Real: Đã đến lúc gỡ bỏ chính sách Galacticos

Minh Đức Minh Đức
06:51 ngày 19-05-2015
Sau những gì đã xảy ra với Real Madrid tại Champions League mùa này, đã đến lúc để Los Blancos đặt lên bàn cân chính sách xây dựng những “Dải ngân hà” của họ.
Real: Đã đến lúc gỡ bỏ chính sách Galacticos
Cái cách Real bị Alvaro Morata - một cầu thủ xuất thân từ lò đào tạo CLB, và rồi bị ruồng bỏ sang Juventus - chọc thủng lưới 2 lần sau 2 lượt trận bán kết Champions League, để rồi bị tước chiếc vé vào chơi trận chung kết, thực sự rất đau đớn. Barca dưới thời Pep Guardiola từng làm nên những chiến tích “vô tiền khoán hậu” tại châu Âu nhờ những tài năng trưởng thành từ CLB. Và điều này ít ra vẫn sẽ đúng nếu Real giữ lại Morata vào mùa Hè năm ngoái. 2 bàn thắng đó của chân sút người Tây Ban Nha đáng ra phải dành cho họ, chứ không phải cho Juve.

Trớ trêu thay, Morata không phải dạng cầu thủ có thể giúp hình ảnh Real trở nên long lanh hơn, như Cristiano Ronaldo, Gareth Bale hay James Rodriguez, bởi đơn giản anh không phải là một ngôi sao lớn, mà chỉ là một chú nhóc quèn đi lên từ đội trẻ. Chính sách “Dải ngân hà” của Real không chỉ nhắm đến những siêu sao hàng đầu thế giới, mà còn đào sâu về khía cạnh hình ảnh và marketing. Trong một lăng kính nào đó, kỹ năng chơi bóng không phải là yếu tố được đặt lên hàng đầu.


Kroos và James Rodriguez được mua về để làm hình ảnh

Hành trình của Real tại Champions League mùa này kết thúc theo một cách không thể bạc nhược hơn. Hãy nhìn xem Ronaldo và Bale - 2 cái tên đắt giá nhất thế giới thời điểm hiện tại - làm được gì trước Juve? Ronaldo trừ tình huống sút penalty thành công, không để lại bất kỳ dấu ấn nào trên mặt trận tấn công. Bale cũng vậy, cú đánh đầu ở khoảng cách chỉ khoảng 3m của cầu thủ này đưa bóng vọt xà, trong khi 1 năm trước thôi, ở một khoảng cách xa hơn đôi chút, anh đã mở màn cho chiến thắng đậm đà 4-1 của Real trước Atletico trong trận chung kết Champions League, khi trận đấu bước vào hiệp phụ.

Trung tâm của mọi vấn đề tại Real vào thời điểm này, chính là ngài chủ tịch Florentino Perez. 2 nhiệm kỳ của ông trùm xây dựng này chứng kiến nhiều sự thất vọng hơn là niềm vui, đặc biệt nếu soi chiếu trên chính sách “mỗi mùa một siêu sao”. Nếu Atletico có thể giữ thêm được một vài phút cuối trong trận chung kết tại Lisbon vào năm ngoái, có lẽ người ngồi trên chiếc ghế nóng tại Bernabeu giờ này đã làm một cái tên khác. Năm 2012 dưới thời Jose Mourinho cũng vậy, điểm yếu chiều sâu đội hình của “Kền kền trắng” lộ rõ mồn một khi 2 trận lượt đi và về bán kết Champions League được kẹp giữa bởi một trận El Clasico.


Bale và Ronaldo không phải lúc nào cũng hay

Real mua nhiều sao, và họ đang dần trở thành một đội bóng không đánh giá được đúng thực lực của những cầu thủ thuộc đẳng cấp còn lại, mỗi khi những “ông sao cỡ bự” nói trên gặp vấn đề về phong độ cũng như tâm lý. Real không thể lúc nào cũng dựa vào Ronaldo hay Bale. Hãy nhìn cách mà Toni Kroos ngăn chặn cú sút thành bàn của Morata tại Bernabeu, nó có lẽ chỉ bằng một nửa sự quyết liệt của những tuýp tiền vệ đánh chặn điển hình. 

Khốn nỗi, Real bây giờ không đào đâu ra những cầu thủ như vậy. Thậm chí những cầu thủ như Jese Rodriguez hay Chicharito cũng chỉ thuộc phận “làm nền của nền” cho danh sách đội 1 chỉ tầm 13-14 cầu thủ.

Real đã để Xabi Alonso và Angel di Maria, những cầu thủ từng giúp họ làm nên thành công vĩ đại ở mùa giải năm ngoái, ra đi một cách quá dễ dàng. Trước đó, Mesut Oezil cũng bị đẩy đi theo cách tương tự. Các câu chuyện về thành tích sân cỏ, chất lượng lối chơi và thương hiệu hình ảnh đang là một mâu thuẫn rất lớn tại sân Bernabeu thời điểm hiện tại. 

Nếu vẫn tiếp tục theo hướng đi này, sẽ khó cho người Real có thể mơ đến một triều đại trị vì châu Âu, và thay vào đó là hình ảnh một đội bóng rất “phũ” với các ngôi sao.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Barca vô địch La Liga: Giá trị vô đối Barca vô địch La Liga: Giá trị vô đối

    Sau khi Barcelona vô địch La Liga, một vấn đề được đặt ra: cần xét lại khái niệm “vô đối” trong bóng đá.

  • 5 nguyên nhân  giúp Barca vô địch 5 nguyên nhân giúp Barca vô địch

    Đánh bại Atletico Madrid 1-0 ở trận đấu quyết định của mùa giải, Barca đã lên ngôi vô địch La Liga sớm 1 vòng đấu. Cùng nhìn lại 5 nguyên nhân giúp thầy trò HLV Luis Enrique trở thành nhà tân vô địch La Liga.

  • Hành trình nhọc nhằn của 'Ngài Nghiêm túc' - Luis Enrique Hành trình nhọc nhằn của 'Ngài Nghiêm túc' - Luis Enrique

    Luis Enrique đã trải qua một hành trình không hề dễ dàng để có được chiếc ghế HLV ở Barca. Ông lập tức để lại dấu ấn với chức vô địch La Liga ngay mùa đầu. Nhưng để tới được vinh quang ấy, con đường ông đi qua cũng chẳng bằng phẳng gì...

  • Barca từ khủng hoảng đến vô địch La Liga: Chiến công của Enrique và Messi Barca từ khủng hoảng đến vô địch La Liga: Chiến công của Enrique và Messi

    Barca vô địch La Liga sớm 1 vòng, bộ ba nguyên tử M-S-N “xả súng” như mưa, thầy trò Luis Enrique còn cách "cú ăn ba" vĩ đại có một bước chân… Nói tóm lại, ở Nou Camp đang tràn ngập một màu hồng. Chẳng còn ai mảy may nhớ tới cuộc “khủng hoảng” của 5 tháng trước nữa.

  • Barcelona và cú lột xác thần kỳ Barcelona và cú lột xác thần kỳ

    Barcelona vừa một lần nữa chứng minh, trong bóng đá không thể nói trước được điều gì. Bởi chỉ sau 4 tháng, từ một tập thể rệu rã, họ đã trở thành một đoàn quân bách chiến bách thắng. Barca vừa vô địch La Liga và đang tiếp tục hành trình chinh phục cú ăn ba vĩ đại ở mùa này.

  • Real liên hệ, Mourinho thẳng thừng từ chối Real liên hệ, Mourinho thẳng thừng từ chối

    Guillem Balague, cây bút thể thao nổi tiếng người Tây Ban Nha khẳng định HLV Jose Mourinho của Chelsea đã từ chối trở lại dẫn dắt Real Madrid.

  • Nụ cười & nước mắt Suarez Nụ cười & nước mắt Suarez

    Luis Suarez đang góp công lớn trong chiến dịch chinh phục cú ăn ba mùa này của Barca. Đó được xem là sự công bằng cho những nỗ lực của tiền đạo người Uruguay, sau hơn 1 năm đầy rẫy những nỗi buồn và niềm vui lẫn lộn.

  • Barca thống trị La Liga: 7 chức vô địch trong vòng 11 năm Barca thống trị La Liga: 7 chức vô địch trong vòng 11 năm

    Danh hiệu vô địch La Liga mùa này là lần thứ 7 trong vòng 11 năm qua, Barca lên ngôi vương xứ đấu bò. Chẳng hề quá nếu nói rằng giải đấu này đang nằm dưới gót giày thống trị của “gã khổng lồ Catalan”.

  • Barca: Vĩ đại trở lại nhờ các tân binh Barca: Vĩ đại trở lại nhờ các tân binh

    Kể từ khi Cristiano Ronaldo đến Bernabeu, ngoài cuộc đua vô địch gần như chỉ diễn ra giữa Barcelona và Real Madrid, La Liga cũng biến thành sân khấu của riêng CR7 và Lionel Messi. Điều đó vẫn đang đúng nhưng các tân binh cũng có tác động không nhỏ tới cục diện chung.

  • Họ nói gì sau khi Barca lên ngôi vô địch La Liga? Họ nói gì sau khi Barca lên ngôi vô địch La Liga?

    Với thắng lợi tối thiểu trên sân của Atletico Madrid vào đêm qua, Barcelona đã đoạt chức vô địch La Liga 2014/15 sớm trước 1 vòng. Sau khi chiếm được ngôi vương ở giải đấu số 1 xứ sở đấu bò, các thành viên của Barca đã chia sẻ những gì trong cuộc họp báo?

  • Neymar lại bị chỉ trích vì thói kiêu ngạo Neymar lại bị chỉ trích vì thói kiêu ngạo

    Sau khi lên ngôi vô địch La Liga cùng Barca bằng chiến thắng 1-0 trước Atletico đêm qua, tiền đạo Neymar đã bị chỉ trích vì thái độ kiêu ngạo của mình.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x