Wenger có thể học hỏi gì từ Hodgson về cách dùng Wilshere?

Chiêu Văn
21:22 ngày 22-11-2014
Vai trò mới của Jack Wilshere ở ĐT Anh mang lại nhiều gợi ý cho Arsenal khi họ đang chuẩn bị cho trận đấu gặp Manchester United.
Wenger có thể học hỏi gì từ Hodgson về cách dùng Wilshere?
Đợt tập trung vừa rồi của Tam sư đặc biệt thành công với HLV Roy Hodgson. Tuyển Anh đã có 2 chiến thắng với cùng tỉ số 3-1 trước Slovenia và Scotland. Một trong những ngôi sao của cả hai màn trình diễn là Jack Wilshere, người chơi thấp nhất ở hàng tiền vệ ĐT Anh trong 2 trận đó và làm chủ cục diện với khả năng chuyền bóng rất thông minh của anh, dẫn tới những câu hỏi về việc phải chăng Wilshere đang chơi cho ĐTQG tốt hơn so với CLB.

Vị trí thích hợp nhất cho Wilshere đã là đề tài của nhiều cuộc tranh luận gay gắt kể từ khi anh lên đội 1 Arsenal vào năm 2010. Ít người cho rằng anh hợp với vị trí tiền vệ phòng ngự bởi Wilshere được cho là không đủ thể hình, khả năng càn lướt và không hợp với vai trò đó do phong cách của anh. Tuy nhiên, từ khi ra mắt ĐT Anh ở trận gặp Đan Mạch năm 2011 với vị trí tiền vệ kiến tạo đá lùi, Wilshere đã dần quen với công việc mới.


Vị trí nào sẽ phát huy tốt nhất vai trò nào?

Với Arsenal, cho tới giờ anh vẫn chưa có một vị trí thật sự ổn định. Wilshere đạt phong độ tốt nhất có lẽ là ở chiến dịch trọn vẹn đầu tiên, trong đội hình 4-2-3-1 và được phép dâng cao hỗ trợ tấn công. Tuy nhiên kể từ đó, Wilshere đã được sử dụng ở nhiều vị trí khác nhau trong những biến thể của 4-2-3-1 và 4-3-3, cho tới khi sự nổi lên của Aaron Ramsey khiến anh không còn chắc chắn về vị trí của mình trong đội hình xuất phát nữa.

Tại ĐT Anh, vị trí tiền vệ trung tâm sáng tạo mở ra sau khi Steven Gerrard tuyên bố giải nghệ. Frank Lampard cũng đã từ giã ĐTQG, trong khi Michael Carrick và Gareth Barry đều đã ở bên kia sườn dốc. Trong số những cầu thủ trẻ, Ross Barkley và Jordan Henderson có lối chơi phiêu lưu hơn, và là nhưng tiền vệ công nhiều hơn là một tiền vệ trung tâm đủ ý thức chiến thuật và bản lĩnh trận mạc.

Wilshere, vì thế, tới với vị trí đó một cách tự nhiên. Anh đã chơi cả 2 trận tuần này trong vai trò mới, cho thấy Hodgson rất có thể sẽ coi đó là một lựa chọn lâu dài của ông. Cũng phải nói rằng vị trí đó không quá khó đảm nhiệm khi ĐT Anh gặp những đối thủ yếu hơn: tiền vệ trụ của họ chủ yếu chỉ phải chuyền bóng, điều mà Wilshere luôn làm rất tốt. Trước những đối thủ mạnh khi tuyển Anh có ít bóng hơn, Wilshere chắc chắn sẽ gặp nhiều rắc rối hơn.


HLV Hodgson đang giúp Wilshere hạnh phúc

Dẫu sao, mọi việc tỏ ra hứa hẹn cho tới giờ. Wilshere đã học hỏi nhanh chóng cách nhận bóng từ những hậu vệ, phân phối lại và di chuyển một cách khôn ngoan. Pha phất bóng của anh cho đồng đội ở Arsenal Alex Oxlade-Chamberlain dẫn tới bàn mở tỉ số ở Celtic Park là một ví dụ tuyệt vời. Với Arsenal, Wilshere vẫn là một tiền vệ với thiên hướng tấn công nhiều hơn. Trận hay nhất của anh mùa này là khi Pháo thủ cầm hòa nhà ĐKVĐ Manchester City 2-2. Wilshere kiến tạo 1 bàn và ghi 1 bàn khác trong trận đấu đó.

Tuy nhiên, đóng góp của anh cho phòng ngự ở CLB khá hạn chế, và Wilshere rất hay phải nhận thẻ vàng. Anh phạm nhiều lỗi với đối phương ở các trận gặp Tottenham và Hull, cũng như chưa đủ vững vàng khi phải che chắn cho hàng thủ. Vậy liệu Wilshere có thể thực hiện vai trò ở Arsenal như ở ĐT Anh? HLV Arsene Wenger gặp nhiều vấn đề với vị trí đó. Mikel Arteta sa sút và hay chấn thương. Mathieu Flamini đã luống tuổi và chưa bao giờ chơi đủ thuyết phục. Nếu như trước kia Wenger từng đặt câu hỏi với việc Wilshere phải chơi quá thấp ở ĐT Anh, ông sẽ không thể phủ nhận phong độ ấn tượng của anh ở 2 trận vừa rồi.

Trong vài năm trở lại đây, HLV người Pháp không hề mua các tiền vệ phòng ngự, mà chuyển những cầu thủ vốn chơi sáng tạo vào vị trí đó. Sau khi Flamini ra đi năm 2008, Wenger đã sử dụng Denilson, vốn cũng là một tiền vệ công. Sau khi Alex Song sang Barcelona, đến lượt Arteta, một tiền vệ kiến tạo theo đúng nghĩa của từ này ở Everton. Wilshere lẽ ra cũng có thể là một trường hợp như thế.


HLV Wenger cần thay đổi

“Tôi không phiền chơi vị trí đó ở Arsenal và đã trao đổi với HLV, nhưng ông ấy không thấy điều đó thích hợp”, Wilshere nói sau chiến thắng trước Scotland. “Tôi thích vị trí của mình ở Arsenal vì tôi có thể dâng cao, nhưng tôi không phiền đá ở vị trí tiền vệ trụ. Đó là quyết định của HLV. Tôi đã nói điều đó trước kia, sau trận đầu tiên (ở vị trí mới), gặp Thụy Sĩ, rằng tôi sẽ còn tiến bộ nữa. Đó là trận đầu của tôi ở vị trí mới”.

Arsenal là đội cầm bóng rất nhiều, càng hợp nếu họ có một tiền vệ khéo léo và tinh tế ở vị trí thấp nhất của tuyến giữa. Wilshere sẽ cầm bóng nhiều hơn và điều phối thế trận, trong khi những cầu thủ đầy tốc độ như Theo Walcott, Danny Welbeck và Alexis Sanchez sẽ hưởng lợi từ những đường chuyền sắc sảo của anh, giống như Oxlade-Chamberlain vào tối thứ Ba. Mọi thử nghiệm đều có rủi ro, nhưng “không thử sao biết”, và nếu Wenger cứ cố chấp, thì chính Arsenal sẽ thiệt thòi.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Wenger vs Van Gaal: Bảo thủ và cấp tiến Wenger vs Van Gaal: Bảo thủ và cấp tiến

    Trong khi Louis van Gaal xoay xở đủ kiểu và thay đổi liên tục để tìm ra một phương án đúng cho M.U, thì ở Arsenal, sự bảo thủ đã khiến Arsene Wenger không thể sửa chữa những thất bại dai dẳng và cứ lặp đi lặp lại với đội bóng này.

  • Vòng đấu sau khi các ĐTQG tập trung: Cơ hội cho những bất ngờ? Vòng đấu sau khi các ĐTQG tập trung: Cơ hội cho những bất ngờ?

    Premier League trở lại vào cuối tuần này. Dễ hiểu là những đội bóng lớn, với nhiều tuyển thủ quốc gia quan trọng hơn, chịu nhiều tổn thất về lực lượng, với những ca chấn thương, những chặng đường dài và tình trạng thể lực suy kiệt. Phải chăng đó sẽ là cơ hội tốt cho những bất ngờ?

  • Van Gaal khẳng định Welbeck chỉ đủ trình làm dự bị tại M.U Van Gaal khẳng định Welbeck chỉ đủ trình làm dự bị tại M.U

    Chiến lược gia người Hà Lan cho rằng Danny Welbeck chỉ đủ tốt để ngồi trên băng ghế dự bị, và ông không hề hối tiếc khi bán anh cho Arsenal mùa Hè vừa qua.

  • Mourinho: "Chelsea không sợ lịch thi đấu dày đặc" Mourinho: "Chelsea không sợ lịch thi đấu dày đặc"

    HLV Jose Mourinho tỏ ra không lo ngại việc Chelsea sắp phải thi đấu với mật độ dày đặc trong giai đoạn sắp tới.

  • Mourinho muốn Costa nhận thẻ một cách "thông minh" Mourinho muốn Costa nhận thẻ một cách "thông minh"

    HLV Jose Mourinho khẳng định rằng sẽ không hạn chế lối chơi “máu lửa” của Diego Costa bằng cách yêu cầu anh tránh nhận thẻ, nhưng ông cũng sẽ không chấp nhận những thẻ phạt xuẩn ngốc.

  • Lăng kính: Cái chân trái của Quỷ Lăng kính: Cái chân trái của Quỷ

    Chỉ có khoảng 19% số cầu thủ chuyên nghiệp trên khắp thế giới là những người thuận chân trái, nhưng có đến 67% trong số 6 cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử (theo IFFHS) là cầu thủ thuận chân trái (Johan Cruyff, Ferenc Puskas, Diego Maradona và Alfredo Di Stefano - 2 cầu thủ còn lại đương nhiên là Pele và Franz Beckenbauer).

  • Mourinho nên để Fabregas nghỉ ngơi Mourinho nên để Fabregas nghỉ ngơi

    Cesc Fabregas đã kịp bình phục chấn thương và có thể ra sân trong trận đấu với West Brom vào tối nay. Nhưng HLV Jose Mourinho vẫn phải rất cẩn thận trong quyết định nên hay không nên sử dụng tiền vệ người Tây Ban Nha…

  • Đi tìm đội hình tệ nhất lịch sử M.U và Arsenal Đi tìm đội hình tệ nhất lịch sử M.U và Arsenal

    Trong lịch sử, Man United và Arsenal đều đã nhiều lần sở hữu những bản hợp đồng “thảm họa”. Hãy cùng điểm lại đội hình các cầu thủ tệ nhất trong lịch sử hai CLB.

  • Arsenal: Mất trụ là mất tất! Arsenal: Mất trụ là mất tất!

    Trước một đối thủ lớn như M.U, vấn đề “xưa như trái đất” của Arsenal - thiếu một tiền vệ phòng ngự đẳng cấp - có thể sẽ khiến họ phải tiếp tục trả giá.

  • Danny Welbeck tái ngộ M.U: Sau cái bắt tay sẽ là họng súng Danny Welbeck tái ngộ M.U: Sau cái bắt tay sẽ là họng súng

    Đêm nay, Danny Welbeck sẽ lần đầu được gặp lại Man United. Nhưng đằng sau những cái bắt tay ngày hội ngộ là áp lực dành cho tiền đạo này. Bởi anh phải tiếp tục chứng minh rằng lựa chọn rời Quỷ đỏ của mình là đúng.

  • 0h30 ngày 23/11, Arsenal vs M.U: Đến lúc Quỷ hiện hình! 0h30 ngày 23/11, Arsenal vs M.U: Đến lúc Quỷ hiện hình!

    Vấp ngã bao lần, Arsenal vẫn mãi là đội bóng ngây thơ đến tội nghiệp. Trong khi đó, dù chuệch choạc, nhưng M.U ít nhiều cũng thể hiện được cốt cách của một ông lớn sau 2 trận đại chiến với Chelsea và Man City. Đêm nay, đến lúc bầy Quỷ hiện hình!

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x