Đẳng cấp của Van Gaal

10:07 ngày 18-07-2014
Louis van Gaal đã đặt chân đến M.U, một trong những phát biểu đầu tiên của ông là “tôi tin vào kế hoạch của mình, và M.U cũng tin vào kế hoạch của tôi. Cùng với nhau, chúng tôi sẽ trở lại vị trí dẫn đầu bóng đá Anh”.
Đẳng cấp của Van Gaal

Chức VĐQG Anh là mục tiêu số 1 của M.U và Van Gaal ở mùa giải 2014/15, nhưng cần lưu ý rằng trong vòng 15 năm qua Van Gaal chỉ 2 lần giành được chức VĐQG. Nếu như chức vô địch Đức năm 2010 cùng Bayern Munich là điều không khó dự đoán (vì Bayern quá mạnh trong khuôn khổ Bundesliga) thì danh hiệu vô địch Hà Lan cùng AZ Alkmaar năm 2009 thật sự là một chiến công lớn. Nhưng, đó chẳng phải là thành tựu vĩ đại nhất của Van Gaal. Những gì người ta chờ đợi ở Van Gaal tại M.U chắc chắn lớn hơn nhiều. Sự háo hức (xen lẫn tò mò) dành cho tân HLV của Red Devils còn là vì M.U bị xem là chơi một canh bạc lớn với vụ bổ nhiệm Van Gaal. 

Cách đây 1 năm, huyền thoại M.U Bobby Charlton nói sở dĩ Quỷ đỏ không bổ nhiệm Jose Mourinho là vì cá tính của HLV này. Van Gaal cũng chẳng khác Mourinho, thậm chí còn “dữ dội” hơn. Tân HLV của M.U từng... tụt quần trước mặt các cầu thủ để khẳng định rằng “tôi có thể bỏ rơi bất kỳ ngôi sao nào”.

Van Gaal (1m85, 79kg) cũng từng nhấc bổng tiền đạo Luca Toni (90 kg, 1m91) vì cầu thủ này dám trái quy định “đến nhà ăn lập tức phải ngồi xuống ghế, không được đứng”. Với Van Gaal, chỉ có một lựa chọn: thuận ta thì sống, nghịch ta thì chết. Chính HLV này thừa nhận không phải lúc nào cũng đúng, nhưng điều quan trọng không phải chuyện đó. Quan trọng là, phải tôn trọng và tuân theo Van Gaal như một nhà... độc tài tuyệt đối! 

Alex Ferguson từng thành công với cách thức tương tự ở M.U nhưng chỉ là sau khi ông tạo dựng được vị thế vững chắc theo thời gian và những danh hiệu giành được. M.U có những ngôi sao đã thành danh (Van Persie, Rooney, Carrick...), chưa kể một HLV phó là huyền thoại lớn (Ryan Giggs), một kẻ chân ướt chân ráo mới đến sân Old Trafford như Van Gaal khó có thể phục chúng tương tự Alex Ferguson. 


Van Gaal là HLV “ngoại” (bên ngoài Vương quốc Anh) đầu tiên của M.U. HLV Hà Lan cũng đã 62 tuổi, tức không còn trẻ và mục tiêu rõ rệt của Quỷ đỏ là Van Gaal phải thành công tức thì. Niềm tin ấy có cơ sở thực tế hay không khi Van Gaal khẳng định sẽ đẩy mạnh đào tạo trẻ (như từng thành công ở Ajax Amsterdam vô địch Champions League năm 1995 với tuổi bình quân 23, trong đó cầu thủ 18 tuổi Patrick Kluivert ghi bàn duy nhất vào lưới AC Milan ở trận chung kết) và thay máu hàng loạt (“trảm” khoảng 10 cầu thủ). 

Một M.U hoàn toàn mới (nhưng vẫn còn dư âm rệu rã từ vị trí thứ 7 chung cuộc ở Premier League mùa rồi) làm thế nào có thể đuổi kịp Man City, Chelsea, Liverpool, Arsenal hay cả Tottenham không thiếu khát vọng và tiềm lực tranh chấp ngôi vua bóng đá Anh? 

Van Gaal không thiếu niềm tin ở chính mình, nhưng các học trò của ông ở M.U có cùng niềm tin như thế hay không lại là chuyện khác. Tất nhiên, Quỷ đỏ phải tin Van Gaal, như đã từng tin... David Moyes với bản hợp đồng 6 năm! Khác biệt giữa Moyes và Van Gaal có lẽ là đẳng cấp và bề dày thành tích, nhưng điểm chung là cả hai đều đặt ra quá nhiều nghi vấn mà dự đoán cho tương lai không hề sáng sủa. Tài năng, đam mê, nỗ lực, phương pháp, kinh nghiệm không thiếu, nhưng Van Gaal sẽ phải đối diện với áp lực khủng khiếp ở CLB số 1 thế giới (lời Van Gaal) và môi trường bóng đá hoàn toàn mới với sức cạnh tranh khốc liệt chưa từng có.   

Van Gaal từng nói “tôi không bao giờ khóc cho bản thân mình”, nhưng có lẽ các fan M.U sẽ khóc cho đội bóng của họ nếu mùa bóng tới tiếp tục là một thảm họa như mùa giải vừa qua. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
<
  • Chuyện băng đội trưởng ở M.U: "Quả chanh khô" Van Persie & cơ hội nào cho Rooney? Chuyện băng đội trưởng ở M.U: "Quả chanh khô" Van Persie & cơ hội nào cho Rooney?

    “Cuộc đua” vào vị trí đội trưởng ở M.U đã xuất hiện một bước ngoặt mới. Ứng cử viên sáng giá nhất Robin van Persie thừa nhận bị kiệt sức sau World Cup 2014 và phải nghỉ ngơi hoàn toàn trong ít nhất 3 tuần.

  • Debuchy là sự thay thế hoàn hảo cho Sagna! Debuchy là sự thay thế hoàn hảo cho Sagna!

    Sự ra đi của Bacary Sagna là một tổn thất cho Arsenal bên hành lang cánh phải, song với sự có mặt của người đồng hương Mathieu Debuchy, “Pháo thủ” hoàn toàn có thể yên tâm, thậm chí là kỳ vọng vào sự thay thế này.

  • Chelsea thiệt thòi nhất... vì World Cup Chelsea thiệt thòi nhất... vì World Cup

    Thống kê cho thấy trong số 20 CLB ở Premier League, Chelsea là đội có các tuyển thủ thi đấu nhiều phút nhất và chạy nhiều nhất tại World Cup 2014. Điều đó dẫn đến hệ lụy xấu với The Blues trước và trong mùa giải mới.

  • Debuchy nhận áo số 2 tại Arsenal Debuchy nhận áo số 2 tại Arsenal

    CLB Arsenal xác nhận, họ đã chiêu mộ thành công hậu vệ Mathieu Debuchy từ Newcastle United với giá 12 triệu bảng.

  • Van Gaal nhận tin sốc: Carrick nghỉ 10 tuần vì chấn thương Van Gaal nhận tin sốc: Carrick nghỉ 10 tuần vì chấn thương

    Chỉ ít giờ sau khi HLV Louis van Gaal chính thức ra mắt M.U, ông đã phải đón nhận tin không vui khi tiền vệ Michael Carrick sẽ rời xa sân cỏ 10 tuần vì dính chấn thương dây chằng mắt cá chân.

  • Chi tiết buổi họp báo đầu tiên của van Gaal tại M.U Chi tiết buổi họp báo đầu tiên của van Gaal tại M.U

    Với tư cách là tân HLV của M.U, ông thầy người Hà Lan đã có buổi ra mắt đầu tiên ở CLB mới nhân một cuộc họp báo và sẵn sàng trả lời những câu hỏi của giới truyền thông.

  • Tóm tắt kế hoạch tái thiết M.U của tân HLV Louis van Gaal Tóm tắt kế hoạch tái thiết M.U của tân HLV Louis van Gaal

    Nhân ngày ra mắt đầu tiên của Louis van Gaal ở M.U và trước buổi thuyết trình đầu tiên của ông tại sân Old Trafford vào chiều hôm nay (17/7), cùng theo dõi lại những gì chiến lược gia người Hà Lan từng nói về quan điểm và triết lý cá nhân để nắm bắt được kịch bản dựng lại đế chế M.U của ông.

  • [Infographic] - Hồ sơ hoành tráng của HLV Louis van Gaal [Infographic] - Hồ sơ hoành tráng của HLV Louis van Gaal

    Trong hơn 23 năm gắn bó với nghiệp cầm quân, HLV Louis van Gaal đã gặt hái được rất nhiều những danh hiệu cùng những đội bóng mà ông dẫn dắt từ cấp CLB cho đến đội tuyển quốc gia. Cùng BONGDAPLUS nhìn lại chặng đường vinh quang kể từ khi HLV Van Gaal chính thức bước vào nghiệp cầm quân.

  • Các ông lớn Premier League đang hoạt động ra sao trên TTCN? Các ông lớn Premier League đang hoạt động ra sao trên TTCN?

    Đến hẹn lại lên, mỗi mùa Hè là thời điểm các đội bóng rục rịch chuẩn bị cho mùa giải mới. Vào thời điểm Premier League 2014/15 còn một tháng nữa sẽ khởi tranh, chúng ta hãy cùng xem đánh giá các đội bóng lớn của Anh đang hoạt động như thế nào trên TTCN.

  • Bình luận: Markovic - Điệp vụ “hoa hồng” Bình luận: Markovic - Điệp vụ “hoa hồng”

    Lazar Markovic đến Liverpool thay vì Chelsea, không hẳn chỉ vì The Blues sợ “đối tác thứ 3” bởi Pini Zahavi (rất thân Abramovich) và Jose Mourinho (thân chủ của Jorge Mendes) luôn sẵn sàng “đi đêm” để có được điều mình muốn bằng mọi giá.

  • Liverpool liệu có trở thành Tottenham thứ hai? Liverpool liệu có trở thành Tottenham thứ hai?

    Cách thức hoạt động trên TTCN của Tottenham Hè 2013 và Liverpool Hè 2014 đang có rất nhiều điểm tương đồng: họ cùng để mất ngôi sao số một vào tay “đại gia” La Liga, và cùng không tiếc tiền đưa về những nhân vật thay thế.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x