GÓC NHÌN

ĐT Anh: Đâu rồi bản sắc?

Chiêu Văn
14:23 ngày 12-10-2013
Một đội bóng mạnh rất cần duy trì lối chơi ổn định. Tuy nhiên, yếu tố này đang trở nên xa xỉ hơn bao giờ hết với ĐT Anh dưới triều đại của HLV Roy Hodgson.
ĐT Anh: Đâu rồi bản sắc?

Một tháng trước ở Kiev, tuyển Anh đã lộ rõ ý định chơi thứ bóng đá truyền thống của họ, những đường ban dài, hạn chế phối hợp nhỏ-ngắn, chơi chặt chẽ và trực diện, lối đá đã dẫn tới trận hòa không bàn thắng với Ukraine.

Nhưng tối qua, họ lại chơi bóng ngắn, sắc sảo và tốc độ trước Montenegro. Sự khác biệt là rất rõ ràng, chiến thắng đã đến và giờ tuyển Anh đang hướng về phía trước với rất nhiều sự tự tin, cho trận gặp Ba Lan ở cuộc đọ sức cuối cùng của vòng loại World Cup vào thứ Ba tuần sau.

Dẫu vậy, vẫn có chút quan ngại về việc tuyển Anh chơi theo một cách mới một tháng trước, rồi lại thay đổi hoàn toàn một tháng sau đó. Rất nhiều tín hiệu khả quan đã tới vào tối qua, không chỉ là màn ra mắt đầy thuyết phục của Andros Townsend, nhưng giờ người hâm mộ Tam sư không dám chắc họ sẽ nhận được gì từ đội bóng của mình ở lần tiếp theo.


Tình huống Andros Townsend ghi bàn

Các đội bóng mạnh nhất không thay đổi hoàn toàn lối chơi của họ qua từng trận đấu. Các đội bóng lớn nhất có phong cách riêng, có bản sắc, triết lý và trong phần lớn thời gian, họ biết họ sẽ chơi bóng ra sao.

Tuyển Anh ra sân hôm qua hầu như không thể nhận ra so với chính họ trước Ukraine. Trong tương lai, họ cần sớm quyết định họ muốn trở thành đội bóng như thế nào. Đội hình tấn công, chấp nhận rủi ro của HLV Roy Hodgson trước Montenegro là đáng khen ngợi và ngưỡng mộ, nhưng rất đáng ngờ là họ có thể ra sân như thế và chơi bóng như thế trước một đối thủ lớn hơn.

Đội chủ nhà đã chơi tốt hơn trong hiệp 1, nhưng chỉ sau giờ nghỉ, khi họ bắt đầu đan bóng tốc độ cao, những vết nứt mới xuất hiện ở hàng phòng ngự Montenegro và các khoảng trống mới bắt đầu mở ra.

Trước đó thì đội khách đã phòng ngự khá dễ dàng. Frank Lampard và Steven Gerrard đều lùi khá sâu và chơi bóng như những tiền vệ quét, ngay cả khi họ có cơ hội dâng cao để chơi như một tiền đạo lùi, vị trí mà cả hai đều sở trường. Những đường chuyền hướng lên cho Townsend và Danny Welbeck thường là bóng dài vượt tuyến.


Tiền vệ Steven Gerrard của ĐT Anh

Có vẻ như trong giờ nghỉ, Hodgson đã nhấn mạnh với các cầu thủ của ông rằng họ cần phải chuyền bóng giỏi hơn hàng tiền vệ Montenegro nếu muốn kết liễu trận đấu, hoặc chính các cầu thủ đã tự họ nhận ra điều đó. Lợi ích của việc triển khai các cầu thủ chạy cánh có tốc độ và sẵn sàng cầm bóng đột phá ngay lập tức lộ rõ.

Welbeck đã làm tốt, nhưng Townsend mới là người nổi bật. James Milner chơi rất chăm chỉ và tích cực, nhưng không phải là mẫu cầu thủ xoay chuyển cục diện. Townsend đã đưa ra tuyên bố của anh ở Wembley. Anh là sự khác biệt lớn, tốc độ, trực diện, tinh quái và không hề lúng túng trước áp lực.

Thật khó biết liệu trận đấu với Montenegro có phải là dấu hiệu về một phong cách mới của tuyển Anh hay không, nhưng họ cần sớm xác định bản sắc của mình, khi phía trước còn rất nhiều thử thách cam go nữa.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
32
+16
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-7
46
11
34
-11
45
12
33
-2
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • ĐT Anh: Andros Townsend sẽ đẩy Walcott lên băng ghế dự bị? ĐT Anh: Andros Townsend sẽ đẩy Walcott lên băng ghế dự bị?

    Từng là lựa chọn khả dĩ nhất bên hành lang cánh phải của ĐT Anh, nhưng sau khi theo dõi trận đấu đêm qua tại Wembley, hẳn Walcott đã phải lo sốt vó. Bởi người thay thế anh, Andros Townsend đã thể hiện quá ấn tượng.

  • ĐT Anh: Hay gì, trò đùa với lửa! ĐT Anh: Hay gì, trò đùa với lửa!

    Những năm gần đây, người Anh dường như đã quen với trò đi trên dây qua miệng vực. Thông thường, họ phải chờ tới loạt trận cuối cùng mới biết mình có vé hay không. Năm nay, thầy trò Roy Hodgson dường như cũng đang đi trên con đường đó.

  • Rooney từng muốn Redknapp dẫn dắt ĐT Anh Rooney từng muốn Redknapp dẫn dắt ĐT Anh

    Tiền đạo Wayne Rooney thừa nhận trước báo giới rằng anh chỉ muốn Harry Reknapp là người dẫn dắt ĐT Anh sau khi HLV Fabio Capello từ chức.

  • ĐT Anh: A.Cole chấn thương, cơ hội cho Baines ĐT Anh: A.Cole chấn thương, cơ hội cho Baines

    Ashley Cole sẽ không thể góp mặt trong đội hình Tam sư khi đối đầu với Ba Lan và Montenegro vì chấn thương anh gặp phải trong trận Chelsea thắng Norwich 3-1 tuần trước. Hậu vệ cánh trái số một của đội tuyển Anh sẽ phải ở lại CLB để điều trị chấn thương.

  • ĐT Anh: Hai mặt Roy Hodgson ĐT Anh: Hai mặt Roy Hodgson

    Cây viết uy tín của tờ Telegraph, Henry Winter vừa có một bài bình luận khá sâu sắc về khả năng xoay chuyển cục diện của HLV Roy Hodgson và đưa ra kết luận: Những quyết định thay người của Hodgson chỉ đạt đến mức độ hợp lý, còn xuất sắc thì chưa. Vấn đề là ĐT Anh cần hơn thế.

  • Hàng công “vô danh” của ĐT Anh: Khi Lambert lĩnh xướng Hàng công “vô danh” của ĐT Anh: Khi Lambert lĩnh xướng

    Lambert có thể khiến cả SVĐ im lìm dõi theo màn trình diễn của anh. Nhưng đấy là... ca sỹ Adam Lambert. Còn khi đội tuyển Anh bước vào sân Olympic với chàng trai cũng có tên Lambert là Rickie, chắc chắn sẽ có rất nhiều người hỏi: Lambert này là tay nào vậy?

  • ĐT Anh: Hodgson, hãy trao cơ hội cho Lambert! ĐT Anh: Hodgson, hãy trao cơ hội cho Lambert!

    Hoàn toàn có tiền đề để tin vào một tương lai đẹp đẽ dành cho Lambert sau bước xuất phát hoàn hảo của tiền đạo đang khoác áo Southampton rạng sáng qua. Anh đóng góp một bàn thắng và điều đáng ngạc nhiên nhất là thực hiện 2 đường kiến tạo tuyệt đẹp để bạn diễn Welbeck lập cú đúp.

  • ĐT Anh: Đâu rồi truyền thống đổ máu vì màu cờ sắc áo? ĐT Anh: Đâu rồi truyền thống đổ máu vì màu cờ sắc áo?

    Đã rất lâu rồi người Anh không được nhìn thấy hình ảnh hào hùng như của những Paul Ince hay Terry Butcher, những người băng đầu, khuôn mặt đầy máu nhưng vẫn chạy trên sân.

  • Thẻ vàng "ngớ ngẩn" của Welbeck đẩy ĐT Anh vào thế khó Thẻ vàng "ngớ ngẩn" của Welbeck đẩy ĐT Anh vào thế khó

    ĐT Anh tiếp tục rơi vào cuộc khủng hoảng tiền đạo trong trận gặp ĐT Ukraine vào thứ Ba tuần sau khi Danny Welbeck bị treo giò.

  • Hàng công ĐT Anh: Trông hết vào Walcott Hàng công ĐT Anh: Trông hết vào Walcott

    ĐT Anh bước vào trận gặp Moldova trong bối cảnh thiếu trước hụt sau trên hàng công. Với tình hình hiện nay, nhiều khả năng Tam sư sẽ phải trông chờ vào khả năng xoay trở và tạo đột biến từ Theo Walcott.

  • ĐT Anh triệu tập: Bất ngờ mang tên Townsend và Barkley ĐT Anh triệu tập: Bất ngờ mang tên Townsend và Barkley

    Hai tài năng trẻ Andros Townsend và Ross Barkley là những cái tên gây được nhiều sự chú ý nhất khi được triệu tập vào thành phần ĐT Anh cho các trận đấu thuộc vòng loại World Cup 2014 gặp Moldova và Ukraine.

  • Vì sao MSI 2024 đáng xem hơn mọi lần? Vì sao MSI 2024 đáng xem hơn mọi lần?

    So với các mùa giải trước, năm nay MSI 2024 được đánh giá là giải đấu hấp dẫn nhất từng tổ chức. Bên cạnh thể thức mới, đội vô địch được tới thẳng CKTG 2024 cũng là yếu tố giúp các đội cạnh tranh gay gắt hơn ở mùa này.

  • Kết quả Inter vs Torino: Tân Vương thắng trận thuyết phục Inter mừng Scudetto bằng chiến thắng thuyết phục trước Torino

    Ở trận đấu giữa Inter vs Torino tại vòng 34 Serie A 2023/24, đội chủ nhà đã giành chiến thắng 2-0 nhờ cú đúp của tiền vệ người Thổ Nhĩ Kỳ là Hakan Calhanoglu.

  • Hạ gục Thái Lan, lần thứ 13 Iran lên ngôi vô địch futsal châu Á Hạ gục Thái Lan, Iran lên ngôi vô địch futsal châu Á 2024

    Đánh bại đội chủ nhà Thái Lan trong trận chung kết với tỷ số 4-1, Iran đã giành chức vô địch giải futsal châu Á 2024. Đây đã là chức vô địch thứ 13 của đội bóng tây Á sau 17 lần giải đấu được tổ chức.

  • Tottenham vs Arsenal: Thắng hoặc trắng tay, Pháo thủ chọn đi Tottenham vs Arsenal: Thắng hoặc trắng tay, Pháo thủ chọn đi

    Với việc Liverpool tự loại mình khỏi vòng chiến sau trận thua Everton 0-2, cuộc đua vô địch Premier League chỉ xoay quanh Arsenal và Man City. Tuy nhiên Pháo thủ cũng phải đá tại sân của Tottenham và họ có áp lực phải thắng bởi chỉ một kết quả hòa cũng mang lại lợi thế tâm lý rất lớn. Trận đấu này không chỉ đơn thuần là cuộc chiến giữa một đội tranh vô địch và một đội tranh vé Champions League.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x