Champions League 2013/14: đại chiến Chelsea - Atletico

Hàng thủ Chelsea - Vá thế nào nếu vắng Terry

Minh Tâm
10:52 ngày 30-04-2014
Dù John Terry đã tập luyện trở lại nhưng nhiều khả năng Chelsea vẫn không thể bố trí trung vệ đội trưởng này vào đội hình xuất phát ở trận lượt về với Atletico Madrid. Và tình thế đó buộc HLV Jose Mourinho phải lên sẵn các phương án co kéo hàng thủ để giải bài toán “Nếu vắng Terry”.
Hàng thủ Chelsea - Vá thế nào nếu vắng Terry
BA PHƯƠNG ÁN
Hôm qua, John Terry đã tái xuất trên sân tập của Chelsea. Song những bước di chuyển tập tễnh của trung vệ này cho thấy, anh vẫn chưa hoàn toàn bình phục chấn thương mắt cá chân. Đây là vết thương mà đội trưởng Chelsea gặp phải trong trận bán kết lượt đi Champions League trên sân Vicente Calderon. Khả năng Terry kịp ra sân để tái đấu với Atletico Madrid tại Stamford Bridge là rất thấp. Tình thế đó buộc HLV Jose Mourinho phải tính toán lại những phương án bố trí hàng phòng ngự.

Hiện tại, trong tay HLV Mourinho đang có 4 cầu thủ có thể thi đấu ở vị trí trung vệ là Branislav Ivanovic, David Luiz, Gary Cahill và Tomas Kalas. Trong đó, Ivanovic mùa giải này thường xuyên được sử dụng ở vị trí hậu vệ phải. David Luiz cũng liên tục được đẩy lên chơi tiền vệ phòng ngự. Còn Kalas mới 20 tuổi và chưa có nhiều kinh nghiệm chinh chiến trên các đấu trường đỉnh cao. Chỉ duy nhất Gary Cahill thường xuyên đá trung vệ và chơi tốt ở mùa giải này.


Lựa chọn ai đá cặp với Cahill ở hàng phòng ngự đang là vấn đề khiến HLV Jose Mourinho phải lo nghĩ. Nếu đưa Ivanovic vào trung lộ, Chelsea sẽ phải để Azpilicueta sang đá cánh phải, Ashley Cole án ngữ hành lang trái. Điều đáng nói là Cole vốn không được lòng HLV Mourinho.

Nếu sử dụng Kalas, Chelsea sẽ không phải xáo tung hàng phòng ngự. Nhưng vấn đề là hậu vệ người CH Czech này còn quá trẻ để trấn giữ vị trí then chốt ở một trận đấu quan trọng như bán kết Champions League. Tương tự, nếu xếp David Luiz đá cặp với Cahill ở trung tâm hàng phòng ngự, Chelsea tránh được xáo trộn tuyến dưới, nhưng lại thiếu một máy quét ở tuyến giữa.

ĐỀ CAO TÍNH AN TOÀN
Với tình hình hiện nay, việc bố trí cặp trung vệ Ivanovic - Cahill xem ra là giải pháp lý tưởng nhất. Với phương án này, Chelsea sẽ xáo trộn lại hàng thủ. Song sự xáo trộn đó không ảnh hưởng lắm đến yếu tố thích nghi của các hậu vệ. Mùa giải trước, Azpilicueta vốn đã quen với việc hoạt động bên cánh phải. Ivanovic cũng xuất thân là một trung vệ và đã nhiều lần chơi cùng Cahill ở trung tâm hàng phòng ngự.

Trong khi đó, việc bố trí Kalas hay Luiz ở vị trí trung vệ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Ở trận tiếp Atletico đêm nay, cả hai tiền vệ Frank Lampard và Obi Mikel đều bị treo giò. Điều đó khiến khu trung tuyến của Chelsea trở nên trống vắng. Vì thế, nếu Mourinho kéo Luiz lui xuống chơi trung vệ, khả năng thu hồi bóng và che chắn từ xa của tuyến giữa Chelsea sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đấy là chưa tính đến việc khi chơi quá thấp, những pha xử lý ngẫu hứng và có phần phiêu lưu của cầu thủ Brazil này không có lợi cho đội bóng thành London.

Trong bối cảnh cần đề cao tính an toàn hiện nay, việc sử dụng bộ tứ vệ Azpilicueta - Ivanovic - Cahill - Cole xem ra hợp lý hơn cả.

CON SỐ:
0,64 - Số bàn thua trung bình của Chelsea tại Champions League mùa này là 0,64 bàn/trận, chỉ cao hơn Atletico (0,46 bàn/trận)

12 - Hàng thủ Chelsea mùa này mới đóng góp 8 bàn thắng, tương đương 12% tổng số bàn thắng The Blues ghi được. Thành tích giảm đáng kể so với 21% mùa trước.

86 - 86% số bàn thua của Chelsea tại Champions League mùa này đều đến trong hiệp 2 (6/7 bàn).
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Lực lượng Chelsea trước đại chiến: Cech vắng mặt, Terry đá chính Lực lượng Chelsea trước đại chiến: Cech vắng mặt, Terry đá chính

    Trong buổi họp báo trước trận bán kết lượt về Champions League với Atletico Madrid vào ngày hôm qua, HLV Jose Mourinho đã có những tiết lộ về lực lượng của đội chủ sân Stamford Bridge.

  • Những khoảnh khắc đáng nhớ trong chiến thắng tưng bừng của Real trước Bayern Những khoảnh khắc đáng nhớ trong chiến thắng tưng bừng của Real trước Bayern

    Real có chiến thắng tưng bừng trước Bayern trong thế trận phòng ngự phản công đỉnh cao, ở đó Ronaldo và Ramos mỗi người có một cú đúp rất đẹp mắt. Cùng xem lại những khoảnh khắc không thể quên trong đêm Allianz Arena huyền diệu với Los Blancos.

  • Giận cá chém thớt, Ribery “bắt nạt” Carvajal Giận cá chém thớt, Ribery “bắt nạt” Carvajal

    Franck Ribery tiếp tục có một màn trình diễn mờ nhạt ở trận đấu đêm qua với Real Madrid. Tuy nhiên, tình huống đáng chú ý nhất của anh là hành động “ra oai” với Daniel Carvajal.

  • Chelsea vẫn rất cần Hazard Chelsea vẫn rất cần Hazard

    Tin không thể vui hơn cho Chelsea khi tiền vệ Hazard đã tập luyện trở lại vào hôm qua. Sự trở lại của Hazard có ý nghĩa quan trọng với Chelsea trước trận gặp Atletico tại Stamford Bridge. Bởi đây là trận đấu mà Chelsea cần phải ghi bàn.

  • Ăn mừng mốc 15 bàn thắng, CR7 múa tay siêu hài hước Ăn mừng mốc 15 bàn thắng, CR7 múa tay siêu hài hước

    Ở trận đấu với Bayern Munich đêm qua, Cristiano Ronaldo đã có một màn trình diễn ấn tượng với một cú đúp ghi được, một kỷ lục đáng nhớ đi vào lịch sử Champions League, và một màn ăn mừng độc đáo khó quên.

  • Atletico không ngán đại chiến Atletico không ngán đại chiến

    Làm khách trên sân của Chelsea có thể khiến nhiều đối thủ sợ xanh mặt. Nhưng các cầu thủ Atletico Madrid có lẽ không vậy. Bởi ở mùa này, họ đã trải qua nhiều trận đại chiến và điều quan trọng là Rojiblancos chưa từng thua.

  • Cole xứng đáng được tin tưởng Cole xứng đáng được tin tưởng

    Trong bối cảnh hàng phòng ngự thiếu hụt nặng nề, Mourinho mới sử dụng tới Ashley Cole như một giải pháp bất đắc dĩ. Nhưng có lẽ chính Người đặc biệt cũng bất ngờ với phong độ rất tốt của lão tướng 33 tuổi.

  • Họ đã nói gì sau chiến thắng hủy diệt của Real trước Bayern? Họ đã nói gì sau chiến thắng hủy diệt của Real trước Bayern?

    Với chiến tích có được ngay tại Allianz Arena, HLV Carlo Ancelotti (Real Madrid) tỏ ra cực kỳ vui mừng và ấn tượng trước màn trình diễn của các học trò. Trong khi đó, HLV Pep Guardiola (Bayern Munich) đã cúi đầu thừa nhận thất bại.

  • 01h45, ngày 1/5, Chelsea vs Atletico: Trận địa "xe bus"! 01h45, ngày 1/5, Chelsea vs Atletico: Trận địa "xe bus"!

    Ở Vicente Calderon, nguyên cả chiếc xe bus màu xanh đã được Chelsea dựng lên. Đêm nay, tại Stamford Bridge, nhiều khả năng sẽ đến lượt Atletico Madrid mang đến bức tường thành màu đỏ-trắng. Trong hoàn cảnh đó, rất có thể trận đấu sẽ được quyết định chỉ bằng một khoảnh khắc lóe sáng…

  • CHẤM ĐIỂM Bayern 0-4 Real: Ronaldo xuất sắc nhất CHẤM ĐIỂM Bayern 0-4 Real: Ronaldo xuất sắc nhất

    Cú đúp bàn thắng của Ronaldo đã giúp Real có tấm vé vào chơi ở trận chung kết, bên cạnh đó còn đưa siêu sao này đi vào lịch sử Champions League khi trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong một mùa giải với 16 bàn.

  • Bayern: Không còn là chết lâm sàng Bayern: Không còn là chết lâm sàng

    Tuần trước, sau trận bán kết lượt đi Champions League, Bayern Munich thua 0-1 trên sân Bernabeu của Real Madrid, chúng tôi có bình luận đại ý rằng Tiqui-Taca đang giết đội bóng của Pep Guardiola từ từ. Sau 1 tuần, Bayern đã "từ trần".

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x