Cafe tối: Ly cà phê cho Delap!

Trần Minh
19:58 ngày 17-12-2013
Trong một ngày tràn ngập đá, đá ném cô bảo mẫu hành hạ trẻ em, đá ném vào những người lên Sapa hóng tuyết, đá ném HLV Andre Villas-Boas vừa bị sa thải, có một sự kiện chìm nghỉm và lặng lẽ như một cơn gió thoảng: Rory Delap giải nghệ.
Cafe tối: Ly cà phê cho Delap!
Delap không phải là siêu sao, thậm chí anh còn không được gọi là ngôi sao. CH Ireland chưa bao giờ là một đội bóng mạnh, nhưng anh cũng chỉ có chừng chục lần khoác áo đội tuyển này. Cả đời anh chả vô địch giải đấu nào, chả mấy khi ghi bàn. Anh không khỏe như Ibrahimovic, không khéo như Messi, chả nhanh như Ronaldo. Anh không cạp người như Luis Suarez, thậm chí cũng chả quậy như Joey Barton. Ấy vậy mà anh vẫn nổi tiếng, nổi tiếng bởi duy nhất một điều: những cú ném biên.

Đấy là một nét thú vị làm nên tên tuổi của Delap. Trong một môn mà cầu thủ buộc phải chơi bóng bằng chân, Delap lại nổi tiếng bởi những tình huống dùng tay. Delap đã khổ luyện đến mức độ nào để có những quả ném biên với sức mạnh không thua gì những quả tạt bóng? Chả có ai biết được tường tận chuyện ấy. Chỉ biết khi Delap đến Stoke City, anh đã có biệt tài này.

Anh chàng Delap vừa giải nghệ ở tuổi 37 của chúng ta quả là chả có gì đặc biệt ngoài những cú ném biên. Và Stoke City mà anh chơi bóng cũng chả có gì đặc biệt ngoài Delap. Thật lạ lùng khi một đội bóng đá lại sống trên cảm hứng của những cú ném biên, nhưng đấy lại là sự thật. Khi đá với Stoke, HLV của đối thủ buộc phải nghiên cứu xem phải đối phó thế nào với những quả ném biên của anh chàng Delap "cà chớn" này. 

Chúng ta đã biết là khi ném biên, luật việt vị không tồn tại. Tiền đạo có thể hiên ngang đón lõng ở vòng 5,50 mét để "ăn cắp trứng gà", thậm chí họ kéo cả đội lên đừng trong vòng cấm địa đối thủ cũng không sao. Bóng ở giữa sân hay sát đường biên ngang, Delap cũng ném tuốt luốt vào trong như thường. Khi có phong trào "troll" cầu thủ Lukaku của Everton, có một câu đùa cợt được rất nhiều người thích: "Delap có thể ném quả bóng xa 80 mét, Lukaku có thể ném Delap xa 100 mét".


Những quả ném biên của Delap cũng tạo ra những phản ứng buồn cười. HLV Arsene Wenger kêu gọi... đổi luật từ ném biên sang thành đá biên để có thể hạn chế khả năng thiên phú của Delap. Còn Luiz Filipe Scolari khi cầm Chelsea thì nghĩ khác. Ông này nói: "Tui thấy Delap ném hay, dùng tay mà chính xác hơn cả dùng chân, có thể không đẹp, nhưng hiệu quả hết xảy". Một cầu thủ của Hull bị thẻ vàng vì cố tình khởi động sát chỗ Delap để khiến anh này ném biên không hiệu quả. 

Anh chàng thủ môn Boaz Myhill còn buồn cười hơn. Ảnh thà phá bóng hết biên ngang để chịu phạt góc hơn là đá ra biên dọc để chịu ném biên. Một trận kia, West Ham đã chơi ăn gian khi kéo những biển quảng cáo sát sân để Delap không có nhiều đà chạy. Mặc kệ, anh vẫn ném tuốt luốt vào trong như thường. Ngược lại, cầu thủ Faubert của đội chủ nhà vì không gian quá ít nên ném biên thẳng vào chân cầu thủ Stoke trong tình huống dẫn đến bàn duy nhất của trận đấu. Gậy ông đập lưng ông!

Những quả ném biên của Delap đã tạo ra hàng loạt câu chuyện thú vị cho Premier League suốt một thời gian dài như thế đó. Có lúc anh được hâm mộ hơn cả những ngôi sao như Michael Owen hay Peter Crouch. Những CĐV Stoke City đến sân xem bóng đá khi được hỏi "xem gì" thì họ trả lời là "xem Delap". Khi một CĐV nổi tiếng của Stoke xuất bản cuốn sách về đội bóng này, Delap đã có mặt trên trang bìa. Khi thầy giáo dạy thể dục Danny Brooks đến từ Tây Yorkshire phá kỷ lục Guinness cho quả ném biên xa nhất thế giới (49,78 mét), vị này cũng nói thẳng là ông lấy cảm hứng từ chính Delap.

Những quả ném biên của Delap mạnh đến mức từ bên này say bay qua hết bên kia sân là... bình thường. Những lúc như vậy, Delap lại lon ton chạy qua bên kia sân... ném tiếp. HLV David Moyes từng gọi Delap là một cái... ná biết chạy. (Ông này cầm M.U dở mà nói chuyện dễ thương ghê, hihi)

Ném, ném nữa, ném mãi, Delap tận tụy làm công việc của mình suốt nhiều mùa bóng liền trước khi rời Stoke vào đầu mùa bóng này rồi giải nghệ hẳn tại CLB hạng dưới Burton Albion. Người ta sẽ không chú ý nhiều đến tin Delap giải nghệ, nhưng đã chú ý thì đều là những người thật sự yêu quý anh, một người làm những chuyện bình thường giỏi đến mức nó trở nên... bất thường. 

Ly cà phê tối nay là để tặng cho những người ít ỏi ấy. Delap, chúng tôi sẽ rất nhớ anh đấy!

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

<
  • Villas-Boas: Chết vì thiếu hiểu biết Villas-Boas: Chết vì thiếu hiểu biết

    Sự nghiệt ngã của nghề HLV tại giải VĐQG khốc liệt hàng đầu như Premier League lại một lần nữa được thể hiện. Nạn nhân lần này là Villas-Boas, với một sự ngây thơ đến lạ lùng về nền bóng đá “sát HLV” bậc nhất thế giới này.

  • Arsenal có đủ bền gan, vững chí? Arsenal có đủ bền gan, vững chí?

    Những thất bại liên tiếp, những rạn nứt trong quan hệ các cầu thủ và lịch thi đấu khó khăn trước mắt liệu sẽ khiến Arsenal sụp đổ hay lại là động lực giúp họ vươn lên mạnh mẽ hơn?

  • Những điểm nhấn ở vòng 16 Premier League Những điểm nhấn ở vòng 16 Premier League

    Hãy cùng BONGDAPLUS phân tích một vài nét thú vị bên lề những diễn biến đã qua của vòng 16 Premier League. Vòng đấu đã chứng kiến rất nhiều những sự kiện đáng nhớ.

  • Mourinho chơi đòn tâm lý trước đại chiến với Arsenal Mourinho chơi đòn tâm lý trước đại chiến với Arsenal

    Dù còn gần 1 tuần nữa, trận derby thành London giữa Chelsea và Arsenal trong khuôn khổ Premier League mới diễn ra, song ngay từ lúc này, “Người đặc biệt” Mourinho đã bắt đầu công cuộc “châm chích” đối thủ.

  • Fletcher yếu đến mức không dắt nổi con dạo công viên Fletcher yếu đến mức không dắt nổi con dạo công viên

    "Tôi không thể rời khỏi nhà, đơn giản là như vậy. Tôi không thể đưa các con mình tới công viên để chơi đùa. Tôi không thể đi ăn cùng với vợ, tất cả chỉ vì căn bệnh", đó là những lời tâm sự của tiền vệ mới trở lại sân cỏ Darren Fletcher.

  • Villas-Boas có thực sự đáng bị sa thải? Villas-Boas có thực sự đáng bị sa thải?

    Tottenham có lý khi sa thải Andre Villas-Boas khi trong vòng một tháng qua họ hai lần thảm bại trước Man City (0-6) và Liverpool (0-5), song những con số thống kê lại cho thấy thành tích của nhà cầm quân 36 tuổi này là không quá tồi như người ta tưởng nếu như không muốn nói là xuất sắc nhất.

  • Chelsea: Sexy football đây sao, Mourinho? Chelsea: Sexy football đây sao, Mourinho?

    “Sexy football” hiểu đơn giản là một thứ bóng đá tấn công đẹp mắt và cống hiến. Đặc biệt, nó phải mang lại cho khán giả cảm giác thỏa mãn và có thể là cả sự thăng hoa. Chelsea của Mourinho đang cố, nhưng hình như họ lại đang sa lầy bởi chính thứ bóng đá “vị nghệ thuật” này.

  • Vượt van Persie và Mata, Suarez là "Cầu thủ xuất sắc nhất năm 2013" Vượt van Persie và Mata, Suarez là "Cầu thủ xuất sắc nhất năm 2013"

    Vượt qua nhiều ứng viên sáng giá, tiền đạo Luis Suarez (Liverpool) đã giành giải thưởng "Cầu thủ xuất sắc nhất năm" của Hiệp hội cổ động viên bóng đá được tổ chức tại Emirates ngày hôm qua (16/12).

  • Villas-Boas: Nạn nhân trong dự án của Tottenham Villas-Boas: Nạn nhân trong dự án của Tottenham

    Trò đổ lỗi đã ngay lập tức bắt đầu ở White Hart Lane sau khi quyết định sa thải HLV Andre Villas-Boas được công khai.

  • Chelsea: Terry sẽ gia hạn tới năm 2015 Chelsea: Terry sẽ gia hạn tới năm 2015

    John Terry sẽ được Chelsea mời gia hạn hợp đồng tới năm 2015. Trước đó, trung vệ này đã hơn một lần bày tỏ nguyện vọng kết thúc sự nghiệp tại sân Stamford Bridge.

  • Premier League: Vì chức vô địch lượt đi...! Premier League: Vì chức vô địch lượt đi...!

    Sự sa sút của Arsenal, sự vươn lên bất ngờ của Liverpool giúp cuộc đua vô địch Premier League đang trở nên rộng mở. Bây giờ, tất cả đều hướng đến chức vô địch lượt đi. Bởi 8/9 mùa gần nhất, đội lên ngôi lượt đi sau đó đều đăng quang vào cuối mùa…

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x