Barcelona: Đã đến lúc trình làng La Masia thế hệ mới!

THIÊN MINH
15:26 ngày 13-11-2014
Thẳng thắn nhìn vào thực tế ở Barcelona hiện tại, thời Xavi và Iniesta bá chủ tuyến giữa không còn nữa. Đã đến lúc, HLV Luis Enrique cần mạnh dạn sử dụng những tài năng trẻ của lò La Masia như Sergi Samper, Denis Suarez hay Alen Halilovic thay thế dần hình bóng của bậc đàn anh.
Barcelona: Đã đến lúc trình làng La Masia thế hệ mới!
Đêm Amsterdam Arena một tuần trước, cả khán đài đồng loạt nổ những tràng pháo tay cho bàn thắng thứ 2 của Lionel Messi. Cầu thủ Argentina, 27 tuổi, chính thức cân bằng số bàn thắng của Raul Gonzalez -chân sút số 1 trong lịch sử Champions League.

Thế nhưng, cột mốc mà Messi vừa san phẳng không đủ che lấp những đi những khó khăn mà Barca đang phải gánh chịu. Trước chuyến hành quân đến Hà Lan, họ đã phải trải qua 2 vòng đấu đáng buồn ở giải quốc nội. Đầu tiên là thất bại cay đắng dưới tay đại kình địch Real Madrid, để rồi sau đó bế tắc trước khung thành của Celta Vigo vài ngày sau.

Tại Amsterdam, Barca tiếp tục phơi bày điểm yếu cố hữu mùa này: Hàng tiền vệ mất đi chất sáng tạo và hoàn toàn phụ thuộc vào đôi chân ma thuật của Lionel Messi. Hay nói cách khác, cầu thủ Argentina đang phải một mình gồng gánh cả một tập thể Barca đang uể oải.

Messi đang gánh cả Barca trên vai 

Nếu theo dõi Barca của Luis Enrique thi đấu, các CĐV có thể nhận ra thứ vũ khí mạnh nhất nơi tuyến giữa của họ đã không còn. Nếu như trước đây, Blaugrana bá chủ La Liga và châu Âu nhờ tài năng của bộ đôi Xavi và Iniesta thì hiện nay, điều đó dường như không còn tồn tại. 

Hàng tiền vệ mất đi sức sáng tạo cần thiết, thiếu đi chất đột biến trong những đường chuyền và không tìm ra được tiếng nói với hàng công phía trên. Không ít lần chúng ta thấy Messi buộc phải lùi sâu để có bóng, rồi kiến tạo cho Neymar dứt điểm. 

Số bàn thắng của Messi mùa này tại La Liga (11 bàn) kém hơn Ronaldo (18 bàn), cũng là bởi anh phải căng mình đảm nhiệm cả vai trò làm bóng, vốn được Iniesta hay Xavi trước kia đảm nhận.

Rakitic chỉ ở dạng tròn vai 

Tân binh Ivan Rakitic đang được HLV Luis Enrique giao phó vai trò của Xavi, song cầu thủ người Croatia thực sự không ở đẳng cấp cao như vậy. Bằng chứng thay vì cố gắng thâm nhập, đột phá vào hàng phòng ngự đối phương, Rakitic lại chọn xu hướng an toàn. 

Xavi đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp, Iniesta đang vật lộn với chấn thương, Rakitic chưa thể tạo ra được ảnh hưởng lớn, rõ ràng HLV Luis Enrique đã đến lúc cần phải nghĩ đến việc có những luồng gió mới. Cụ thể ở đây chính là các tài năng trẻ của lò La Masia. 

Sergi Samper, Denis Suarez hay Alen Halilovic sẽ giúp định hình lại hàng tiền vệ của Barca trong tương lai gần. Bộ ba cầu thủ này đều là những “măng non” xuất sắc. Denis Suarez đã chơi tốt trong thời gian khoác áo Sevilla theo dạng cho mượn. Sergi Samper thì nằm lòng triết lý trong lối chơi của đội chủ sân Nou Camp. Còn Halilovic là một cầu thủ giàu tiềm năng và đầy kỹ thuật.

HLV Luis Enrique nên bắt đầu mạnh dạn thử nghiệm các tài năng trẻ 

Nếu được sử dụng nhiều trong đội 1 La Liga, chắc chắn họ sẽ tái hiện lại hình ảnh mà Xavi và Iniesta từng thể hiện. 

Thời của Xavi và Iniesta như mặt trời trong chiều hoàng hôn, đẹp nhưng không còn tỏa sáng rực rỡ nữa. Đã đến lúc để Barca cần trình làng những tài năng mới để đưa họ đến những vinh quang tiếp theo trong tương lai. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Barcelona sa sút phong độ: Zubizarreta đáng bị lên án Barcelona sa sút phong độ: Zubizarreta đáng bị lên án

    Những ngày gần đây, HLV Luis Enrique liên tục phải hứng chịu chỉ trích vì thành tích yếu kém của Barcelona. Tuy nhiên, lỗi không hẳn do chiến lược gia 44 tuổi này, mà nguyên nhân sâu xa bắt nguồn từ GĐTT Andoni Zubizarreta với những sai lầm trong chính sách chuyển nhượng.

  • Điều gì chờ đợi Moyes ở Sociedad? Điều gì chờ đợi Moyes ở Sociedad?

    Quay lại thời điểm hơn 1 năm trước, có lẽ có nằm mơ, David Moyes cũng không thể ngờ rằng đối thủ của M.U tại vòng bảng Champions League khi ấy lại có lúc trở thành bến đỗ tiếp theo trong sự nghiệp cầm quân của ông.

  • Barcelona và Espanyol sẽ ra sao nếu Catalunya độc lập? Barcelona và Espanyol sẽ ra sao nếu Catalunya độc lập?

    Với 80% các cử tri Catalunya muốn tách ra khỏi TBN, Barcelona và Espanyol có thể sẽ phải nói lời chia tay La Liga.

  • Tuyến giữa Real đang "ăn đứt" Barca về khoản kiến tạo Tuyến giữa Real đang "ăn đứt" Barca về khoản kiến tạo

    Barcelona hiện chưa bị Real Madrid bỏ lại quá xa trong cuộc đua tới ngôi vô địch La Liga (họ đang có 25 điểm, kém đối phương 2 điểm). Tuy nhiên, xét về khả năng kiến tạo và ghi bàn thì đội bóng của HLV Luis Enrique lép vế hơn hẳn so với “Kền kền trắng”.

  • Ronaldo "văng tục" mỗi khi có người nhắc đến Messi Ronaldo "văng tục" mỗi khi có người nhắc đến Messi

    Thông qua mạng Facebook, tiền đạo Cristiano Ronaldo của Real Madrid mới đây đã lên tiếng phủ nhận thông tin cho rằng anh thường xuyên nói xấu sau lưng chân sút Lionel Messi của Barcelona.

  • Toni Kroos: Người hồi sinh “chiếc áo số 8” Toni Kroos: Người hồi sinh “chiếc áo số 8”

    Chiếc áo số 8 từng làm nên tên tuổi của không ít huyền thoại tại sân Bernabeu. Nhưng số áo này đã phai nhạt và gắn liền với không ít nỗi thất vọng những năm gần đây. Tuy nhiên, dường như nó đã tìm được chủ nhân đích thực của mình: Toni Kroos!

  • Real Madrid ghi 42 bàn sau 11 vòng La Liga: Đáng sợ hơn cả tiqui - taca Real Madrid ghi 42 bàn sau 11 vòng La Liga: Đáng sợ hơn cả tiqui - taca

    Với 42 bàn thắng chỉ sau 11 vòng đầu La Liga mùa này, Real Madrid ghi nhiều gần gấp đôi so với Barca, cũng như vượt trội các hàng công hàng đầu khác tại châu Âu. Thậm chí Real của HLV Carlo Ancelotti hiện tại còn mạnh hơn cả Barca thời tiqui-taca…

  • Ancelotti sử dụng Kroos hay hơn hẳn Guardiola Ancelotti sử dụng Kroos hay hơn hẳn Guardiola

    Tiền vệ Toni Kroos dường như đã đạt đến một đẳng cấp mới kể từ khi gia nhập Real Madrid. Có được điều này phải nhờ đến sự “mát tay” của HLV Carlo Ancelotti.

  • Enrique loay hoay tìm đội hình tối ưu cho Barca Enrique loay hoay tìm đội hình tối ưu cho Barca

    La Liga 2014/15 đã đi qua được 11 vòng, nhưng đến giờ người ta vẫn chưa thể hình dung ra đâu mới là đội hình lý tưởng cho Barcelona. Thực trạng trên xảy ra là do kể từ đầu mùa, HLV Luis Enrique vẫn chưa một lần giữ nguyên đội hình xuất phát trong 2 trận liên tiếp.

  • Atletico thua sốc Sociedad: Cú ngã của nhà vua Atletico thua sốc Sociedad: Cú ngã của nhà vua

    Thua một đối thủ không đáng thua, ngoài ra còn nhận rất nhiều thẻ, ĐKVĐ Atletico Madrid chỉ có thể tự trách. Và họ cần sớm rút ra những bài học cần thiết.

  • Bình luận: Điệp viên của Real Bình luận: Điệp viên của Real

    3 cuộc hưu chiến trong mùa giải cho đến nay đã mang lại 3 cảm xúc khác nhau cho HLV Carlo Ancelotti và cộng đồng Real Madrid. Cảm giác ngọt ngào từ những chiến thắng khiến cho mọi người chả còn muốn phàn nàn về “virus FIFA” nữa.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x