Barcelona: Công trường dang dở

HỒ PHƯƠNG
15:00 ngày 21-09-2013
“Chúng tôi đang ở trong giai đoạn chuyển giao và cái gì cũng có giá của nó. Để đạt đến sự hoàn hảo, đôi khi bạn phải lùi lại một bước”, Dani Alves đã nói vậy sau trận thắng Ajax 4-0 của Barca. Nhưng cụ thể, đội bóng Catalan đã thay đổi như thế nào?
Barcelona: Công trường dang dở
HAI MẶT CỦA “CÁCH MẠNG”
Barca đã bất bại cả 7 trận kể từ đầu mùa (thắng 5, hòa 2). Họ vẫn toàn thắng ở La Liga, đã giành danh hiệu đầu tiên (Siêu Cúp Tây Ban Nha) và vừa mở màn chiến dịch Champions League với trận đại thắng trước Ajax. Xét về mặt kết quả, đây rõ ràng là sự khởi đầu không thể tốt hơn, nhất là người Catalan đang ở trong giai đoạn chuyển giao lối chơi dưới thời HLV Tata Martino.

Tất nhiên, cái gì cũng có 2 mặt của nó và cuộc cách mạng ở Nou Camp cũng không là ngoại lệ. Người Catalan đã đúng khi chọn Martino - một người ngoại đạo với thứ văn hóa bóng đá của Barca - để tự làm mới mình. Quyết định ấy đã đem lại những đổi thay nhất định, khi họ chơi thứ bóng đá mạo hiểm và trực diện hơn. Và bên cạnh hiệu ứng tích cực, những vấn đề cũng bắt đầu xuất hiện.

Để xuyên phá hàng phòng ngự 2 lớp mà các đối thủ thường giăng ra, Barca của Tata sử dụng nhiều đường chuyền dài hơn. Thay vì giữ khư khư quả bóng từ đầu đến cuối trận, họ cũng để đối phương đá bóng nhiều hơn. Đó đều là những điều chỉnh mạo hiểm, bởi chuyền xa 30m đương nhiên không thể chính xác bằng chuyền cách... 3m, và bởi lối chơi bóng ngắn, đập nhả liên tục gần như đã ăn vào máu các thế hệ cầu thủ Barca. Và đó là lời giải thích cho sự chuệch choạc trong những trận vừa qua của đội bóng Catalan.

Ngoài ra, kiểu pressing toàn sân của Tata còn đòi hỏi cường độ vận động cực cao và sự kết dính giữa các tuyến. Nhưng Barca hầu như không thể duy trì sức ép trong khoảng thời gian dài, sau khi mất hàng loạt tuyển thủ cho Confed Cup 2013 rồi trải qua một tour du đấu trước mùa kiệt sức. Và những lỗ hổng đã xuất hiện, mà rõ nhất là hiệp 2 của trận thắng hú hồn trước Sevilla với tỷ số 3-2.



MESSI CŨNG LÀ... ĐIỂM YẾU 
Chưa hết, có vẻ như HLV Martino vẫn chưa tìm ra cách tối ưu hóa Messi. Nếu như Pep Guardiola và Tito Vilanova thường để Leo hoạt động rộng, thậm chí lùi hẳn xuống giữa sân phối hợp với Xavi cùng Iniesta nhằm tạo ra sự áp đảo ở trung lộ, Tata đã đẩy tiền đạo người Argentina lên cao, hoạt động trong khoảng không hẹp hơn để dồn mọi năng lượng cho việc ghi bàn.

Kết quả là Messi nổ súng liên tục và đã kịp có 9 bàn chỉ sau 7 trận đầu mùa. Tuy nhiên, cách bố trí ấy lại khiến Barca trở nên dễ đoán. Nguyên nhân, có thể thấy rõ là bởi Messi chưa làm tốt nhiệm vụ lôi kéo và quấy rối hàng thủ đối phương, để tạo cơ hội cho những mũi nhọn ở tuyến 2 như Fabregas. Tuy nhiên, may mắn là Barca vẫn chưa vấp lần nào trong giai đoạn quá độ. Và cũng may cho Tata, là cuộc cách mạng của ông vẫn nhận được sự ủng hộ từ các trụ cột như Alves, Pique và tất nhiên, cả Messi.

Barca ngắm nghía Garay
Theo tiết lộ từ chương trình “Punto Pelota” của kênh Interecomonia, HLV Tata Martino đang coi trung vệ đồng hương Ezequiel Garay là mục tiêu số một để tăng cường hàng thủ Barca. Với chiều cao 1m92 và lối chơi mạnh mẽ, cầu thủ người Argentina sẽ tăng thêm chất thép và giúp đội bóng Catalan xóa đi điểm yếu chống bóng bổng cố hữu. Tuy nhiên, lựa chọn này cũng có khá nhiều hạn chế.

Đầu tiên, Benfica chắc chắn sẽ đòi cái giá không rẻ cho trung vệ tưởng như đã thuộc về Man United trong mùa Hè vừa rồi. Ngoài ra, một điểm trừ nữa của Garay là anh đã góp mặt tại Champions League mùa này, đồng nghĩa không thể chơi tại đấu trường này nếu cập bến Nou Camp.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
37
+60
88
2
37
+61
86
3
37
+43
79
4
37
+20
68
5
37
+10
63
6
36
+12
57
7
35
+19
54
8
36
-4
54
9
37
-12
52
10
36
-4
48
11
37
-12
48
12
37
-13
46
13
37
-7
44
14
36
-8
43
15
36
-6
38
16
36
-10
35
17
36
-21
26
18
36
-32
25
19
36
-33
24
20
36
-63
17
  • Đội hình dự kiến các trận vòng 5 La Liga Đội hình dự kiến các trận vòng 5 La Liga

    BONGDAPLUS gửi tới độc giả đội hình dự kiến loạt trận vòng 5 La Liga 2013/14.

  • Barca & Real bao giờ mới định hình được lối chơi? Barca & Real bao giờ mới định hình được lối chơi?

    Mặc dù cả Barcelona và Real Madrid đều dội mưa bàn thắng vào các đối thủ của mình nhờ sức mạnh hủy diệt của hàng công, nhưng cả hai ông lớn này đều cho thấy họ chưa có một lối chơi rõ ràng sau sự thay đổi trên băng ghế chỉ đạo.

  • Isco là “số 10” ấn tượng nhất của Real đến hiện tại Isco là “số 10” ấn tượng nhất của Real đến hiện tại

    Tân HLV Carlo Ancelotti đã rất sáng suốt khi đề nghị BLĐ Real mang về cho ông tiền vệ Isco trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa qua. Với những gì đã thể hiện cho đến lúc này, cựu tiền vệ Malaga cho thấy số tiền 30 triệu euro mà Real phải bỏ ra để đổi lấy sự phục vụ của anh là không hề đắt.

  • Perez khẳng định không ghét bỏ Casillas Perez khẳng định không ghét bỏ Casillas

    Chủ tịch Florentino Perez của Real Madrid vừa khẳng định trước giới truyền thông rằng ông không hề ghét bỏ thủ thành Iker Casillas.

  • Real nhắm thủ thành số một của M.U thay Diego Lopez Real nhắm thủ thành số một của M.U thay Diego Lopez

    Theo tin từ báo chí TBN, Real Madrid đang nhắm tới thủ thành David De Gea của M.U như ưu tiên số một cho vị trí “gác đền” về lâu dài.

  • "Chúng tôi không bao giờ phản bội phong cách của Barca" "Chúng tôi không bao giờ phản bội phong cách của Barca"

    Trong cuộc họp báo trước trận gặp Rayo Vallecano, trợ lý HLV Jorge Pautasso của “Tata” Martino khẳng định ông bầu người Argentina sẽ không “phản bội lại phong cách” của đội bóng.

  • So sánh Messi và Ronaldo là việc làm vô nghĩa So sánh Messi và Ronaldo là việc làm vô nghĩa

    Lionel Messi và Cristiano Ronaldo đã và đang liên tục được mang ra để so sánh với nhau cả về thành tích họ đạt được cũng như những chuyện bên lề. Tuy nhiên, cả hai vẫn đang cho thấy rằng việc làm này là một điều hoàn toàn vô nghĩa.

  • Ronaldo "béo" đánh giá Messi cao hơn Cris Ronaldo Ronaldo "béo" đánh giá Messi cao hơn Cris Ronaldo

    Ngôi sao từng 3 lần đoạt Quả bóng vàng FIFA, Ronaldo Nazario, là nhân vật mới nhất góp tiếng nói vào chủ đề tranh luận Lionel Messi và Cristiano Ronaldo, ai là người giỏi hơn.

  • Barca nhắm mua cựu cầu thủ của Real Barca nhắm mua cựu cầu thủ của Real

    Trong nỗ lực gia tăng sức mạnh cho hàng phòng ngự, HLV "Tata" Martino mới được kênh truyền hình Punto Pelota cố vấn cho một ngôi sao chất lượng là Ezequiel Garay của Benfica.

  • Quỹ lương của Barca và Real cao nhất La Liga Quỹ lương của Barca và Real cao nhất La Liga

    LĐBĐ Tây Ban Nha (LFP) vừa công bố những số liệu về quỹ lương của các đội bóng tại La Liga. Trong đó, Real và Barca là hai đội bóng đứng đầu với việc chi ra gần 200 triệu euro tiền lương, trái ngược hẳn với những đội bóng nhỏ như Almeria khi họ chỉ tốn từ 11 - 14 triệu euro.

  • Đêm nay, Messi xác lập cột mốc mới tại La Liga Đêm nay, Messi xác lập cột mốc mới tại La Liga

    Ở độ tuổi 26, Messi đã đi vào huyền thoại của đội bóng xứ Catalunya và bóng đá thế giới. Đêm nay, một kỉ lục nữa sẽ được anh xác lập: trận đấu với Rayo Vallecano sẽ đánh dấu trận thứ 250 của La Pulga tại La Liga.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x