M.U được gì và mất gì sau 10 vòng Premier League?

Chiêu Văn
17:58 ngày 03-11-2014
Thất bại 0-1 của Man United trong trận derby dưới tay Man City khiến HLV Louis van Gaal đã trải qua khởi đầu tệ nhất ở CLB từ mùa giải 1986/87.
M.U được gì và mất gì sau 10 vòng Premier League?
Chuỗi trận tệ hại trong quá khứ đó từng dẫn tới quyết định sa thải HLV Ron Atkinson và mở ra thời đại của Sir Alex Ferguson. Mùa 1986/87, Man United về đích hạng 11. Còn hiện tại họ đang xếp thứ 9, kém đội đầu bảng và ứng cử viên số 1 cho chức vô địch Premier League Chelsea 13 điểm và mới thắng 3 trận ở giải Ngoại hạng.

VIDEO: Man City 1-0 M.U


Cùng BONGDAPLUS lược lại những điểm đáng chú ý trong hành trình của M.U ở mùa 2014/15 đến thời điểm này:

Van Gaal vẫn còn sự tự tin
Hiếm HLV nào trên thế giới tự tin như Van Gaal, và cá tính đó giúp ông vẫn trụ vững bất chấp thành tích rất tệ. Nếu người tiền nhiệm của ông David Moyes thường bị đánh giá là thiếu bản lĩnh và sức chiến đấu ở Man United, thì Van Gaal vẫn chưa chịu lùi bước trước áp lực. Dù khởi đầu bất lợi, ông vẫn tin rằng Man United “đã rất gần, chỉ là chưa đủ gần” với Chelsea và Manchester City sau trận hòa 1-1 với đội bóng của HLV Jose Mourinho và thất bại sít sao dưới tay đội ĐKVĐ.

Van Gaal là một cá tính lớn, trung thực và luôn cởi mở trong các nhận xét của ông. HLV người Hà Lan đã ca ngợi “tinh thần tuyệt vời” của đội nhà khi dâng lên vào phút cuối với 10 người trên sân vì thẻ đỏ của Chris Smalling, nhưng cũng không ngần ngại nói tình huống bị đuổi của trung vệ người Anh là “ngu xuẩn”.

 David Moyes bị đánh giá là thiếu bản lĩnh và sức chiến đấu ở M.U

Chấn thương cản trở sự tiến bộ?
Nỗ lực tái cấu trúc đội hình Man United sau những thất bại mùa trước dưới thời Moyes đã khiến CLB chi ra 150 triệu bảng để tăng cường lực lượng trong mùa hè. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng chấn thương đã khiến Van Gaal không thể nhanh chóng thiết lập bộ khung ổn định của ông. Cảnh tượng hậu vệ 16 triệu bảng Marcos Rojo rời sân bằng cáng ở trận derby sẽ là một đòn nữa giáng vào Man United. Van Gaal hiện đã không có tiền vệ 28 triệu bảng Ander Herrera vì một chấn thương xương sườn, trong khi hậu vệ trái Luke Shaw bỏ lỡ giai đoạn đầu mùa và tiền đạo Radamel Falcao cũng vắng mặt ở Etihad. Thêm vào đó các chấn thương của Phil Jones, Jonny Evans và Michael Carrick... thành tích của Van Gaal cần được đánh giá trong bối cảnh phù hợp.

Đội hình thiếu sự cân bằng
Đội hình của Man United quá thiên về tấn công với nhiều tài năng sáng tạo nhưng lại thiếu những hậu vệ bản lĩnh. Họ giống như một ngôi nhà lộng lẫy nhưng lại không có nền móng vững chắc. Angel Di Maria và Falcao, Wayne Rooney và Robin van Persie, hàng công của đội bóng áo đỏ rất đáng sợ, nhưng những trung vệ của họ lại quá yếu ớt và dễ tổn thương.

Đã tới lúc ngưng dùng cặp trung vệ Anh?
Chris Smalling và Phil Jones là những người được Sir Alex Ferguson kỳ vọng sẽ trở thành các trung vệ trụ cột của Manchester United trong tương lai, để thay thế cho Rio Ferdinand và Nemanja Vidic. Nhưng giờ đây, sẽ không có gì ngạc nhiên nếu Van Gaal xây dựng một tương lai cho Man United mà không có họ. Ở Man City, Jones, 22 tuổi, lại vắng mặt vì chấn thương. Còn Smalling, 24 tuổi, có trận vào loại tệ nhất sự nghiệp khi bị đuổi khỏi sân vì 2 lỗi ngớ ngẩn.

Chris Smalling và Phil Jones là những người từng được Sir Alex đặt nhiều kỳ vọng

De Gea ở đẳng cấp thế giới
Một trong những điểm cộng ở Man United giai đoạn đầu mùa là thủ thành đẳng cấp thế giới người TBN của họ, David de Gea, sẽ bước sang tuổi 24 thứ Sáu tới. Những bất ổn sau khi anh chuyển tới Old Trafford từ Atletico Madrid với giá 17 triệu bảng vào tháng 5/2011 giờ là quá khứ đã xa. Nếu như khi đó De Gea tỏ ra mỏng manh và dễ mắc sai lầm, thì giờ đây anh đã cải thiện rất nhiều về thể hình, thể lực và tỏ ra là ông chủ thực sự của vòng cấm địa. Trước Man City, anh đã nhiều lần cứu thua xuất sắc.

Man United có thực sự gần với Man City và Chelsea?
Có lẽ là chưa, và Van Gaal có lẽ cũng thừa nhận điều đó, dù không công khai. Chỉ bàn gỡ hòa vào phút chót của Van Persie mới tránh được cho họ một thất bại trên sân nhà dưới tay Chelsea, và Man City là đội chiến thắng xứng đáng ở trận derby.

Chiến thuật
Van Gaal tới Man United với quyết tâm áp dụng hệ thống 3-5-2, nhưng đội hình đó đã thất bại thảm thương vào giai đoạn đầu mùa. Trận thua 0-4 dưới tay MK Dons ở League Cup đã khiến HLV người Hà Lan quyết định thay đổi và trở về với hàng thủ 4 người. Tuy nhiên, các chấn thương đã khiến ông không thể lên một kế hoạch đầy đủ. Lúc này là còn quá sớm và không công bằng để đánh giá đầy đủ về những ý tưởng và chiến thuật của Van Gaal, khi ông chưa có trong tay lực lượng mà ông mong muốn, chưa kể Man United sẽ còn theo đuổi một trung vệ và một tiền vệ trung tâm nữa, có thể là Kevin Strootman từ Roma, trong tháng 1.


Những quyết định lớn
Van Gaal chưa bao giờ ngần ngại đưa ra các quyết định lớn gây tranh cãi, và ở Old Trafford, một trong số đó là việc chỉ định Wayne Rooney làm đội trưởng. Nhiều người dự đoán băng thủ quân sẽ được trao cho Van Persie, cũng là đội trưởng ĐT Hà Lan và là người Van Gaal có quan hệ gần gũi. Nhưng quyết định bổ nhiệm Rooney giúp Van Gaal xua tan những nghi ngờ rằng ông quá ưu ái Van Persie. Còn quá sớm để nói đó là một thành công, với không ít rủi ro, như chiếc thẻ đỏ mà Rooney phải nhận ở trận gặp West Ham, nhưng cho tới giờ mọi chuyện vẫn đang đúng hướng.

Sự kiên nhẫn
Van Gaal hiểu ông còn nhiều việc phải làm và mục tiêu mùa này có lẽ chỉ là một vị trí trong tốp 4. Bù lại, ông sẽ có rất nhiều thời gian trên sân tập Carrington để thu xếp mọi việc cho ổn thỏa. Man United không thi đấu ở châu Âu mùa này, và đã bị loại sớm tại League Cup. Họ chỉ còn 2 mục tiêu là Premier League và Cúp FA.

Khi nào tuần trăng mật sẽ kết thúc?
Cùng kỳ mùa trước, sau một khởi đầu thất vọng với Moyes, Man United xếp thứ 8 với 17 điểm sau chiến thắng 3-1 ở Fulham, kém đội đầu bảng Arsenal 8 điểm, tức là vẫn tốt hơn so với Van Gaal. Moyes đã chi tiêu khá khiêm tốn với chỉ 27 triệu bảng cho Marouane Fellaini từ Everton. Van Gaal hiện có 13 điểm sau 10 trận, kém một nửa so với đội đầu bảng Chelsea, dù đã chi ra 150 triệu bảng. Nhiều người tin rằng Van Gaal đã được ưu ái hơn khi cho tới giờ vẫn hứng chịu rất ít chỉ trích từ các CĐV. Tuy nhiên, phải thấy rằng Moyes ở cùng kỳ mùa trước đã trải qua những thất bại rất bạc nhược: 0-1 dưới tay Liverpool và 1-4 dưới tay Man City. Hiện tại, M.U của Van Gaal ít ra đã chiến đấu tới cùng.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Điểm tin 21/5: MU chiêu mộ 'người hùng Real', Liverpool chốt người thay Salah Điểm tin 21/5: MU chiêu mộ 'người hùng Real', Liverpool chốt người thay Salah

    Điểm tin 21/5 - Huỳnh Như sẽ rời Bồ Đào Nha trở về thi đấu ở bến đỗ mới - Slot kiếm được bao nhiêu tiền tại Liverpool? - Bayern muốn bổ nhiệm Vincent Kompany làm HLV - Đại gia Saudi Arabia quan tâm tới Mourinho - MU chiêu mộ 'người hùng Real' nâng cấp hàng thủ - Real Madrid giữ chân Luka Modric - Liverpool nhắm tiền đạo thay thế Salah

  • SỐC: Vô địch xong, 4 trụ cột Man City có thể rời đi ngay lập tức SỐC: Vô địch xong, 4 trụ cột Man City có thể rời đi ngay lập tức

    Sau khi mùa giải 2023/24 khép lại, Man City có thể sẽ chia tay với một vài ngôi sao. Trong số này, đáng chú ý là khả năng ra đi của 2 tiền vệ xuất chúng gồm Kevin de Bruyne và Bernardo Silva, cùng với hậu vệ phải Kyle Walker. Đó đều là những trụ cột có đóng góp rất lớn vào sự thành công của nửa xanh thành Manchester trong những năm gần đây.

  • Hai ngôi sao Marseille Ligue 1 bị nã đạn kinh hoàng Hai ngôi sao Ligue 1 bị nã đạn kinh hoàng

    Hai cầu thủ Faris Moumbagna và Jean Onana của Marseille trở thành nạn nhân của vụ cướp xe táo tợn khi kẻ xấu nã đạn không thương tiếc.

  • Haaland không quan tâm đến MU trước chung kết FA Cup Haaland không quan tâm đến MU trước chung kết FA Cup

    Sau khi cùng Man City lập kỷ lục vô địch Premier League lần thứ tư liên tiếp, tiền đạo Erling Haaland không để mắt tới việc đánh bại MU ở chung kết FA Cup sắp tới.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x