Lăng kính

Tam tấu Messi-Suarez-Neymar: Những kẻ xuất chúng

Trần Minh Trần Minh
06:29 ngày 01-12-2015
Nhìn vào thành công riêng lẻ của từng cá nhân trong bộ ba Luis Suarez, Neymar, Lionel Messi, ai cũng ngỡ họ là những tài năng thiên bẩm. Trên thực tế, cả ba đều đã đi theo một nguyên tắc dẫn đến thành công mà nhà viết sách Malcolm Gladwell từng đề cập trong cuốn “Những kẻ xuất chúng”.
Tam tấu Messi-Suarez-Neymar: Những kẻ xuất chúng
Theo Malcolm Gladwell, một người cần ít nhất 10.000 giờ tập luyện để có thể trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó, cho dù người này có sinh ra với một bộ óc thiên tài đi chăng nữa. Gladwell tìm tòi và phát hiện ra ngay ở những người thành công nhất thế giới, tài năng của họ cũng chỉ thực sự bộc lộ sau hơn 10.000 giờ tập trung làm việc bền bỉ. Ông đã đúc kết nó thành “nguyên tắc 10.000 giờ”.

Tiger Woods là tay golf vĩ đại nhất nhì qua mọi thời đại, nhưng ít ai biết anh đã đánh golf từ năm... 3 tuổi. Bố anh yêu cầu anh phải dành 4-5 tiếng một ngày để vụt gậy tầm... 800 lần. Sau 18 năm tập luyện không biết mệt mỏi, Tiger trở thành tay golf số 1 thế giới ở tuổi 21. Warren Buffett đọc và nghiền ngẫm sách tài chính từ khi 8 tuổi. Còn Bill Gates, dù bỏ học sớm nhưng ông đã nghiên cứu máy tính khi mới 14 tuổi. Và ông đã dành 8 tiếng/ngày chỉ để nghiên cứu về máy tính.

Còn bộ ba M-S-N của Barca thì sao? Ngoài tài năng thiên bẩm, họ cũng có được sự kiên trì ngay từ khi còn rất bé. Ruben Sosa, một trong những HLV đầu tiên của Luis Suarez khi còn ở Uruguay, kể lại: “Luis luôn muốn tiến bộ. Bọn trẻ luôn tìm cách trốn tập, nhưng cậu ấy luôn ở lại đến cùng, còn tập thêm sút phạt và vô-lê đến tối mịt. Chúng tôi thường xuyên phải đuổi cậu nhóc ra khỏi sân”. Rõ ràng cú vô lê tuyệt đẹp trong trận gặp Sociedad mới đây là kết quả của hàng nghìn giờ tập luyện bền bỉ.

Cách Uruguay vài nghìn dặm, Neymar cũng dành nhiều thời gian để trui rèn bản thân. HLV Alcides Magri Junior của CLB Gremetal kể về thưở thơ ấu của Neymar: “Khi buổi tập kết thúc, chúng tôi yêu cầu bọn trẻ cùng đến căng tin và ăn trưa. Chỉ có Neymar là không đi. Cậu bé thích tập luyện, dù chỉ phải tập một mình”.


Lionel Messi cũng có khát vọng tiến bộ như thế. Anh trai Rodrigo của Messi chia sẻ: “Mọi người đều muốn trở thành cầu thủ, nhưng suy nghĩ thật sự nghiêm túc về việc sẽ theo đuổi ước mơ thì không phải ai cũng được như Leo. Để có được ngày nay, nó đã hy sinh rất nhiều. Đấy là những điều mà tôi cũng như nhiều đứa trẻ khác không dám đánh đổi”.

Tuổi thơ của bộ ba M-S-N trải qua trên sân tập, tập chuyền, tập sút, tập những pha qua người độc. Sự tập luyện dần dần khiến cho cả ba tỏ ra khác biệt với những cầu thủ cùng trang lứa. HLV Sosa chia sẻ thêm: “Suarez chiến đấu cho từng pha bóng một, dù đội nhà đang thua hay đang dẫn bàn. Đấy không phải là mẫu tiền đạo chờ đợi đồng đội chuyền bóng. Nếu không ai chuyền, cậu ấy sẽ... tự chuyền cho mình”.

Neymar và Messi có thể hình kém so với những đứa trẻ khác. Messi bị teo cơ, tất nhiên là cơ thể nhỏ bé. Neymar khá hơn, nhưng khi còn bé anh rất gầy gò. Và cả 2 đã vượt qua những thiệt thỏi về thể chất thông qua tập luyện. Họ tự va mình vào tường để tập sức chịu đựng, tưởng tượng đấy là những cầu thủ cao to hơn mình gấp đôi, gấp ba, tập sút ở những góc ngỡ như không tưởng.

Chúng ta đang nhìn thấy thành quả của M-S-N trên sân cỏ, thấy cảnh họ hành hạ hàng thủ đối phương, nhưng phía sau đó là những hy sinh lớn, những sự đánh đổi mà không phải ai cũng thấy được và đặc biệt là không phải ai cũng làm được. Chính điều đó đã làm nên “những kẻ xuất chúng”.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
<
  • Ronaldo ghi bàn, nhưng không ghi điểm Ronaldo ghi bàn, nhưng không ghi điểm

    Cristiano Ronaldo chỉ được chấm 6 điểm theo đánh giá của ESPN sau trận đấu với Eibar. Anh còn thấp hơn 1 điểm so với chuyên gia dự bị Mateo Kovacic. Vậy đâu là nguyên nhân khiến Ronaldo bị xem nhẹ, dù anh đã đóng góp 1 bàn vào chiến thắng 2-0 của Real Madrid?

  • Nếu rời Real, CR7 sẽ đến PSG thay vì M.U Nếu rời Real, CR7 sẽ đến PSG thay vì M.U

    Theo tin độc quyền từ tờ The Sun, Cristiano Ronaldo đã chọn được đích đến là PSG nếu rời Real Madrid. Thêm một cú sốc cho Man United, khi Quỷ đỏ đang nỗ lực tái hợp siêu sao người Bồ Đào Nha.

  • Thi đấu thăng hoa, Barca vẫn giữ đôi chân trên mặt đất Thi đấu thăng hoa, Barca vẫn giữ đôi chân trên mặt đất

    Barca vẫn đang trải qua quãng thời gian tươi đẹp. Họ đang ở đỉnh cao phong độ, gạt phăng mọi đối thủ dám cản đường để chuẩn bị khép lại một năm 2015 như mơ.

  • Phil Neville tạm thời ngồi ghế nóng ở Valencia Phil Neville tạm thời ngồi ghế nóng ở Valencia

    Sau khi HLV Nuno Espirito Santo tuyên bố từ chức vì thành tích kém cỏi của Valencia, cựu hậu vệ của M.U - Phil Neville sẽ lên tiếp quản tạm thời chiếc ghế HLV trưởng tại sân Mestalla.

  • Bilbao: Aduriz và cuộc lật đổ lặng lẽ Bilbao: Aduriz và cuộc lật đổ lặng lẽ

    Với những người như Aritz Aduriz, bóng đá Tây Ban Nha có quyền ngẩng cao đầu tuyên bố La Liga không chỉ là sân chơi của riêng Barcelona và Real Madrid.

  • Lần đầu Bale và Ronaldo ghi bàn cùng nhau mùa này Lần đầu Bale và Ronaldo ghi bàn cùng nhau mùa này

    Chiến thắng 2-0 của Real trước Eibar tại La Liga hôm 29/11 đã đánh dấu sự ghi bàn trở lại của Gareth Bale sau 5 vòng đấu tịt ngòi liên tiếp.

  • Dani Alves là siêu nhân của Barca Dani Alves là siêu nhân của Barca

    Dani Alves xứng đáng được gọi là “siêu nhân” ở Barca khi bền bỉ kiến tạo nên những bàn thắng cho đội bóng xứ Catalan suốt gần 1 thập kỷ qua. Và mới nhất là 2 đường kiến tạo thành bàn ở trận thắng Sociedad 4-0.

  • Atletico xưng bá bằng món võ 1-0 Atletico xưng bá bằng món võ 1-0

    Nếu cách Barca lấy 3 điểm ở La Liga bằng những chiến thắng vùi dập, thì với Atletico, họ chỉ cần 1 bàn thắng. Chỉ cần như vậy, thầy trò HLV Diego Simeone vẫn có thể theo sát đội ĐKVĐ trong cuộc đua vô địch.

  • Ronaldo vào Top 3 cầu thủ ghi nhiều bàn nhất lịch sử La Liga Ronaldo vào Top 3 cầu thủ ghi nhiều bàn nhất lịch sử La Liga

    Với pha đá phạt đền thành công giúp Real Madrid giành chiến thắng 2-0 trên sân của Eibar vào đêm qua, tiền đạo Cristiano Ronaldo của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đã trở thành cầu thủ ghi bàn nhiều thứ 3 lịch sử La Liga.

  • Tam tấu MSN trên đỉnh thế giới Tam tấu MSN trên đỉnh thế giới

    Việc Barca đánh bại Sociedad tại Nou Camp không phải là chuyện lạ, vì trước đó họ từng làm điều đó 17 lần ở La Liga. Điều đáng nói là tam tấu M-S-N (Messi-Suarez-Neymar) lại tiếp tục bùng nổ, và người ta phải đặt ra câu hỏi liệu đây có phải là bộ ba hay nhất lịch sử bóng đá thế giới?

  • HLV của Valencia từ chức sau trận thua Sevilla 0-1 HLV của Valencia từ chức sau trận thua Sevilla 0-1

    HLV Nuno Espirito Santo của Valencia đã từ chức ngay sau thất bại 0-1 trước Sevilla ở trận đấu muộn nhất vòng 13 La Liga diễn ra đêm qua.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x