Góc nhìn: Loại Zaha không phải là sai lầm của Moyes

Chiêu Văn
08:57 ngày 01-11-2013
Nhiều ồn ào đã xuất hiện vì quyết định của HLV David Moyes không lựa chọn Wilfried Zaha trong đội hình xuất phát của M.U thường xuyên hơn.
Góc nhìn: Loại Zaha không phải là sai lầm của Moyes
Trong nhiều quyết định của Moyes, việc không dành cho Zaha đủ thời gian là điều khiến ông bị chỉ trích nhiều nhất. Ấn tượng khó chịu càng thêm lớn xét trong bối cảnh Adnan Januzaj đã có thể chơi tốt như vậy khi được tin tưởng. Nếu như Moyes có thể tạo điều kiện cho một tiền vệ cánh trẻ tuổi thi thố tài năng và tạo ấn tượng, tại sao ông không làm điều tương tự với người kia?

Cựu cầu thủ Crystal Palace cho tới giờ khá mờ nhạt ở Old Trafford. Anh trở thành một tin đồn thổi, một điều bí ẩn và một sự tranh cãi không bao giờ chấm dứt. Phải chăng Zaha đã chơi không đủ hay ở Community Shield vì nếu anh làm tốt, lẽ ra anh đã phải được chơi bóng nhiều hơn, nhất là trong một đội hình đang gặp nhiều khó khăn đến thế.

Zaha chưa được đá 1 phút nào tại Premier League và chỉ ngồi dự bị 3 trận, trong khi những cầu thủ khác lớn tuổi hơn, nhưng thiếu ổn định và gây thất vọng liên tục được lựa chọn trước anh. Sự xuất hiện của Zaha ở League Cup gặp Norwich ngày thứ Ba là lần đầu tiên anh khoác áo Man United kể từ màn trình diễn gây nhiều chú ý trước Wigan vào đầu mùa, và trong khi anh không tạo được nhiều ảnh hưởng như Januzaj bên cánh bên kia, Zaha vẫn thể hiện đủ để nói thay lời giải thích tại sao nhiều người kêu gọi để anh có thêm thời gian ra sân. Zaha rất tốc độ, kể cả khi có bóng trong chân, điều mà các CĐV Man United từng chứng kiến Antonio Valencia và Ashley Young thể hiện, nhưng ngày càng hiếm hoi. Anh thậm chí còn có vài quả tạt chính xác.


Zaha chưa được đá 1 phút nào tại Premier League và chỉ ngồi dự bị 3 trận

Nhưng hãy nghe Moyes giải thích. “Tôi không cho rằng chúng tôi có những cơ hội thích hợp để tạo cho anh ấy ra sân như anh ấy mong muốn”, Moyes nói trên trang web của Man United về Zaha. “Chúng tôi không muốn mọi việc diễn ra quá nhanh. Chúng tôi muốn đúng thời điểm. Tôi đã nói tôi sẽ xem xét vấn đề trong tháng 1, tôi muốn anh ấy ở đây, hòa nhập trong 6 tháng xem đội bóng chơi ra sao. Tôi đã thông báo sẽ cố gắng cho anh ấy ra sân, nhưng sự cạnh tranh ở cánh là rất lớn vì chúng tôi có Nani, Antonio Valencia, Ashley Young, Adnan Januzaj và thậm chí Shinji Kagawa, một đội hình mạnh và đông đảo.

“Không phải là Wilf đã làm gì sai, chỉ là sự cạnh tranh rất lớn và chúng tôi sẽ cố thu xếp để anh ấy ra sân. Không may là chúng tôi chưa thể tạo điều kiện nhiều cho Wilf, nhưng hãy đợi tới tháng 1 ra sao. Có điều anh ấy chắc chắn nằm trong kế hoạch của tôi, bất kỳ lúc nào”.

Dễ thấy sự bảo thủ của Moyes trong đánh giá cầu thủ. Tiền vệ mới nổi Ross Barkley sẽ nói với bạn anh đã mất nhiều thời gian ra sao để chứng tỏ mình xứng đáng với đội 1 Everton. Moyes cũng đã xem đủ Zaha thi đấu, cả ở Crystal Palace và hiện giờ, để nhận ra rằng anh có nhiều tài năng và triển vọng, nhưng còn thô ráp, còn thiếu kinh nghiệm và trên thực tế đã vắng mặt trong phần lớn 4 tháng cuối của mùa giải trước, sau khi vụ chuyển nhượng anh sang Man United được xác nhận.


Zaha chưa tìm được vị trí trong hàng tiền vệ chật chội của M.U

Do khởi đầu chật vật của Man United mùa này, Moyes có thể thấy muốn mạo hiểm với việc sử dụng Zaha, nhưng đó vẫn chỉ là một bước đi mạo hiểm, thậm chí là có phần tuyệt vọng. Lẽ đó, phải khen ngợi Moyes vì đã cưỡng lại sự hấp dẫn trong ngắn hạn để xây dựng một tương lai dài hơn, cho cả Zaha, Man United và sự nghiệp của ông ở sân Old Trafford. Zaha sẽ sớm được đá thường xuyên, nhưng không phải ở một đội bóng đang quá chật vật đã có một ngôi sao trẻ nổi lên sau một đêm đòi hỏi Moyes phải xử trí hết sức khéo léo.

Zaha là một cầu thủ thú vị, một viên ngọc thô và những tiền vệ cánh của Man United ở trận gặp Norwich chính là tương lai đội bóng trong nhiều năm nữa, nhưng với nhiều sai lầm đã mắc phải tới giờ, việc không sử dụng cựu cầu thủ Crystal Palace có lẽ là điều Moyes đã làm đúng.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Arsenal: Wenger và bài toán không Flamini Arsenal: Wenger và bài toán không Flamini

    “Quên Mesut Oezil, Jack Wilshere, Aaron Ramsey và cả Santi Cazorla đi, cầu thủ đang tạo ra khác biệt của Arsenal phải là Mathieu Flamini”. Ai là người bình luận câu đó? Ray Parlour, một cựu cầu thủ, một người rất hiểu Arsenal. Và nếu chứng kiến cỗ máy của Pháo thủ vận hành, người ta sẽ thấy Parlour đã nhận xét đúng.

  • Ferdinand: “Còn quá sớm để tâng bốc cặp Suarez - Sturridge” Ferdinand: “Còn quá sớm để tâng bốc cặp Suarez - Sturridge”

    Song sát Luis Suarez và Daniel Sturridge đã cùng nhau ghi 14 bàn thắng cho Liverpool ở mùa giải năm nay. Thế nhưng, trung vệ Rio Ferdinand của M.U lại không đánh giá cao “bộ đôi sát thủ” này.

  • Một ngày trước đại chiến Arsenal - Liverpool: Trận chiến giữ niềm tin Một ngày trước đại chiến Arsenal - Liverpool: Trận chiến giữ niềm tin

    Ký ức hào hùng của Liverpool đang trỗi dậy. Ở London, Arsenal cũng mơ về thời vàng son sau 8 năm trắng tay cay đắng. Cuộc đụng độ giữa họ cuối tuần này không đơn thuần chỉ là 3 điểm mà đó còn là trận chiến của hy vọng và niềm tin.

  • Đội dự bị của Chelsea vẫn là bài test quá khó cho Arsenal Đội dự bị của Chelsea vẫn là bài test quá khó cho Arsenal

    Chelsea đã cho ra sân đội hình mạnh nhất của họ ở trận đấu hôm Chủ nhật gặp Manchester City và cơ bản là đội hình mạnh thứ nhì ở Cúp Liên đoàn tối thứ Tư vừa qua, nhưng họ vẫn chơi không khác gì đội 1.

  • Thời của "siêu dự bị"? Thời của "siêu dự bị"?

    Trong 219 bàn được ghi từ đầu mùa tại Premier League thì có đến 30 bàn được khi từ những cầu thủ vào sân từ ghế dự bị, chiếm 13,7%. Đây rõ ràng là thống kê hết sức đáng chú ý nêu bật vai trò của các “diễn viên phụ” tại giải Ngoại hạng Anh.

  • Quan điểm: Hãy để Kagawa đá số 10 Quan điểm: Hãy để Kagawa đá số 10

    Trong vài tháng qua đã xuất hiện cả một phong trào các CĐV áo đỏ kêu gọi HLV David Moyes của Manchester United bố trí tiền vệ người Nhật Bản trở lại vị trí số 10 ưa thích của anh. Điều đó, theo những người yêu mến Kagawa, không chỉ có lợi cho cầu thủ người Nhật, mà còn hứa hẹn tạo ra nguồn cảm hứng mới cho Man United.

  • Pellegrini ca ngợi Pantilimon nhưng Hart vẫn có cơ hội Pellegrini ca ngợi Pantilimon nhưng Hart vẫn có cơ hội

    HLV Manuel Pellegrini đã lên tiếng khen ngợi thủ môn Costel Pantilimon với màn trình diễn ấn tượng trong chiến thắng trước Newcastle ở Cúp Liên đoàn, nhưng vẫn để ngỏ vị trí bắt chính ở trận đấu tới.

  • Bốc thăm tứ kết Cúp Liên đoàn: M.U, Chelsea "dễ thở" Bốc thăm tứ kết Cúp Liên đoàn: M.U, Chelsea "dễ thở"

    Những đại diện tiêu biểu của Premire League như M.U, Man City, Chelsea và Tottenham đều nhận được những lá thăm dễ ở tứ kết Cúp Liên đoàn mùa giải năm nay.

  • Lăng Kính: Con cá mập thông minh Lăng Kính: Con cá mập thông minh

    HLV Jose Mourinho thành công ở mọi nơi ông đi qua, nhưng chỉ đến khi trở lại nước Anh, Mou mới là chính ông. Ở đó ông thật sự là Người đặc biệt, thật sự là Người hạnh phúc - hai biệt danh mà Mou tự đặt cho mình.

  • Chelsea đã có cốt cách riêng Chelsea đã có cốt cách riêng

    Giống như Arsenal, Chelsea cũng đã tung ra sân đội hình với nhiều cầu thủ dự bị. Tất nhiên, chất lượng đội ngũ dự bị của Chelsea tương quan với giá cả của họ, và cao hơn hẳn so với đội hình B của đối phương.

  • Wenger chia sẻ bí quyết chọn cầu thủ sút penalty Wenger chia sẻ bí quyết chọn cầu thủ sút penalty

    HLV Arsene Wenger cho rằng "sự bình tĩnh" của các cầu thủ là yếu tố quan trọng nhất trong việc quyết định chọn thứ tự cầu thủ đá penalty.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x