Hàng công Tottenham: Từ niềm hi vọng thành nỗi thất vọng

Minh Nguyên
12:57 ngày 05-11-2013
Lại một lần nữa Tottenham không thể ghi bàn, dù không thể nói kết quả hòa 0-0 trên sân của Everton vừa qua là tồi. Tuy nhiên, Spurs mới ghi được vỏn vẹn 9 bàn/10 vòng, ít nhất trong Top 9. Khâu ghi bàn đang là điểm yếu ngăn cản tham vọng vươn xa của Gà trống.
Hàng công Tottenham: Từ niềm hi vọng thành nỗi thất vọng
KHÔ HẠN BÀN THẮNG
Hiệu suất ghi bàn chưa đến 1 bàn/trận thì quả là đáng ngạc nhiên đối với một đội đang xếp trong Top 4  Premier League như Tottenham. Lý do: nhờ hàng thủ tốt nhất giải (5 bàn thua/10 trận), Tottenham mới có được vị trí đó. Tuy nhiên, hàng công quá kém nhiều khả năng sẽ là rào cản lớn nhất khiến về lâu dài, Tottenham sẽ thất thế trong cuộc đua vào Top 4 với các đại gia khác. Arsenal, đội bóng dẫn đầu Premier League, ghi nhiều hơn Tottenham 13 bàn. Ngay cả đội hạng 5 (Man City) cũng ghi nhiều hơn Spurs đến 19 bàn. Số bàn thắng của Tottenham thậm chí còn kém cả đội hạng 16 là Fulham (10 bàn). Đội áp chót Sunderland (7 bàn) cũng chỉ ghi kém Spurs có 2 bàn. 

Chân sút ghi bàn nhiều nhất cho Tottenham là Roberto Soldado (4 bàn) đã tung 21 pha dứt điểm, song anh chỉ chuyên làm thủng lưới đối phương từ chấm phạt đền. Đây là cầu thủ đã tốn gần 30 triệu bảng. Trong tay HLV Andre Villas-Boas còn Jermain Defoe và Emmanuel Adebayor, song 2 chân sút này có phong độ không tốt và cũng ít được ra sân vì Villas-Boas chuộng sơ đồ chỉ sử dụng 1 tiền đạo.

Villas-Boas cũng khá giống “đàn anh” Jose Mourinho tại Chelsea, cả hai cùng yêu thích áp dụng sơ đồ chỉ 1 tiền đạo, phụ thuộc nhiều vào các tiền vệ. Tuy nhiên, xét về hiệu quả ghi bàn thì The Blues hơn hẳn Spurs. Chelsea đang xếp nhì Premier League, ghi 16 bàn, tức gần gấp đôi Tottenham.

SO VỚI TOP 5, TOTTENHAM GHI BÀN KÉM RA SAO?



HIỆU ỨNG MẤT GARETH BALE
Mùa vừa qua, khi còn Bale,  Tottenham là một trong những đội ghi bàn hiệu quả nhất Premier League. Tổng cộng, Spurs ghi 66 bàn, ngang với đội á quân Man City (hiện là đội ghi bàn hiệu quả nhất ở Premier League mùa này). Đó là nhờ sự tỏa sáng của Bale, cả ở khía cạnh ghi bàn, kiến tạo cũng như tầm ảnh hưởng về mặt lối chơi cũng như tinh thần.

Mùa này, sau khi bán Bale, Tottenham dùng nguồn thu hơn 80 triệu bảng từ Real Madrid để mua về một loạt cầu thủ tấn công với giá không hề rẻ, ví dụ Soldado, Erik Lamela (cỡ 25-30 triệu bảng), Nacer Chadli, Christian Eriksen... Đó là chưa kể sự vươn lên bất ngờ của Andros Townsend, ngoài ra cũng cần tính đến khả năng sút xa của 2 tân binh chuyên đá tiền vệ trụ là Paulinho và Etienne Capoue.

Về lý thuyết, trong tay Villas-Boas có đầy đủ công cụ để tạo nên một hàng công rất mạnh nhằm bù đắp cho sự ra đi của Bale. Tuy nhiên thực tế, hiệu suất ghi bàn của Spurs lại cực kỳ đáng thất vọng. Theo cựu danh thủ Tottenham là Jamie Redknapp, việc Spurs có quá nhiều cầu thủ mới sẽ mất nhiều thời gian để Villas-Boas tìm được công thức tấn công hiệu quả nhất, đồng thời các tân binh tìm được vị trí trong đội hình và cách thể hiện mình tốt nhất. Spurs vẫn chỉ là một tập thể nhiều cầu thủ giỏi chứ chưa phải là một đội bóng gắn bó thể hiện sức mạnh đồng đội, nhất là trong hàng công.
Hy vọng thời gian sẽ giúp Spurs khắc phục được “gót chân Achilles” để vươn lên.

CHÂN SÚT HÀNG ĐẦU
8 bàn:
Aguero (Man City), Sturridge (Liverpool).
6 bàn: Ramsey (Arsenal), Remy (Newcastle), Suarez (Liverpool), Van Persie (Man United).


Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x