Chung kết Champions League 2013/14, sân Da Luz (Bồ Đào Nha)

01h45 ngày 25/5, Real Madrid vs Atletico Madrid: Thắp lửa Decima!

Hồ Phương
06:39 ngày 24-05-2014
Atletico Madrid chính là hiện tượng thú vị nhất không chỉ của Tây Ban Nha, mà của cả châu Âu với chức vô địch La Liga và tấm vé vào trận chung kết Champions League. Tuy nhiên, mộng đẹp của Los Rojiblancos có thể sẽ vỡ tan. Đêm nay. Ở Lisbon.
01h45 ngày 25/5, Real Madrid vs Atletico Madrid: Thắp lửa Decima!

KHÁC BIỆT LÀ BẢN LĨNH
Mùa này, Atletico đá đại chiến cực tốt, khi lần lượt quật ngã Porto, AC Milan, Barcelona và Chelsea tại Champions League, trước khi vượt qua chính Barca để lên ngôi vô địch La Liga tại Nou Camp. Ngược lại, Real Madrid của HLV Carlo Ancelotti đã liên tiếp vấp ngã ở những trận đấu lớn, khi để thua Barca cả 2 trận ở La Liga, không thắng nổi Atletico (1 hòa, 1 thua) và suýt nữa bị Dortmund lội ngược dòng ở tứ kết Champions League.

Tuy nhiên, những con số chỉ có giá trị tham khảo. Các thống kê có thể trở thành vô nghĩa trong trận đấu lớn nhất của mùa giải. Có thể, Atletico chưa thua trận “chung kết” nào, cả theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, kể từ khi HLV Diego Simeone cập bến Vicente Calderon. Nhưng trận chung kết Champions League không phải là chung kết Europa League, cũng chẳng phải trận cuối cùng tại Cúp Nhà Vua hay trận đấu ở vòng cuối La Liga mà Atletico chỉ cần hòa là vô địch.
Trong một trận đấu sinh tử như thế này, bản lĩnh và kinh nghiệm mới là những yếu tố quyết định. Và xét về mặt này, Atletico không thể sánh với gã hàng xóm khổng lồ.


ĐOẠN CUỐI TRUYỆN CỔ TÍCH
Tất nhiên, sự vắng mặt vì án treo giò của chốt chặn Xabi Alonso, khả năng ra sân còn bỏ ngỏ của trung vệ Pepe và việc Cristiano Ronaldo chỉ vừa bình phục sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sức mạnh của Kền kền trắng. Nhưng vấn đề là chính Atletico cũng vậy, khi tiền vệ Arda Turan chỉ nhúc nhắc chạy trở lại, còn khả năng đá chính của Diego Costa vẫn là dấu hỏi dù Los Rojiblancos đã phải viện tới “bác sĩ diệu kỳ” Marijana Kovacevic.

Có thể, ở thế “cửa dưới”, đội quân dưới quyền Simeone cũng chẳng cần tấn công làm gì. Họ chỉ cần đá như suốt hành trình lọt vào chung kết là ít nhất có thể lôi đối thủ vào hiệp phụ, hay thậm chí là loạt luân lưu cân não. Đến thời điểm đó, chuyện thắng thua sẽ trở thành “hên xui” nhưng có lẽ, Real Madrid sẽ không để rơi vào tình cảnh đó. Vì tròn 10 năm kể từ thất bại cũng ở sân Da Luz (Lisbon), trong trận chung kết EURO 2004, Cristiano Ronaldo đã hoàn toàn lột xác.
CR7 giờ không còn là cậu bé non nớt 19 tuổi, mà đã trở thành ngôi sao số 1 thế giới với danh hiệu Quả bóng vàng FIFA 2013. Ngoài ra, cũng đừng tưởng đội bóng của Ancelotti chỉ biết tấn công. Nếu cần, Real Madrid cũng có thể chơi tử thủ mà trận bán kết lượt đi với Bayern Munich là minh chứng.

Khi mặt trận phòng ngự là như nhau, tuyến đầu sẽ quyết định chiến thắng. Mà về mặt này, Atletico chưa thể sánh với đối thủ. Bởi đặt lên bàn cân, Real Madrid sở hữu nhiều nhân tố gây đột biến hơn so với đối thủ. Và cũng chỉ cần “ăn” được vài tình huống phản công, Kền kền trắng sẽ thắng. Để thắp mộng El Decima (chức vô địch Cúp C1/Champions League thứ 10) sau 12 năm chờ đợi.

Trọng tài Bjorn Kuipers, điềm dữ cho...  2 đội


UEFA đã chỉ định trọng tài Bjorn Kuipers bắt chính trận chung kết Champions League và đây là tin dữ với... cả 2 đội. Bởi trong 2 lần thi đấu dưới sự điều khiển của ông vua sân cỏ người Hà Lan, Real Madrid đã hòa CSKA Moscow và thua Dortmund. Trong khi đó, ở lần duy nhất chạm trán trọng tài 41 tuổi này, Atletico cũng không thắng khi hòa Chelsea 2-2.

THÔNG TIN
Real Madrid: Alonso bị treo giò, khả năng ra sân của Pepe còn bỏ ngỏ.
Atletico: Costa chưa chắc đá chính.
Theo châu Á, Real Madrid bất bại 9/13 trận gần đây (thắng 8, hòa 1), còn Atletico thắng 3, thua 3 ở 6 trận gần nhất.
Theo châu Á, Real Madrid bất bại 11/13 trận được xếp là “chủ nhà” (thắng 9, hòa 2).
Real Madrid bất bại 12/15 lần chạm trán Atletico trước đó theo châu Á (thắng 11, hòa 1).

Thành tích đối đầu của 2 CLB (tính trên mọi mặt trận)


ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN

ĐẶC BIỆT
Ít nhất 3 bàn thắng: 6/10 trận chung kết Champions League gần đây có từ 3 bàn trở lên. 12/16 trận gần đây của Real Madrid cũng có tối thiểu 2 lần lưới rung.

Ít nhất 1 bàn hiệp 1: 29/31 trận đấu trước đó giữa 2 đội có ít nhất 1 bàn trong hiệp 1. 19/20 trận gần đây của Real Madrid cũng có tối thiểu 1 lần lưới rung trong 45 phút đầu tiên.

DỰ ĐOÁN: 2-1

BẠN CHỌN TỶ SỐ NÀO?

Real sẵn sàng cho cú Decima


Mùa 1997/98, bàn thắng duy nhất của Predrag Mijatovic đã giúp Real Madrid giải cơn khát Cúp C1/Champions League sau 32 năm chờ đợi. Sau đó 2 mùa, CLB Hoàng gia Tây Ban Nha giành chiếc cúp tiếp theo sau trận thắng Valencia 3-0 ở chung kết. Và cũng chỉ 2 năm sau, họ giành danh hiệu thứ 9, với pha volley kỳ diệu của Zinedine Zidane trong trận chung kết với Leverkusen. Và giờ, người Madrid đang tiến sát chiếc cúp thứ 10 hơn bao giờ hết, sau hơn 1 thập kỷ chờ đợi.

Atletico có xô đổ được 21 chiếc cúp?


Trên hành trình tiến vào trận chung kết Champions League, Atletico đã lần lượt loại AC Milan (7 chức vô địch Cúp C1/Champions League), Barcelona (4) và Chelsea (1). Tổng cộng, Los Rojiblancos đã để lại sau lưng các CLB đã giành tổng cộng 12 chức vô địch của đấu trường số 1 châu Âu cấp CLB. Và nếu thắng nốt Real Madrid (9), họ sẽ chính thức xô đổ 21 Cúp C1/Champions League để lên ngôi vô địch. 

Phát biểu của 2 HLV
HLV Carlo Ancelotti (Real Madrid): “Tôi muốn trở thành một phần lịch sử của CLB, bởi thành tích cá nhân chỉ là chuyện nhỏ. Và ngay từ ngày đầu đến Bernabeu, mục tiêu của tôi đã là giúp Real Madrid giành cú Decima”.


HLV Diego Simeone (Atletico): “Không phải đến bây giờ, mà chúng tôi đã chuẩn bị cho trận đánh này từ khá lâu trước đó. Đây sẽ là cuộc chạm trán giữa những đội bóng cùng thành phố, và tôi tin rằng Atletico sẽ thắng nhờ lối chơi tập thể”.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
<
  • Cristiano Ronaldo: Decima để xóa nỗi đau và đi vào huyền thoại Cristiano Ronaldo: Decima để xóa nỗi đau và đi vào huyền thoại

    Cristiano Ronaldo đã giành được rất nhiều danh hiệu cao quý, nhưng “nỗi đau Lisbon” vẫn còn đau đáu bấy lâu nay. Đương kim cầu thủ số một thế giới rất quyết tâm vượt qua nỗi đau ấy để giành cú Decima cùng Real đêm nay.

  • Đối thoại HLV Carlo Ancelotti: “Nếu Real không vô địch, họ sẽ giết tôi” Đối thoại HLV Carlo Ancelotti: “Nếu Real không vô địch, họ sẽ giết tôi”

    Vị “thuyền trưởng” của Real Madrid chia sẻ trên Daily Mail về áp lực nặng nề phải giành cú Decima, nhưng ông cũng rất tự tin vào các học trò, đặc biệt là Cristiano Ronaldo và Gareth Bale.

  • Carlo Ancelotti vs Diego Simeone: Kiếm thuật & Ám khí Carlo Ancelotti vs Diego Simeone: Kiếm thuật & Ám khí

    Carlo Ancelotti và Diego Simeone đều là những tiền vệ tài năng một thời, nay tiếp tục thành công trên cương vị HLV. Họ còn là những nhà lãnh đạo bẩm sinh, những người đàn ông của gia đình và là chứng nhân của một thời Serie A trăm hoa đua nở. Nhưng điểm chung của Ancelotti và Simeone chỉ có vậy, còn lại là một trời khác biệt.

  • Trận đấu của... “siêu cò” Mendes! Trận đấu của... “siêu cò” Mendes!

    Một trong những người hạnh phúc nhất ở cuộc so tài giữa Real Madrid và Atletico Madrid là siêu cò Jorge Mendes. Bởi thành phần hai đội tại Lisbon đêm nay có tới 8 cầu thủ mà ông đang là người đại diện.

  • Atletico vào chung kết C1 và những sự kiện đặc biệt trong năm 1974 Atletico vào chung kết C1 và những sự kiện đặc biệt trong năm 1974

    Nhân chuyện Atletico sắp bước vào trận đại chiến với Real, chúng ta hãy cùng điểm lại những sự kiện đặc biệt diễn ra vào năm đội bóng này lần đầu tiên vào đến trận chung kết cúp C1.

  • Góc chiến thuật: Đây là kỷ nguyên “counter-pressing”? Góc chiến thuật: Đây là kỷ nguyên “counter-pressing”?

    Khi một phong cách mới xuất hiện và thống trị, sau đó thường là hai trào lưu mới. Một bộ phận cố gắng sao chép phong cách này. Một bộ phận khác quyết định đi theo hướng ngược lại, nghĩa là tìm cách khắc chế.

  • Real Madrid và nỗi ám ảnh Decima Real Madrid và nỗi ám ảnh Decima

    Bàn ấn định chiến thắng ngoạn mục của Zinedine Zidane ở trận chung kết Champions League 2002 đã trở thành khoảnh khắc mang tính biểu tượng cho Real Madrid. Kể từ đó, các CĐV áo trắng trên toàn thế giới đã mòn mỏi ngóng trông ngày họ có thể đạt tới cột mốc 10 chức vô địch C1/Champions League (Decima), đến mức điều đó trở thành một nỗi ám ảnh.

  • "Ngọc thô" Gareth Bale được phát hiện như thế nào? "Ngọc thô" Gareth Bale được phát hiện như thế nào?

    Ngày 28/9/1998, Rod Ruddick, HLV đội trẻ của Southampton, đã gửi một bản fax tới CLB, yêu cầu ký hợp đồng ngay với Gareth Bale. Ruddick phát hiện ra khả năng của Bale từ khi mới 9 tuổi. Và giờ thì cậu bé của Ruddick ngày nào đã trở thành một trong những ngôi sao sáng nhất thế giới…

  • Ronaldo và Bale: Những hiệp sĩ bảo vệ "ngai vàng" của Real Ronaldo và Bale: Những hiệp sĩ bảo vệ "ngai vàng" của Real

    Real Madrid chỉ cần 5 năm ngắn ngủi để có 5 chức vô địch C1 đầu tiên. Nhưng 5 chiếc cúp tiếp theo thì họ phải chờ đợi lâu hơn hẳn...

  • Chung kết Champions League 2013/14: Lisbon sẽ rực lửa Madrid! Chung kết Champions League 2013/14: Lisbon sẽ rực lửa Madrid!

    Trong lịch sử Champions League, các trận chung kết nội bộ chưa bao giờ khiến người ta phải thất vọng vì cả chất lượng chuyên môn lẫn sự máu lửa. Đó là điểm tựa để NHM tin vào viễn cảnh lửa derby Madrid sẽ thiêu đốt Lisbon rạng sáng 25/5 tới.

  • Bale và những cầu thủ Vương quốc Anh dự CK Champions League cùng với CLB nước ngoài Bale và những cầu thủ Vương quốc Anh dự CK Champions League cùng với CLB nước ngoài

    Chưa đầy một năm sau khi rời Tottenham để chuyển sang khoác áo Real Madrid với giá 86 triệu bảng, tiền vệ Gareth Bale đã có vinh dự được dự trận chung kết Champions League 2013/14. Kể từ trước tới nay, ngoài Bale ra mới chỉ có 7 cầu thủ Vương quốc Anh làm được điều tương tự như ngôi sao chạy cánh người xứ Wales.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x