Villas-Boas: Chết vì thiếu hiểu biết

MINH ĐỨC
19:49 ngày 17-12-2013
Sự nghiệt ngã của nghề HLV tại giải VĐQG khốc liệt hàng đầu như Premier League lại một lần nữa được thể hiện. Nạn nhân lần này là Villas-Boas, với một sự ngây thơ đến lạ lùng về nền bóng đá “sát HLV” bậc nhất thế giới này.
Villas-Boas: Chết vì thiếu hiểu biết
Có một sự thật, Villas-Boas bị sa thải bởi ông biết quá ít và hiểu quá ít về môi trường của những đội bóng mình từng dẫn dắt tại Premier League. Thật khó để nói vị HLV trẻ người BĐN đáng thương hay đáng trách, nhưng hãy cùng nhìn lại một chút những sự việc đã diễn ra để có một cái nhìn khái quát hơn.

Sau trận thua bạc mặt 0-5 trước Liverpool, thật đáng ngạc nhiên là Villas-Boas vẫn nói cứng, rằng ông sẽ không từ bỏ. Trong khi sự thật là chủ tịch Levy đã rất nóng mắt và có lẽ đã nghĩ tới trát sa thải ngay sau khi trận đấu kết thúc. Levy đã tiêu tốn tới 107 triệu bảng, và với một kết quả như tồi tệ như hiện tại, có lẽ đó là một món tiền đã bị vứt qua cửa sổ. Chẳng ai có thể chấp nhận điều đó, xét một cách kinh tế và thực tế nhất!

Villas-Boas đến với Spurs, một đội bóng chưa từng kết thúc ở vị trí cao hơn 4 tại Premier League, để thay thế một HLV đã bị sa thải bởi “chỉ” mang được Spurs lên vị trí thứ 4 (Harry Redknapp). Lẽ ra ông phải hiểu rằng, áp lực đặt lên vai mình là nặng nề hơn ai hết. Khoản tiền 107 triệu bảng được đầu tư chắc chắn không chỉ để Villas-Boas mang Spurs lên vị trí cao hơn 4. Nó là khoản tiền để đầu tư cho một ứng viên vô địch châu Âu! Thực tế, với 7 bản hợp đồng đã có, Spurs đã đươc “nâng cấp” lên một phiên bản mới, mạnh hơn cả thời họ còn Gareth Bale. Tuy nhiên, dưới tay Villas-Boas, “Gà trống” đã nhiều lần bị "làm thịt" không thương tiếc.

Villas-Boas liên tục phàn nàn rằng, dường như Premier League thiên vị những HLV bản địa hơn những HLV ngoại quốc, rằng tại sao những mũi dùi không chĩa vào Moyes đang bết bát tại M.U, mà cứ nhắm vào ông!? Đến lúc này, có người sẽ cười vào mũi Villas-Boas mà nói rằng: liệu ông có biết M.U chỉ thay 1 HLV sau 27 năm, trong khi đã có 4 HLV phải ngậm ngùi ra đi chỉ sau 8 năm tại Spurs, và không có bất kỳ dấu hiệu nào chứng tỏ các ông chủ của Spurs sẽ học theo các ông chủ của M.U. 


Những gì đã diễn ra chứng tỏ, kinh nghiệm những năm tháng tại Chelsea của “Mourinho đệ nhị” là hoàn toàn vứt đi. Ông lẽ ra nên hiểu, Spurs và Chelsea là những đội bóng của những ông chủ tham vọng bậc nhất, một khi họ đã đầu tư tiền bạc, thì yêu cầu đặt ra cho những danh hiệu là cực cao, đồng nghĩa với việc chiếc ghế HLV trưởng luôn là nóng nhất. Trên thực tế, Villas-Boas là HLV thứ 7 trong vòng 8 năm qua của Chelsea. Rất tương đồng với Spurs.

Xét về khía cạnh con người và nhân sự, Villas-Boas cũng đã mắc những sai lầm mang tính bị động rất đáng trách. Ở Chelsea, ông áp dụng một lối chơi phòng ngự dâng cao một cách lạ lẫm khiến người bị ảnh hưởng trực tiếp là John Terry bộc lộ rõ sự bất đồng. Sang Spurs, tiếp tục là sơ đồ đó khiến Dawson mất cân bằng và Jan Vertonghen thường xuyên bị chơi sai vị trí. 

Thêm nữa, cách Villas-Boas tiếp tục cho Lloris thi đấu sau khi anh bị chấn thương ở vùng đầu bởi va chạm với Lukaku ở trận đấu gặp Everton cũng chứng tỏ tầm nhìn quá ngắn hạn. Bằng chứng là Lloris đã vắng mặt ở trận đấu tiếp theo gặp Newcastle vì những ảnh hưởng từ chấn thương này. Chính những điều đó khiến ông mất điểm và không nhận được những sự ủng hộ từ nhiều phía.

Villas-Boas có thể có được tỉ lệ chiến thắng nhiều hơn người tiền nhiệm của mình là Harry Redknapp, song nên nhớ, Redknapp đã tiếp quản một đội bóng ở cuối BXH, để rồi trao lại cho vị HLV người Bồ một đội bóng trong top 5. Người ta có câu “Đừng chết vì thiếu hiểu biết”, và Villas-Boas là một ví dụ mới nhất cho câu nói này!

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Arsenal có đủ bền gan, vững chí? Arsenal có đủ bền gan, vững chí?

    Những thất bại liên tiếp, những rạn nứt trong quan hệ các cầu thủ và lịch thi đấu khó khăn trước mắt liệu sẽ khiến Arsenal sụp đổ hay lại là động lực giúp họ vươn lên mạnh mẽ hơn?

  • Những điểm nhấn ở vòng 16 Premier League Những điểm nhấn ở vòng 16 Premier League

    Hãy cùng BONGDAPLUS phân tích một vài nét thú vị bên lề những diễn biến đã qua của vòng 16 Premier League. Vòng đấu đã chứng kiến rất nhiều những sự kiện đáng nhớ.

  • Mourinho chơi đòn tâm lý trước đại chiến với Arsenal Mourinho chơi đòn tâm lý trước đại chiến với Arsenal

    Dù còn gần 1 tuần nữa, trận derby thành London giữa Chelsea và Arsenal trong khuôn khổ Premier League mới diễn ra, song ngay từ lúc này, “Người đặc biệt” Mourinho đã bắt đầu công cuộc “châm chích” đối thủ.

  • Fletcher yếu đến mức không dắt nổi con dạo công viên Fletcher yếu đến mức không dắt nổi con dạo công viên

    "Tôi không thể rời khỏi nhà, đơn giản là như vậy. Tôi không thể đưa các con mình tới công viên để chơi đùa. Tôi không thể đi ăn cùng với vợ, tất cả chỉ vì căn bệnh", đó là những lời tâm sự của tiền vệ mới trở lại sân cỏ Darren Fletcher.

  • Villas-Boas có thực sự đáng bị sa thải? Villas-Boas có thực sự đáng bị sa thải?

    Tottenham có lý khi sa thải Andre Villas-Boas khi trong vòng một tháng qua họ hai lần thảm bại trước Man City (0-6) và Liverpool (0-5), song những con số thống kê lại cho thấy thành tích của nhà cầm quân 36 tuổi này là không quá tồi như người ta tưởng nếu như không muốn nói là xuất sắc nhất.

  • Chelsea: Sexy football đây sao, Mourinho? Chelsea: Sexy football đây sao, Mourinho?

    “Sexy football” hiểu đơn giản là một thứ bóng đá tấn công đẹp mắt và cống hiến. Đặc biệt, nó phải mang lại cho khán giả cảm giác thỏa mãn và có thể là cả sự thăng hoa. Chelsea của Mourinho đang cố, nhưng hình như họ lại đang sa lầy bởi chính thứ bóng đá “vị nghệ thuật” này.

  • Vượt van Persie và Mata, Suarez là "Cầu thủ xuất sắc nhất năm 2013" Vượt van Persie và Mata, Suarez là "Cầu thủ xuất sắc nhất năm 2013"

    Vượt qua nhiều ứng viên sáng giá, tiền đạo Luis Suarez (Liverpool) đã giành giải thưởng "Cầu thủ xuất sắc nhất năm" của Hiệp hội cổ động viên bóng đá được tổ chức tại Emirates ngày hôm qua (16/12).

  • Villas-Boas: Nạn nhân trong dự án của Tottenham Villas-Boas: Nạn nhân trong dự án của Tottenham

    Trò đổ lỗi đã ngay lập tức bắt đầu ở White Hart Lane sau khi quyết định sa thải HLV Andre Villas-Boas được công khai.

  • Chelsea: Terry sẽ gia hạn tới năm 2015 Chelsea: Terry sẽ gia hạn tới năm 2015

    John Terry sẽ được Chelsea mời gia hạn hợp đồng tới năm 2015. Trước đó, trung vệ này đã hơn một lần bày tỏ nguyện vọng kết thúc sự nghiệp tại sân Stamford Bridge.

  • Premier League: Vì chức vô địch lượt đi...! Premier League: Vì chức vô địch lượt đi...!

    Sự sa sút của Arsenal, sự vươn lên bất ngờ của Liverpool giúp cuộc đua vô địch Premier League đang trở nên rộng mở. Bây giờ, tất cả đều hướng đến chức vô địch lượt đi. Bởi 8/9 mùa gần nhất, đội lên ngôi lượt đi sau đó đều đăng quang vào cuối mùa…

  • Lăng kính: Phán quyết cuối cùng Lăng kính: Phán quyết cuối cùng

    Hầu hết các đội bóng chạy đua đến chức vô địch đều đã nhận “phán quyết cuối cùng” từ những chuyện diễn ra hàng ngày.

  • Kylian Mbappe sẽ là thủ lĩnh mới của Real Madrid? Mbappe sẽ là thủ lĩnh mới của Real Madrid?

    Kylian Mbappe đã “chốt đơn” với Real Madrid và sẽ hội quân cùng đội bóng thủ đô Madrid vào tháng 8 tới. Nhiều khả năng anh sẽ trở thành thủ lĩnh mới ở Bernabeu, sau khi hàng loạt những ngôi sao kỳ cựu như Luka Modric, Toni Kroos… lần lượt ra đi.

  • ‘Đòn chí mạng’ cho Nam Định ở Thiên Trường  'Đòn chí mạng’ cho Nam Định ở Thiên Trường

    Thép xanh đã bị "nung chảy" ngay tại Thiên Trường. Họ tan chảy bởi ngọn lửa rực cháy mang tên Hải Phòng. Một kết quả ngoài dự đoán với những người yêu bóng đá Nam Định và nó có nguy cơ tạo ra những cái bẫy khôn lường trong cuộc đua đến ngôi vô địch.

  • Công Phượng chấn thương ngay trước khi ĐT Việt Nam công bố danh sách Công Phượng chấn thương ngay trước khi ĐT Việt Nam công bố danh sách

    Tiền đạo Nguyễn Công Phượng đã bị chấn thương bắp chân trong trận đấu giữa Yokohama FC và Nagoya Grampus. Anh gặp vấn đề ngay trước thời điểm ĐT Việt Nam công bố danh sách hướng đến vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á.

  • Bất ngờ với lý do khiến Quang Hải chia tay CAHN Bất ngờ với lý do khiến Quang Hải chia tay CAHN

    Chế độ đãi ngộ là một phần nguyên nhân khiến Quang Hải quyết định chia tay CAHN để sang Nhật Bản chơi bóng.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x