Ý kiến trái chiều quanh việc Diego Costa chọn khoác áo ĐT Tây Ban Nha

Ghét hay khinh, vẫn phải thừa nhận Costa

Trần Minh Trần Minh
07:12 ngày 09-10-2013
Diego Costa vừa bước qua sinh nhật lần thứ 25 (ngày 7/10) đáng nhớ. Khi La Liga tạm nghỉ, Atletico của Costa đang dẫn đầu BXH còn anh đứng đầu danh sách vua phá lưới. Costa không được ĐTQG nào triệu tập đợt này, nhưng việc anh khoác áo ĐT Tây Ban Nha chỉ còn là thời gian. Và lúc này, đã xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều về Costa.
Ghét hay khinh, vẫn phải thừa nhận Costa
TẠI SAO LẠI LÀ COSTA?
ĐT Brazil không cần Costa, nếu không HLV Scolari đã gọi anh từ lâu. Và hành động tháo cờ Brazil trên chiếc tai nghe trong một đoạn video trên trang Marca mới đây có thể coi như một thông điệp đoạn tuyệt. Anh sẽ khoác áo ĐT Tây Ban Nha nếu được gọi vào những đợt sau, như các đồng hương Catanha, Donato, Marcos Senna ngày nào và mới nhất là Thiago Alcantara.

Một số người mang nặng tư tưởng bài ngoại vẫn không ủng hộ việc Costa lên tuyển. Họ bảo tại sao phải chọn Costa khi đã có Villa, Pedro, Torres, Soldado, Llorente, Negredo và Michu? Câu trả lời rất đơn giản: vì Costa xứng đáng hơn bất kỳ ai để giữ vị trí cao nhất trên hàng công La Roja hiện tại.


Thay vì luôn xuất hiện cùng tai nghe gắn cờ Brazil như trước, Costa giờ chỉ còn mang tai nghe trắng trơn

Costa đã làm tất cả những gì có thể để được khoác áo ĐT Tây Ban Nha. Tính đến trước mùa này, thành tích tốt nhất trong một mùa bóng La Liga của anh chỉ là 10 bàn. Bây giờ anh đã vươn đến con số ấy chỉ sau... 8 vòng. Anh đến mảnh đất Địa Trung Hải từ năm 18 tuổi, đã lần lượt sống tại Vigo, Valladolid, Albacete và Madrid. Nếu như Senna là viên gạch nền tảng giúp TBN vô địch EURO sau 44 năm chờ đợi (2008), mở ra một giai đoạn thống trị, Costa rất có thể sẽ là người giữ Bò tót ở trên đỉnh cao.

Lịch sử TBN đâu thiếu những cầu thủ nhập tịch thi đấu thành công. Alfredo di Stefano và Laszlo Kubala - một huyền thoại Argentina và một huyền thoại Hungary - từng khoác lên người màu áo đỏ. Nếu Costa được gọi, anh sẽ là người sinh ra ngoài biên giới Tây Ban Nha thứ 40 chơi cho La Roja. Tại sao không thể ủng hộ anh như 39 cầu thủ trước đó?

NHỮNG CON SỐ BIẾT NÓI
Costa bị ghét bởi anh bị xem là xấu trai, cộc cằn, hay phàn nàn, tiểu xảo. Đôi khi trông anh giống như một gã đổ tể hơn một cầu thủ. Nhưng trên hết, đấy là một cầu thủ có thực tài. Atletico phải chờ 14 năm trải dài qua 25 trận để đánh bại được Real hồi tháng 5, qua đó giành Cúp Nhà vua. Costa ghi bàn trận ấy. 4 tháng sau anh làm việc ấy lần nữa, giúp Atletico lại đả bại Real và vững vàng ở vị trí đầu BXH. Anh có được sự ăn ý tuyệt vời trong một đội hình đang có 5 tuyển thủ Tây Ban Nha, đặc biệt là với Koke. Trong 19 lần Costa ghi bàn gần nhất, 12 bàn do Koke kiến tạo.

Một thống kê khác:  Costa đã ghi bàn trong mọi trận đấu mà anh góp mặt mùa này. So với những Forlan, Aguero, Falcao, Torres, Vieri, Hasselbaink, Costa đang có “mật độ” ghi bàn không kém. Nhưng hiệu suất thì hơn xa: cứ 70 phút anh lại chọc thủng lưới đối phương một lần. Falcao chỉ là một chân sút thuần túy, Costa còn hơn thế. Anh có thể tham gia vào lối chơi chung, sẵn sàng phòng ngự ngay trên phần sân đối phương. Trong sự nghiệp, Costa lĩnh sơ sơ có... 37 thẻ vàng.

“Nếu chơi thế, Costa có thể trở thành nhân vật then chốt tại La Liga mùa này” Gabi đã nói như thế. Anh còn thiếu: có thể là cả World Cup năm sau nữa!

Vua phá lưới của cả châu Âu
Với 10 bàn, Costa không chỉ là chân sút số một tại La Liga 2013/14 mà còn không có đối thủ ở 5 giải đấu lớn của châu Âu trong mùa này. Tại Premier League, người đang dẫn đầu danh sách ghi bàn là Sturridge (Liverpool) có 6 bàn, tương tự là Cerci (Torino) tại Serie A và Modeste (Hoffenheim) tại Bundesliga. Radamel Falcao cũng mới có 7 bàn tại Ligue 1.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x