“Bùng nổ bàn thắng vì các hàng thủ yếu”

V-League 2013 dưới lăng kính HLV trưởng ĐT Việt Nam

Dưới góc nhìn của người làm chuyên môn, HLV Hoàng Văn Phúc nói rằng V-League 2013 có chất lượng chuyên môn cao với nhiều trận cầu hấp dẫn. Ngày V-League hạ màn, đương kim HLV trưởng ĐT Việt Nam đã có bài viết độc quyền dành riêng cho báo Bóng đá.
V-League 2013 dưới lăng kính HLV trưởng ĐT Việt Nam
BÓNG ĐÁ ĐÃ ĐƯỢC TRẢ VỀ GIÁ TRỊ THỰC
Những năm trước đây, bóng đá Việt Nam sục sôi vì những bản hợp đồng đắt giá. Việc cầu thủ ký hợp đồng với số tiền lót tay lên đến 10 tỷ đồng là điều không quá bất ngờ. Thế nên từ lúc giải mới đi được một nửa chặng đường thì nhiều cầu thủ đã bắt đầu thi đấu cầm chừng, giữ chân nhằm tính đường đến với đội bóng mới để được hưởng số tiền lót tay lớn. Điều đó đã làm ảnh hưởng đến chất lượng chuyên môn của các trận đấu và phần nào làm cho niềm tin của NHM bị giảm sút.

Tuy nhiên, trước mùa giải 2013, việc các đội bóng gặp khó khăn về tài chính, nhiều đội bóng bị xóa sổ đã tác động trực tiếp đến thị trường chuyển nhượng cầu thủ. Nhiều đội bóng đã thắt lưng buộc bụng trong việc mua sắm và chuyện cầu thủ chuyển nhượng với giá cao không còn xuất hiện. Thậm chí, nhiều cầu thủ còn chấp nhận ký hợp đồng với số tiền lót tay chỉ 200 triệu đồng/năm. Số tiền ít, nhưng họ vẫn hài lòng bởi nếu không chấp nhận thì sẽ rơi vào cảnh thất nhiệp.


Ảnh: Đức Cường

Các cầu thủ đã hiểu được tình hình thực tế và không còn tái diễn tình trạng “đá bậy” để đợi chờ cơ hội được ra đi. Bóng đá từ đó được trả về giá trị thật với những trận cầu cống hiến, cầu thủ chơi hết mình và đem đến cảm giác hứng thú, hấp dẫn cho khán giả. Tôi nhiều lần trực tiếp nói chuyện với HLV trưởng các CLB và được biết rằng tính cạnh tranh nội bộ ngày càng lớn và mỗi cầu thủ phải chiến đấu để giành cơ hội đá chính. Thế nên việc cầu thủ thích tập hay nghỉ không lý do, vô kỷ luật đã được hạn chế rất nhiều. Ở giai đoạn cuối mùa giải, thay vì thi đấu thiếu trách nhiệm, buông xuôi thì nhiều cầu thủ ở các đội bóng vốn không còn mục tiêu thì họ vẫn đá hết sức để hy vọng được giữ lại hoặc để các đội khác chú ý và mua về. Tôi nghĩ đấy là yếu tố căn bản giúp các trận đấu hấp dẫn hơn.

MƯA BÀN THẮNG VÀ NỖI LO HÀNG THỦ
Ở mùa giải năm nay, hầu hết các đội bóng đều có xu hướng tăng cường sử dụng cầu thủ trẻ, đặc biệt cho hệ thống phòng ngự.  SLNA thường xuyên dùng cặp trung vệ Ngọc Hải, Mạnh Hùng; Thanh Hóa từng tin tưởng Xuân Anh, Văn Hương; V.NB đã quá quen với việc Gia Từ, Quang Hùng đá chính. Văn Long, Hữu Long được HA.GL xếp đá chính nhiều. V.HP luôn xem Tiến Thành là mắt xích quan trọng ở hàng thủ…Việc đưa các cầu thủ trẻ vào thử lửa là tín hiệu đáng mừng, tạo nguồn lực cho các ĐT trẻ QG. Ngay như cá nhân tôi khi lên danh sách tập trung ĐT U23 Việt Nam cũng gặp nhiều thuận lợi vì mình có nhiều sự lựa chọn.



Tất nhiên, người trẻ thì bao giờ cũng có những khuyết điểm, đặc biệt là yếu tố kinh nghiệm còn non. Hãy để ý, sau 20 vòng đấu, tổng số bàn thắng ở V-League 2013 là 357, đây là con số ấn tượng. Sở dĩ nhiều trận đấu lại bùng nổ bàn thắng như trận B.BD-Thanh Hóa (vòng 11) có tới 7 bàn, SLNA-ĐT.LA (vòng 14) xuất hiện 8 bàn, rồi V.NB thua 3-4 trước ĐT.LA (vòng 18)… một phần vì chất lượng của các hàng công rất tốt, các CLB đã chú trọng rất nhiều vào khâu tuyển chọn tiền đạo ngoại chất lượng. Tuy nhiên, cơn mưa bàn thắng tồn tại cũng xuất phát từ việc hàng thủ của các đội do sử dụng nhân tố trẻ nên kinh nghiệm trận mạc còn non, dễ mắc sai lầm.

Bóng đá Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn khi nền tảng tài chính của các CLB có vấn đề. Nhưng tôi nghĩ, tình cảnh gian khó lại là động lực để các đội bóng đề cao nền tảng đào tạo trẻ, không gây nhiễu nhương thị trường chuyển nhượng. Đó là nét chấm phá rất tích cực và hứa hẹn sẽ đem đến những tín hiệu vui ở các mùa giải tới.

Về mặt chiến thuật, lối chơi của các CLB, ông Phúc cho rằng cách xây dựng cách đá của HLV Mai Đức Chung ở Thanh Hóa là rất hay. Ông Phúc cho biết: “Thanh Hóa thường chỉ chơi với 1 tiền đạo nhưng các vệ tinh xung quanh rất nhiều, nhất là các cú đấm như Ceh, Hồng Quân, Văn Thắng, Quốc Phương từ hàng tiền vệ đã đem lại nhiều bàn thắng cho họ”.

Về mặt con người thì HN.T&T cũng không nhỉnh hơn các đối thủ như SLNA, B.BD là bao nhưng họ có sự khác biệt về mặt ổn định tư tưởng cũng như khâu tổ chức của lãnh đạo rất tốt. Nội bộ không bị lủng củng, cầu thủ đá hết mình, đấy là chìa khóa giúp HN.T&T đăng quang.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Man City: Hãy trao cơ hội cho Negredo! Man City: Hãy trao cơ hội cho Negredo!

    Trước Cardiff ở vòng 2, Negredo vào thay Dzeko và đánh đầu rút ngắn tỷ số xuống còn 2-3. Kịch bản tương tự tái hiện trước Hull City, cựu tiền đạo Sevilla đánh đầu khai thông bế tắc cho Man xanh sau khi vào thay Dzeko.

  • Man City: Lỗi lầm từ “thuyền trưởng” Man City: Lỗi lầm từ “thuyền trưởng”

    Man City lại gây thất vọng. Dù được tiếp tân binh Hull City trên sân nhà, nhưng chật vật mãi họ mới có được chiến thắng 2-0 trong trận đấu mà HLV Pellegrini phản ứng chậm chạp và phạm khá nhiều lỗi lầm về chiến thuật.

  • Frankfurt 1-2 Dortmund: Mkhitaryan đưa Dortmund lên đỉnh Frankfurt 1-2 Dortmund: Mkhitaryan đưa Dortmund lên đỉnh

    Thi đấu nổi bật, ghi cả 2 bàn giúp Dortmund đánh bại Frankfurt 2-1, Mkhitaryan chính là ngôi sao sáng nhất trên sân Commerzbank Arena đêm qua.

  • Lăng kính: Vì sao giá của Bale phải thật đắt? Lăng kính: Vì sao giá của Bale phải thật đắt?

    Có tới 87% những người được hỏi theo trưng cầu của tờ Marca đều khẳng định rằng giá 100 triệu euro mà Real Madrid mua Gareth Bale là quá đắt.

  • Những điều ít biết về "hợp đồng khủng" của Real: Gareth Bale Những điều ít biết về "hợp đồng khủng" của Real: Gareth Bale

    Vụ chuyển nhượng đưa Gareth Bale từ Tottenham sang Real đã khiến báo giới tốn rất nhiều giấy mực. Nhưng có nhiều điều không phải ai cũng biết về tân binh người Xứ Wales của Kền kền trắng.

  • "Bật mí" hậu trường Chelsea: Ai chơi với ai? "Bật mí" hậu trường Chelsea: Ai chơi với ai?

    Bạn hay chụp ảnh “tự sướng” với ai? Tất nhiên là với bạn thân, chứ chẳng lẽ với kẻ thù. Và việc phân định xem ai chơi với ai ở Chelsea có vai trò nhất định trong việc nhìn nhận ai có nhiều cơ hội ở Stamford Bridge hơn, bởi trò chơi phe cánh lúc nào cũng thịnh vượng ở phòng thay đồ CLB này.

  • Xứ Wales không chỉ có Bale Xứ Wales không chỉ có Bale

    Gareth Bale đang là một hiện tượng của mùa chuyển nhượng 2013 trong làng bóng châu Âu. Dù là Luis Figo, Zinedine Zidane hay Cristiano Ronaldo trước đây cũng chỉ ầm ĩ đến thế là cùng. Lạ ở chỗ: Bale chỉ là một ngôi sao bóng đá Xứ Wales - nền bóng đá nhỏ, rất hiếm khi xuất hiện ở các giải lớn. Bóng đá Xứ Wales còn có gì khác, ngoài Bales?

  • 17h00 ngày 1/9, Real Madrid vs Bilbao: Đừng coi thường Carlo! 17h00 ngày 1/9, Real Madrid vs Bilbao: Đừng coi thường Carlo!

    Sau những thắng lợi với cách biệt tối thiểu của Real trước Betis (2-1) và Granada (1-0), không ít người đã vội ném ánh mắt hoài nghi về phía HLV Carlo Ancelotti.

  • 22h00 ngày 1/9, Arsenal vs Tottenham: Derby London lại gọi tên Arsenal 22h00 ngày 1/9, Arsenal vs Tottenham: Derby London lại gọi tên Arsenal

    Ông vua của những trận derby London, Arsenal lại có thêm cơ hội để đánh sập nhuệ khí của gã hàng xóm Tottenham, đúng vào thời điểm đối thủ còn gặp khá nhiều trục trặc trong quá trình chuyển giao.

  • Sturridge vs Rooney: Pháo nội so tài Sturridge vs Rooney: Pháo nội so tài

    Wayne Rooney và Daniel Sturridge là đồng đội, là niềm hy vọng của ĐT Anh tại World Cup 2014. Song tối nay, họ sẽ đứng ở hai đầu chiến tuyến trong cuộc so tài trời long đất lở cả về truyền thống lẫn mức độ thù địch giữa Liverpool và Man United.

  • Arsenal vs Tottenham: Mưa bàn thắng ở derby Bắc London Arsenal vs Tottenham: Mưa bàn thắng ở derby Bắc London

    Tối nay, derby Bắc London tại Emirates rất nhiều khả năng sẽ tiếp tục đi theo kịch bản: Mưa bàn và tổng Chẵn!

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x