Góc nhìn: “Quyền lực đen” Messi đang phong tỏa Barca

Minh Đức Minh Đức
13:54 ngày 09-01-2015
Sau thời kỳ đỉnh cao của Barca, sân Nou Camp thực sự đã trở thành một sân khấu, không hoàn toàn cho bóng đá, mà là cho những vở kịch được tấu lên bởi “diễn viên chính” Lionel Messi.
Góc nhìn: “Quyền lực đen” Messi đang phong tỏa Barca
Messi tài năng. Đó là điều được công nhận trên toàn thế giới. Ở những nơi mà bóng đá có thể len lỏi tới trên trái đất này, Messi nghiễm nhiên là một trong những người xuất sắc nhất (bên cạnh Cristiano Ronaldo). Anh là tấm gương về sự vươn lên, vượt qua rào cản về sức khỏe và hình thể để đạt được những chiến tích vĩ đại. Ở bề nổi, không ai có thể trách cứ M10 về bất cứ điều gì, bởi anh gần như là hình mẫu hoàn hảo.

Nhưng phàm là người, ai cũng sẽ có những góc khuất. Điều mà người viết muốn đề cập ở đây, là thứ “quyền lực đen” mà Messi đang nắm giữ tại Barca. Tất nhiên, nó vô hình. Nhưng là vô hình một cách đáng sợ. Zlatan Ibrahimovic, Samuel Eto’o, Bojan Krkic, Alexis Sanchez là những người hiểu điều này hơn ai hết, bởi họ từng là “cái gai” trong mắt Messi, để rồi phải ra đi không kèn không trống, dù rất tài năng.


Ibrahimovic (phải) từng khiến Messi "nóng mặt"

Không chỉ có tác động lên các đồng đội, Messi còn đặt tầm ảnh hưởng của mình lên những HLV. Pep Guardiola, mang tiếng là người dìu dắt và nâng M10 lên một tầm cao mới, cũng phải ra đi vì không “hợp đất” với chân sút người Argentina. Tata Martino, những tưởng sẽ yên ổn tại Nou Camp khi được cho là “đề xuất của Messi tới BLĐ đội bóng”, nhưng rồi cũng phải sớm rời ghế nóng. Ở Barca, Messi thực sự là một thế lực. Anh là trọng tâm trong mọi chiến dịch tranh cử của các đời chủ tịch, từ Joan Laporta, Sandro Rosell cho đến Josep Maria Bartomeu, và nhận luôn được niềm tin yêu của các culé.

Trên thực tế, hậu trường Barca nóng lên trong vài ngày gần đây, không phải bởi vụ GĐTT Andoni Zubizarreta và tượng đài Carles Puyol rời CLB, hay Barca bị cấm chuyển nhượng đến tháng 1/2016, mà chỉ xoay quanh tương lai của Messi, thứ được chính cầu thủ này khuấy lên một cách vội vã bằng động thái giận dỗi với HLV Luis Enrique, và bày tỏ ý định muốn gia nhập Chelsea bằng cách theo dõi tài khoản Instagram của đội bóng này, như một cách trục lợi dụng tình hình giống một mớ bòng bong tại Barca.

“Quyền lực đen” mà Messi đang có được, xuất phát từ thói nuông chiều cầu thủ này một cách thái quá của BLĐ Barca. Điều tất nhiên khi một đứa trẻ được chiều chuộng theo kiểu con một, sẽ sớm hình thành tính cách sở hữu, luôn muốn là trung tâm, và đôi khi là thói ngạo mạn. Tài năng của Messi, có thể coi là duy nhất tại Barca, như cái cách không có ai ngoài anh trong phòng thay đồ tại Nou Camp, nói tiếng Tây Ban Nha kiểu Argentina, cụ thể là ở vùng Rosario, nơi Messi sinh trưởng. Việc để Messi “độc quyền” như vậy dần dần khiến cầu thủ này hình thành một “sức mạnh cá nhân” riêng lẻ.


Messi luôn được yêu quý tại quê nhà Rosario

Chính điều này khiến việc cả gan uống coca-cola ngay trước mặt Pep của Messi diễn ra như không có chuyện gì xảy ra, vì anh đâu thể bị phạt! Và thậm chí M10 còn từng hành xử như một “gã độc tài” thực sự khi nhắn tin cho Pep có ý đòi bán tháo Ibrahimovic ngay lập tức, chỉ bởi vì “tôi tự thấy mình không còn quan trọng với Barca nữa”. 

Bên cạnh đó, Messi cũng không thiếu những thói ranh ma, khi đã “lấy lòng” các CĐV Barca bằng cách hát bài hát truyền thống của Barca bằng tiếng Catalan để ăn mừng chức vô địch La Liga vào năm 2009, giống như việc giữ tiếng Rosario để tô vẽ hình ảnh tại quê nhà, như cái cách mà Diego Maradona được vinh danh như một thứ tôn giáo tại đây.

HLV Martino từng phải lên tiếng cầu xin Messi đừng thể hiện quyền lực của mình một cách liên tục và thái quá như vậy ở mùa giải năm ngoái, cũng là khoảng thời gian cuối cùng của vị HLV người Argentina tại sân Nou Camp. Vậy nên, người ta có lí do để lo lắng cho Enrique, người đã ít nhất 2 lần làm Messi “phật lòng” ở mùa giải năm nay, đầu tiên là việc ép tiền đạo này chơi dạt cánh, và sau đó là những tranh cãi trong một buổi tập. Nếu có một điều gì có còn quan trọng hơn cả việc bổ nhiệm một GĐTT mới tại Barca, thì đó chỉ có thể là việc giữ chân Messi, bởi nếu điều đó xảy ra, Barca sẽ không còn là chính họ, dù đó là cách duy nhất để có thể giải quyết thứ quyền lực vô hình này.

Không ngoa khi cho rằng Barca đang dính “nghiện” Messi, như việc Messi từng “nghiện” loại bánh socola có tên địa phương là “alfajores” thời còn thi đấu cho Newell’s Old Boys, cũng chính là phần thưởng dành cho mỗi lần ghi bàn của cầu thủ này. Chuyện kể rằng Messi từng được “câu” 2 chiếc bánh alfajores cho 1 bàn thắng bằng đầu, bởi khi đó anh rất nhỏ con và chuyện ghi bàn bằng đầu xem ra tương đối khó khăn, nhưng Messi lại có cách của riêng mình: sau khi đi bóng qua tất cả các hậu vệ và thủ môn đối phương, Messi tâng bóng lên và dùng đầu đưa bóng vào lưới trống. Hai chiếc bánh alfajores cho một trò ranh ma. Vậy nên, đừng hỏi tại sao Messi lại “nhiều trò” như vậy với Barca, hơn khá nhiều những lần Ronaldo “làm mình làm mẩy” với M.U và Real Madrid.


Messi có "hậu trường" phức tạp hơn so với Ronaldo

Trên thực tế, chỉ có Barca sợ Messi, chứ Messi có lẽ không nể nang gì Barca. Thứ “quyền lực đen” này thực sự nguy hiểm khi Barca đang tiến vào một thời kỳ chuyển giao thế hệ. Neymar, Luis Suarez đều là những cá tính “dị”, và nhiều người tự hỏi, họ, đặc biệt là Suarez, sẽ trụ lại sân Nou Camp bao lâu khi luôn có một Messi ở phía sau với cái mặt gườm gườm soi mói. Ở nơi mà nổi trội quá cũng chết, cá tính quá cũng không sống nổi, chỉ còn một nước duy nhất là chịu khó nghe lời và phục vụ El Pulga trên sân. Đó rõ ràng không phải là cách tốt để duy trì hình ảnh của lò La Masia.

Cristian Tello, tài năng trẻ trưởng thành từ La Masia, hiện đang thi đấu tại Porto dưới dạng cho mượn, từng chia sẻ anh “không có ý định về Nou Camp nếu Messi còn hiện diện, dù rằng Barca là lý tưởng lớn nhất sự nghiệp”. Với tình cảnh hiện tại, nếu Enrique phải ra đi, thì có lẽ cũng không có một HLV nào dám lại gần chiếc ghế nóng tại sân Nou Camp để hàng ngày đối mặt với Messi. 

Tương lai thật khó nói, nhưng hiện tại, nội tình của Barca thật bế tắc với thứ “quyền lực đen” mang tên Lionel Messi. Đúng như lời của Cesc Fabregas từng nói: "Barca là Messi + 10 người còn lại". 


Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Hết Messi, tới lượt Neymar bất mãn với Luis Enrique Hết Messi, tới lượt Neymar bất mãn với Luis Enrique

    Neymar đã tỏ ra bất mãn khi bị HLV Luis Enrique thay ra sớm trong trận đấu giữa Barca và Elche ở cúp Nhà vua đêm qua.

  • Bartomeu sắp rút lui, Barca bầu cử sớm Bartomeu sắp rút lui, Barca bầu cử sớm

    Cuộc khủng hoảng tại Nou Camp vẫn không ngừng leo thang. Để rồi, hôm qua, chủ tịch Josep Maria Bartomeu phải tuyên bố sẽ rút lui vào cuối mùa này và CLB xứ Catalan sẽ tổ chức bầu cử chủ tịch trước 1 năm...

  • 02h45 ngày 10/1, Levante vs Deportivo: Chủ nhà đuối sức 02h45 ngày 10/1, Levante vs Deportivo: Chủ nhà đuối sức

    Levante và Deportivo đang cùng đứng sát khu vực nguy hiểm, hơn vị trí xuống hạng lần lượt 1 và 2 điểm. Trận đấu ở Ciutat de Valencia, vì vậy sẽ trở thành trận chiến sinh tồn mà đội nào giành thắng lợi sẽ có cơ hội gia tăng cách biệt với “khu đèn đỏ”. Tuy nhiên, chiến thắng từ lâu đã trở thành một khái niệm xa xỉ với cả hai đội bóng.

  • Tháng 1: Thời điểm phán quyết của Real, Barca và Atletico Tháng 1: Thời điểm phán quyết của Real, Barca và Atletico

    Lịch thi đấu dày đặc trong tháng 1 của Real Madrid, Barcelona và Atletico Madrid sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới kết quả trong cả mùa giải 2014/15.

  • Messi chỉ ở lại Barca vì lời hứa với Vilanova Messi chỉ ở lại Barca vì lời hứa với Vilanova

    Cựu trợ lý Barca, Henk Ten Cate cho rằng siêu sao Lionel Messi có lẽ đã rời Barca từ lâu nếu không có lời hứa trước đó với cố HLV Tito Vilanova.

  • Tin vui cho Barca: Messi đã trở lại luyện tập Tin vui cho Barca: Messi đã trở lại luyện tập

    Sau một thời gian hục hặc với HLV Luis Enrique và BLĐ Barca, ngày hôm qua Messi đã trở lại luyện tập cùng các đồng đội.

  • Luis Suarez sẽ sớm trở lại Premier League? Luis Suarez sẽ sớm trở lại Premier League?

    Sau sự ra đi của GĐTT Andoni Zubizarreta và trợ lý Carles Puyol ở Barca, tương lai tiền đạo Luis Suarez bỗng dưng bị đặt một dấu hỏi lớn.

  • Torres chơi như thế nào ở trận ra mắt Atletico? Torres chơi như thế nào ở trận ra mắt Atletico?

    Người ta đã kỳ vọng rất nhiều vào màn ra mắt (lần 2) của Fernando Torres ở Atletico Madrid, nhưng có vẻ như anh còn cần thêm thời gian. El Nino đã gắng hết sức nhưng vẫn chưa thể để lại dấu ấn.

  • Messi vs Enrique: Cuộc chiến không cân sức! Messi vs Enrique: Cuộc chiến không cân sức!

    Khi Luis Enrique giam Messi trên ghế dự bị trận gặp Sociedad, tiếp nối là việc công khai ý định muốn phạt siêu sao người Argentina, ông đã dấn thân vào một cuộc chiến không cân sức. Kết quả là bây giờ, chiếc ghế ông đang ngồi đang rơi vào thế chỉ mành treo chuông.

  • 02h00 ngày 8/1, Villarreal vs Sociedad: Vùi dập Sociedad 02h00 ngày 8/1, Villarreal vs Sociedad: Vùi dập Sociedad

    Real Sociedad vừa tạo ra một cú sốc lớn. Ở La Liga cuối tuần qua, họ bất ngờ đánh bại đội khách hùng mạnh Barca với tỉ số 1-0. Đó là trận đấu mà đội bóng của HLV David Moyes đã chơi phòng ngự tuyệt vời.

  • 04h00 ngày 8/1, Valencia vs Espanyol: Mestalla mở hội 04h00 ngày 8/1, Valencia vs Espanyol: Mestalla mở hội

    Với lợi thế sân nhà và tâm lý hưng phấn sau chiến thắng oanh liệt trước đối thủ hùng mạnh Real Madrid ở La Liga cuối tuần qua, Valencia hoàn toàn có thể tiếp đà thăng tiến bằng một chiến thắng thuyết phục trước đội khách Espanyol vào đêm nay.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x