Barcelona & “viên đạn” cuối cùng

DUY TIẾN
20:32 ngày 12-05-2014
La Liga nghẹt thở đến ngày chót, có sức cạnh tranh kiêu hùng, đam mê, tò mò đan xen hưng phấn... hiện diện như một món quà Thượng đế ban tặng. Lịch sử La Liga, nhất là một thập kỷ dưới sự thống trị của Barca và Real Madrid, không dễ gì tìm kiếm được sự mới lạ như thế.
Barcelona & “viên đạn” cuối cùng
Một bản nhạc nhiều tiết tấu xuyên suốt, nhộn nhịp cho đến khi trận “chung kết” điểm lên hồi chuông định mệnh, đánh thức số phận yếu mềm Atletico và đủ làm Barca cảm thấy ngột ngạt trong ngày trở về tổ ấm. Nou Camp đêm 18/5 tới đây có thể là lễ hội cho người hâm mộ Barca và cũng có thể làm nhân chứng Atletico đăng quang, bằng thứ nước mắt nhạt nhòa, tủi hổ. 

Nhưng chắc chắn rằng, đó sẽ là cuộc chiến tay đôi miêu tả cho sự sống và cái chết của hai số phận, trong đó không còn bóng dáng của Real Madrid - kẻ đã chứng minh rằng thất bại trước Celta là nỗi ám ảnh quá lớn từ “Decima”.


Và bây giờ, Barcelona đừng tự an ủi rằng Real Madrid đã bị đánh bật ra khỏi cuộc chơi. Họ cũng cần phải gác lại nhiều thứ khác, như cảm giác run rẩy về thành tích đối đầu khó nhọc với Atletico năm nay (hòa 4, thua 1), như trận hòa không bàn thắng xấu hổ trước Elche ngày hôm qua, cũng như kịch bản Atltetico sẽ chủ động níu chân để đủ điều kiện vô địch. 

Vào ngày định mệnh, họ phải tận tụy cho đến phút chiến đấu cuối cùng, và hãy nhớ rằng, tất cả đang phụ thuộc vào chính những đôi chân Catalunya, thay vì nói đến cơ hội và quyền quyết định đang đứng về nửa đỏ trắng Madrid.

Một chiến thắng cho Barca đủ làm thay đổi mọi thứ, khiến tất cả sẽ quên đi một mùa bóng “kỳ lạ”, đặc biệt là không ai còn nhấn mạnh vào bi kịch mang tính tưởng tượng cho Barca ở vòng 37, rằng nếu như Ateltico tận dụng được 3 điểm trước Malaga thì Barca chẳng còn gì để chiến đấu ở vòng 38. 


Nou Camp cho trận “chung kết” còn là dịp Barca tìm lại cảm giác yên bình sau một mùa giải đầy rắc rối, nào là vụ gian lận thuế của Messi, nào gian lận tài chính chuyển nhượng Neymar, nào vụ từ chức của Chủ tịch Sandro Rosell... và trên hết là sự nghi ngờ vào một đế chế sụp đổ. Đẳng cấp và khát vọng của Dream-team buộc phải lên tiếng vào thời điểm quan trọng nhất.

Lịch sử 57 năm ra đời sân Nou Camp, Barcelona chưa khi nào phải đứng trước bối cảnh “đọ chung kết” với đối thủ cạnh vô địch La Liga ở vòng cuối cùng. Lần duy nhất Barca đã nếm trải là cách đây 68 năm - một kỷ niệm cay đắng khi để Sevilla nẫng mất chức vô địch trong trận “chung kết” (mùa 1945/46, trên sân Les Corts - sân nhà của Barca thời bấy giờ). 

Thêm một bối cảnh tương tự khác của La Liga đã diễn ra là mùa 1950/51 nhưng là giữa Sevilla và Atletico (Atletico đăng quang). Nghĩa là lịch sử với 2 lần trước đó cùng bối cảnh đua vô địch như hiện tại thì đội khách đều đăng quang. Một thách thức đặt ra cho chủ nhà Barca đêm tới, song tất cả sẽ là câu chuyện kỳ diệu và đáng nhớ nhất nếu Nou Camp biết làm lịch sử đảo chiều.


Barcelona dưới bàn tay “Tata” Martino đang đặt ra quá nhiều nghi ngại về tiềm lực. Họ giống như một cỗ máy hết xăng, cạn kiệt ý tưởng và mất đi sự nhạy bén đưa bóng vào lưới đối phương, ngay cả với trường hợp của Messi. Ba vòng gần đây nhất họ chỉ có được 4 điểm, với lí do yếu kém được giải thích bởi cả hàng thủ lẫn hàng công. 

Động lực thi đấu của Barca những ngày qua rõ ràng không thiếu, song họ chưa tìm được đâu là chìa khóa đưa đội bóng vượt qua những chướng ngại vật cuối cùng. Mấu chốt trong bộ mặt của Barca chính là điều đó, dẫn đến cảm nhận: chức vô địch cho Barca đang rất gần mà cũng rất xa.

Trước giới hạn mong manh và hi vọng vẫn mở rộng chào đón, một vũ khí được phát huy vào phút định mệnh sẽ đem đến câu trả lời cho kết cục. Nói cách khác, chờ đợi vào sự thay đổi mang tính hệ thống của Barca giờ là quá ít, mà đúng hơn là hãy trông chờ vào điểm nhấn cá nhân. Thất bại hay thành công, Barca cũng chỉ còn trong tay một viên đạn cuối cùng.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Trận hòa Elche & ký ức cay đắng của Barca 37 năm về trước Trận hòa Elche & ký ức cay đắng của Barca 37 năm về trước

    Mùa 1976/77, Barcelona đã mất chức vô địch vào tay Atletico Madrid sau trận hòa Elche 0-0 ở vòng áp chót. 37 năm sau, một trận hòa nữa cùng tỷ số trước Celta có thể khiến Barca phải trả giá như trong hồi ức.

  • 6 điều rút ra từ trận Celta đánh bại Real 2-0 6 điều rút ra từ trận Celta đánh bại Real 2-0

    2 trận hòa liên tiếp đã khiến hy vọng vô địch của Real Madrid trở nên rất mỏng manh, nhưng cách mà họ thua trận trước Celta Vigo vẫn là rất khó chấp nhận.

  • Atletico: Viết lại bản hùng ca năm 1974 Atletico: Viết lại bản hùng ca năm 1974

    Atletico đã đánh mất cơ hội vô địch La Liga sớm một vòng đấu khi bị Malaga cầm hòa 1-1. Như vậy, họ sẽ còn một cơ hội nữa là thủ hòa Barca trên sân Camp Nou vào cuối tuần này để lập lại chiến công của các anh hùng năm 74. Trong số các anh hùng đó có Luis Aragones huyền thoại và đương kim HLV Diego Simeone.

  • Mascherano bóng gió về chuyện nhiều cầu thủ muốn rời Barca Mascherano bóng gió về chuyện nhiều cầu thủ muốn rời Barca

    Tiền vệ người Argentina tiết lộ rằng trận đấu với Atletico Madrid ở vòng cuối La Liga có thể cũng sẽ là lời chia tay của một số đồng đội tại CLB xứ Catalunya.

  • Barca - Atletico: Tất cả cho trận "chung kết" lịch sử Barca - Atletico: Tất cả cho trận "chung kết" lịch sử

    Lại thêm một sự điên rồ nữa của La Liga. Rạng sáng nay, cả ba đội mạnh nhất đều không thể thắng các đối thủ đứng ở nửa dưới BXH, thậm chí Real Madrid còn thua Celta 0-2. Việc Atletico chỉ hòa (1-1) với Malaga, tương tự như Barca với Elche (0-0), khiến vòng đấu cuối cùng giữa Atletico và Barca là một trận chung kết lịch sử.

  • Barca bị Elche cầm hòa: Thiếu một cú đấm quyết định Barca bị Elche cầm hòa: Thiếu một cú đấm quyết định

    Tiếp đón Barca trên sân nhà vào đêm qua, Elche đã chơi một trận đầy quả cảm khi xuất sắc cầm chân gã khổng lồ xứ Catalunya đang rất khát điểm với tỷ số 0-0. Sau đây là những điểm nhấn trong trận đấu suýt nữa đã khiến Barca bị loại khỏi cuộc đua tới ngôi vô địch La Liga.

  • Barcelona: HLV Martino được chấp nhận từ chức Barcelona: HLV Martino được chấp nhận từ chức

    Đơn xin từ chức của HLV Gerardo Martino đã được BLĐ Barcelona phê duyệt. Thông tin này mới được công khai, dù thực chất từ sau trận hòa 2-2 với Getafe ngày 3/5, BLĐ Barca đã gật đầu khi nhận được đơn của Martino.

  • Giống Gerrard, Ramos trượt chân khiến Real hết cửa vô địch Giống Gerrard, Ramos trượt chân khiến Real hết cửa vô địch

    Sau khi hòa liền 2 trận trước Valencia và Valladolid, Real Madrid tiếp tục gây thất vọng tràn trề khi để thua trắng 2 bàn trên sân của Celta Vigo vào đêm qua. Càng cay đắng hơn khi thất bại của Real lại bắt nguồn từ những sai lầm đáng trách của trung vệ Sergio Ramos và tiền vệ Xabi Alonso.

  • Họ nói gì sau khi cả Real, Barca và Atletico đều không thắng? Họ nói gì sau khi cả Real, Barca và Atletico đều không thắng?

    Những diễn biến trong cuộc đua tới ngôi vô địch La Liga đang khiến người ta đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Sau khi cả Barca, Real lẫn Atletico cùng sảy chân trong 2 vòng đấu liên tiếp, các HLV của những đội bóng này đã có phản ứng như thế nào?

  • Barca và Atletico cùng sảy chân: Chờ chung kết tại Nou Camp Barca và Atletico cùng sảy chân: Chờ chung kết tại Nou Camp

    Atletico Madrid, Barca cùng hòa khiến chức vô địch La Liga mùa này sẽ được quyết định ở vòng đấu cuối cùng. Trong khi đó, Real chính thức hết cơ hội vô địch bởi trận thua 0-2 trước Celta Vigo.

  • Real và điểm yếu phòng ngự từ xa: Chi tiết bị thiếu trong cỗ máy Real và điểm yếu phòng ngự từ xa: Chi tiết bị thiếu trong cỗ máy

    Khả năng phòng ngự từ xa là điểm yếu lớn nhất của Real Madrid mùa này. Điểm yếu trên được xem như nguyên nhân khiến Kền kền trắng tự gục ngã ở La Liga, đồng thời sẽ khiến họ gặp vô vàn rủi ro trong trận chung kết Champions League sắp tới…

  • VIDEO bàn thắng Thể Công Viettel vs PVF-CAND: 2-2, pen: 5-3 (Tứ kết Cúp QG 2023/24) VIDEO bàn thắng Thể Công Viettel vs PVF-CAND: 2-2, pen: 5-3 (Tứ kết Cúp QG 2023/24)

    VIDEO bàn thắng Thể Công Viettel vs PVF-CAND Ở trận tứ kết Cúp QG 2023/24 giữa Thể Công Viettel vs PVF-CAND, 2 đội đã hòa nhau với tỷ số 2-2 sau 90 phút thi đấu chính thức và phải bước vào loạt luân lưu để phân định thắng thua. Kết quả cuối cùng Thể Công Viettel đánh bại PVF-CAND 5-3 ở loạt sút quyết định này. Ghi bàn Thể Công Viettel: Hữu Thắng (15'), Tiến Anh (82') PVF-CAND: Thanh Nhàn (56'), Hiểu Minh (84') Thẻ đỏ Thể Công Viettel: Đức Chiến (62' - 2TV) Xem Cúp Quốc gia Casper 2023/24

  • Pep Guardiola hối hận khi để một cầu thủ rời Man City Pep hối hận khi để một cầu thủ rời Man City

    HLV Pep Guardiola vô cùng hối tiếc khi để một ngôi sao chủ chốt của Man City ra đi vào mùa Hè năm ngoái, và những bản hợp đồng thay thế không lấp đầy được vị trí người này.

  • Tin nóng BĐVN 1/5: Dàn trợ lý thầy Park có thể tái xuất giúp HLV mới hồi sinh bóng đá Việt Nam Tin nóng BĐVN 1/5: Dàn trợ lý thầy Park có thể tái xuất giúp HLV mới hồi sinh bóng đá Việt Nam

    Tin nóng BĐVN 1/5 - Ông Kim Sang Sik nhiều khả năng sẽ nhận được sự hỗ trợ từ ekip cũ của HLV Park Hang Seo - Indonesia đã công bố nhập tịch thêm 1 thủ môn - U23 Indonesia sẽ tái ngộ trọng tài 'hung thần' khi tranh vé dự Olympic - U23 Việt Nam sẽ nắm trong tay một vài lợi thế nhất định ở VCK U23 châu Á 2026

  • Muốn thắng PSG, Dortmund phải dựa vào 'hàng' MU Muốn thắng PSG, Dortmund phải dựa vào 'hàng' MU

    Sự hợp lý của Dortmund đến ở việc họ có thể khai thác tài năng của những cầu thủ bị coi là người thừa ở đội bóng khác. Marcel Sabitzer và Jadon Sancho không được trọng dụng ở MU nhưng giờ họ đang là niềm hi vọng trước PSG.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x