NGHỆ SỸ & WORLD CUP

Nghệ sỹ Việt Anh & ký ức của đam mê

Đỗ Tuấn
09:58 ngày 11-07-2014
Nghệ sỹ hài Việt Anh từng nói: “Sân khấu và sân cỏ khá giống nhau, vì những người đứng trên hai cái sân ấy đều có thể đem đến nụ cười và nước mắt cho khán giả. Vậy nhưng khi ánh đèn đã tắt thì chỉ còn riêng họ, với rất nhiều nỗi niềm và cả sự cô đơn”.
Nghệ sỹ Việt Anh & ký ức của đam mê

Có lẽ vì thế mà lão nghệ sĩ hài này là bạn chí cốt của các cựu tuyển thủ bóng đá lão thành? World Cup đến, ông luôn có những mảng ký ức của một thời xa xăm…

NỖI NHỚ VỀ TRẬN CHUNG KẾT 40 NĂM TRƯỚC
Sau trận bán kết World Cup 2014 giữa Brazil và Đức với kết quả đội chủ nhà bị thảm bại với tỷ số 1-7, nghệ sỹ hài Việt Anh đã mong trận chung kết sẽ là cuộc đối đầu giữa Đức và Hà Lan. Là bởi, ký ức cách đây 40 năm, ở trận chung kết đầu tiên trong đời ông được xem trọn vẹn và biết như thế nào là World Cup!

Ông kể: “Năm 1974, tôi 17 tuổi. Năm đó đài truyền hình Sài Gòn chỉ truyền trực tiếp đúng trận chung kết giữa Đức và Hà Lan. Lần ấy Hà Lan đá hay lắm, bách chiến bách thắng, chỉ hòa đúng 1 trận ở vòng ngoài để có mặt ở chung kết gặp Tây Đức. Có lối đá tấn công tổng lực và đẹp mắt nên từ năm ấy cái tên “Cơn lốc màu da cam” mới gắn với Hà Lan. Tôi còn nhớ, trước trận chung kết chính phủ Hà Lan đã cho in tiền mới lẫn tem có hình các tuyển thủ của họ và chỉ chờ tung ra lúc đội tuyển nước này lên ngôi vô địch. Thời điểm ấy, tất cả đều nghĩ Hà Lan sẽ giơ cao cúp vô địch! Ngay phút đầu tiên, Johan Cruyff đã dẫn bóng vào vòng cấm rồi bị hậu vệ đối phương truy cản trái phép. Hà Lan được hưởng quả phạt 11m và Johan Neeskens đã sút chuẩn xác. Tuy nhiên, sự tự tin thái quan cộng tâm lý chủ quan đã khiến Hà Lan phải trả giá. Người Đức lội ngược dòng thành công và thắng lại với tỷ số 2-1. Giấc mơ màu da cam bị vỡ tan tành trong sự tiếc nuối của rất nhiều người, trong đó có tôi”.


Cũng vì ký ức của trận chung kết cách đây 40 năm nên nghệ sỹ Việt Anh đã không khỏi tiếc nuối khi rạng sáng qua (10/7), Hà Lan lại đã dừng bước ở trận bán kết trước Argentina trong loạt sút luân lưu may rủi. Ông bày tỏ: “Hà Lan đã có sự thể hiện khá ấn tượng ở vòng bảng và tôi nghĩ họ xứng đáng có mặt ở trận chung kết. Tuy nhiên, bóng đá không phải là sân khấu vì luôn mang đến những bất ngờ khó đoán. Và đến giờ tôi vẫn không hiểu vì sao tuyển Hà Lan bao năm nay cứ hát mãi một câu: Suốt đời “Lan” mãi mãi là người đến sau…”.

KHI VŨ ĐIỆU SAMBA NHẠT NHÒA
Trò chuyện với tôi về trận bán kết Brazil - Đức, nghệ sỹ Việt Anh cho biết, trước khi trận đấu này diễn ra ông đã dự đoán đội chủ nhà sẽ thua, nhưng lại không nghĩ Brazil lại thua đến 1-7 và “điều ấy như một cú tát vào tình yêu của người hâm mộ dành cho đội bóng này”.

Ông chia sẻ: “Ngày xưa tôi khoái đội tuyển Brazil lắm. Thú thật là dù không được xem Pele thi đấu, nhưng những cái tên như Zico, Falcao, Careca, Socrates… với kỹ thuật sân cỏ tuyệt vời giống các vũ công Samba khiến tôi và rất nhiều khán giả Việt Nam khi ấy mê đắm, dù thời điểm những năm 70-80 ấy được xem trực tiếp World Cup là cả một vấn đề. Tất cả đều qua cái tivi trắng đen mờ mờ ảo ảo, chứ chẳng phải màn hình LED hình ảnh chuẩn HD như ngày nay. Tuy nhiên, 2 mùa World Cup gần đây, lối đá của Brazil không còn chất nghệ sĩ như trước nên tôi không còn thích đội bóng này nữa. Đặc biệt, tuyển Brazil năm nay khiến tôi chán ngắt…”.



Ông Năm trong vở Dạ Cổ Hoài Lang rất nổi tiếng cho biết thêm: “Brazil ở World Cup 2014 như những vũ công, nhưng nhảy Samba không tới. Chiến thuật rời rạc và hầu như trông cả vào Neymar, nên chỉ cần ngôi sao này chấn thương là đội hình gãy đổ. Đó là chưa kể, đội bóng của ông Scolari lại thể hiện một bản lĩnh yếu kém ở trận bán kết trước tuyển Đức, lẽ ra họ phải thể hiện mạnh mẽ hình ảnh của một đội bóng từng 5 lần vô địch World Cup. Thế nên, việc Brazil thua Đức khiến người ta không bất ngờ, nhưng lại ngạc nhiên ở cái cách họ thua nhanh và thua đậm như thế. Sau trận bán kết ấy, tôi nghĩ Đức nhiều khả năng sẽ vô địch!”.

Theo nghệ sỹ Việt Anh, trận chung kết Đức - Argentina nhiều khả năng sẽ có thế cuộc giống trận bán kết Hà Lan - Argentina khi 2 đội đá chặt chẽ, phòng thủ kín kẽ, từ đó dẫn đến việc các tiền đạo không có nhiều khoảng trống để phô diễn tài năng. “Theo tôi, nếu trận chung kết không có bàn thắng và phải phân định trên chấm 11m, như trận bán kết vừa qua giữa Hà Lan - Argentina thì sẽ rất chán và dễ bóp chết cảm xúc của khán giả. Vì vậy, tôi rất mong điều này sẽ không diễn ra…”, nghệ sỹ Việt Anh chia sẻ.

Khi những vũ công Samba trình diễn nhạt nhòa và đã không còn đứng trên sân khấu của trận đấu danh giá nhất, nghệ sỹ Việt Anh vẫn hy vọng trận chung kết World Cup 2014 sẽ thăng hoa với những cung bậc cảm xúc.

Cảm tình với Hà Lan, nhưng thích Đức
Nghệ sỹ Việt Anh cho biết, ông có cảm tình với Hà Lan ngay từ lần đầu xem Cơn lốc cam thi đấu hồi năm 1974, nhưng càng ngày ông lại càng thích Đức, vì đội bóng này thể hiện đúng tiêu chí “bóng đá là môn chơi tập thể”. Nói thế, vì những năm gần đây tuyển Đức hầu như không có ngôi sao nổi trội nhưng luôn biết cách thể hiện tối đa sức mạnh tập thể. Đồng thời, Đức là đội bóng có lối đá khoa học và tinh thần thi đấu khó ai sánh bằng.

3 DẤU ẤN CỦA NGHỆ SỸ VIỆT ANH

Ấn tượng Maradona


Theo nghệ sĩ Việt Anh, từ những kỳ World Cup ông từng chứng kiến, cái tên Maradona luôn để lại những ấn tượng khó quên. Đầu tiên là việc Maradona bị hậu vệ Gentile (Italia) xé rách áo lúc truy cản ở World Cup 1982. Sau đó là hình ảnh người hùng này cùng ĐT Argentina giơ cao Cúp Vàng 1986 (ảnh). Thế nhưng, ông lại nhớ nhất những giọt nước mắt của Maradona khi bị phát hiện sử dụng doping tại USA 1994.

Ký ức về chiếc tivi đen trắng
Những năm 80 thế kỷ trước, khi đất nước còn nhiều khó khăn, nghệ sĩ Việt Anh và hầu hết NHM Việt Nam đều xem bóng đá bằng tivi đen trắng, nên chẳng thể phân biệt được cầu thủ hai đội mặc áo màu gì. Chưa kể, thỉnh thoảng đang xem lại mất sóng hoặc nhiễu sóng, mọi người lại thi nhau vỗ vào tivi để “cân chỉnh hình ảnh”. Tuy nhiên, có lần vì tức giận do mất sóng ngay tình huống hấp dẫn, nên ông “vỗ” hơi quá tay, kết quả là… đứt bóng đèn hình và trận đấu… kết thúc sớm hơn giờ của BTC.

Ghét Jose Mourinho!
Nghệ sỹ Việt Anh lý giải: “Sở dĩ tôi ghét HLV lắm tài nhiều tật Mourinho vì chính ông ta đã thần thánh hóa lối đá thực dụng khi luôn áp dụng phòng thủ chặt và… rình rập phản công. Theo đó, nhiều đội tuyển và CLB hiện chạy theo xu hướng bóng đá này, vô hình trung giết chết lối chơi bóng bay bổng nhiều cống hiến của ngày xưa, đồng thời khiến World Cup ngày càng kém hấp dẫn và thiếu cảm xúc”.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
<

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x