Góc nhìn: Tốt nhất, Rooney nên ở lại M.U!

Đặng Phương Nam
05:44 ngày 20-08-2013
Wayne Rooney vẫn còn 2 tuần nữa để quyết định màu áo mà anh sẽ khoác trong mùa bóng mới. Nhưng lời khuyên tốt nhất ngay lúc này: Hãy ở lại Old Trafford. Phân tích của cựu tuyển thủ quốc gia Đặng Phương Nam.
Góc nhìn: Tốt nhất, Rooney nên ở lại M.U!
KHÔNG ĐÂU BẰNG NHÀ MÌNH!

Người Anh vẫn nói “East or West, home’s the best”, đại ý dù Đông hay Tây, dù ngược hay xuôi, nhà mình vẫn là nhất. Với Rooney, tâm điểm của những đồn đoán suốt mấy tháng Hè vừa qua, đây là câu nói đáng để chiêm nghiệm. Mùa chuyển nhượng 2013 còn hơn chục ngày nữa mới đóng cửa, nhưng Rooney cần phải xác định rõ ngay lúc này: Đâu mới là mái nhà đích thực dành cho anh?

Rooney muốn đi, nhưng đi đâu? Với tầm vóc của Rooney, tưởng rằng anh đi đâu chẳng được chào đón. Thế nhưng, đây lại là câu hỏi rất khó trả lời, dù Arsenal muốn anh, Chelsea rất muốn anh, Real cũng thế, Man City hay PSG không đứng ngoài cuộc. Thoạt nhìn, có đến 4-5 lựa chọn đang chờ Rooney, nhưng thực tế anh chỉ có một: Ở lại.

Cản trở đầu tiên, M.U chắc chắn không chủ động bán “số 10” của mình. Điều này đã được HLV David Moyes nói không dưới 3 lần, thậm chí ông đã phát cáu trong một cuộc họp báo: “Tôi có nói tiếng Hà Lan đâu nhỉ. Tôi nhắc lại với tất cả một lần nữa, bằng tiếng Anh, rằng Rooney không phải để bán”. Cơ hội khoác áo Chelsea, Arsenal hay Man City càng không thể bởi ở sân chơi Premier League, các kình địch không có thói quen bán người nhà cho đối thủ. Arsenal có lẽ là ngoại lệ duy nhất, và họ đã phải trả giá khi bán Adebayor, Samir Nasri (cho Man City) và đặc biệt là Van Persie (cho chính M.U).


Wayne Rooney

Ra nước ngoài thi đấu có vẻ là giải pháp logic nhất trong trường hợp này. Tuy nhiên, nếu khôn ngoan, chắc chắn Rooney không nối gót những đàn anh như Michael Owen, Jonathan Woodgate - những người hùng một thời trên đất Anh đã bị chôn vùi thảm hại tại Real Madrid. Trong khoảng 2 thập kỷ trở lại đây, ngoại trừ David Beckham - một công dân toàn cầu, người đi đến đâu cũng thành công về mặt thương mại hơn là bóng đá - còn lại hơn 40 cầu thủ Anh rời Premier League đều thất bại. Vậy Rooney đã sẵn sàng vali để đến Paris hay Madrid chưa?

VÌ TA CẦN NHAU...

Đẳng cấp của Rooney là điều không phải bàn cãi. Nói như kiểu người Anh thì “anh ta bỏ xa phần còn lại cả dặm”. Quá khứ đã thế, hiện tại vẫn thế. Điều này được thế hiện ngay ở 30 phút anh có mặt trong chiến thắng 4-1 trước Swansea. Chỉ 30 phút. Chỉ 2 đường chuyền. Kết quả là 2 bàn thắng (Van Persie và Welbeck ghi). Không cần ghi bàn, Rooney vẫn thể hiện sự khác biệt. Tình huống đầu là phát động tấn công rồi di chuyển, lôi kéo hậu vệ đối phương hút hết về phía mình, tạo khoảng trống cho Van Persie dốc bóng rồi ghi bàn. Pha bóng sau còn ấn tượng hơn, khi Rooney kiểm soát bóng rất khéo trong vòng vây của 3-4 hậu vệ Swansea trước khi rướn người tỉa bóng xuống cho Welbeck. Chỉ một cú tỉa nhẹ, nhưng nó đã loại toàn bộ tuyến phòng ngự của đối phương, tạo cơ hội cho Welbeck đối mặt với thủ môn rồi lốp bóng ấn định tỷ số 4-1.

Rõ ràng, 2 bàn thắng với dấu giày của Rooney khác rất nhiều 2 bàn, cũng do Van Persie và Welbeck ghi trong hiệp 1. Đẳng cấp - đó là thứ mà M.U cần ở Rooney. Ngược lại, khó ở nơi nào, Rooney được tạo cơ hội thể hiện mình như trong màu áo Quỷ đỏ. 9 năm khoác áo M.U, Rooney gần như có tất cả: Premier League, Cúp FA, Cúp Liên đoàn, Champions League, FIFA Club World Cup cùng khoảng gần 20 danh hiệu cá nhân các loại - bảng thành tích mà chắc chắn không ở đâu Rooney vượt qua được.

Ở Old Trafford, Rooney có thể ghi ít bàn thắng hơn Van Persie. Mùa trước, anh ghi 16 bàn, bằng một nửa so với chân sút người Hà Lan (30) nhưng vai trò của Rooney rất khác, đa dạng và quan trọng hơn nhiều. Khi đá thấp, Rooney là một nhà kiến thiết, một ngòi nổ siêu hạng. Khi dâng cao, Rooney ghi bàn sát thủ và đẳng cấp không kém bất cứ ai. Ở trận cầu lớn, với bản tính lì lợm và quả cảm, anh đóng vai thủ lĩnh, người nhiều lần dẫn dắt bầy Quỷ vượt qua thời khắc khó khăn nhất. Và trên hết thảy, Rooney - chứ không phải Van Persie hay bất kỳ ai - là biểu tượng, là linh hồn của Quỷ đỏ! Đây không phải là điều có thể tạo dựng được trong ngày một ngày hai, mà Rooney đã làm trong 9 năm qua. Và nếu Rooney, cầu thủ sắp bước sang tuổi 28, vẫn nhất quyết đi tìm bến đỗ mới, thử hỏi ở đâu và cần bao lâu để Rooney xây dựng một tượng đài như tại Old Trafford?

Bóng Premier League cũng đã lăn. Tiếng súng khai cuộc mùa bóng mới cũng đã nổ. Rõ ràng, giờ tốt nhất là Rooney nên suy tính sẽ ở lại và chiến đấu như thế nào. Bởi điều đó tốt nhất cho chính anh, cho M.U và cho cả Premier League!

M.U-Rooney bị “cò” dắt mũi?

Có vài điều không thể hiểu nổi về Rooney. Năm 2010, chỉ sau vài vòng đầu tiên, Rooney bất ngờ tuyên bố muốn ra đi. Lý do: M.U thiếu tham vọng, M.U thiếu đầu tư, M.U không mua ngôi sao lớn. Tất cả đều sốc, kể cả Alex Ferguson. Thế nhưng, chỉ vài ngày sau, Rooney tuyên bố ở lại. Anh chủ động đăng đàn xin lỗi, đồng thời ký hợp đồng mới đến 2015.


“Cò” Stretford nhúng tay vào mọi hoạt động của Rooney

Tất nhiên, M.U không thể thay đổi chiến lược đầu tư hay mua sắm chỉ trong vài ngày. Họ hoàn toàn vẫn thế, chỉ có Rooney là được hợp đồng mới với mức lương gần 200.000 bảng/tuần. Rõ ràng hơn, vụ này M.U và Sir Alex đã thua cuộc. Báo chí Anh phanh phui, vụ này 100% là chiêu trò của Paul Stretford, người đại diện của Rooney kể từ thời anh mới 17 tuổi. Stretford là “tay cò” thuộc hàng số má ở Anh, ông nhúng tay trong mọi hoạt động của Rooney. Stretford trực tiếp giúp cậu bé mặt búng ra sữa tăng lương 173 lần, từ 75 bảng lên 13.000 bảng/tuần năm 2002 với Everton. Cũng chính ông thực hiện hợp đồng kỷ lục trị giá 27 triệu bảng đưa Rooney về Old Trafford năm 2004. Thậm chí, kể cả những hợp đồng quảng cáo của anh với Coca-Cola, McDonald’s, Nike hay Powerade, mỗi vụ ông đều cắt hoa hồng không dưới 20%.

Bởi thế, rất có thể, vụ Rooney muốn rời Old Trafford lần này tiếp tục là vở kịch của đạo diễn Paul Stretford. Nếu vậy, M.U chỉ còn 2 lựa chọn: hoặc gạch tên Rooney - điều có lẽ tất cả các bên đều không muốn, hoặc lại chồng thêm một khoản tiền và tiếp tục đóng vai con rối để “cò” dắt mũi!

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
35
+54
82
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
35
+11
60
6
35
+11
54
7
35
-3
54
8
34
+19
53
9
36
-14
49
10
36
-11
48
11
35
-4
47
12
36
-11
46
13
35
-4
43
14
36
-9
41
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • 07h50 ngày 21/8: Nacional vs Vasco Da Gama 07h50 ngày 21/8: Nacional vs Vasco Da Gama

    Trong khi ở 6 trận gần đây của Vasco Da Gama, cũng có 4 trận không có quá 2 lần lưới rung. Kịch bản không quá 2 bàn có thể sẽ lặp lại ở trận này.

  • Lăng kính: Liều thuốc hy vọng Lăng kính: Liều thuốc hy vọng

    Sự trở về của Jose Mourinho không chỉ đem lại cho Chelsea một HLV mới, những đường hướng chiến thuật mới, mà còn mang đến cho họ một tâm lý hoàn toàn mới.

  • 06h15 ngày 21/8: Guarani vs Atletico Nacional 06h15 ngày 21/8: Guarani vs Atletico Nacional

    Guarani được giới chuyên môn châu Á đánh giá cao hơn, với tỉ lệ “nhường” khá cao, lại càng thêm… yên tâm nếu đặt niềm tin vào đội khách Atletico Nacional!

  • 06h15 ngày 21/8: U.Catolica vs Emelec 06h15 ngày 21/8: U.Catolica vs Emelec

    Emelec đang đạt phong độ cực tốt khi thắng tới 11, chỉ thua 2/14 trận chính thức vừa qua. Hãy tin đội khách Emelec sẽ từ hòa đến thắng trận này.

  • 01h45 ngày 21/8: Wigan vs Doncaster 01h45 ngày 21/8: Wigan vs Doncaster

    Wigan đang có phong độ khá trồi sụt, nên việc giới chuyên môn châu Á buộc họ phải “nhường” Doncaster tới 1 trái bóng bị xem là quá sâu. Hãy đặt niềm tin vào đội khách!

  • 05h30 ngày 21/8, Sport  Recife vs Nautico: Chủ nhà đánh phủ đầu 05h30 ngày 21/8, Sport Recife vs Nautico: Chủ nhà đánh phủ đầu

    Sau trận thua sát nút 0-1 trước Fluminense tại vòng 15 giải VĐQG Brazil, Nautico tiếp tục đối mặt thêm thử thách nữa trong chuyến làm khách trước Sport Recife ở lượt đi vòng 2 Copa Sudamericana.

  • Everton tố bị M.U xúc phạm Everton tố bị M.U xúc phạm

    Everton xác nhận đã nhận được lời hỏi mua 2 cầu thủ từ phía Man United trước loạt trận vòng 1 Premier League. Những lời đề nghị đó đã ngay lập tức bị từ chối bởi nó mang tính nhạo báng và xúc phạm Everton.

  • Man City 4-0 Newcastle: Bữa khai vị nhẹ nhàng Man City 4-0 Newcastle: Bữa khai vị nhẹ nhàng

    Man City đã thắng Newcastle theo cái cách người ta ăn một món nhẹ trước khi bắt đầu bữa chính. Trận đấu có cách biệt cao nhất vòng 1 thậm chí không cho người ta cảm giác đây là Premier League.

  • Serie A: Đâu phải chỉ “số 10” mới biết kiến tạo! Serie A: Đâu phải chỉ “số 10” mới biết kiến tạo!

    “Số 10” trước đây thường được nhắc đến bởi khả năng tung ra những đường chuyền tinh xảo, đặt tiền đạo vào cơ hội có thể ghi bàn. Nhưng giờ đây, nhiệm vụ này đã không còn chỉ là của họ nói riêng, cũng như các tiền vệ nói chung nữa.

  • Pellegrini, ảnh chiếu ngược của Mancini Pellegrini, ảnh chiếu ngược của Mancini

    Sa thải Roberto Mancini, các ông chủ của Man City đã thuê về một HLV có tính cách hoàn toàn đối nghịch HLV người Italia. Giữa Pellegrini và người tiền nhiệm là một khoảng cách xa như trắng và đen, ngày và đêm.

  • Lyon, Marseille và St.Etienne thách thức hai gã nhà giàu Lyon, Marseille và St.Etienne thách thức hai gã nhà giàu

    Tín hiệu không vui cho hai gã nhà giàu AS Monaco và PSG: Những thế lực cũ đang trở lại. Toàn thắng 2 vòng đầu tiên là cách Lyon, Marseille và St.Etienne gửi lời thách thức tới đối thủ nào muốn thôn tính Ligue 1 mùa này.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x