David Moyes và bản sắc chuyển nhượng

Ly Nguyễn
14:34 ngày 27-02-2014
Mou thích mang về những miếng ghép bổ sung cho chiến thuyền mình chèo lái, Wenger thích tìm những nhân tố trẻ và sáng tạo, Sir Alex thích sự duy trì của một cỗ máy vạn niên bằng cách tìm mảnh ghép kiểu trục xương sống, Perez thích mang về những vì sao cho bầu trời Santiago Bernabeu luôn luôn lấp lánh. Còn Moyes thì sao?
David Moyes và bản sắc chuyển nhượng
Thêm một cơn bão tràn về Manchester. Người hứng chịu cơn bão ấy không ai khác là David Moyes, kiến trúc sư cho sự sụp đổ không phanh tại Old Trafford. Trong lần đầu góp mặt tại chuyên mục Bạn đọc viết (bandoc@bongdaplus.vn), độc giả Ly Nguyễn tập trung phân tích vào khía cạnh chuyển nhượng của vị tân HLV này...

David Moyes và bản sắc chuyển nhượng

Mourinho thích mang về những miếng ghép bổ sung cho chiến thuyền mình chèo lái, Wenger thích tìm những nhân tố mới cho sự sáng tạo sức trẻ, Sir Alex Ferguson thích sự duy trì của một cỗ máy vạn niên bằng cách tìm mảnh ghép kiểu trục xương sống, Perez thích mang về những vì sao cho bầu trời Santiago Bernabeu luôn luôn lấp lánh. Còn Moyes thích ghép kiểu gì?

Câu chuyện chuyển nhượng trong bóng đá luôn là một đề tài tốn lắm giấy mực của giới truyền thông. Người ta thường nhớ tới những vụ chuyển nhượng nổi bật, gây ra những hiệu quả và hậu quả thú vị. Và cũng chẳng ai là không nhớ rằng, những HLV, những “manager” thực sự của đội bóng là người để lại dấu ấn lớn nhất của các phi vụ đó.

Chuyển nhượng cần phải có bản sắc? Đúng! Hãy nhìn vào bài học mà Chelsea giai đoạn tiền Mourinho và Manchester City thời kỳ các ông chủ dầu mỏ vào cuộc. Những cuộc chuyển nhượng táo bạo, hỗn loạn đã mang về rất nhiều những ngôi sao dù xịt hay nổi cho đội bóng, phá tan hoang lại những bản sắc hay truyền thống của đội. Dù tốt hay xấu, cũng là một cách để thay đổi, như kiểu để trồng ngô thì đành đốt rừng làm rẫy.


Nếu như Jose Mourinho thích mang về những miếng ghép bổ sung cho chiến thuyền mình chèo lái, Wenger thích tìm những nhân tố mới cho sự sáng tạo sức trẻ, Sir Alex Ferguson thích sự duy trì của một cỗ máy vạn niên bằng cách tìm mảnh ghép kiểu trục xương sống, Perez thích mang về những vì sao cho bầu trời Santiago Bernabeu luôn luôn lấp lánh. Bản sắc chuyển nhượng của HLV và người quản lý thể hiện ở điều đó. 

Chúng ta không nên đề cập đến việc phi vụ chuyển nhượng có thành công hay không ở đây. Cốt yếu là người thực hiện muốn đưa cầu thủ nào đó về vì điều gì? David Moyes trong mùa hè đầu tiên tại Old Trafford đã vất vả kéo gã đầu xù Fellaini về United. Có thể hiểu, Moyes muốn mang tinh thần vốn có, biểu tượng cho sức chiến đấu của ông từ Everton sang M.U. Nhưng vậy còn Mata? Liệu Mata có là một biểu tượng abc nào nữa mà Moyes muốn mang về. Hay chăng đó chỉ là sự vá lỗi cho những thất bại xứng đáng từ nửa đầu mùa giải mới.

Thời kỳ Sir Alex còn tại vị, người ta nhắc đến nhiều cái gọi là “tinh thần United”. Song kể từ khi Moyes xuất hiện tại Carrington, tinh thần ấy đã bị xâm hại một cách quá đáng. Nhìn cách Quỷ đỏ vào cuộc tại Karaiskakis đêm qua, nhiều người hẳn sẽ thấy xấu hổ cho dòng chữ United trên vai.


Manchester United thực sự cần thực hiện nhiều hơn nữa các cuộc chuyển nhượng vào lúc này. Có thể họ cần phải làm như The Blues và người hàng xóm ồn ào giai đoạn đầu. Đó là phá tan hoang rồi làm lại từ đầu. Hay tiếp tục gìn giữ truyền thống United như cách Sir Alex làm để nuôi dưỡng và duy trì hình ảnh của một “thế hệ 92”.

Song có một cách mà M.U có thể làm, đó là chuyển nhượng... David Moyes. Người ta thường nói, phá thì dễ, xây lại mới khó. Phát triển bóng đá là một câu chuyện dài, như trồng cây ăn quả vậy. Nếu Moyes không thể giữ cho cây đại thụ United tiếp tục tỏa bóng. Hãy lựa chọn hai cách trên. Một là chặt phăng đi, rồi trồng một cây mới theo kiểu “Moyes United”, hoặc là để lại cho người phù hợp khác trồng. Chứ đừng chơi kiểu lấy nước sông nuôi cá biển như này nữa.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Ý kiến độc giả sau trận M.U thua sốc: Sự chán nản bao trùm Ý kiến độc giả sau trận M.U thua sốc: Sự chán nản bao trùm

    Rất nhiều kỷ lục buồn đã được David Moyes thiết lập tại M.U. Dường như sự kiên nhẫn của người hâm mộ đã đi đến giới hạn. Giờ là lúc người ta chờ đợi quyết định của Ban lãnh đạo...

  • Mesut Oezil: Thiên tài cũng cần chăm chỉ Mesut Oezil: Thiên tài cũng cần chăm chỉ

    Nhà khoa học Thomas Edison có 1 câu nói nổi tiếng như thế này: “Thiên tài là 1% cảm hứng, 99% đổ mồ hôi”. Nói như vậy để thấy rằng, trong cuộc sống, muốn thành công đôi khi tài năng thiên bẩm không thôi chưa đủ, mà đi kèm với đó phải là cả quá trình chăm chỉ, nỗ lực, và kiên định. Oezil chính là một ví dụ điển hình của câu nói này trong bóng đá

  • Bergkamp & Oezil: Sự giống nhau của 2 người nghệ sỹ Bergkamp & Oezil: Sự giống nhau của 2 người nghệ sỹ

    Việc Mesut Oezil đá hỏng quả phạt đền trong trận đấu với Bayern đã được người ta đẩy lên thành một sự kiện, một vụ scandal. Liệu đây có phải là sự bất công ghê gớm, nếu so với những gì anh đã và sẽ làm cho CLB?

  • Marouane Fellaini: Bây giờ hoặc không bao giờ Marouane Fellaini: Bây giờ hoặc không bao giờ

    Marouane Fellaini đã trở lại và thể hiện một màn trình diễn không hề tệ chút nào. Khoảng thời gian gần hai tháng phải nhìn đồng đội thi đấu từ bên ngoài có lẽ là vừa đủ để anh hiểu ra mình cần phải làm gì.

  • Vấn đề của Arsenal: Từ đứa trẻ thành thiếu niên Vấn đề của Arsenal: Từ đứa trẻ thành thiếu niên

    Arsenal đã tiến bộ, đã có những thành công tạm thời. Song sau khi chứng kiến thất bại của họ trước Bayern, nhiều nghi hoặc lại bắt đầu được dấy lên...

  • M.U nên chơi với sơ đồ "độc" 3-3-1-3 M.U nên chơi với sơ đồ "độc" 3-3-1-3

    Kể từ khi David Moyes lên nắm quyền tại Manchester United, người ta không được thấy vai trò của các tiền vệ trung tâm, những người một thời từng là cội nguồn sức mạnh của Quỷ đỏ.

  • Wayne Rooney: Tình yêu hay danh vọng? Wayne Rooney: Tình yêu hay danh vọng?

    Đi hay ở? Đối với Rooney thì cả hai lựa chọn đều có những mặt tốt, mặt dở cả. Chỉ có những CĐV của Quỷ đỏ là cảm thấy chua chát nếu phải chia tay một trong những nhân vật sắp chạm ngưỡng huyền thoại tại sân Old Trafford...

  • Đỉnh cao khó chinh phục Đỉnh cao khó chinh phục

    Một trong hai cặp đấu hấp dẫn nhất vòng 16 đội của UEFA Champions League mùa giải 2013/14 là cuộc đọ sức giữa Arsenal và Bayern Munich. Dù vừa có chiến thắng trước Liverpool, Arsenal vẫn được cho là gặp vô số những bất lợi trong cuộc chinh phục “Hùm xám" xứ Bavaria.

  • Kagawa tại M.U: "Sống mòn" Kagawa tại M.U: "Sống mòn"

    Phong cách thi đấu không phù hợp với M.U, trong khi lối chơi của bản thân lại có quá nhiều hạn chế, quả thật nếu Kagawa chấp nhận ở lại, anh chỉ có một cơ hội, đó là cam phận với vai trò dự bị hoặc chờ đợi một sự thay đổi trong chiến thuật, mà điều này, dĩ nhiên, chỉ xảy ra trong một vài hoàn cảnh nào đó.

  • M.U: Đổi mới nhưng đừng đánh rơi những giá trị M.U: Đổi mới nhưng đừng đánh rơi những giá trị

    Khí chất của M.U tồn tại và được lưu giữ trong mỗi bước chạy của các thế hệ cầu thủ đã đi qua. Fergie đã làm rất tốt phần việc bảo vệ những giá trị riêng biệt ấy, giờ là trách nhiệm của “Người được chọn” - David Moyes.

  • Dortmund - Signal Iduna Park: Kỷ niệm không thể quên Dortmund - Signal Iduna Park: Kỷ niệm không thể quên

    Nếu bạn từng một lần đặt chân đến Dortmund, rồi một lần đến xem và trải nghiệm không khí bóng đá tại SVĐ Signal Iduna Park, thì tôi tin chắc đó sẽ là kỷ niệm không thể nào phai nhạt trong suốt cuộc đời...

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x