Van Gaal: Triết lý là triết lý nào?

Chiêu Văn
11:28 ngày 16-01-2015
HLV người Hà Lan đã sử dụng 6 sơ đồ chiến thuật, 31 cầu thủ khác nhau và các phương án B bao gồm bóng dài và Marouane Fellaini. Ông luôn tuyên bố rằng triết lý của mình là nhất quán và rất quan trọng, nhưng cho tới giờ, không ai hiểu điều gì đang xảy ra ở Manchester United?
Van Gaal: Triết lý là triết lý nào?
Louis van Gaal luôn khẳng định rằng ông có một triết lý nhất quán. “Điều quan trọng nhất là triết lý bóng đá của tôi và việc kiên trì với nó, mọi cầu thủ đều phải tuân thủ triết lý đó”, Van Gaal nói sau chiến thắng hồi tháng 12 trước Liverpool. Đó là một tuyên bố rất điển hình của HLV người Hà Lan. Nếu chiến thắng thì ông nói là do Man United chơi theo triết lý của ông. Nếu thất bại, Van Gaal cho rằng các cầu thủ đã triển khai triết lý đó không đủ tốt.

Nhưng sau 6 tháng của ông ở Old Trafford, không ai thực sự chắc chắn triết lý của Van Gaal là gì. Khi tin tức về việc ông được bổ nhiệm cho chiếc ghế nóng ở Man United được loan đi, nhiều người tin rằng ông sẽ giúp Man United thăng hoa với sơ đồ 4-3-3 kiểu Hà Lan. Nhưng cho tới giờ, Van Gaal đã sử dụng 6 sơ đồ chiến thuật khác nhau tại Man United, vậy nhưng chưa bao giờ là 4-3-3.

Van Gaal cũng đã trải qua một mùa hè sôi động với 152 triệu bảng chi ra trên thị trường chuyển nhượng cho 6 cầu thủ mới, bao gồm kỷ lục bóng đá Anh là 59,7 triệu bảng cho Angel Di Maria. Tuy nhiên, cho tới giờ Man United đang gây thất vọng. Chủ nhật vừa rồi, Van Gaal thậm chí còn bị học trò cũ Ronald Koeman đánh bại mà không thể giải thích gì.

Angel Di Maria gia nhập M.U với giá 59,7 triệu bảng

Van Gaal còn tới Bayern với danh tiếng của một HLV biết đào tạo những người trẻ, như khi ông giành Champions League với một Ajax toàn những tài năng tự đào tạo. Nhưng ở Man United, dù Tyler Blackett và Paddy McNair được trao những cơ hội bất ngờ (hoặc bất đắc dĩ vì các chấn thương), James Wilson thật ra chơi hay hơn trong thời gian ngắn ngủi Ryan Giggs dẫn dắt Man United, trong khi Adnan Januzaj, tài năng trẻ sáng giá nhất của Quỷ đỏ, đang chững lại. Một nỗi thất vọng khác là việc bán đi Danny Welbeck để rước về Radamel Falcao.

Được kỳ vọng sẽ xây dựng một lối chơi đẹp mắt và hiện đại ở Man United, nhưng Van Gaal giờ chỉ có một kế hoạch B duy nhất là những đường chuyền dài nhắm vào Fellaini. David Moyes sẽ bị đẩy vào chảo dầu nếu để Man United chơi như thế. Nhà cầm quân 63 tuổi người Hà Lan còn nổi tiếng là một HLV chơi tấn công, nhưng Man United mùa này mới ghi được nhiều hơn West Ham 2 bàn. Đội hình trị giá 270 triệu bảng của họ không có nổi một cú sút trúng đích trước Southampton hôm Chủ nhật. Họ đã không thể là đội bóng hấp dẫn như kỳ vọng với những “Gaalactico” Di Maria, Falcao, Robin van Persie, Wayne Rooney và Juan Mata.

Hàng thủ còn tệ hơn. Các đối thủ của Man United đã có 83 cú sút trúng đích khi gặp họ, nhiều hơn cả Everton, đội đang có hàng thủ tệ thứ hai ở giải đấu (chỉ nhờ vào phong độ xuất sắc của thủ thành David de Gea mà họ mới thủng lưới 21 bàn). Với 152 triệu bảng trong mùa hè và một thủ thành như De Gea, Man United cũng mới có 37 điểm từ 21 trận mùa này, đúng bằng với Moyes mùa trước.

David de Gea đang chơi rất xuất sắc

Sự ổn định là một vấn đề lớn với Man United ở thời điểm này. Trong khi các chấn thương cũng có vai trò lớn, Van Gaal là HLV sử dụng nhiều cầu thủ nhất ở Premier League, 31 người. Ông cũng thay đổi các đội hình 8 lần, sử dụng nhiều cầu thủ sai vị trí của họ, dẫn tới sự sa sút đáng tiếc của Di Maria. Tiền vệ trung tâm hay nhất ở trận chung kết Champions League mùa trước đã trở thành một tiền đạo tầm thường trước Southampton. Nếu Van Gaal muốn một tiền đạo tốc độ, sẽ rẻ hơn nhiều nếu ông mua về Danny Ings.

Không phải mọi thay đổi đều thất bại. Van Gaal đã giúp Ashley Young, Antonio Valencia và Fellaini chơi khởi sắc hơn dưới thời Moyes, nhưng khó có thể nói đó là một triết lý đã giúp Man United lột xác. Cho tới giờ, ông không để lại dấu ấn gì, không phải là kiểu tấn công tổng lực của Johan Cruyff hay kiểu chuyền bóng tiqui-taca của Pep Guardiola. Tất cả chỉ là một đống lộn xộn đầy lo lắng.

Tại Old Trafford lúc này, Van Gaal chỉ sử dụng một cách tùy hứng những cầu thủ mà ông tin là đa năng để đáp ứng các thay đổi chiến thuật xoành xoạch của mình. Van Gaal cũng không ưa thích những cầu thủ chỉ chơi được một vị trí (như Javier Hernandez). Ông bị ám ảnh bởi sự đa dạng, cân bằng, ông ghét các cầu thủ ích kỷ, muốn đội bóng chuyền nhiều… Nhưng tất cả những điểm rời rạc đó không tạo thành một triết lý hay bản sắc cho đội bóng. Rất nhiều CLB ở Premier League hiện giờ có một triết lý bóng đá rõ ràng hơn hẳn so với Man United: Southampton, Swansea, Everton, Burnley, đó là chưa kể Chelsea, Arsenal, hay thậm chí là Manchester City.

Rooney có thể chơi được ở nhiều vị trí

Trong 5 trận gần nhất ở Premier League, tỉ lệ các đường chuyền dài của Man United lần lượt là 13%, 12%, 24%, 13% và 13%. Con số nổi bật 24% là ở trận gặp Tottenham trên sân khách vào cuối tháng 12. Nếu có một triết lý và phong cách rõ ràng, thì đội bóng áo đỏ đang chơi bóng dài nhiều hơn hẳn so với trong quá khứ. Để so sánh, tỉ lệ của Arsenal trong 5 trận gần nhất là 15%, 8%, 18%, 6% và 7%. Một điều thú vị khác, trong chuỗi trận chuyền dài quá nhiều đó, Man United giành được chỉ 6 điểm.

Tỉ lệ chuyền bóng dài đương nhiên chỉ là một khía cạnh của lối chơi, nhưng là khía cạnh rất đáng chú ý tại Old Trafford. Không phải là Man United chỉ có thể chiến thắng với những đường chuyền ngắn, nhưng việc chuyền dài quá nhiều cho thấy họ có lẽ không hề xác định được một phương hướng rõ ràng cho hàng công mùa này. Sơ đồ 3-5-2 (hay 3-3-2-2) của Van Gaal cũng đã khiến Man United trở nên quá rời rạc, dẫn tới việc họ có những đường chuyền vượt tuyến nhiều hơn.

Rốt cuộc, triết lý mới mà Van Gaal tuyên bố ông đã mang tới Old Trafford cho tới giờ vẫn là một điều bí ẩn với các CĐV áo đỏ.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Trên đỉnh phù vân Trên đỉnh phù vân

    Cuối tuần này, Chelsea và Man City sẽ trải qua những thử thách thật sự (lần lượt gặp Swansea và Arsenal) trước khi đọ sức nảy lửa trong trận “chung kết” của mùa giải tại Stamford Bridge ngay vòng đấu sau đó. Câu hỏi đặt ra: đội nào lợi thế hơn và cuộc đua vô địch có sớm được định đoạt sau trận Chelsea - Man City ấy?

  • Gerrard có thể trở lại Liverpool theo dạng cho mượn Gerrard có thể trở lại Liverpool theo dạng cho mượn

    Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây, GĐĐH của Liverpool là Ian Ayre đã úp mở khả năng tiền vệ Steven Gerrard sau khi gia nhập Los Angeles Galaxy có thể trở lại thi đấu cho The Kop theo dạng cho mượn.

  • Tuyển trạch viên bị sa thải trở mặt chỉ trích M.U Tuyển trạch viên bị sa thải trở mặt chỉ trích M.U

    Torben Aakjear, cựu tuyển trạch viên của M.U mới bị sa thải hôm thứ Tư, đã lên tiếng chỉ trích BLĐ đội bóng vì đã không thể "tiêu hóa" được những dư luận tiêu cực.

  • Dấu chấm hết cho Jovetic? Dấu chấm hết cho Jovetic?

    Sự xuất hiện của Wilfried Bony coi như đã đặt dấu chấm hết cho tương lai của Stevan Jovetic tại Man City. Vấn đề là anh sẽ ra đi vào lúc nào và đích đến là nơi đâu mà thôi.

  • Mourinho được vinh danh là HLV xuất sắc nhất thế kỷ Mourinho được vinh danh là HLV xuất sắc nhất thế kỷ

    Những chiến tích giành được ở Bồ Đào Nha, Anh, Italia và Tây Ban Nha đã giúp HLV Jose Mourinho được vinh danh là HLV xuất sắc nhất thế kỷ ở quê nhà.

  • Aguero & Sanchez: Long hổ tranh hùng Aguero & Sanchez: Long hổ tranh hùng

    Kun Aguero và Alexis Sanchez, 2 cầu thủ nhiều ảnh hưởng nhất ở Premier League sẽ đối đầu với nhau Chủ nhật này khi Arsenal tới làm khách trước Manchester City.

  • Góc nhìn: Muốn vào top 4 Premier League, phải thủ tốt! Góc nhìn: Muốn vào top 4 Premier League, phải thủ tốt!

    Trong bối cảnh các đội tại Premier League liên tục bổ sung chất lượng hàng công, sự khác biệt mà top 4 tạo ra ở mùa giải năm nay, sẽ nằm ở hàng thủ.

  • Mối lương duyên Falcao-M.U sẽ chấm dứt cuối mùa này Mối lương duyên Falcao-M.U sẽ chấm dứt cuối mùa này

    Tương lai của tiền đạo hiện chơi cho Manchester United theo dạng cho mượn - Radamel Falcao đang bị đặt trước một dấu hỏi lớn. Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây, chính đại diện của cầu thủ thuộc biên chế Monaco là “siêu cò” Jorge Mendes cũng không chắc thân chủ mình sẽ gắn bó lâu dài với M.U.

  • Liverpool sẽ du đấu châu Á trong Hè 2015 Liverpool sẽ du đấu châu Á trong Hè 2015

    Liverpool sẽ thi đấu 2 trận ở Australia trong chuyến du đấu Hè 2015.

  • Điều gì đang xảy ra với Januzaj? Điều gì đang xảy ra với Januzaj?

    Adnan Januzaj ra mắt M.U đẹp như mơ khi được ví như là tương lai của sân Old Trafford. Tuy nhiên, cho đến lúc này tài năng trẻ của bóng đá Bỉ lại đang mất hút tại "Nhà hát của những giấc mơ"...

  • Vì sao Rooney nên hài lòng với vị trí tiền vệ trung tâm? Vì sao Rooney nên hài lòng với vị trí tiền vệ trung tâm?

    Suốt một thời gian dài, cuộc tranh luận giữa các CĐV Man United và ĐT Anh “đâu là vị trí tốt nhất cho Wayne Rooney?” tưởng như không có hồi kết.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x