Lăng kính: Ancelotti - vĩ đại vì dám thay đổi

Trần Minh Trần Minh
14:20 ngày 05-11-2013
Với các chức vô địch tại Serie A, Premier League, Ligue 1, Champions League, Carlo Ancelotti luôn được thừa nhận như một trong những HLV vĩ đại nhất châu Âu. Một trong những yếu tố làm nên thành công và sự vĩ đại của Ance chính là việc ông dám thực hiện những thay đổi lớn lao.
Lăng kính: Ancelotti - vĩ đại vì dám thay đổi
1. Khi Gianfranco Zola giải nghệ, báo chí rất hay trích dẫn lời khen của Ancelotti dành cho anh sau pha đánh gót ghi bàn vào lưới Norwich hồi năm 2002: “Zola là một thiên tài, và thiên tài thì luôn cố làm những điều mới mẻ”.

Tính cho đến thời điểm này, giữa Zola và Ance vẫn chỉ có một chiếc gạch nối. Đó là năm 1996, Ance được bổ nhiệm làm HLV của Parma. Ông đến và nói với cầu thủ này: “Tôi biết anh rất giỏi, nhưng tôi sẽ không dùng cầu thủ “số 10”. Vậy thì anh hãy ngồi dự bị, hoặc tìm một CLB khác”.

Zola tất nhiên không thích ngồi dự bị. Anh sang Chelsea năm đó và trở thành một trong những cầu thủ nước ngoài được yêu mến nhất tại CLB này.

Không dùng “số 10”, đấy luôn là phương châm của Ancelotti trong những năm tháng đầu tiên ông cầm quân. Ance cũng không ít lần nhìn về quá khứ và tự cảm thấy xấu hổ vì tính cứng nhắc này. Nó khiến ông bỏ qua cơ hội làm việc cùng những cầu thủ thật sự xuất chúng như Zola và Roberto Baggio.

Ancelotti không tin dùng Zola khi nắm quyền ở Parma

2. Nếu chuyện xảy ra với Zola diễn ra trong năm đầu của Ance ở Parma thì chuyện với Baggio lại diễn ra ở năm thứ 2. Đấy là khi Baggio quyết định rời AC Milan và Parma đã có cơ hội tuyệt vời để ký hợp đồng với ngôi sao này. Nhưng Ance đã làm mọi cách để ngăn cản, kể cả việc phải từ chức nếu cần. Khi ấy Ance vừa giúp Parma giành vị trí thứ 2 Serie A, BLĐ đội bóng này đã để Baggio và nhà cầm quân của mình nói chuyện xem liệu có thể tìm được tiếng nói chung hay không

Ance đã nói với Baggio những lời mà sau này ông ghi vào tự truyện: “Tôi sẽ rất vui nếu có anh trong đội, nhưng xin nói trước là anh sẽ không được thi đấu thường xuyên. Tôi vẫn sẽ dùng 4-4-2 và sơ đồ ấy không có chỗ cho “số 10”. Điều đó nghĩa là anh chỉ có thể đá ở một trong hai vị trí trên hàng công, tức là phải cạnh tranh với Hernan Crespo và Enrico Chiesa”.

Baggio rất lịch sự và cám ơn Ance. Anh bảo điều quan trọng nhất với mình lúc ấy là được thi đấu thường xuyên chứ không phải là danh tiếng hay danh hiệu. Và Baggio thật sự nghĩ vậy bởi sau đó anh chuyển từ Milan sang Bologna, tức ai cũng thấy là một bước lùi của sự nghiệp.

3. Ancelotti từng ước có cỗ máy thời gian, để ông trở lại quá khứ làm việc cùng những Zola hay Baggio. Nhưng vì không thể xóa mờ quá khứ, Ance đã thay đổi tương lai. Ông vứt bỏ sơ đồ 4-4-2 như đoạn tuyệt với những hạn chế của bản thân. Ông dùng Zidane tại Juventus, biến Andrea Pirlo thành siêu sao ở vị trí Trequartista mang tính cách mạng, đưa Kaka đến “Quả bóng vàng” ở vị trí số “9 rưỡi” cùng hàng loạt những thay đổi khác.

Pirlo có vị thế hiện tại có công không nhỏ của Ancelotti

Bây giờ, Ance đã là một HLV nổi tiếng bởi sự linh hoạt trong cách dùng người. Giả như ngày trước, Ance đã chống việc mua Gareth Bale tới cùng vì Real quá dư người đá cánh. Nhưng ông vẫn chấp nhận và tuyên bố “những cầu thủ giỏi luôn biết cách đá cạnh nhau”. Đấy là một cái nhìn tiến bộ, được đưa ra sau khi ông để mất hai trong số những “số 10” hay nhất lịch sử Serie A. Những thành công tại Milan, Chelsea và PSG đều chính là thành quả của việc Ance dám mạnh dạn thay đổi.

“Thiên tài luôn thử những điều mới mẻ”, Ance nói về Zola, nhưng câu ấy cũng đúng với chính bản thân ông vậy.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • MU đã thấy ánh sáng nơi phía cuối đường hầm? MU đã thấy ánh sáng nơi phía cuối đường hầm?

    Trên sân Old Trafford rạng sáng nay 16/5, MU đánh bại Newcastle với tỉ số 3-2. Đó là trận đấu với những tín hiệu tích cực và có thể xem là chiến thư mà thầy trò HLV Erik ten Hag gửi tới “hàng xóm ồn ào” Man City trước thềm chung kết FA Cup.

  • Điểm nhấn MU 3-2 Newcastle: Casemiro bất ngờ hay, Diallo 'mở tài khoản' Điểm nhấn MU 3-2 Newcastle: Casemiro bất ngờ hay

    MU đã đánh bại Newcastle 3-2 ở trận đấu bù vòng 34 Premier League. Dưới đây là vài điểm nhấn đáng chú ý từ cuộc đọ sức này.

  • Rashford đòi 'ăn thua đủ' với fan MU Rashford đòi 'ăn thua đủ' với fan MU

    Tiền đạo Marcus Rashford đã bị các cổ động viên MU có mặt trên khán đài buông những lời không hay, khiến anh giận dữ.

  • Mãn nhãn với kỹ thuật siêu đỉnh của Zidane ở tuổi 51 Mãn nhãn với kỹ thuật siêu đỉnh của Zidane ở tuổi 51

    Trong lễ kỷ niệm 100 năm sân bóng huyền thoại Parc Lescure của Bordeaux, nay có tên là Chaban-Delmas, huyền thoại Zinedine Zidane đã có trận đấu giao hữu với sự góp mặt của một số cựu tuyển thủ Pháp. Tại đây, khán giả phải bật dậy vỗ tay khi được chứng kiến cựu HLV Real Madrid biểu diễn kỹ thuật vừa di chuyển vừa tâng bóng cực kỳ mềm mại.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x