Cafe tối: Cứ thua là phải đổ tại... thời tiết?

ĐỨC HOÀNG
21:20 ngày 24-10-2013
Đại đa số chúng ta sẽ thừa nhận rằng việc “lý do lý trấu” là một hành động không đẹp khi thất trận. Nhưng đôi khi việc không chấp nhận thất bại có thể là động lực để người ta vươn lên.
Định mệnh của Ronaldo là trở thành diễn viên kể từ khi mới sinh ra, bởi bố anh quá hâm mộ nam tài tử Ronald Reagan của Mỹ và quyết định đặt tên con mình theo tên ông ta. Trong những năm qua, sự nghiệp diễn xuất của anh đã đi vào huyền thoại, đến mức người ta đồn rằng cái xe Ferrari của Ronaldo khi bị tai nạn ở Anh cũng phải lộn trên mặt đất mấy vòng mới chịu nằm im hẳn.

Nhưng vẫn có những người “dám” coi thường danh tiếng của Ronaldo, Giorgio Chiellini, người đã cả gan chạm vào CR7 và chịu chung số phận với rất nhiều người từng chạm vào siêu sao người Bồ Đào Nha: bị đuổi ra khỏi sân. Đó là một tình huống mà ngay cả đến HLV Ancelotti của Real Madrid cũng phải nói rất ý nhị: “Tổ trọng tài đã đưa ra quyết định thì chúng ta phải chấp nhận”.


Nhưng như thế là may hay xui với Juventus?

Một số cầu thủ Juventus nói rằng chiếc thẻ đỏ đó đã khiến họ thất trận. Nhưng Carlos Tevez thì không tin, anh cho rằng Juve không xứng đáng chiến thắng.

Ở đây việc vin vào chiếc thẻ đỏ để biện minh cho thất bại có thể nhìn từ 2 hướng: 1. Nó là sự biện minh phản cảm khi mà năng lực của anh vốn không đủ để chiến thắng, thua lại cứ đổ tại thời tiết; 2. Nó là một hành động hợp lý khi người ta cần gìn giữ sự tự tin và tự tôn. Họ có thể thua nhưng vẫn “thắng lợi tinh thần”, ngẩng cao đầu và không suy sụp.

Hãy nhớ rằng lịch sử bóng đá đã có rất nhiều tình huống có thể nhìn theo nhiều hướng như thế. Như bàn thắng không được công nhận của Lampard trước Đức ở World Cup 2010. Lúc đó tỷ số đang là 1-0 và cho đến tận hôm nay người Anh vẫn nói: “Nếu bàn đó được công nhận thì chưa biết như thế nào”. Nhưng tất nhiên sẽ chẳng có mấy người bị thuyết phục bởi điều đó, và họ cũng chẳng sai: Đức đã đá một trận quá bay bổng và hoàn hảo, Anh thì tồi tệ từ phút đầu.

Bàn thắng không được công nhận của Lampard trận gặp Đức

Hoặc bàn thắng mở tỷ số trận lượt đi giữa Bayern và Barca ở vòng bán kết mùa giải năm ngoái, Gomez đã có chút việt vị nhưng trọng tài không quan sát thấy. Và vẫn còn những CĐV Barca nói: “Nếu bàn đó không được công nhận thì chưa biết thế nào”. Và cũng có những người chẳng thể tán đồng: Bayern đã đá với một thế trận quá kinh khủng để tin rằng Barca có thể thắng.

Lựa chọn thái độ nào trước những tình huống kiểu Barca, Juve hay đội tuyển Anh như thế này, là tùy vào độc giả.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

<

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x