻ cũng cho ra lò những chân sút hay và bản thân mỗi cầu thủ từng mài đũng quần trên ghế dự bị cũng phải nỗ lực hết sức để chứng tỏ mình. 


CHÂN SÚT NỘI LÀ NHÂN VẬT CHÍNH
“Cầu thủ nội át ngoại binh”, “nội binh đẩy ngoại binh lên băng ghế dự bị”, những nhận định đó sẽ bị cho là điên rồ nếu nói vào các mùa bóng trước nhưng lại trở thành thực tế trong mùa giải 2014. Không ít đội bóng, các nội binh mới là thủ lĩnh tinh thần kiêm và lĩnh luôn trách nhiệm ghi bàn. Đơn cử như trường hợp Công Vinh – người đã ghi được 10 bàn thắng trong mùa giải này và trở thành phong vũ biểu cho thành tích của đội nhà. Cụ thể, những giai đoạn, Công Vinh chơi tốt, “nổ súng” đều đặn, SLNA thắng liền 3-4 trận và ngược lại. Trong khi đó, Ndjodo Edouard chỉ có được 2 bàn, còn tiền đạo từng được đào tạo từ lò Livorno bên Italia là Voinea Petrisor chỉ có vỏn vẹn 1 bàn. Ngay cả HLV Hữu Thắng cũng thừa nhận, Công Vinh (chứ không phải ngoại binh) là cầu thủ chơi tốt nhất ở SLNA. 

Với 13 bàn thắng và là tiền đạo nội ghi nhiều bàn thắng nhất, Hải Anh trở thành chân sút chính của Đồng Nai trong mùa giải đầy giông bão mà các ngoại binh gần như mất tích. Đinh Thanh Trung thi đấu 21 trận, ghi 12 bàn, trở thành thủ lĩnh tinh thần và là chân sút xuất sắc nhất của QNK.QN. Nếu không có Vũ Minh Tuấn và những bàn thắng của anh, Than.QN chẳng thể thăng hoa đến thế và sân Cẩm Phả cũng thể có không khí cuồng nhiệt, phấn khích nhất V-League như vậy. Anh Đức ghi 8 bàn thắng và góp phần đưa B.BD lên ngôi vô địch lần thứ 3. Với 11 bàn thắng, Văn Quyết cũng trở thành tay săn bàn hiệu quả của đội á quân HN.T&T… 

“V-League 2014 chứng kiến các chân sút nội chơi hiệu quả và nhiều người trở thành nhân vật chính trên hàng công của CLB. Ngoài ra, các tiền vệ cũng có số lượng bàn thắng ấn tượng. Điều này không chỉ giúp ích cho các CLB chinh phục thành tích cao, tạo ra sự hưng phấn cho NHM mà ngay cả ĐTQG cũng được hưởng lợi. Sự tiến bộ của các chân sút nội là tín hiệu mừng cho tất cả”, HLV Toshiya Miura đã nói như vậy về màn trình diễn chói sáng nhất trong lịch sử V-League của những chân sút nội. 

Các chân sút nội thăng hoa
Chưa bao giờ, các chân sút nội lại tỏa sáng như V-League 2014 và cũng chưa khi nào, các cầu thủ nội của chúng ta lại ghi nhiều bàn thắng đến thế. Ngay cả khi không tính các bàn thắng của ngoại binh nhập tịch, trong đó có Vua phá lưới Hoàng Vũ Samson, các nội binh vẫn có số lượng bàn thắng cao nhất trong lịch sử V-League.

HLV TRẦN BÌNH SỰ (ĐỒNG NAI): 
“Nên tin tưởng vào các tiền đạo nội”


HLV Trần Bình Sự của Đồng Nai là một trong những nhà cầm quân hưởng lợi từ phong độ của các chân sút nội tại V-League 2014. Ông đánh giá: “Mùa giải này, các tiền đạo ngoại của đội Đồng Nai có chất lượng không cao nhưng may mắn là 2 tiền đạo Hải Anh và Ngọc Anh của chúng tôi thi đấu khá tốt, đặc biệt là Hải Anh. Theo tôi, thời gian tới chúng ta nên giảm bớt ngoại binh và tin tưởng hơn các tiền đạo trong nước, vì có như thế ĐTQG mới có những chân sút tốt và các tiền đạo nội mới có đất dụng võ”.

TOP 3 CHÂN SÚT NỘI Ở V-LEAGUE 2014
Nguyễn Hải Anh 
(Đồng Nai)


Người hâm mộ ở Biên Hòa cho rằng Hải Anh là “cứu tinh” của đội Đồng Nai, và điều này chẳng sai. Nói thế là bởi các ngoại binh của Đồng Nai không thực sự nổi trội và Hải Anh thể hiện là một tay săn bàn cừ khôi. Với 13 bàn thắng ghi được, Nguyễn Hải Anh là tiền đạo Việt Nam ghi nhiều bàn thắng nhất ở V-League 2014. Chưa kể trong trận giao hữu gặp Myanmar ở lần tập trung ĐTQG hồi đầu tháng 7, Hải Anh đã đóng góp 2/6 bàn thắng.

Đinh Thanh Trung 
( QNK Quảng Nam)


Từng là Vua phá lưới giải hạng Nhất 2013 và khi cùng QNK Quảng Nam góp mặt ở sân chơi V-League 2014, khả năng ghi bàn của Đinh Thanh Trung vẫn không hề sút giảm. Thế nên, không ngạc nhiên khi Thanh Trung chính là “con át chủ bài” của HLV Vũ Quang Bảo ở đội bóng xứ Quảng. Với 12 bàn ghi được ở V-League 2014, Thanh Trung đã góp công lớn vào chiếc vé trụ hạng của QNK Quảng Nam trong mùa đầu tiên đội bóng này góp mặt ở giải đấu cao nhất.

Lê Công Vinh 
(Sông Lam Nghệ An)


Lê Công Vinh chính là “linh hồn” của đội bóng xứ Nghệ ở mùa giải 2014. Sự có mặt của Công Vinh trên sân, ngoài việc giúp các đồng đội ở SLNA an tâm thì đấy lại là nỗi ám ảnh cho hàng phòng ngự đối phương, bởi anh luôn biết cách bùng nổ đúng thời điểm. Mùa giải 2014, số bàn thắng của Vinh dù không cao như các năm trước, nhưng với 10 bàn thắng ghi được, anh vẫn là cầu thủ SLNA lập công nhiều nhất. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x