Champions League: Đại gia tề tựu chờ “bom tấn”

THẠCH LONG
05:54 ngày 13-12-2013
Ông lớn tề tựu đông đủ ở vòng 1/8, cộng thêm sự kiện 3 đại gia Man City, Arsenal và Milan rơi vào nhóm không được xếp hạt giống – là 2 yếu tố đảm bảo Champions League sẽ có ít nhất 3 cặp đấu bom tấn chờ đợi ngay phía trước.
Champions League: Đại gia tề tựu chờ “bom tấn”
NGÀY HỘI ĐẠI GIA
Sau 3 tháng ròng rã chạy marathon, 8 bảng đấu tại Champions League  2013/14 rốt cuộc cũng khép lại trong sự hoan hỉ của tất cả. Tất cả những đại diện đáng ưu tú nhất của làng túc cầu thế giới như Real, Barca, Man United, Chelsea, Bayern, Dortmund… đều đã dập tắt được toàn bộ những cuộc nổi dậy của nhóm CLB ủ mưu gây sốc, để cùng tề tựu tại vòng 1/8.

Với những ai mơ mộng rằng, khoảng cách về đẳng cấp giữa những đội bóng châu Âu đang dần được thu hẹp, thì vòng bảng Champions League vừa kết thúc chính là lời phủ định gay gắt nhất. 

Kết thúc viên mãn của loạt trận vòng bảng chính là bước khởi đầu cho những giấc mơ sẽ sớm trở thành hiện thực trong tương lai gần: Giấc mơ được chứng kiến những trận đại chiến ngay từ vòng 1/8. 

Nó khởi nguồn từ việc 3 ông lớn Arsenal , Man City và Milan chỉ kết thúc vòng bảng ở ngôi thứ nhì, và điều đó đồng nghĩa với việc chướng ngại chờ đợi trước mắt 3 đại gia này sẽ là những CLB vừa giành quyền đi tiếp trên cương vị đội nhất bảng (Real, Barca, Bayern, Atletico…). 

Trang mạng Bleacher Report vừa ngẫu hứng tiến hành buổi bốc thử, và kết quả là chúng ta sẽ được chứng kiến 3 trận siêu đại chiến: Real Madrid – Man City, Bayern Munich – Arsenal và Milan – Man United. Cho dù đây chưa phải kết quả bốc thăm phân cặp chính thức, nhưng có thể chắc chắn rằng: Man City, Arsenal và Milan đều không thể chờ đợi một chướng ngại dễ thở hơn khi 8 đội đầu bảng đều là những tên tuổi lớn.


CUỘC CHIẾN CỦA BUNDESLIGA - LA LIGA
Trước những viễn cảnh không mấy tươi đẹp chờ Man City và Arsenal vòng 1/8, giới chuyên môn có lý do tin rằng, đỉnh cao Champions League mùa này vẫn chỉ là cuộc chiến giữa 2 thế lực vẫn giữ được sự ổn định trên đỉnh: Bundesliga và La Liga. 

Tại sao giới chuyên môn lại mạnh dạn gạch tên Premier League, dù 4 đại gia Anh chưa rơi người nào? Tờ Marca hôm qua có một bài phân tích khá kỹ lưỡng về viễn cảnh sắp tới chỉ để đưa ra kết luận: Bundesliga và La Liga vẫn sẽ là 2 diễn viên chính trên sân khấu Champions League. Có 2 nguyên nhân được nhắc tới.

Thứ nhất: Premier League chỉ đông, nhưng không tinh. M.U khủng hoảng phong độ, Man City còn bỡ ngỡ khi bước vào lượt trận mà họ chưa một lần góp mặt trong lịch sử, Arsenal luôn tỏ ra đuối sức trong những giải đoạn cần tới độ bền. Ngay cả niềm tin vào Chelsea cũng ở mức thấp, khi Jose Mourinho đang ngày càng hết phép.

Thứ hai: Bundesliga và La Liga quá mạnh. Tiềm lực và khả năng tiến xa của Bayern Munich  thì không có gì phải nghi ngờ. Dortmund đang trầy trật trong khủng hoảng. Nhưng đừng quên, nhà Á quân Champions League sẽ đón chào sự trở lại của hàng loạt tinh binh khi giai đoạn knock-out bắt đầu (Hummels, Schmelzer, Piszczek, Bender và quan trọng nhất là Guendogan). Sau khi nhóm “sát thủ” này trở lại, cộng thêm việc Bundesliga luôn dành cho các đội bóng một kỳ nghỉ đông đủ dài để Dortmund hồi sức, hãy tin rằng, xét về chiều sâu, Bundesliga hơn hẳn Premier League. 

Trong khi đó, sức mạnh của La Liga có lẽ không cần ngợi ca thêm. Trong 10 nhà cái đưa ra tỷ lệ cược dành cho các đội vô địch Champions League, 2 cái tên Real và Barca chưa từng rơi khỏi Top 5. 

Nhưng quan trọng hơn cả, mùa Champions League này, La Liga xuất hiện thêm một ẩn số cực đáng sợ khác: Atletico Madrid . Hãy nhìn cái cách nửa đỏ-trắng thành Madrid giành quyền đi tiếp với thành tích thắng 5, hòa 1 ở vòng bảng, hẳn các đại diện Premier League cũng phải lắc đầu lè lưỡi nếu chẳng may phải đụng mặt thày trò Diego Simeone ở vòng kế tiếp.


NHỮNG CÁI NHẤT CỦA VÒNG BẢNG
Ronaldo hiệu quả nhất vòng bảng
Vòng bảng khép lại, cũng là lúc giới chuyên môn phải tròn mắt trước những đóng góp đáng kinh ngạc của Cristiano Ronaldo. Anh không chỉ là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất (9 bàn) mà còn là sát thủ có hiệu suất làm bàn nhanh và đều hiếm có trong lịch sử giải đấu này: Trung bình 50 phút/bàn thắng tại Champions League mùa này (Ibra xếp thứ 2 với 54 phút/bàn). Ronaldo đồng thời là tiền đạo chạy nhiều thứ nhì Champions League mùa này. Anh đã di chuyển tổng cộng 50.856 m.

Barca vẫn chuyền bóng nhiều nhất
Dù tiqui-taca đã không còn được nhuyễn như trước, nhưng Barca vẫn là CLB chuyền bóng nhiều nhất vòng bảng Champions League mùa này. Đội chủ sân Nou Camp đã thực hiện tổng cộng 4.812 đường chuyền, đạt tỷ lệ thành công 86% (cao nhất). Họ cũng đồng thời là CLB có bình quân tỷ lệ kiểm soát bóng nhiều nhất, với 63%, và kiểm soát bóng trong một trận đấu lâu nhất: Trung bình 37 phút/trận, nhỉnh hơn đôi chút so với 34 phút/trận của Bayern Munich.

Marseille kém nhất, Galatasaray may nhất
Đội bóng giàu truyền thống của Pháp, Marseille chính là CLB có thành tích tệ nhất vòng bảng, khi toàn thua cả 6 trận. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá Pháp xuất hiện một CLB bị loại mà toàn thua cả 6 trận vòng bảng. Trong khi đó, Galatasaray lại trở thành đội bóng may mắn nhất vòng bảng lần này. Họ chính là CLB đầu tiên sau 17 năm có hiệu số bàn thắng-thua là -6 mà vẫn giành quyền lọt vào giai đoạn knock-out.

CON SỐ:
1 - Lần đầu tiên trong lịch sử Champions League cả 4 CLB Đức dự vòng bảng đều giành quyền đi tiếp.
10 - Neymar chính là cầu thủ người Brazil thứ 10 trong lịch sử lập được hat-trick tại Champions League.
40 - Bàn thắng Pedro ghi vào lưới Celtic rạng sáng qua đã lập một kỷ lục về số lần chạm bóng trước khi bàn thắng được ghi, với 40 lần.
78 - Bayern Munich là CLB dứt điểm trong vòng cấm địa nhiều nhất Champions League mùa này. 48/78 pha dứt điểm ở vòng bảng của Bayern xảy ra trong vòng 16m50.

CÁC ĐỘI VÀO VÒNG 1/8
- Nhất bảng: Man United, Real Madrid, PSG, Bayern Munich, Chelsea, Dortmund, Atletico Madrid, Barcelona.
- Nhì bảng: Leverkusen, Galatasaray, Olympiacos, Man City, Schalke, Arsenal, Zenit, Milan.

CÁC ĐỘI XUỐNG VÒNG 1/16 EUROPA LEAGUE
Shakhtar Donetsk, Juventus, Benfica, Viktoria Plzen, Basel, Napoli, Porto, Ajax.

LỊCH BỐC THĂM VÒNG 1/8
- Tại vòng 1/8, 8 đội đầu bảng sẽ được xếp hạt giống. 8 đội nhì bảng nằm ở nhóm còn lại. Các đội hạt giống sẽ được đá trận lượt về trên sân nhà.
- Các đội ở cùng bảng đấu sẽ không gặp lại nhau.
- Lễ bốc thăm phân cặp vòng 1/8 sẽ diễn ra vào ngày 16/12/2013. 
- Loạt trận lượt đi sẽ thi đấu vào các ngày 18, 19, 25, 26/2/2014 và lượt về sẽ diễn ra vào các ngày 11, 12, 18, 19/3/2014.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x