Atletico vỡ mộng vô địch: Đoạn kết buồn của cổ tích

HỒ PHƯƠNG
14:06 ngày 26-05-2014
Chuyện cổ tích của Atletico Madrid cuối cùng đã kết thúc tại Lisbon. Đúng 1 tuần sau màn ăn mừng chức vô địch La Liga tại Nou Camp, các học trò của HLV Diego Simeone đã bật khóc ở Lisbon. Sau trận đấu đầy bi kịch mà họ chỉ cách chiếc cúp Champions League hơn 1 phút...
Atletico vỡ mộng vô địch: Đoạn kết buồn của cổ tích
BI KỊCH Ở LISBON
Tại Lisbon, tất cả dường như đã diễn ra theo đúng những tính toán của Diego Simeone. Atletico phòng ngự đầy chủ động, phong tỏa những mũi nhọn của đối thủ và chờ cơ hội từ những pha phản công cùng các tình huống cố định. Việc Diego Costa phải sớm rời sân có vẻ cũng không ảnh hưởng lắm đến Los Rojiblancos. Và khi hiệp 1 còn 10 phút, họ thậm chí còn làm được điều mà các Madridista lo ngại nhất: chọc thủng lưới Iker Casillas.

Đó là một bàn thắng điển hình kiểu Atletico: thủ quân Gabi đá phạt góc, hậu vệ Real Madrid phá ra, bóng được nhồi tiếp vào vòng cấm và Diego Godin trừng phạt Casillas - người bất ngờ mắc một sai lầm cơ bản - với một cú đánh đầu ngược. 1-0 cho Atletico và tất cả lập tức nghĩ đến kịch bản cò cưa đến hết 90 phút, điều mà đội quân dưới quyền Simeone đã làm được hơn một lần ở mùa giải này.

Nhưng số phận lại không chọn Atletico. Bi kịch đã diễn ra khi trận đấu bước sang phút bù giờ thứ 3 và chỉ cần trụ thêm 2 phút nữa, Los Rojiblancos sẽ vô địch. Những chuyên gia không chiến như Godin hay Miranda bất ngờ để Sergio Ramos bật cao đánh đầu tung lưới Thibaut Courtois. Và chính bàn thua ấy đã đánh gục tinh thần chiến đấu của nửa đỏ-trắng thành Madrid, khi họ sụp đổ nhanh chóng và nhận thêm 3 bàn thua trong 2 hiệp phụ.


ĐỪNG KHÓC CHO ATLETICO!
Đó là cái kết đầy cay đắng cho câu chuyện cổ tích đẹp nhất ở Champions League trong một thập kỷ gần đây, kể từ khi Porto của Jose Mourinho vô địch mùa 2003/04. Nhưng đó cũng là điều mà không ít người đã dự báo, bởi sự chênh lệch về mọi mặt giữa họ với đối thủ hay nói thẳng ra, vì Real Madrid không phải là Monaco.

Trong khi Los Blancos đã đốt gần 1,2 tỷ euro kể từ lần gần nhất vô địch Champions League ở mùa 2001/02 để hiện thực hóa giấc mộng Decima, Atletico chỉ dám bỏ ra 329 triệu euro trong cùng khoảng thời gian. Ngân sách mùa này của Los Rojiblancos là 120 triệu euro, tức chỉ nhỉnh hơn chút ít so với giá chuyển nhượng của Cristiano Ronaldo hay Gareth Bale, và bằng 22% giá trị của đối thủ (540 triệu euro). Nhưng bất chấp sự ngăn cách khủng khiếp ấy, thầy trò HLV Simeone vẫn làm nên điều kỳ diệu.

Họ đã vô địch La Liga và lọt vào chung kết Champions League trong bối cảnh vẫn ngập trong nợ nần và mỗi mùa Hè, lại phải chia tay ngôi sao sáng nhất. Họ đã chiến đấu như những người đàn ông, đã vượt qua những đối thủ sừng sỏ cỡ AC Milan, Barcelona và Chelsea trước khi gục ngã ở điểm hẹn cuối. Và rõ ràng, Atletico xứng đáng được trao cho chiếc cúp của lòng quả cảm, sau những gì đã làm được ở mùa giải tuyệt vời này.

Và nói như Simeone, Atletico cũng không việc gì phải khóc, bởi họ đã làm tất cả những gì có thể. El Cholo cũng đã trả lời rất thật, khi khẳng định ông không buồn, mà chỉ cảm thấy cay đắng sau thất bại oan nghiệt tại Lisbon. Nếu trụ vững nốt 2 phút cuối của thời gian thi đấu chính thức, họ đã trở thành nhà vô địch và giờ, có lẽ chúng ta đang cùng tôn vinh Los Rojiblancos. Nhưng đó mới là bóng đá, nơi chuyện cổ tích không phải lúc nào cũng có hậu và công bằng đôi khi là điều xa xỉ.

“Real đã gặp nhiều khó khăn, khi Atletico không để lộ nhiều khoảng trống. Nhưng bàn thắng ở phút bù giờ đã đem lại niềm tin mạnh mẽ, để rồi chúng tôi có chiến thắng xứng đáng. Cũng đừng nói Real may mắn, vì trong bóng đá bạn luôn phải nỗ lực đến giây cuối cùng”. - HLV Carlo Ancelotti (Real)

“Không việc gì phải khóc sau một trận đấu như thế này cả. Atletico đã chiến đấu, đã nỗ lực vượt qua một đối thủ mạnh hơn về mọi mặt nhưng thất bại. Tôi tự hào về đội bóng của mình và tin chắc các CĐV cũng vậy. Atletico sẽ tiếp tục trở lại vào mùa giải sau”. - HLV Diego Simeone (Atletico)

Tây Ban Nha lại “giành pole”


Sau trận chung kết Champions League tại Lisbon, Tây Ban Nha lại vươn lên dẫn đầu về số danh hiệu giành được ở châu Âu. Cụ thể hơn, các đại diện của La Liga đã giành 45 chiếc cúp các loại ở cấp châu lục gồm 16 Cúp Liên lục địa/Siêu Cúp châu Âu, 8 Cúp UEFA/Europa League, 7 Cúp C2 và 14 Cúp C1/Champions League. Xếp sau người Tây Ban Nha là Italia (44), Anh (36), Đức (20) và Hà Lan (16).

CON SỐ:
30,75 - Dù thất bại trong trận chung kết, Atletico vẫn bỏ túi 36,9 triệu euro tiền thưởng của UEFA, tương đương 30,75% khoản ngân sách 120 triệu euro mùa này của họ.
200 - Trận chung kết ở Lisbon là trận đấu thứ 200 của Real Madrid ở đấu trường Champions League. Thành tích của họ là thắng 116, hòa 39 và thua 45, ghi 415 bàn và thủng lưới 222 quả.

CHẤM ĐIỂM ATLETICO
Thibaut Courtois (7): Thủ thành người Bỉ chơi chắc chắn và hoàn toàn "vô tội" trong những bàn thua của đội nhà.
Diego Godin (8): Bình tĩnh và quyết liệt, chút nữa Godin đã trở thành người hùng với bàn mở tỷ số cho Atletico.
Filipe Luis (6): Trước khi rời sân vì chấn thương, anh đã khiến Bale "tắt điện" trong phần lớn trận đấu.
Juanfran (6): Chơi quả cảm, song không không còn giữ được sự chắc chắn vốn có vào cuối trận.
Joao Miranda (7): Sự chắc chắn của trung vệ người Brazil giúp khung thành Courtois không phải chịu sức ép quá lớn.
Tiago (6): Có pha chuồi bóng khiến Bale không thể ghi bàn, nhưng cũng có một đường chuyền sai chết người vào chân Bale.
Koke (6): Tài năng trẻ người TBN quá chú trọng phòng ngự, không để lại dấu ấn trong các pha tấn công của Atletico.
Raul Garcia (6): Thi đấu khá mờ nhạt do phải hỗ trợ phòng ngự và tranh cướp bóng. Rời sân ở phút 66.
Gabi (8): Thủ quân Atletico là điểm tựa vững chắc cho đồng đội và liên tục chiến đấu cho tới phút cuối cùng.
David Villa (7): Kinh nghiệm của Villa được phát huy tối đa khi Costa phải rời sân sớm.
Diego Costa (3): Chỉ thi đấu được 9 phút trước khi phải rời sân vì tái phát chấn thương.

TỔNG: 70/110

* THAY NGƯỜI
Toby Alderweireld (6), Jose Sosa (5), Adrian Lopez (7)
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Carlo Ancelotti - Real Madrid: Mối lương duyên trời định Carlo Ancelotti - Real Madrid: Mối lương duyên trời định

    Chức vô địch Champions League tại Lisbon đã chứng minh tại sao Real Madrid đã làm mọi cách để mời về HLV Carlo Ancelotti và tại sao vị HLV người Italia từng vứt bỏ mọi thứ để đến với Bernabeu.

  • Những dư âm từ trận chung kết Champions League giàu cảm xúc Những dư âm từ trận chung kết Champions League giàu cảm xúc

    Champions League mùa giải 2013/14 khép lại với việc Real Madrid hoàn tất giấc mơ Decima, Atletico lần thứ 2 trong lịch sử gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường... Cùng BONGDAPLUS nhìn lại những dư âm của mùa bóng đã qua.

  • VIDEO lễ ăn mừng xa hoa hoành tráng của Real VIDEO lễ ăn mừng xa hoa hoành tráng của Real

    Sau khi giành chức vô địch Champions League 2013/14, Real Madrid đã lập tức mang cúp trở về Tây Ban Nha để ăn mừng danh hiệu lần thứ 10 trong lịch sử. Dưới đây những hình ảnh đáng nhớ nhất trong lễ mừng công diễn ra trên sân Bernabeu.

  • Những cái nhất Champions League mùa giải 2013/14 Những cái nhất Champions League mùa giải 2013/14

    Một mùa Champions League nữa đã trôi qua, Real đã hoàn tất giấc mơ Decima của mình. Cùng BONGDAPLUS nhìn lại những cái nhất của mùa giải năm nay.

  • Góc nhìn: Sau chung kết, Atletico "tan đàn xẻ nghé"? Góc nhìn: Sau chung kết, Atletico "tan đàn xẻ nghé"?

    Sẽ rất khó để níu kéo các trụ cột trước tiếng gọi giàu sang và danh vọng từ các CLB hàng đầu châu Âu. Sau thành công vang dội ở mùa này, Atletico Madrid đang đứng trước nguy cơ tan đàn xẻ nghé.

  • Lăng kính: Sự thức tỉnh của Perez Lăng kính: Sự thức tỉnh của Perez

    Trong đêm Lisbon, không một người nào hạnh phúc hơn chủ tịch Real, Florentino Perez. Cú Decima là phần thưởng cho tình yêu không bờ bến của người chủ tịch vĩ đại này với đội bóng số 1 của thế kỷ 20 và nó chỉ đến sau khi ông có được sự thức tỉnh cần thiết trước sự tiếm quyền của Jose Mourinho.

  • Ramos tự khắc tên mình vào Decima! Ramos tự khắc tên mình vào Decima!

    Kỷ lục của Carlo Ancelotti. Kỷ lục cho Cristiano Ronaldo. Những lời ngợi khen cho Gareth Bale. Và trên hết, Decima! Tất cả sẽ không tồn tại, hoặc trở thành vô nghĩa, nếu không có cú đánh đầu định mệnh của Sergio Ramos.

  • Ronaldo cán đích chân sút vĩ đại nhất Champions League trước Messi? Ronaldo cán đích chân sút vĩ đại nhất Champions League trước Messi?

    Cristiano Ronaldo đã chơi không thực sự ấn tượng trong trận chung kết Champions League tại Lisbon rạng sáng qua. Thậm chí, CR7 còn là cầu thủ Real Madrid bị các độc giả tờ Marca chấm điểm thấp thứ 2 (6/10), chỉ hơn được Sami Khedira, Karim Benzema, Alvaro Morata và... Iker Casillas (cùng 5 điểm).

  • Di Maria xuất sắc nhất trận chung kết Di Maria xuất sắc nhất trận chung kết

    Tỏa sáng suốt trận đấu, góp công lớn trong bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 mà Gareth Bale thực hiện cho Real vào lưới Atletico, việc UEFA trao phần thưởng “Cầu thủ xuất sắc nhất trận chung kết Champions League 2013/14” cho Angel Di Maria là hoàn toàn xứng đáng.

  • ĐHTB Champions League 2013/14: Real và Atletico áp đảo ĐHTB Champions League 2013/14: Real và Atletico áp đảo

    Champions League 2013/14 là sân chơi riêng của thành Madrid khi Real và Atletico là 2 đội bóng đi đến trận đấu cuối cùng. Chính vì vậy, không có gì khó hiểu khi bộ đôi này cùng nhau đóng góp tới 7 cầu thủ vào đội hình tiêu biểu Champions League mùa bóng vừa rồi theo bầu chọn của trang Goal.com.

  • Decima nhìn từ chuyển nhượng: Sự chuyển hướng đúng đắn Decima nhìn từ chuyển nhượng: Sự chuyển hướng đúng đắn

    Kể từ khi Florentino Perez lên nắm quyền tới nay (2000), Real tăng cường cho hàng phòng ngự khiêm tốn hơn rất nhiều so với hàng công. Chỉ sau khi chuyển hướng, quan tâm nhiều hơn đến việc gia cố hàng thủ, Real mới dần lấy lại hình ảnh và chức vô địch Champions League chính là thành quả cho sự chuyển hướng ấy.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x