Đại chiến Atletico-Barca qua những con số

BONGDAPLUS
21:02 ngày 10-01-2014
Đó là một cuộc đối đầu kinh điển: hàng công mạnh nhất gặp hàng thủ vững chắc nhất. Tuy nhiên, cuộc đọ sức giữa Barcelona và Atletico Madrid không chỉ dừng lại ở đây.
Đại chiến Atletico-Barca qua những con số
Đó là trận chung kết sớm của mùa giải. Với Atletico, một người đã thay đổi tất cả cho họ, Diego Simeone. Ở Barcelona, một người Nam Mỹ khác, Gerard Martino, đang nỗ lực tiến hành cuộc cách mạng của riêng ông.

Cuối tuần này sẽ là cuộc đối đầu giữa 2 đội bóng, 2 HLV và 2 nhóm cầu thủ có lẽ là giỏi nhất của La Liga hiện giờ. Đó là cuộc đụng đầu của định mệnh: khả năng sáng tạo và những cá nhân xuất chúng của Barca đối đầu với tinh thần tập thể và làm việc không mệt mỏi của Atletico.

Cả 2 đội đã chơi 18 trận, thắng 16, chỉ thua 1 và có 49 điểm. Cả 2 thất bại đều trước những đối thủ khó chơi của giải đấu. Barca gục ngã trước một Athletic Bilbao đầy năng lượng, trong khi Atletico thúc thủ trước Espanyol, một đội có phong cách chơi khá giống họ.

Trận đấu sẽ diễn ra như thế nào? Atletico, chơi trên sân nhà trước các khán giả nhà, sẽ muốn kiểm soát trận đấu, nhưng không nhất thiết cầm bóng nhiều. Điểm mạnh nhất của Atletico là khả năng di chuyển không bóng và lòng tin vào nhau giữa các cầu thủ.

Trong nhiều năm qua, cách cản trở đội bóng xứ Catalunya tốt nhất được cho là ngăn cản họ cầm bóng, nhưng Atletico có thể sẽ cho đối thủ cầm bóng nhiều, nhưng không gây ra được nguy hiểm. Đội bóng của Simeone chỉ cầm bóng trung bình 48,6% thời gian mùa này, và chính ông đã tuyên bố “cầm bóng không phải là tất cả”.


HLV Martino và Messi

Trong khi đó, Barca luôn là đội cầm bóng nhiều hơn mùa này, với trung bình 66,4% thời gian. Nhờ vào tỉ lệ cầm bóng, họ có thể chơi thứ bóng đá trôi chảy, tốc độ và trực tiếp hơn dưới thời Martino. Các cầu thủ của ông có trung bình 15,9 cú sút/trận ở La Liga mùa này, và 7,3 trong đó đi trúng đích. Mùa trước, các con số đó chỉ là 13,9 và 6,3.

Martino dựa vào những cầu thủ chơi trực diện và tốc độ nhiều hơn hẳn mùa này, Pedro, Neymar và Alexis Sanchez. Họ là những cá tính lớn và chơi cực kỳ hiệu quả. 3 người đã ghi tổng cộng 28 bàn ở La Liga trong nửa đầu mùa giải. Tính cả mùa trước, Pedro chỉ có 7 bàn, Alexis 8 và Neymar còn chưa tới.

Nhưng bộ 3 đó có thể sẽ không thể cùng nhau ra sân ở trận này, bởi Lionel Messi đã trở lại. Messi có thể đá chính, và cả Neymar, nhưng Martino sẽ phải lựa chọn giữa Pedro và Alexis, tiền đạo người Chile có thể được ưu tiên nhờ sự toàn diện của mình.

Trong khi đó với đội chủ nhà, hàng thủ mạnh nhất La Liga mùa này của họ sẽ không được trọn vẹn. Án treo giò của Juanfran đã bị hủy, nhưng những chấn thương của Diego Godin và Filipe Luis chắc chắn khiến họ vắng mặt. Godin là cầu thủ rất quan trọng với Atletico, bởi anh là cầu thủ có nhiều pha đánh chặn (3,3/trận) và nhiều pha phá bóng nhất (7,3/trận) của CLB áo đỏ-trắng. Toby Alderweireld và cầu thủ trẻ Javi Manquillo được chờ đợi sẽ thay thế. Họ đều là những người đóng thế đáng tin cậy mùa này, nhưng đối mặt với hàng công Barca sẽ là một trải nghiệm hoàn toàn khác.


Atletico Madrid sẽ hóa giải được lối chơi của Barca?

Atletico chỉ để đối phương dứt điểm 9 lần/trận mùa này, thành tích tốt nhất ở La Liga, họ đồng thời có số pha tắc bóng nhiều nhất giải (25,8/trận). Khả năng tổ chức không bóng của họ là nền tảng chính cho thành công. Atletico giờ là một tập thể cực kỳ gắn kết.

Cuộc chiến ở hàng tiền vệ sẽ định đoạt cục diện, khi những phẩm chất trái ngược của Barca và Atletico đối đầu nhau. Gabi sẽ là nhân vật quyết định trong lối chơi của Simeone, dù anh chỉ là một người hùng thầm lặng. Gabi có trung bình 4,2 pha tắc bóng/trận, nhiều thứ 4 ở cả La Liga. Ngoài ra, Filipe Luis cũng đã có 4,1 pha tắc bóng/trận mùa này, đây cũng là một cầu thủ quan trọng khác của HLV người Argentina.

Dù các phẩm chất phòng ngự của Atletico đang rất nổi bật, song họ cũng không hề kém trong tấn công. Diego Costa và Koke là bộ đôi của mùa giải. Costa đóng góp 40,4% các bàn thắng của đội bóng áo đỏ-trắng mùa này, ghi 19/47 bàn. Tiền đạo sinh ở Brazil thực sự là một quái vật trong vòng cấm, với cả 19 bàn ghi được đều trong vòng 16m50, nhiều nhất ở 5 giải hàng đầu châu Âu.

Trong khi đó, hàng thủ Barca đã đứng trước nhiều nghi vấn từ các CĐV và cả truyền thông. Costa sẽ là một thử thách lớn với họ. Mạnh mẽ, tốc độ, thông minh và sắc sảo, cầu thủ sắp trở thành tuyển thủ TBN có thể đe dọa bất kỳ hàng thủ nào.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Atletico có thể khiến Messi “im lặng” Atletico có thể khiến Messi “im lặng”

    Tiền đạo Diego Costa khẳng định Atletico Madrid có những cầu thủ đủ sức mạnh để ngăn chặn siêu sao Lionel Messi bên phía Barca ghi bàn khi hai đội sẽ gặp nhau vào cuối tuần này.

  • Trận cầu kinh điển: Màn ngược dòng lịch sử của Barca trước Atletico Trận cầu kinh điển: Màn ngược dòng lịch sử của Barca trước Atletico

    Ngày 12/3/1997, người hâm mộ bóng đá TBN được chứng kiến một trong những trận cầu hấp dẫn nhất lịch sử Cúp Nhà vua, khi Barcelona có màn ngược dòng ấn tượng để giành thắng lợi 5-4 trước Atletico Madrid trên sân Nou Camp.

  • Arbeloa muốn Atletico cầm hòa Barca Arbeloa muốn Atletico cầm hòa Barca

    Cuối tuần này, Barca sẽ hành quân đến sân của Atletico Madrid trong trận đấu ở vòng 19 La Liga. Trước trận đấu, hậu vệ Alvaro Arbeloa hi vọng trận đấu sẽ kết thúc với tỷ số hòa.

  • Lăng Kính: Thiên hạ chia ba Lăng Kính: Thiên hạ chia ba

    La Liga hấp dẫn tuyệt vời khi Atletico và Barcelona gặp nhau ở đại chiến. Real Madrid tụ thủ bàng quan đứng nhìn, nhưng đội thất bại trong cuộc chiến này vẫn còn dẫn trước Kền kền trắng 2 điểm. Tức là thế chân vạc vẫn được định hình, bất chấp kết quả của cuộc đại chiến. Mấy chục năm qua, La Liga chưa từng hấp dẫn đến thế vào những ngày đầu năm.

  • 1 ngày trước đại chiến Atletico - Barca: Phán quyết ngôi đầu! 1 ngày trước đại chiến Atletico - Barca: Phán quyết ngôi đầu!

    Mùa 2012/13, Atletico đã thay Real Madrid bám đuổi Barcelona đến tận vòng 26. Mùa này còn ấn tượng hơn, khi Los Rojiblancos trở thành mối đe dọa thực sự với Barca, và trận đấu sắp tới cũng trở thành cuộc hẹn thượng đỉnh vì chức vô địch lượt đi.

  • 03h00 ngày 11/1, Granada vs Valladolid: Khách sẽ lấn chủ? 03h00 ngày 11/1, Granada vs Valladolid: Khách sẽ lấn chủ?

    Trong 2 lần gần đây đến làm khách của Granada, Valladolid đều có điểm ra về, cụ thể là họ thắng 1 và hòa 1 trận. Trong lần đụng độ Granada mới nhất, Valladolid thậm chí còn dẫn trước, khiến chủ nhà phải chật vật mới có bàn gỡ hòa 1-1.

  • Đánh giá màn trình diễn của Messi trước Getafe Đánh giá màn trình diễn của Messi trước Getafe

    Lionel Messi đã trở lại, và anh đã chẳng mất nhiều thời gian để đưa ra lời cảnh báo đầu tiên cho toàn châu Âu.

  • Góc nhìn: Messi nguy hiểm hơn bao giờ hết Góc nhìn: Messi nguy hiểm hơn bao giờ hết

    Trước trận gặp Elche, mặc dù không đưa Leo Messi vào sân, nhưng HLV Tata Martino của Barcelona đã đưa ra một lời đe dọa mà báo chí ngay lập tức đồng loạt đăng tải: “Messi đã trở lại, với ánh mắt của một kẻ sát nhân”.

  • Lăng Kính: Vì sao lại gãi? Lăng Kính: Vì sao lại gãi?

    Một câu chuyện cực kỳ bình thường, dưới cái nhìn lệch lạc có thể trở thành một… câu chuyện lệch lạc. Angel di Maria bị thay ra giữa chừng trận gặp Celta Vigo. Anh bắt tay mọi người, bắt tay HLV rồi... gãi vào chỗ nhạy cảm. Nhưng báo chí Madrid vin vào đó và nói anh sỉ nhục CĐV.

  • Valencia: Bài ca hy vọng ở Mestalla Valencia: Bài ca hy vọng ở Mestalla

    Trong trận ra mắt của HLV Juan Pizzi, Valencia đã giành thắng lợi thuyết phục 2-0 trước Levante. Rạng sáng qua, một lần nữa, đội chủ sân Mestalla lại đem đến cho những người yêu mến họ hy vọng vào một sự khởi sắc khi thi đấu kiên cường và hòa 1-1 trước một Atletico đang rất “vào phom”.

  • Ter Stegen đã sẵn sàng cho thách thức với Barca? Ter Stegen đã sẵn sàng cho thách thức với Barca?

    Ter Stegen, thủ thành của M'gladbach đã chấp nhận chuyển tới Nou Camp từ mùa Hè để kế tục vị trí của Victor Valdes, nhưng anh sẽ cần phải cải thiện nhiều nếu muốn trở thành một trụ cột của Barca.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x