Arsenal: Móng chắc, pháo tất rền vang

HỒNG NAM
11:26 ngày 19-01-2015
Hành trang mà Arsenal mang đến Etihad trong trận cầu tâm điểm vòng 21 Premier League là hàng thủ chắp vá cùng tâm lý yếu trong các trận đại chiến. Khó khăn chồng chất khó khăn, song nhờ có vậy, bản lĩnh vững vàng của Pháo thủ, đặc biệt trong ngày thi đấu xuất sắc của hàng phòng ngự đã giúp Arsenal lập nên kỳ tích.
Arsenal: Móng chắc, pháo tất rền vang
Canh bạc phòng ngự của Wenger
Mất Debuchy vì chấn thương nghiêm trọng, cánh trái của Arsenal hứa hẹn có một ngày làm việc vất vả cùng Nacho Monreal. Bên phía đối diện, hậu vệ trẻ Hector Bellerin có trận đá chính thứ… 4 kể từ đầu mùa, còn Coquelin được giao nhiệm vụ tranh chấp để giảm áp lực cho cặp trung vệ Per Mertesacker – Laurent Koscielny, những người mới có 11 lần sát cánh cùng nhau ở mùa giải này. Kết hợp với Aaron Ramsey – Cazorla và đôi cánh Sanchez – Oxlade Chamberlain, sơ đồ phòng ngự của Arsenal được dựng hình hài ngay trên bảng điện tử trước trận đấu. Chuỗi thất bại liên tiếp trong các trận cầu lớn giúp cho Arsene Wenger thừa hiểu vai trò tối thượng của hàng phòng ngự, chỉ khi xây đắp một chỗ dựa vững chắc, cỗ pháo mới có thể yên tâm mà kích hoạt.


Coquelin đã có trận đấu khá ấn tượng

Arsenal không hề giấu giếm ý định lùi sâu đội hình ngay sau tiếng còi khai cuộc. Cả 5 tiền vệ của đội khách hình thành nên bức tường chắn thứ 2 bảo vệ cho bộ tứ vệ mới lần đầu tiên sát cánh cùng nhau. Với sự lăn xả của Cazorla và Coquelin, Arsenal đã chia cắt rất tốt tuyến tiền vệ Man City với Sergio Aguero – ngòi nổ nguy hiểm nhất mà các nhà ĐKVĐ sở hữu.

Cũng phải nói thêm là với sự vắng mặt của Yaya Toure, khả năng tấn công trung lộ của City bị giảm đi đáng kể. Mọi đường chuyền của Man City đều phải qua chân của David Silva mới có hy vọng tạo nên đột biến, song tiền vệ người TBN cũng tỏ ra quá vô hại trước vòng vây của ít nhất 3 bóng áo đỏ. Không có bất kỳ ai được giao nhiệm vụ tranh chấp với Silva, mà khi tiền vệ 29 tuổi này có bóng, những Koscielny, Ramsey hay Monreal chủ động bắt chặt tất cả mục tiêu mà đường chuyền của Silva có thể hướng đến. Kết quả là “bộ não” của Man City chỉ có 73 lần chạm bóng với tỷ lệ chính xác thấp đến kinh ngạc: 75.4%.


Man City gặp rất nhiều khó khăn khi thiếu Yaya Toure

Bị giam hãm ở trung lộ, M.C buộc phải triển khai bóng ra biên, đúng với ý đồ mà “Giáo sư” mong đợi từ trước. Dường như toàn bộ cả 11 cầu thủ Arsenal đã thuộc nằm lòng bài vở này của đội chủ nhà trước khi hoá giải nó một cách hoàn hảo. James Milner hay Jesus Navas đều là mẫu cầu thủ “cần cù bù thông minh” và không tạo được đột biến trong lối chơi, dẫn đến việc các pha căng ngang hay chồng biên của họ không có cách nào vượt qua bức tường chắn 2 lớp mà Arsenal giăng ra. 1 cú sút xa duy nhất (xa luôn cả khung thành) mà Man City tạo ra là thành quả từ trận địa phòng ngự kín kẽ của các Pháo thủ, trước khi họ kịp chớp thời cơ mở tỷ số khi đội chủ nhà vẫn đang hừng hực tìm kiếm bàn mở tỷ số.

Tìm lại bản lĩnh
Cần nhớ rằng, bản lĩnh trong các trận cầu lớn của Arsenal là rất yếu (ít nhất trước trận đấu này). Họ đã thủng lưới… 20 bàn/5 chuyến làm khách gần nhất, và trước sức ép từ Man City ở đầu hiệp 2, Arsenal tưởng như vỡ vụn. Song hàng phòng ngự áo vàng mau chóng xốc lại tinh thần và trả lại cho đội chủ nhà sự khó chịu thường thấy chỉ sau 10 phút lung lay. Có một sự thay đổi lớn về lối chơi của các Pháo thủ: Họ nhường lại toàn bộ quyền kiểm soát bóng cho Man City và lùi hết về phần sân nhà, thay vì dốc sức tranh chấp như trong hiệp 1. Ngay cả Olivier Giroud cũng thường xuyên có mặt trước vòng cấm của… Arsenal để tham gia phòng ngự.


Tiền đạo Giroud ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0 cho Arsenal ở phút 67

Đội quân của Manuel Pellegrini thoả sức vẫy vùng trên… 3/4 mặt sân, nhưng hoàn toàn bất lực ở 1/4 diện tích cuối cùng khi cả hệ thống phòng ngự của Pháo thủ đã bắt người quá tốt. Aguero mất hút, Silva nhạt nhoà còn cặp tiền vệ phòng ngự Fernando – Fernandinho cái gì cũng giống, giống cả ở sự bế tắc và thiếu ý tưởng đến tội nghiệp.

Thắng trong triển khai bóng, hàng phòng ngự Arsenal thắng nốt trên mặt trận đấu tay đôi với 25 lần chiến thắng (so với 16 của City). Per Mertesacker không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chỉ huy hàng phòng ngự, anh còn thể hiện duyên đá cặp tuyệt vời với Koscielny khiến cho bóng của Man City dù có “lăn” hay “bay” cũng đều vô nghĩa. Pháo thủ dẻo dai tới mức họ vẫn không cho The Citizen bất cứ cơ hội nào ngay cả khi Dzeko, Jovetic hay Frank Lampard đã vào sân. Một “ma trận” phòng thủ mỹ miều của đại diện thành London được tính toán chính xác tới từng mét vuông cỏ cho đến khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên.


Sự thất vọng của các cầu thủ Man City sau khi thua trận

3 điểm trọn vẹn trong trận đấu này giúp cho Arsenal duy trì hi vọng trong cuộc đua top 4, đồng thời giải được trọn vẹn bài toán “bản lĩnh đại chiến” ám ảnh họ bấy lâu. Arsenal không có cầu thủ nào hay nhất ở hàng thủ, bởi Pháo thủ chơi quá đồng đều và kỷ luật. Đó là một bước tiến lớn của các cầu thủ trẻ, đủ chắc, đủ mạnh để thay đổi rất nhiều điều ở sân Emirates. Một khi móng chắc, chẳng có lí do gì ngăn cản cỗ pháo rền vang.

VIDEO: Man City 0-2 Arsenal


Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • HLV Van Gaal phủ nhận đổi chiến thuật vì sức ép từ NHM HLV Van Gaal phủ nhận đổi chiến thuật vì sức ép từ NHM

    HLV Louis van Gaal của M.U khẳng định, chiến thuật thi đấu của M.U không thể được quyết định bởi ý kiến của 600 triệu CĐV.

  • Francis Coquelin: Chìa khóa thành công cho Arsenal Francis Coquelin: Chìa khóa thành công cho Arsenal

    Tiền vệ trẻ người Pháp đã có những đóng góp quan trọng cho hàng thủ của Arsenal trong trận gặp Man City và cả những trận đấu trước đó. Qua anh, người ta có thể thấy Arsenal mạnh tới mức nào khi có một tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa.

  • Cư dân mạng đăng tin tìm cầu thủ Man City... mất tích Cư dân mạng đăng tin tìm cầu thủ Man City... mất tích

    Sau trận thua 0-2 của Man City trước Arsenal, cư dân mạng đã có những phát biểu hài hước về việc “biến mất” của những ngôi sao bên phía Man xanh, cùng với đó là phản ứng vui mừng của HLV Jose Mourinho.

  • Henry vừa đấm, vừa xoa Arsenal Henry vừa đấm, vừa xoa Arsenal

    Huyền thoại Arsenal - Thierry Henry vừa có buổi bình luận đầu tiên trên kênh Sky Sports. Ban đầu, cựu danh thủ người Pháp có những nhận định không hay về đội bóng cũ, tuy nhiên sau đó anh lại thay đổi quan điểm 180 độ.

  • 5 điều rút ra sau thất bại trên sân nhà của Man City trước Arsenal 5 điều rút ra sau thất bại trên sân nhà của Man City trước Arsenal

    Có lợi thế được chơi trên sân nhà, song Manchester City lại gây thất vọng khi để thua Arsenal 2 bàn không gỡ. Qua thất bại vừa rồi của nhà ĐKVĐ Premier League, chúng ta có thể rút ra được 5 điểm nhấn sau đây.

  • Liverpool bất bại 6 trận liên tiếp: Top 4 không còn xa Liverpool bất bại 6 trận liên tiếp: Top 4 không còn xa

    Một cách âm thầm, Liverpool đã vươn lên trên BXH với 6 trận bất bại liên tiếp ở Premier League. Thầy trò Brendan Rodgers chỉ còn cách Top 4 có 5 điểm nữa và dù gian khó đang đợi ở phía trước, The Kop đã lạc quan và vững tin hơn rất nhiều.

  • M.U nhọc nhằn đánh bại QPR: Công Van Gaal, tội cũng Van Gaal M.U nhọc nhằn đánh bại QPR: Công Van Gaal, tội cũng Van Gaal

    Man United đánh bại QPR 2-0 nhờ công những cầu thủ được HLV Louis van Gaal tung vào sân trong hiệp 2. Nhưng nhà cầm quân này cũng là người phải chịu trách nhiệm lớn nhất cho việc Quỷ đỏ thi đấu bế tắc trong phần lớn thời gian và chưa có một hệ thống chiến thuật xuyên suốt.

  • Tuyến giữa nâng bước Chelsea Tuyến giữa nâng bước Chelsea

    Tuyến giữa đang trở thành nơi tập trung sức mạnh, nâng bước Chelsea ở mùa giải này. Kể từ khi Premier League khởi tranh đến nay, hàng tiền vệ là nơi tạo ra sự yên tâm nhất cho NHM The Blues.

  • Wenger và Pellegrini nói gì sau trận thua sốc của Man City? Wenger và Pellegrini nói gì sau trận thua sốc của Man City?

    Arsenal đã gây ấn tượng khi giành được chiến thắng 2-0 ngay trên sân của nhà ĐKVĐ Premier League – Manchester City vào đêm qua. Sau trận cầu đinh này, HLV 2 đội đã chia sẻ những gì trong cuộc họp báo?

  • Chelsea vùi dập Swansea: Phong cách Đế vương Chelsea vùi dập Swansea: Phong cách Đế vương

    “Chelsea vừa chuyển sang chơi bóng theo phong cách của nhà vô địch”, tờ Daily Mail giật tít về chiến thắng tưng bừng của The Blues trước chủ nhà Swansea tối thứ Bảy vừa qua.

  • Man City: Chiếc áo không làm nên thầy tu Man City: Chiếc áo không làm nên thầy tu

    Mất điểm trước Arsenal trong một trận đấu mà Man City gần như không được quyền mất điểm (vì Chelsea đã sớm đào sâu cách biệt lên thành 5 điểm ở trận đấu sớm), đội ĐKVĐ Anh có thể sẽ đánh mất chức vô địch. Điều đáng nói hơn: Man City đã “thua” vì đúng chiêu thức từng làm nên thành công của chính mình.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x