Marco Reus và Mario Goetze: Ai hơn ai?

V. DŨNG
18:50 ngày 23-11-2013
Nửa năm trước, họ từng cùng nhau chinh chiến trong màu áo vàng đen. Nhưng đêm nay, họ sẽ lần đầu so tài nhau ở hai bên chiến tuyến. Trước thềm “derby nước Đức”, hãy cùng đặt hai ngôi sao đáng chú ý nhất Marco Reus và Mario Goetze lên bàn cân để so sánh ai hơn ai.
Marco Reus và Mario Goetze: Ai hơn ai?
Sút bóng: Reus
Tiền vệ 24 tuổi đã làm nên tên tuổi tại CLB cũ Borussia Moenchengladbach với những bàn thắng đẹp mắt. Không nghi ngờ gì, anh hoàn toàn vượt trội so với Goetze ở tiêu chí này. Cầu thủ Dortmund có kỹ năng dứt điểm mạnh mẽ và chính xác, sút tốt cả hai chân, thậm chí còn có thể uy hiếp khung thành đối phương bằng những cú sút xa uy lực.

Trong khi Goetze cho tới nay mới chỉ có được 1 bàn duy nhất từ đá phạt trong sự nghiệp cầu thủ, thì Reus đã có gấp đôi con số ấy chỉ tính riêng giai đoạn đầu mùa giải năm nay, và thậm chí con số ấy là gấp 3 nếu tính ở mùa giải 2012/13. Khả năng sút bóng của Reus đã đạt tới mức hoàn thiện, khi có thể sút tốt từ các pha bóng cố định cho tới những tình huống bóng sống.


Goetze thường có xu hướng dứt điểm cự li gần giống như Lionel Messi. Nhưng hiện tại anh vẫn còn thiếu sự ổn định và thường xuyên bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn. Rõ ràng về khoản này, tài năng 21 tuổi còn phải phấn đấu nhiều nếu muốn bắt kịp đàn anh Reus. 

Sáng tạo: Goetze
Mặc dù thành tích kiến tạo của Reus mùa này chẳng hề thua kém số bàn thắng anh ghi cho Dortmund, nhưng xét về độ sáng tạo, Goetze vẫn được đánh giá cao hơn. Ngay từ khi mới 18 tuổi, cựu cầu thủ Dortmund đã có thể kiến tạo tới 15 bàn thắng tại Bundesliga – tương đương với thành tích của ứng cử viên Quả bóng vàng Franck Ribery mùa giải năm ngoái.

Tại vòng bảng Champions League mùa trước, đội bóng vùng Ruhr ghi được tổng cộng 11 bàn thắng (1,83 bàn/trận) dù phải nằm trong một bảng đấu chẳng dễ dàng gì với Real Madrid, Man City và Ajax. Mùa giải năm nay, họ mới có 6 bàn sau 4 trận vòng bảng đã đấu (tỉ lệ 1,5 bàn/trận), với 1 nửa trong số đó là ghi vào lưới “ngân hàng điểm” Marseille. Nói vậy để thấy được rằng Dortmund khi thiếu vắng Goetze đã thực sự thiếu hiệu quả hơn trong khâu làm bàn. “”

Kỹ năng đi bóng: Hòa


Tiêu chí này rất khó để so sánh, bởi cách đi bóng của Goetze và Reus hoàn toàn khác biệt. Tài năng trẻ của Bayern xử lý khéo léo hơn, điều giúp anh hoạt động hiệu quả trong không gian hẹp. Thêm vào đó, khả năng bứt tốc đoạn ngắn cực tốt của Goetze cũng gợi nhắc tới hình ảnh của người đàn anh Ribery.

Reus lại xuất sắc theo một cách khác hoàn toàn. Anh không quá kĩ thuật, nhưng tốc độ như một VĐV điền kinh cho phép cầu thủ 24 tuổi tỏa sáng mỗi khi có khoảng trống hai bên cánh, cũng như đặc biệt nguy hiểm trong những tình huống phản công.

Đa năng: Goetze
Là con trai của một vị giáo sư, Goetze chơi bóng cực kỳ thông minh và điều đó kết hợp hoàn hảo với nền tảng kĩ thuật toàn diện. Giống như Messi, anh có thể chơi ở nhiều vị trí khác nhau. Dù khởi nghiệp trong vai trò tiền vệ chạy cánh phải, nhưng hiện tại anh đã được kéo vào trong chơi như một “số 10”. Tại ĐT Đức, thậm chí Goetze còn được xếp chơi như tiền đạo cắm. Ở độ tuổi 18, anh cũng đôi lần thay thế Nuri Sahin đá tiền vệ trụ.

Reus cũng là một cầu thủ “đa nhiệm” khi sở hữu kĩ thuật đủ tốt để đảm nhiệm vai trò ở cánh cũng như trung tâm, đồng thời khả năng chơi tốt hai chân giúp anh có thể tỏa sáng ở cả hai cánh. Nhưng thực tế là Joachim Loew luôn chỉ xem anh như một cầu thủ chạy cánh thuần túy và không phải mẫu cầu thủ phù hợp để đá trung tâm.

Kỹ thuật: Goetze


Nền tảng kỹ thuật của Goetze quá xuất sắc, điều đã giúp anh ghi điểm trong mắt Joachim Loew cũng như Pep Guardiola. Lý do bởi, trong bóng đá hiện đại, kỹ thuật là yếu tố thiết yếu nếu một cầu thủ muốn tạo nên sự khác biệt. 

Khi đối phương gây sức ép và có quá ít thời gian và khoảng trống để xử lý bóng, đó là lúc một tài năng và một cầu thủ hạng trung thể hiện sự khác biệt. Goetze, cũng giống như Mesut Oezil, thực sự bình tĩnh trong những tình huống như vậy.

Reus cũng sở hữu kỹ thuật cá nhân không hề tồi, nhưng khi bị kèm quá rát, anh sẽ không thể phát huy được những phẩm chất tốt nhất của mình.

Thể lực: Hòa
Goetze đã tiến bộ vượt bậc từ một cầu thủ bé nhỏ, chậm chạp khi ra mắt tại Bundesliga năm 17 tuổi trở thành một trong những tài năng sáng giá nhất thế giới. Anh đã ngày càng nhanh nhẹn, đặc biệt trong những tình huống bứt tốc, và cũng đã phát triển sức mạnh cơ bắp một cách đáng ngạc nhiên nhờ tập boxing.


Không như Goetze, Reus tuy vẫn là một “mỏng cơm” và khá yếu trong những pha va chạm, nhưng tốc độ của anh thì có thể nói đang tiến bộ từng ngày, đồng thời sức bền của cầu thủ Dortmund cũng là một điểm mạnh đáng khen ngợi.

Phong độ hiện tại: Reus
Mặc dù dường như hơi bị quá tải trong một vài tuần gần đây, nhưng không thể phủ nhận Reus vẫn đang có phong độ rất xuất sắc. Tạp chí Kicker của Đức đã bầu chọn tiền vệ 24 tuổi này là cầu thủ hay thứ 3 tại Bundesliga 2013/14, chỉ sau Robert Lewandowski và Max Kruse, những người ghi được nhiều bàn thắng hơn anh hiện tại.

Trong khi đó, chấn thương nặng ở cuối mùa giải năm ngoái khiến Goetze chưa thể hồi phục 100% thể lực. Không phải anh không tỏa sáng, điển hình là các trận gặp Mainz và Hertha Berlin, hay trong màu áo ĐT Đức gặp Thụy Điển, nhưng đó vẫn hoàn toàn chưa phải là một Goetze đỉnh cao.

Tiềm năng: Goetze
Ở độ tuổi 24, Reus đang trong giai đoạn huy hoàng nhất của sự nghiệp. Anh cũng đã trở thành nhân tố chủ chốt không thể thay thế tại một đội bóng lớn và đang dần đạt tới độ chín của đời cầu thủ. Những năm tháng tới, khó có thể trông chờ sự đột phá quá lớn về đẳng cấp của cựu cầu thủ Moenchengladbach nữa.


Mặc khác, Goetze vẫn còn nhiều điều đáng để chờ đợi. Những sự thăng tiến qua từng năm của anh chẳng hề thua kém những gì Messi đã trải qua, và quan trọng hơn, người thầy hiện tại của anh cũng chính là người từng đưa tiền đạo người Argentina “lên đỉnh”: Pep Guardiola.

Kết
Cả Reus và Goetze đều là những tài năng đặc biệt, những ngôi sao đẳng cấp thế giới. Nhưng mỗi người lại xuất sắc theo một cách riêng, không ai giống ai. Thời điểm hiện tại, Reus chiếm lợi thế: anh nhiều hơn gần 4 tuổi so với Goetze và đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, trong khi cầu thủ của Bayern còn đang trong giai đoạn hoàn thiện bản thân, cũng như cần thêm thời gian hòa nhập với CLB mới.

Tóm lại, mặc dù Reus là ngôi sao của hiện tại, nhưng tương lai lâu dài lại nằm trong tay Goetze.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
32
+16
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-7
46
11
34
-11
45
12
33
-2
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Điểm tin 28/4: Arsenal chiêu mộ sao 100 triệu euro, Messi lại tỏa sáng rực rỡ Điểm tin 28/4: Arsenal chiêu mộ sao 100 triệu euro, Messi lại tỏa sáng rực rỡ

    Điểm tin 28/4 - Messi lại tỏa sáng giúp Inter Miami trụ vững ngôi đầu - Salah ám chỉ 'vấn đề lớn' nếu công khai vụ căng thẳng với Klopp - Ten Hag phản ứng với fan sau pha thay người 'đi vào lòng đất' - Sheffield United xuống hạng tại Premier League 2023/24 - Jadon Sancho lập kỷ lục - Kane chính thức đi vào lịch sử Bundesliga - Arsenal muốn chiêu mộ sao 100 triệu euro

  • HLV Hoàng Anh Tuấn: ‘Cầu thủ U23 Việt Nam về CLB có được đá nhiều không?’ HLV Hoàng Anh Tuấn: ‘Cầu thủ U23 Việt Nam về CLB có được đá nhiều không?’

    Khép lại VCK U23 châu Á 2024 với việc cùng U23 Việt Nam vào tứ kết, HLV Hoàng Anh Tuấn hy vọng đồng thời trăn trở về việc cầu thủ U23 Việt Nam sẽ ra sao khi trở về CLB chủ quản. Ông mong họ được thi đấu nhiều hơn.

  • FC Online ra mắt 'VAR bóng đá' FC Online ra mắt 'VAR bóng đá'

    Đến hẹn lại lên, mỗi mùa giải khi đi đến giai đoạn nước rút thì người hâm bóng đá lại sôi sục vì những trận cầu tâm điểm mang tính quyết định. Đi cùng với đó, không tránh khỏi những màn “VAR chạm” nảy lửa trên khắp các diễn đàn như FC Online.

  • Saka cảnh báo Arsenal sau thất bại của Liverpool Saka cảnh báo Arsenal sau thất bại của Liverpool

    Bukayo Saka đã cảnh báo các đồng đội ở Arsenal rằng họ không thể mắc sai lầm như Liverpool trong trận derby Bắc London vào tối nay.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x