Lăng Kính: Được voi đòi tiên

Trần Minh Trần Minh
05:54 ngày 12-12-2013
HLV Manuel Pellegrini vừa cùng Man City lần đầu lọt vào vòng knock-out Champions League. Nhưng tuyệt nhiên không có một lời khen trên báo chí Anh. Truyền thông, ngay cả những nhà báo uy tín nhất đều lao vào chỉ trích chiến lược gia người Chile. Họ nói ông không biết tính toán, họ nói ông lẫn đến mức không biết mình đang đá sân khách.
Lăng Kính: Được voi đòi tiên
Có đáng như vậy không? Man City  lọt vào vòng knock-out Champions League là một hỷ sự, của họ và của cả Premier League, sau những mùa bóng bết bát gần đây. Bạn sẽ bảo đội hình ấy quá mạnh, vào vòng 2 thì quá bình thường. Nhưng Robert Mancini có làm được việc ấy đâu? Hai năm trời Man City khăn gói ra dự giải là 2 lần bị loại. Năm ngoái họ chả có nổi tấm vé dự Europa League an ủi.

Man City kết thúc vòng bảng với số điểm nhiều nhất trong lịch sử những lần dự giải của họ. Đấy là một hỷ sự tiếp theo. Và để đạt điều đó, họ quật ngã đội bóng đang có phong độ cao nhất châu Âu là Bayern ngay trên sân đối phương, trong thế bị dẫn trước 2 bàn. Bạn phải trở lại mấy chục năm trước để tìm thấy một kỳ tích tương tự. Bayern mà đã dẫn trước 2-0 sớm như vậy, đối phương không thủng lưới thêm vài quả đã là tốt rồi.

Nhưng Man City không sụp đổ, họ dội 3 bàn vào lưới Bayern với một đội hình thiếu 4 cầu thủ tốt nhất. Đấy là một kỳ tích, đáng phải biểu dương, ca ngợi. Nhưng có vẻ như truyền thông và cả CĐV xứ sương mù đều quá khe khắt, mãi nhìn vào một chi tiết nhỏ mà quên đi tổng thể bức tranh lớn hơn. Họ bảo Man City phải đè bẹp Bayern 4-2, phải tung Aguero vào sân, phải dồn quân lên và chiếm luôn ngôi đầu bảng. Những chỉ trích kiểu ấy đến rất tự nhiên. Có người còn cay nghiệt: uổng công mang tiếng “kỹ sư”, thế mà không biết làm toán!

Man City đánh bại Bayern 3-2 ngay trên sân khách

Thử đặt một câu hỏi: nếu Pellegrini tung Aguero vào sân thì sao? Chả có gì chắc chắn là Man City sẽ có thêm bàn thắng nữa. Khi tỷ số đang là 3-2, nó có thể sẽ là 3-3 hoặc 4-2. Bayern không phải Viktoria Plzen hay một đội tép riu nào để Man City muốn ghi bàn là ghi. Bản thân trận đấu khi ấy vốn đã rất hay với 5 bàn rồi. Suốt 10 trận trước đây tại Champions League, Bayern chỉ lọt lưới có 3 bàn. Man City chỉ cần 1 trận để làm việc ấy. Quá giỏi!

Một câu hỏi khác: Đầu bảng thì... sao? Nếu mục tiêu của Man City là chức vô địch, sớm muộn gì họ cũng phải gặp một đội bóng mạnh ở những vòng sau. Lịch sử chỉ ra: những đội đi con đường gian khó hơn trong vòng knock-out bao giờ cũng nhiều hy vọng vô địch hơn. Sự trui rèn làm nên bản lĩnh. Pellegrini đã từng cùng Malaga vào tứ kết Champions League, cùng Villarreal vào đến bán kết, bây giờ ông sẽ cùng Man City đi đến đâu?

Có một phát ngôn rất đáng chú ý về Man City không do Pellegrini  hay Pep Guardiola nói mà từ Carlo Ancelotti. HLV của Real Madrid nói Man City sẽ là một đối thủ rất đáng gờm tại vòng knock-out bởi một khi đã vượt qua được vòng bảng, vòng loại trực tiếp luôn là nơi tiềm ẩn rất nhiều bất ngờ. Bây giờ các đội bóng mạnh mới phải sợ Man City, chứ không phải điều ngược lại.

Đó là chưa kể việc Man City về nhì còn giúp... Man United. Bởi nếu họ nhất bảng đấu của mình, Bayern xuống nhì và có thể sẽ gặp Man United ở vòng knock-out. Lá thăm mà đúng vậy thì thầy trò HLV David Moyes “chết chắc”. Coi như Man City vừa giúp “hàng xóm” né ứng viên vô địch này, quá tốt.

Tựu trung lại, Man City hạ Bayern trong một trận cầu xuất sắc. Còn đòi phài thắng đậm hơn, phải đầu bảng thì rõ là “được voi đòi tiên”.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x