Lăng kính: Cuộc đua của trí não

Đức Hoàng Đức Hoàng
07:22 ngày 05-12-2013
Hôm qua, nhà tài trợ Audi đã sang tay một loạt xe mới cho các cầu thủ Barcelona. Mỗi người một chiếc theo ý thích: Fabregas chiếc chọn A7, Neymar được một chiếc Q5, Tello lấy chiếc A5 Coupe,...
Lăng kính: Cuộc đua  của trí não
1. Sự kiện tặng quà này không có gì đặc biệt trong mối quan hệ Audi-Barca từ nhiều năm nay. Các cầu thủ Barca, cũng giống như Milan hay Bayern đều có “suất” mỗi người một chiếc và thỉnh thoảng được đổi xe mới. Nhưng điều đặc biệt diễn ra trong buổi lễ trao xe. 

Audi tổ chức một trò chơi đua xe giữa các cầu thủ Barca. Họ gắn lên đầu mỗi cầu thủ một thiết bị đặc biệt đo cường độ tập trung của trí não. Cường độ tập trung này sẽ được truyền tới một chiếc xe mô hình nhỏ trên đường đua, và ai tập trung hơn xe sẽ chạy nhanh hơn. Các cầu thủ Barca nhắm nghiền mắt, nhăn trán lại để truyền năng lượng để những chiếc xe mini phóng trên đường đua.

Tất nhiên đó chỉ là một trò chơi và việc Isaac Cuenca vô địch (xếp trên Iniesta và Xavi) trong cuộc đua tập trung này không nói lên rằng anh vô địch về sự tập trung trên sân cỏ. Nhưng trò chơi đó và hình ảnh đó rất giàu tính biểu tượng. Đặc biệt là với Barcelona.


2. Trận thua đầu tiên của Barcelona ở La Liga mùa này (thua Bilbao 0-1), đến ngay sau thất bại trước Ajax, đang khiến họ đứng trước một cơn cuồng phong của dư luận. “Đây không phải là Barca của chúng ta!” - Sport, tờ báo thể thao thân Barca nhất giật tiêu đề trên trang bìa.

Báo chí thân Madrid tất nhiên không bỏ lỡ cơ hội để buông những lời gièm pha. “Barca đang chơi vơi bên bờ vực” - tờ La Razon tuyên bố. “Barca trượt dài, Madrid thăng hoa” - tờ Marca so sánh phong độ của 2 kình địch. Hiền hòa nhất có lẽ là AS, những người gọi Athletic Bilbao, đội đã đánh bại Barca là “vị thần hộ mệnh” của Real Madrid. Khoảng cách bây giờ chỉ còn là 3 điểm.

HLV Martino cũng không biết làm sao để xoa dịu báo chí. Ông chỉ làm họ tức giận thêm. “Các anh nói quá nhiều đến những kết quả!” - ông mắng cánh phóng viên trong phòng họp báo. Nhưng ông đã sai: trước đó, sau thất bại trước Ajax, ông hứa rằng mình sẽ thắng ít nhất 20 trong 21 trận đấu sắp tới. Dù lời hứa ấy vẫn chưa bị phá vỡ, nhưng rõ ràng chính ông là người cam kết về những kết quả trước, chính ông ý thức được sự quan trọng của những kết quả. Và nếu không nói đến kết quả thì còn biết nói gì khác về bóng đá?

Barca vừa phải nhận thất bại trên sân của Bilbao

Bây giờ là lúc mà Barcelona cần sự tập trung nhiều nhất. Giống hệt như trong trò chơi mà hãng Audi mới tổ chức. Năng lượng để đưa những chiếc xe tiến về phía trước bây giờ là sự tập trung.

3. Barcelona đã đứng trên ngôi đầu BXH La Liga trong 53 tuần liên tiếp, và liệu họ có thể đứng vững tới tuần thứ 54? Đối thủ ở vòng 16 La Liga tới sẽ là “khúc xương” Villarreal và thậm chí một chiến thắng có thể cũng không giữ được ngôi đầu bảng của Barca, nếu như Atletico hủy diệt Valencia. Thứ duy nhất ngăn cách Atletico với ngôi đầu bảng lúc này chỉ là 2 bàn thắng mà Barca ghi nhiều hơn.

Nếu họ mất ngôi đầu bảng sau vòng này thì những lời gièm pha sẽ còn nhiều hơn. Và nếu Barcelona không thể đương đầu với sức ép tâm lý đó, họ có thể mất tất.

Đội bóng này đã nổi tiếng vì sự tập trung, sự điềm tĩnh và khôn ngoan trong hơn nửa thập kỷ đứng trên hào quang. Nhưng bây giờ là lúc họ cần nhất việc nhắm nghiền mắt lại và chỉ nghĩ đến đường đua.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
35
+54
82
3
35
+41
75
4
36
+20
67
5
34
+13
60
6
35
+11
54
7
34
+1
54
8
34
+19
53
9
36
-14
49
10
36
-11
48
11
35
-4
47
12
36
-11
46
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
<
  • Barca trong giông bão chỉ trích: Gerardo Martino đang  trên “con đường diệt vong” Barca trong giông bão chỉ trích: Gerardo Martino đang trên “con đường diệt vong”

    Những lời chỉ trích chỉ chực chờ ập xuống. Và quả nhiên nó đã ập xuống chỉ sau 2 thất bại trước Ajax và Bilbao, 2 thất bại mà trên lý thuyết không ảnh hưởng gì đến tham vọng của Barcelona trong mùa bóng này. HLV Martino vẫn đang thành công, nhưng đó là một thành công theo con đường... diệt vong.

  • Alonso và Xavi: Nét tương phản giữa Real và Barca Alonso và Xavi: Nét tương phản giữa Real và Barca

    Thế độc tôn của Barca tại La Liga mùa này đã biến mất. Họ đã để Atletico Madrid bắt kịp và bị Real rút ngắn cách biệt về điểm số. Phong độ của Xabi Alonso và Xavi Hernandez cũng đã khắc họa rõ nét sự tương phản giữa Real và Barca.

  • Guardiola xử lý 2 mặt của Messi thế nào? Guardiola xử lý 2 mặt của Messi thế nào?

    Câu chuyện này được trích dẫn từ cuốn sách “Messi” sắp được phát hành của nhà báo Guillem Balague. Phần đầu câu chuyện được bắt đầu từ sau chiến thắng 4-0 của Barca trước Valencia hồi tháng 12/2008.

  • Neymar thua kém hẳn so với Bale Neymar thua kém hẳn so với Bale

    Gareth Bale và Neymar, 2 tân binh đáng chú ý nhất của La Liga mùa Hè vừa qua, đang thể hiện phong độ trái ngược. Trong khi Bale tỏa sáng tại Real Madrid, Neymar lại chơi mờ nhạt ở Barca.

  • Ancelotti mang nụ cười trở lại phòng thay đồ Real Ancelotti mang nụ cười trở lại phòng thay đồ Real

    Real đang sống trong những ngày tháng tươi đẹp của mùa giải. Một trong những thành công lớn nhất của Ancelotti tính đến thời điểm này, ngoài việc xác định được chiến thuật thích hợp cho đội bóng, chính là việc loại bỏ được sự căng thẳng tại Real.

  • Ancelotti giúp Real xô đổ kỉ lục của Mourinho Ancelotti giúp Real xô đổ kỉ lục của Mourinho

    Real đang trải qua những ngày tươi đẹp nhất kể từ khi HLV Carlo Ancelotti đặt chân đến Bernabeu. Dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia người Italia, Real đã phá vỡ kỉ lục ghi bàn mà cựu HLV Jose Mourinho giúp họ đạt được trong năm 2011.

  • Bale khởi đầu tại Real chẳng kém Ronaldo Bale khởi đầu tại Real chẳng kém Ronaldo

    Giờ đây không còn ai ngờ vực về khả năng thích nghi của Gareth Bale tại Real nữa. Thay vào đó, người ta đang tìm hiểu xem ngôi sao 24 tuổi này đã khởi đầu xuất sắc ra sao trong màu áo đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha.

  • Cơ hội vô địch của Barca giảm mạnh Cơ hội vô địch của Barca giảm mạnh

    Sau khi Barca để thua Athletic Bilbao với tỉ số 0-1 ở La Liga hồi cuối tuần qua, cơ hội bảo vệ thành công ngôi vô địch của họ đã bị sút giảm, theo nhận định của các nhà cái.

  • Thất bại của Barca là tất yếu & cần thiết Thất bại của Barca là tất yếu & cần thiết

    Thất bại trước Bilbao là cần thiết cho Barca. Mùa giải của bất kỳ đội bóng nào cũng có những lúc thăng trầm. Phải có thất bại để đưa ra những điều chỉnh.

  • Barca không dở, chỉ là vì Bilbao quá hay Barca không dở, chỉ là vì Bilbao quá hay

    Nếu chỉ nhìn vào những con số thống kê trong trận Bilbao tiếp Barca rạng sáng qua, bạn không thể đưa rất bất kỳ kết luận nào về trận đấu. Nhưng có một thứ là những thống kê không nói được: tinh thần của các cầu thủ.

  • Neymar vừa chơi trận tệ nhất trong màu áo Barca Neymar vừa chơi trận tệ nhất trong màu áo Barca

    Neymar đã gánh trách nhiệm rất tốt trong những trận đấu mà Lionel Messi không thể góp mặt. Nhưng đây là một trận đấu không hay của anh.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x