Juventus - Fiorentina: Mối thâm thù dầy thêm qua năm tháng

Minh Nguyên
09:11 ngày 13-03-2014
Juventus và Fiorentina, hai đội bóng đóng quân chỉ cách nhau 416 km, nhưng sự thật họ là hai kẻ thù không đội trời chung. Hai đội bóng này có quá nhiều ân oán cả trong quá khứ lẫn hiện tại. Lần đụng độ sắp tới giữa Juventus và Fiorentina là dịp để chúng ta nhìn lại mối thâm thù này.
Juventus - Fiorentina: Mối thâm thù dầy thêm qua năm tháng
SAI LẦM CỦA JUVE 
Vì lý do tiền sử chấn thương của Roberto Baggio, Juve đã không chiêu mộ danh thủ được ví là “Leonardo Da Vinci của bóng đá Italia” vào năm 1985, nhất là khi lúc đó Bianconeri đã có Michel Platini. Baggio sau đó đến với Fio và trở thành biểu tượng mới của bóng đá Italia. Anh đã ghi bàn đầu tiên tại Serie A  bằng một pha sút phạt đẹp mắt vào lưới Napoli của Diego Maradona  vào ngày 10/5/1987. Napoli đăng quang ở Serie A lần đầu tiên trong lịch sử, nhưng ngày hôm đó cả nước Italia cùng tung hô Baggio: một ông vua mới của bóng đá Italia đã ra đời.

Chỉ có các tifosi của Juve là tiếc nuối, hậm hực. Một thành viên BLĐ Bianconeri đã nhận thư dọa giết vì dám nói rằng Juve sẽ không bao giờ, và chẳng bao giờ cần Baggio.

Baggio từng bị xem là kẻ phản bội khi rời bỏ Fio để sang Juve

JUVE SỬA SAI 
Thần tượng của xứ Tuscany sau đó đưa Fio đến chung kết Cúp UEFA năm 1990, nhưng thua chính Juve. Đúng là Juve không cần Roberto Baggio - người hùng thành Florence để đăng quang ở châu Âu. Nhưng sau đó thì họ rất cần. Và với một đội bóng lắm chiêu trò như Juve, họ sẵn sàng làm mọi thứ. Một cuộc họp khẩn sau đó 1 tuần đi đến quyết định: bằng mọi giá, Juve phải triệt hạ Fio đến cùng, đồng nghĩa Baggio sẽ rời Florence đến Turin.

Và Hè năm 1990, Baggio gia nhập Juve với giá kỷ lục thế giới lúc ấy là vào khoảng 13 triệu USD. Chưa nguôi nỗi đau thất trận ở Cúp UEFA, các CĐV Fio thêm một phen choáng váng. Họ nguyền rủa Baggio, nhưng chính danh thủ này khẳng định: “Ai nói tôi bán đứng Fio chỉ là kẻ dối trá. Tôi mới chính là người bị bán đứng, khi một thành viên Fio thậm chí còn đưa cho tôi chiếc áo sọc đen trắng của Juve. Tôi đã xé chiếc áo đó lập tức, và bỏ vào thùng rác”.

Fio đã bán Baggio vì không thể cưỡng lại sức mạnh của đồng tiền, nhưng cũng có nguồn tin một băng mafia ở Tuscany gây sức ép buộc lãnh đạo La Viola phải để kẻ phản bội Baggio rời Florence. Baggio đã “đi đêm” với Juve, dù hai bên cùng phủ nhận thông tin này. Một tờ báo tại Florence loan tin: nguồn tiền Bianconeri dùng mua Baggio, có sự đóng góp của 2 tay mafia có cỡ. Đổi lại Juve sẽ trả bằng 2.000 vé xem các trận đấu quan trọng của đội và hợp đồng quảng cáo trên sân nhà Delle Alpi trong vòng 3 năm. 

THÀ VỀ NHÌ CÒN HƠN LÀM KẺ CẮP 
“Meglio secondi che ladri” (tạm dịch: thà về nhì Serie A còn hơn làm kẻ cắp) là dòng chữ trên băng rôn được các tifosi của Fio đem đến sân ở các trận đấu gặp Juve trong suốt gần 1 thập kỷ, kể từ sau sự cố vào ngày 16/5/1982. Juve và Fio cùng điểm, ở vòng đấu chót Fio gặp Cagliari còn Juve gặp Catanzaro. Fio bị cầm hòa 0-0 trong tức tưởi, vì bàn thắng của Francesco Graziani không được trọng tài Maurizio Mattei công nhận. Cơn giận dữ của các CĐV thành Florence càng lên cao khi ở trận Juve gặp Catanzaro, Bianconeri thoát một quả phạt đền, đồng thời khi trận đấu chỉ còn 15 phút, đội bóng này được hưởng quả phạt đền. Liam Brady sút thành công quả 11m, đem về cho Juve Scudetto lần thứ 20. Bianconeri trở thành đội đầu tiên (và duy nhất đến lúc này tại Italia) cán mốc “2 sao” (1 sao tượng trưng cho 10 Scudetto). 

Juve bị nghi ngờ đã mua chuộc trọng tài ở cả hai trận kể trên. Nhiều fan đã lên án ban lãnh đạo La Viola thiếu dũng khí tranh đấu đến cùng trong nỗ lực kháng án. Như châu chấu đá xe trong cuộc chiến không cân sức giữa gã nhà giàu và anh nhà nghèo, tiền vệ Giancarlo Antognoni khi ấy đã không ngần ngại nói thẳng với Paolo Rossi (cựu danh thủ Juve, dính nghi án dàn xếp tỷ số song vẫn được giảm án để kịp dự World Cup 1982): “Đội của mày đã cướp Scudetto của tao”.    
 
Những sự kiện ấy là minh chứng cho mối hận thù truyền kiếp giữa Juventus và Fiorentina. Rạng sáng mai, họ sẽ lại đụng độ. Và ắt hẳn sẽ lại có thêm nhiều điều để nói về cặp đấu này.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Bóng đá Italia chỉ còn lại đống phế tích hoang tàn Bóng đá Italia chỉ còn lại đống phế tích hoang tàn

    Với thất bại 1-4 của AC Milan trước Atletico Madrid đêm qua, Serie A đã “sạch bóng” đại diện ngay sau vòng 1/8 Champions League. Nền bóng đá Italia lúc này chỉ còn là đống phế tích của một thời kỳ huy hoàng.

  • Chỉ còn 3 chứng nhân sót lại trong “thế hệ vàng” của Milan Chỉ còn 3 chứng nhân sót lại trong “thế hệ vàng” của Milan

    Ở Milan lúc này, chỉ còn duy nhất đúng 3 cầu thủ đã từng nâng cao chiếc cúp Champions League tại Athens năm 2007 gồm Kaka, Bonera và Seedorf.

  • Khi Milan không còn DNA Champions League Khi Milan không còn DNA Champions League

    Milan luôn tự thừa nhận rằng mình có DNA Champions League trong người. Nhưng kể từ lần cuối cùng bước lên ngôi vô địch (năm 2007), đội bóng áo sọc đỏ đen đã không bao giờ biết đến “mùi” thắng lợi trên sân khách tại vòng knock-out giải đấu Champions League này nữa.

  • Bình Luận: Champions League, cú hích cho tương lai Seedorf Bình Luận: Champions League, cú hích cho tương lai Seedorf

    Năm 14 tuổi, khi vẫn còn là một thành viên của Học viện Ajax Amsterdam, Clarence Seedorf đã đặt ra mục tiêu của cuộc đời mình: “Từ thời đó tôi đã mơ về việc đoạt cúp châu Âu 3 lần” - ông nói trong một bài trả lời phỏng vấn năm 2010. Lý do là bởi thần tượng của ông, Frank Rijkaard, đã đoạt danh hiệu đó 2 lần và Seedorf muốn làm được nhiều hơn thế.

  • Serie A cần nhiều hơn những trận đấu như Napoli với Roma Serie A cần nhiều hơn những trận đấu như Napoli với Roma

    Trận derby mặt trời giữa Napoli và Roma đã làm đúng nhiệm vụ của… ông mặt trời, khi 90 phút đỉnh cao hiếm có tại San Paolo đã soi sáng một Serie A trong thời kỳ tăm tối.

  • Chấn thương 9 tháng, Strootman mất World Cup Chấn thương 9 tháng, Strootman mất World Cup

    ĐT Hà Lan và CLB AS Roma đón nhận tin trời giáng khi tiền vệ Kevin Strootman sẽ phải nghỉ dưỡng thương tới 9 tháng.

  • Cá tính Conte quyết định vận mệnh của Juventus Cá tính Conte quyết định vận mệnh của Juventus

    Hồi còi chung cuộc cất lên vào trận đấu trưa ngày thứ Bảy ở Serie A và Antonio Conte, HLV của Juventus, vung cao nắm đấm lên không trung.

  • Còn trông chờ gì hơn ở Seedorf? Còn trông chờ gì hơn ở Seedorf?

    Thất bại 0-1 trước Udinese rạng sáng qua có thể kéo theo một cuộc khủng hoảng mới cho Milan, trong lúc họ sắp bước vào trận cầu sinh tử với Atletico Madrid. Tệ hại hơn, HLV Clarence Seedorf dường như đang bế tắc và bất lực!

  • Napoli 1-0 Roma: Chủ nhà nuôi mộng Á quân Napoli 1-0 Roma: Chủ nhà nuôi mộng Á quân

    Thầy trò Rafa Benitez đã giành được một thắng lợi quý giá trước đội nhì bảng AS Roma để qua đó rút ngắn cách biệt với chính đối thủ này xuống còn 3 điểm.

  • 02h45 ngày 10/3, Napoli vs Roma: Tới lượt Roma “lên thớt” 02h45 ngày 10/3, Napoli vs Roma: Tới lượt Roma “lên thớt”

    Sân San Paolo là nơi đi dễ khó về với bất cứ ông lớn nào, thậm chí cả trên bình diện châu lục. Đêm nay đội phải “lên thớt” là Roma, vào thời điểm Napoli rất khát thắng để rút ngắn khoảng cách với chính đối thủ này.

  • Juventus 1-0 Fiorentina: 3 điểm mệt nhọc Juventus 1-0 Fiorentina: 3 điểm mệt nhọc

    Juventus rất muốn đè bẹp Fiorentina để “dằn mặt” đối thủ trước khi đôi bên tái đấu ở Europa League giữa tuần tới. Nhưng sự kiên cường của đội khách đã khiến Juve gặp khá nhiều khó khăn.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x