Góc chuyên môn:

Barca không dở, chỉ là vì Bilbao quá hay

Minh Kiệt
09:33 ngày 03-12-2013
Nếu chỉ nhìn vào những con số thống kê trong trận Bilbao tiếp Barca rạng sáng qua, bạn không thể đưa rất bất kỳ kết luận nào về trận đấu. Nhưng có một thứ là những thống kê không nói được: tinh thần của các cầu thủ.
Barca không dở, chỉ là vì Bilbao quá hay
Nếu chỉ nhìn vào những con số thống kê trong trận Bilbao tiếp Barca rạng sáng qua, bạn không thể đưa rất bất kỳ kết luận nào về trận đấu. Nhưng có một thứ là những thống kê không nói được: tinh thần của các cầu thủ.

Nếu là  Barca trước đây, lối chơi tiqui-taca ru ngủ của họ rất có thể đã khắc chế được sự hung hãn của đối thủ. Nhưng đơn giản vì bây giờ Tata Martino đã vứt tiqui-taca vào sọt rác rồi. Và trên cách chơi mới trực diện hơn, Martino đã bị một Bilbao mạnh mẽ và không biết sợ hoàn toàn lấn át.

Martino là môn đồ ưng ý của Marcelo Bielsa. Mà Bilbao lại chính là sản phẩm của Bielsa (Bielsa dẫn dắt Bilbao từ 2011-13). Cách chơi của Bilbao, dù bây giờ do Ernesto Valverde cầm quân, vẫn mang rất rõ hơi thở của nhà cầm quân người Argentina, tức “sư phụ” của Martino. Họ không sợ sệt, họ lấy thể lực và sức mạnh trấn áp vào hàng tiền vệ mỏng cơm của Barca, họ tranh chấp ngay từ khi Barca có bóng trên phần sân nhà. Barca nhanh, Bilbao nhanh hơn. Barca áp sát, họ áp sát hơn. Barca chạy, họ chạy nhiều hơn. Báo Catalonia thậm chí đã mô tả Gaizka Toquero chạy “như một con gà mất đầu”.



Khi bóng không còn luân chuyển được trên phần sân nhà như thường lệ, Barca đành phải tung ra những đường chuyền dài và tất cả điều đó đã nằm trong tiên liệu của Bilbao. Martino nói Barca đã có hiệp 1 hay nhất từ khi ông cầm quân.

Nếu bạn dựa vào những con số thì không thể thấy được điều đó: Barca chỉ có duy nhất cú sút của Neymar đáng gọi là cơ hội nguy hiểm. Nhưng như đã nói, trận đấu này hay ở những chỗ mà con số không thể hiện.

Với cách nhập cuộc hưng phấn của Bilbao, việc Barca ứng phó để không bị lọt lưới ngay trong hiệp 1 chính là thành công mà Martino đang nói đến. Thành công trong bóng đá không phải là chuyện bạn ghi bao nhiêu bàn mà còn là việc ngăn không cho đối phương ghi bàn nữa. Về mặt này thì Barca quả thật đã ứng phó rất tốt, hàng phòng ngự của họ không rối loạn như những trận gần đây, các hậu vệ đã ngăn đáng kể những pha xuống cánh của Bilbao và Busquets đã vài lần nhô hẳn lên cao hơn cả Xavi và Iniesta để ngăn chặn một pha phát động của Bilbao.

Vậy vì sao Barca lại thua? Vì Barca hay, nhưng  Bilbao lại còn hay hơn. Việc Bilbao không phải đá cúp châu Âu giữa tuần đã giúp họ có được sự chuẩn bị tuyệt vời về thể lực để nhồi Barca suốt trận. Thực tế là đến phút thứ 65, Barca đã không còn làm chủ tình hình nữa và để trận đấu trôi ra khỏi tay mình. Bàn thua duy nhất từ Iker Muniain là kết cục tất yếu. Sau bàn thua ấy, Barca không còn nguồn thể lực lẫn ý tưởng cho bàn gỡ nữa.

Trên sân San Mames mới, Bilbao chưa để cho đối thủ nào đánh bại. Họ sẽ lấy đấy làm điểm tựa cho giấc mơ Champions League của mình. Việc dồn hết tinh túy cho trận đấu với Barca cũng không ngoài mục đích tìm một cú hích để giấc mơ ấy. Họ đã thắng một trận thuần túy chuyên môn, không ai có thể chối bỏ điều đó.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Neymar vừa chơi trận tệ nhất trong màu áo Barca Neymar vừa chơi trận tệ nhất trong màu áo Barca

    Neymar đã gánh trách nhiệm rất tốt trong những trận đấu mà Lionel Messi không thể góp mặt. Nhưng đây là một trận đấu không hay của anh.

  • Pepe Mel trở thành HLV đầu tiên tại La Liga bị mất việc Pepe Mel trở thành HLV đầu tiên tại La Liga bị mất việc

    Đội bóng đang xếp thứ 20 trên BXH La Liga 2013/14, Real Betis vừa thông báo sa thải HLV Pepe Mel.

  • BongdaplusTV: Tổng hợp vòng 15 La Liga BongdaplusTV: Tổng hợp vòng 15 La Liga

    Vòng 15 La Liga đã diễn ra với những cảm xúc trái chiều. Trong khi Real Madrid hạ gục Valladolid 4-0 thì Barca lại nhận thất bại đầu tiên ở mùa giải này trước Athletic Bilbao. Cùng Bongdaplus nhìn lại những hình ảnh đẹp nhất của vòng đấu vừa qua.

  • Góc nhìn: Đã đến lúc Barca phải lo lắng? Góc nhìn: Đã đến lúc Barca phải lo lắng?

    Sau trận thua Ajax tại Champions League hồi giữa tuần, Barca tiếp tục trắng tay trong chuyến ghé thăm sân San Mames của Athletic Bilbao. Đây là lần đầu tiên trong suốt 9 tháng qua Barca mới thua liền 2 trận, và họ đã để khoảng cách với Real bị rút ngắn xuống còn 3 điểm.

  • La Liga đâu chỉ có Messi và Ronaldo! La Liga đâu chỉ có Messi và Ronaldo!

    Nếu theo dõi bóng đá Tây Ban Nha, bạn sẽ thừa biết câu chuyện về sự kèn cựa suốt nhiều mùa giải qua giữa hai siêu sao Leo Messi (Barcelona) và Cristiano Ronaldo (Real Madrid).

  • Neymar đi nhầm giày, ngã dúi dụi Neymar đi nhầm giày, ngã dúi dụi

    Tiền đạo người Brazil đã gặp nhiều rắc rối trên mặt cỏ trơn trượt của sân San Mames ở trận đấu giữa Barca và Athletic Bilbao rạng sáng nay.

  • Barca thất trận, Busquets chỉ trích trọng tài Barca thất trận, Busquets chỉ trích trọng tài

    Barca đã bị Athletic Bilbao đánh bại với tỉ số 0-1 ở trận đấu diễn ra đêm qua. Đây là thất bại đầu tiên của đội bóng xứ Catalunya ở mùa giải này. Trong khi HLV Martino tỏ ra bình thản, thì học trò Busquets lại rất hậm hực

  • Bilbao 1-0 Barca: Barca lại thua! Bilbao 1-0 Barca: Barca lại thua!

    Đúng như những gì người hâm mộ đã dự đoán trước khi bóng lăn, Barca sẽ gặp khó khăn trong trận đấu này. Và, tử địa San Mames là nơi lần đầu tiên ở mùa giải này nhà ĐKVĐ nhận thất bại.

  • Thông tin lực lượng trước loạt trận La Liga đêm nay Thông tin lực lượng trước loạt trận La Liga đêm nay

    La Liga sắp sôi động trở lại với các trận đấu thuộc vòng 15. Hãy cùng BONGDAPLUS điểm qua lực lượng của từng cặp đấu sẽ diễn ra vào đêm nay và rạng sáng mai (01/12).

  • Bale vượt mặt cả Oezil lẫn Ronaldo Bale vượt mặt cả Oezil lẫn Ronaldo

    Với cú hat-trick giúp Real đánh bại Valladolid với tỉ số 4-0 ở trận đấu diễn ra lúc rạng sáng nay (1/12), Gareth Bale đã vượt qua Mesut Oezil và cả Cristiano Ronaldo về hiệu quả thi đấu.

  • Tuyến giữa của Real lập kỷ lục Tuyến giữa của Real lập kỷ lục

    Trong chiến thắng đậm đà 4-0 của Real Madrid trước Valladolid, 3 tiền vệ của đội bóng Hoàng gia đã tung ra cả thảy 745 đường chuyền.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x