Đối đầu trên băng ghế huấn luyện

Bây giờ, Mou lại xem Wenger là "kẻ thù"

Thạch Long
10:09 ngày 29-10-2013
“Nếu Jose Mourinho và Arsene Wenger mời nhau một ly rượu, hãy tin rằng họ đều đã bỏ thuốc độc vào đó”, báo chí Anh ví von về mối quan hệ giữa 2 chiến lược gia này. Mourinho - Wenger, có thể họ sẽ bắt tay nhau rạng sáng mai, nhưng đó là cái bắt tay bốc mùi thuốc súng.
Bây giờ, Mou lại xem Wenger là "kẻ thù"
TRÁI DẤU NÊN GHÉT NHAU
Jose Mourinho – Arsene Wenger, khó có thể tìm được một sự tương phản hoàn hảo đến thế giữa 2 HLV. Mourinho thực dụng. Thành công được ông đo bằng chiến thắng và danh hiệu. “Tôi sẽ phát điên mất nếu thi đấu đến 8 năm mà không có danh hiệu nào”, Mou nói móc Wenger.

Arsene Wenger đo thành công bằng một chặng đường. “Khi đánh giá một HLV, tôi sẽ nhìn xem trước đó 10 năm, 15 năm ông ta làm được những gì”, đến lượt Giáo sư người Pháp tấn công lại Mourinho – mẫu HLV chỉ dẫn dắt một CLB nào đó vài năm rồi chạy sang bến đỗ khác.
Jose Mourinho đi đến đâu, “hàng hiệu” kéo theo tới đó. Ông luôn đòi hỏi phải có một siêu đội hình rồi mới thảo kế hoạch chinh phục các đấu trường. Wenger khác. Ông xây dựng đội quân chinh phạt dựa trên những gì đã có trong tay. Mou tiêu tiền của CLB, Wenger thậm chí còn kiếm tiền cho đội bóng đó.

Trong giới HLV, Jose Mourinho là một biểu tượng thời trang. Ông mặc đồ Armani đứng bên đường pitch. Wenger đối nghịch. Giáo sư bị coi là một thảm họa thời trang. Cứ đến mùa Đông, người ta sẽ thấy Wenger mặc chiếc áo phao dài quá đầu gối. Trang mạng Goal.com nhiều lần chế ảnh Wenger đang khoác cả một… con giun trên người, ý ám chỉ chiếc áo phao xấu thê thảm của ông.

Họ trái dấu, nên kể từ khi Mourinho bước chân đến nước Anh, ông đã chủ động chọn Arsene Wenger làm đối tượng tấn công, và vị HLV của Arsenal cũng rất thích được cạnh khóe mẫu HLV mà theo ông, dùng tiền để mua thành công.

Những màn khẩu chiến nổi tiếng giữa Mou và Wenger
- Tháng 10/2005, Mourinho từng nói: “Wenger là đồ nhìn trộm. Ông ta ngồi nhà với một cái kính viễn vọng để săm soi xem nhà hàng xóm có cái gì”. Wenger sau đó nổi giận và đòi kiện Mourinho.
- Tháng 2/2007, Wenger ám chỉ Mourinho là kẻ thành công sổi: “Hãy giao cho HLV một nguồn tiền và quãng thời gian 5 năm xem ông ta làm được gì. Thành công được đo bằng thành tích trong 10, 20 năm chứ không phải 1, 2 mùa bóng”.
- “Bóng đá không phải chính trị. Trong bóng đá, thắng là thắng mà thua là thua. Tôi không thích lôi chính trị vào để bao biện”, Mourinho nói kháy Wenger là kẻ giả tạo khi HLV này bênh vực học trò sau thất bại hồi tháng 3/2007.
- “Điều Wenger cần làm là giải thích tại sao ông ta là một HLV vĩ đại mà từ năm 2005 đến giờ chả có danh hiệu nào”, Tháng 11/2010, Mourinho mỉa mai Wenger sau khi HLV của Arsenal kêu gọi UEFA phạt Mou vì lỗi tẩy thẻ.

CON SỐ:
0 - Jose Mourinho chưa từng thua trong những trận đối đầu với Arsene Wenger.
2 - Đây là lần thứ 2 Jose Mourinho và Arsene Wenger chạm trán nhau tại Cúp Liên đoàn. Ở lần đụng độ trước đó năm 2007, Chelsea của Mou đã hạ Arsenal 2-1 trong trận chung kết.
33 - Thành tích của Jose Mourinho trong những chuyến viếng thăm Emirates là trung bình 1,7 điểm/trận, ghi trung bình 1,7 bàn/trận. Tỉ lệ chiến thắng trung bình của Mourinho tại Emirates là 33%.
Mourinho từng gọi Wenger là “đồ nhìn trộm”, “kẻ thất bại”, “giả tạo”. Với một HLV thích “đá xoáy” như Mou, thì việc ông dùng những tính từ miệt thị một cách thẳng thắn như cách nói về Wenger cho thấy ông ghét người đồng nghiệp Pháp đến thế nào.


Wenger tấn công kẻ thù của mình theo một cách khác. Năm 2010, Giáo sư người Pháp từng mượn truyền thông Anh đứng lên kêu gọi UEFA phải phạt Mourinho vì chỉ đạo các học trò tẩy thẻ. Người ta phân tích, Wenger cay cú Mourinho cũng đúng thôi. 9 năm trước, Mourinho chập chững bước chân vào nghiệp huấn luyện khi tên tuổi của Wenger đã được thế giới biết tới. 9 năm sau, Người đặc biệt có tất cả những gì một HLV cần, còn Wenger loay hoay 8 năm chả có danh hiệu nào.

9 năm ròng rã, Mourinho được làm thầy của tất cả những ngôi sao lớn. Còn Wenger phải đến khi mua Mesut Oezil mới được làm chủ của một khối tài sản có giá trị trên 40 triệu bảng.

THÙ CÓ THÀNH BẠN?
Sau tất cả những gì diễn ra trong quá khứ, Mourinho và Wenger rốt cuộc cũng gặp lại. Nếu theo những gì Mourinho nói về Wenger sau khi nhậm chứng HLV Chelsea nhiệm kỳ 2, thì Mou nhìn Wenger bằng con mắt khác. “Ông ấy là một người tốt. Tôi từng mời Wenger dùng bữa tối. Chúng tôi nói chuyện với nhau về bóng đá, và khi không còn là đối thủ, tôi mới tìm hiểu về ông ấy nhiều hơn”, Mourinho nịnh Wenger.

Nhưng theo phân tích của cây bút nổi tiếng Martin Samuel (tờ Daily Mail) thì việc Mourinho mềm mỏng với Wenger không đồng nghĩa với việc ông coi Giáo sư người Pháp là bạn. Đơn giản, những lời khen dành cho Wenger được Mourinho nói vào đầu mùa bóng – thời điểm mà Người đặc biệt xác định đối thủ chính của Chelsea là Man City, chứ không phải Arsenal.

Thời điểm đó, Mourinho không coi Arsenal của Wenger là vật cản có thể ngăn Chelsea của ông vô địch Premier League. Thêm bạn bớt thù, Mourinho giảng hòa với Arsenal đơn giản là muốn Pháo thủ sẽ đối xử tử tế với Chelsea trong cuộc chiến với Man xanh.

Nhưng bây giờ, Arsenal mới hiện lên là đối thủ lớn nhất của Chelsea và chắc chắn thái độ Mourinho dành cho Wenger đã khác. Mou lại coi Wenger là đối thủ. Rạng sáng mai, có thể họ sẽ bắt tay nhau, nhưng đó sẽ là cái bắt tay bốc mùi thuốc súng.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Góc nhìn: Arsenal bung điểm rơi quá sớm? Góc nhìn: Arsenal bung điểm rơi quá sớm?

    Những mùa trước, HLV Arsene Wenger từng nói: “Tôi rất sợ Arsenal không còn cơ hội vô địch Premier League khi mùa bóng chỉ mới ở tháng 10”. Mùa này, là một nỗi lo khác cũng lớn không kém: liệu Arsenal có sức đua đường dài đến tháng 5 năm sau?

  • Arsenal dự định “thay máu” hàng công Arsenal dự định “thay máu” hàng công

    Đang sở hữu hàng công hiệu quả bậc nhất tại Premier League 2013/14, nhưng HLV Wenger vẫn muốn tiếp tục tăng cường sức mạnh cho tuyến quan trọng này...

  • Lãnh đạo M.U thừa nhận thất bại Lãnh đạo M.U thừa nhận thất bại

    Lần đầu tiên kể từ sau mùa chuyển nhượng bị đánh giá là tồi tệ của Man United, PCT Ed Woodward, người phụ trách công tác chuyển nhượng của Quỷ đỏ, đã lên tiếng thừa nhận thất bại và sự hối tiếc khi không thể đưa về Old Trafford thêm nhiều cầu thủ chất lượng.

  • Arsenal: Oezil đến, Cazorla thành “kép phụ” Arsenal: Oezil đến, Cazorla thành “kép phụ”

    Kể từ khi cập bến Emirates với cái giá 42,5 triệu bảng, Mesut Oezil đã trở thành tâm điểm trong mọi câu chuyện của các CĐV Arsenal. Đến khi Aaron Ramsey và Jack Wilshere lần lượt bùng nổ, người Bắc London lại bắt đầu nói về “bộ tứ siêu đẳng”. Và trong chuỗi trận thăng hoa của Pháo thủ, không một ai nói tới Santi Cazorla.

  • 02h45 ngày 30/10, M.U vs Norwich: Vẫn nên tin Quỷ đỏ! 02h45 ngày 30/10, M.U vs Norwich: Vẫn nên tin Quỷ đỏ!

    Man United có thể chưa thăng hoa ở Premier League. Nhưng tại đấu trường Cúp Liên đoàn, khi không có sức ép tâm lý, họ vẫn là một đội bóng đáng tin.

  • 02h45 ngày 30/10, Birmingham City vs Stoke City 02h45 ngày 30/10, Birmingham City vs Stoke City

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Birmingham City và Stoke City

  • 02h45 ngày 30/10, Burnley vs West Ham 02h45 ngày 30/10, Burnley vs West Ham

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Burnley và West Ham

  • 02h45 ngày 30/10, Leicester City vs Fulham 02h45 ngày 30/10, Leicester City vs Fulham

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Leicester City và Fulham

  • Van Persie: “Januzaj chẳng khác nào chính tôi 10 năm trước” Van Persie: “Januzaj chẳng khác nào chính tôi 10 năm trước”

    Danh sách “người hâm mộ Adnan Januzaj” vừa tiếp tục nối dài với “thành viên” mới Robin Van Persie, khi tiền đạo người Hà Lan tuyên bố đàn em người Bỉ khiến anh nhớ lại chính mình hồi còn trẻ.

  • Cafe tối: M.U lận đận, nghĩ về... U.M Cafe tối: M.U lận đận, nghĩ về... U.M

    Không biết các CĐV M.U, những người đang sống trong cảm giác không mấy vui vẻ những ngày này, có nhớ rằng vẫn còn một Manchester United khác đang tồn tại? Một Manchester United không bị chi phối bởi các ông chủ Mỹ tham lam?

  • “Suarez là một trong 5 cầu thủ hay nhất thế giới” “Suarez là một trong 5 cầu thủ hay nhất thế giới”

    Tiền vệ Lucas đã ca ngợi người đồng đội ở CLB Liverpool như vậy, đồng thời tin rằng BLĐ đội bóng đã hoàn toàn đúng khi cố gắng giữ chân sút người Uruguay suốt kỳ chuyển nhượng Hè vừa qua.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x