Chelsea: Muốn giữ sạch lưới hãy gọi... Cole

CHIÊU VĂN
05:31 ngày 30-04-2014
Ashley Cole có thể không còn đủ sức chơi ở đỉnh cao hết tuần này đến tuần khác, nhưng trong 702 phút anh có mặt trên sân mùa này, Chelsea không để thủng lưới 1 bàn nào.
Chelsea: Muốn giữ sạch lưới hãy gọi... Cole
Một khoảnh khắc lý thú xuất hiện trong hiệp 2 trận thắng đáng khâm phục của Chelsea ở Anfield, Daniel Sturridge chạm bóng lần đầu tiên sau khi vào sân từ ghế dự bị, Cole lập tức tăng tốc và vào bóng dữ dội tới mức có thể nghe rõ cả tiếng va chạm qua truyền hình. Vài giây sau, bóng lại được chuyền cho Sturridge. Lần này anh đã lộ rõ vẻ sợ hãi khi Cole áp sát, mất bóng và để đối thủ vượt qua. Sturridge không ở trong tình trạng thể lực tốt nhất, và thế trận nói chung không có cửa ra cho Liverpool, nhưng những gì Cole thể hiện là hết sức ấn tượng.

Đó là một cuộc đọ sức tay đôi hết sức lý thú giữa hai cầu thủ đã biết rõ nhau, và chính vì vậy, đẳng cấp của Cole càng được khẳng định. Khả năng khép chặt mọi lối vào khung thành của Chelsea đã được ca ngợi rất nhiều trong 2 trận liên tiếp họ phải đối phó với những đội đứng đầu La Liga và Premier League. Nhưng với Cole, những trận đấu đó còn có ý nghĩa nhiều hơn. Anh đã không được ai chú ý trong mùa này, dù đạt tới một cột mốc kỳ diệu: tính tới giờ, 702 phút của Cole trên sân, Chelsea không thua một bàn nào. Thêm vào đó hiệp 1 trận giao hữu Anh-Đan Mạch, khi Cole ra sân mùa này, đội bóng của anh không để thủng lưới.


Kết luận: nếu Chelsea muốn giữ sạch lưới ở trận gặp Atletico Madrid và tiến vào chung kết Champions League, họ chỉ cần cho vào sân thần tài của hàng thủ. Nhưng ngoài những lý do duy tâm, các phẩm chất của Cole là không phải bàn cãi. Anh có thể không còn ra sân ở phong độ cao nhất hết tuần này tới tuần khác khi tuổi tác đã cao, và anh có thể phải xếp sau Cesar Azpilicueta đang trưởng thành nhanh chóng ở cả hai vị trí hậu vệ cánh, nhưng trong tuần qua, Cole đã hai lần thể hiện rằng đẳng cấp của anh vẫn còn nguyên vẹn.

Trước Atletico, Cole thực sự là một chiếc then sắt trước khung thành Chelsea, khi anh có 3 cú tắc bóng và 18 đường chuyền, lên công về thủ và đảm bảo sự an toàn tuyệt đối bên hành lang trái. Tương tự như thế là trận gặp Liverpool, khi Cole chỉ có 13 đường chuyền, nhưng vẫn áp đặt sự hiện diện của mình một cách mạnh mẽ. Càng đáng trân trọng hơn khi Cole thể hiện phong độ đó dù đã không đá chính cho Chelsea trận nào từ tháng 1.

Có thể rút ra hai kết luận về những trận đấu đó. Đầu tiên, Cole còn nguyên những phẩm chất đã từng khiến anh được ca ngợi là hậu vệ trái xuất sắc nhất thế giới. Trong tất cả những tuyển thủ Anh của cái được gọi là “thế hệ vàng”, Cole có lẽ là người chơi ổn định nhất, xác lập những tiêu chuẩn rõ ràng về một hậu vệ cánh, các danh hiệu và cả những trận cầu lớn cả ở Anh lẫn trên đấu trường châu Âu.


Thứ hai, anh còn nhiều điều để cống hiến. Vài tuần trở lại đây, có vẻ như Luke Shaw, đang nổi như cồn ở Southampton, sẽ tới Brazil cho vị trí hậu vệ trái dự bị của ĐT Anh. Giờ thì Cole đang thách thức điều đó, với những bằng chứng rõ ràng rằng anh vẫn là một cầu thủ ở đẳng cấp thế giới, và rõ ràng là vững chắc về phòng ngự hơn Shaw, hay cả Leighton Baines, người chưa chắc được đá chính nếu Cole được triệu tập.

Tất nhiên, lối chơi và chiến thuật của cả tập thể Chelsea cũng có vai trò rất lớn giúp Cole đạt được thành công đó, nhưng với những con người đang có trong tay, HLV Roy Hodgson hoàn toàn có thể học hỏi cách The Blues đã làm. Xét cho cùng, ông đã có một nửa hàng thủ của Stamford Bridge, với Gary Cahill và Cole. 

Một vấn đề khác mà Hodgson sẽ phải cân nhắc khi quyết định có tạo cơ hội cho Cole hay không mang tính chiến lược: Liệu đây sẽ là ĐT Anh để chuẩn bị cho Euro 2016, hay chỉ đơn giản là chạy theo thành tích mùa hè này, và lối chơi của họ sẽ ra sao. Cole không còn tấn công dữ dội bên cánh trái như trước, nhưng anh biết cách phòng ngự, và ĐT Anh có thể sẽ phải phòng ngự rất nhiều ở Brazil. Cơ hội của Cole, vì thế, vẫn còn rộng mở.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
32
+16
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-7
46
11
34
-11
45
12
33
-2
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Cafe tối: Một lý do khác để M.U thuê Van Gaal Cafe tối: Một lý do khác để M.U thuê Van Gaal

    Khi Man United quyết định thuê Louis Van Gaal, người ta nhìn thấy 2 lý do: ông là một HLV nổi tiếng và ông sắp hết hạn hợp đồng với đội tuyển Hà Lan. Nhưng còn một lý do quan trọng sẽ khiến nhiều CĐV không vui.

  • 7 bí quyết đá đại chiến của Jose Mourinho 7 bí quyết đá đại chiến của Jose Mourinho

    Cách tiếp cận trận đấu đặc biệt của HLV người Bồ đã giúp ông giành được vô số danh hiệu lớn nhỏ, cho dù thật khó để lối đá ấy quyến rũ được người xem. Nhưng cụ thể, công thức làm nên lối chơi ấy là gì?

  • Power Rankings: Eriksen hay nhất tháng 4 Premier League 2013/14 Power Rankings: Eriksen hay nhất tháng 4 Premier League 2013/14

    Tiền vệ của Tottenham, Christian Eriksen đang ngày càng thể hiện được tầm ảnh hưởng của mình trong giai đoạn cuối mùa, bằng phong độ đang lên rất cao.

  • Góc Đặng Phương Nam: Tìm lại hình bóng M.U! Góc Đặng Phương Nam: Tìm lại hình bóng M.U!

    Chỉ sau một trận đấu, HLV tạm quyền Ryan Giggs và các học trò đã mang lại không khí hân hoan và niềm hy vọng lớn lao cho các CĐV Man United. Bởi tại Old Trafford buổi tối ngày hôm đó, người ta đã thấy dáng dấp của Quỷ đỏ trở lại.

  • M.U: Tướng mới sẽ có toàn quyền quyết định chuyển nhượng M.U: Tướng mới sẽ có toàn quyền quyết định chuyển nhượng

    Mùa Hè năm nay hứa hẹn sẽ cực kỳ sôi động tại M.U, khi BLĐ của họ quyết định sẽ trao toàn quyền chuyển nhượng cho HLV mới.

  • HLV Mourinho phản đối án phạt của FA HLV Mourinho phản đối án phạt của FA

    HLV Jose Mourinho đã từ chối nhận lỗi sau khi bị FA buộc tội vì những lời phàn nàn sau trận thua Sunderland tại Premier League cách đây hơn 1 tuần.

  • Bình luận: Số phận quá tàn nhẫn với Liverpool! Bình luận: Số phận quá tàn nhẫn với Liverpool!

    Còn kết cục nào tàn nhẫn hơn với Liverpool và các CĐV, khi giấc mơ vô địch kéo dài 24 năm của họ lại bị kết liễu bởi một người mà họ yêu thương nhất, thần tượng nhất. Vậy mà điều ấy lại đang có nguy cơ trở thành sự thật, sau cú trượt chân vô duyên và vô lý của Steven Gerrard đêm Chủ nhật vừa qua.

  • Van Persie giả chấn thương để "chống đối" David Moyes? Van Persie giả chấn thương để "chống đối" David Moyes?

    Một tuần sau khi David Moyes bị sa thải, chân sút Robin van Persie đã trở lại tập luyện cùng các đồng đội. Chính vì thế, đã xuất hiện nghi ngờ việc tuyển thủ Hà Lan giả chấn thương.

  • Man xanh phất cờ về đích Man xanh phất cờ về đích

    Sau khi lần lượt qua tay Chelsea rồi Liverpool, rốt cuộc quyền tự quyết cũng trở lại với Man City - đội bóng thực tế vẫn là ổn định nhất Premier League mùa này. Thày trò HLV Manuel Pellegrini chỉ còn kém đội đầu bảng Liverpool 3 điểm, nhưng lại đá ít hơn 1 trận.

  • Ramsey trở lại, Arsenal trơn tru như xưa Ramsey trở lại, Arsenal trơn tru như xưa

    Sự trở lại của Aaron Ramsey đã mang lại nụ cười trên gương mặt Santi Cazorla cùng Mesut Oezil, cũng như những ý tưởng tươi mới cho hàng tiền vệ áo đỏ-trắng.

  • Wenger: "Chấn thương của Ramsey không phải là vấn đề!" Wenger: "Chấn thương của Ramsey không phải là vấn đề!"

    Arsene Wenger bác bỏ ý kiến cho rằng chấn thương của Aaron Ramsey đã tác động xấu tới thành tích của Arsenal, tuy nhiên ông thừa nhận sự khó khăn khi sở hữu quá nhiều “bệnh nhân” suốt mùa giải.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x