El Clasico: Xavi sẽ nhớ Xabi

Duy Nguyễn
13:31 ngày 26-10-2013
Xavi Hernandez đang thể hiện phong độ cao trong thời gian qua. Anh là người điều tiết và cầm nhịp trận đấu của Barca. Trong khi đó, lẽ ra Real cũng có một người xuất sắc không kém là Xabi Alonso, nhưng anh lại phải vắng mặt trong trận “Siêu kinh điển” tối nay do chưa có được thể lực tốt nhất. Điều này sẽ tạo nên sự khác biệt?
El Clasico: Xavi sẽ nhớ Xabi
Nhắc đến Xavi, người ta nghĩ ngay tới một thủ lĩnh đích thực ở trên sân, một ông chủ khu trung tuyến. Xavi là người đưa ra những quyết sách và chiến lược nhất thời cho những tình huống phát sinh ở trên sân. Tại La Liga mùa giải năm nay, anh đã ra sân 8/9 trận đấu (ngoại trừ trước Valencia tại vòng 3 vì lý do xoay tua). Trong đó, Barca thắng 7 và hòa 1 (0-0 trước Osasuna). Sau tổng cộng 688 phút thi đấu, Xavi đã có được 2 bàn thắng, 47 đường chuyền chính xác vào trong vòng cấm đối phương và 19 lần tạo cơ hội có thể ghi bàn dành cho các đồng đội.

Có thể nói, một phần thành công trong tham vọng cải cách lối chơi của Barca đến từ Xavi. HLV “Tata” Martino hẳn phải rất cảm ơn “cảnh sát trưởng” bởi anh có thể thích ứng với mọi chỉ đạo của HLV. Xavi nổi danh với những đường chuyền tầm ngắn và trung bình để giúp Barca kiểm soát nhịp độ của trận đấu. Hiện “số 6” đang là người thực hiện nhiều đường chuyền nhất tại La Liga với 772 lần, trung bình cứ mỗi trận Xavi có 96,5 pha chuyền bóng với tỉ lệ thành công lên tới 93% (đứng thứ 3 sau Sergio Busquets và Alvaro Arbeloa). Tuy vậy, với những yêu cầu mới về lối chơi bóng dài của HLV Martino, Xavi cũng đáp ứng khá tốt với 55 đường chuyền vượt tuyến và 52 trong số đó tìm đến đúng địa chỉ.


HLV Martino (áo sáng) sẽ phải rất cảm ơn Xavi

Mặc dù năm nay đã bước sang tuổi 33, nhưng ngọn lửa chiến đấu vẫn luôn rực cháy trong Xavi mỗi khi anh xuất hiện trên sân. Khó có thể nhìn ra được dấu hiệu tuổi tác ở cầu thủ này. Anh vẫn luôn cần mẫn kết nối giữa hàng thủ và hàng công của đội bóng xứ Catalunya. Liên tục cung cấp “đạn dược” cho dàn hỏa lực cực mạnh ở phía trên với bộ ba Neymar-Lionel Messi-Alexis Sanchez thay nhau bắn phá. Ở trận đấu với AC Milan vừa qua, Xavi cũng giúp cho tuyến giữa của Barca giành hoàn toàn khu trung tuyến cùng rất nhiều những pha mở bóng chính xác sang bên phía cánh phải cho Messi, Sanchez và thậm chí là Dani Alves băng lên. Barca luôn tự tin trước mỗi trận đấu, không chỉ vì họ có Messi, Neymar, những cầu thủ được đánh giá rất cao về khả năng kỹ thuật và sự bùng nổ trong lối chơi, mà còn bởi ở phía sau, “Azulgrana” đang sở hữu một nhà chỉ huy tài ba Xavi.

Phía bên kia chiến tuyến, Real cũng đang có được cho mình một “bộ não” xuất sắc không kém, đó là Xabi Alonso. Đây là tiền vệ có lối chơi khá toàn diện và cân bằng giữa công và thủ. Đặc sản của cầu thủ này chính là những đường phất bóng “đẹp từng centimet” từ phía sân nhà lên phía trên cho các tiền đạo như Cristiano Ronaldo, Angel di Maria tận dụng tốc độ và sức mạnh để vượt qua đối thủ. Dưới thời HLV Jose Mourinho, Real đã không ít lần có bàn thắng kiểu như vậy. Alonso thật sự là một đối trọng với Xavi.


Alonso là một đối trọng thực sự với Xavi

Tuy nhiên, đáng tiếc là tiền vệ này vẫn chưa thể trở lại mặc dù đã bình phục chấn thương. “Số 14” vẫn còn gặp trở ngại về mặt thể lực và HLV Carlo Ancelotti đã quyết định không đưa anh đến Nou Camp tối nay. Khi chiến lược gia người Italia tự tin tuyên bố trước trận đấu rằng hàng tiền vệ của Real sẽ được giữ nguyên với bộ ba Sami Khedira-Asier Illarramendi-Luka Modric, không ít CĐV đã lắc đầu ngán ngẩm bởi những màn trình diễn gần đây của tam giác này đều chưa thuyết phục. Ở trận đấu với Juventus tại vòng bảng Champions League vào hồi giữa tuần qua, mặc dù thi đấu hơn người trong suốt hiệp 2 nhưng Khedira, Illarra và Modric cũng không thể giúp Real vượt trội về thế trận (kiểm soát bóng 52% so với 48% của Juve).

Không có một người cầm trịch, tuyến giữa của Real thi đấu khá rời rạc trái ngược hẳn với sự nhuần nhuyễn và ăn ý nơi các tiền vệ Barca dưới sự chỉ huy của Xavi. Tối nay, với lợi thế sân nhà, sự ủng hộ của lịch sử (ở 20 cuộc đối đầu gần đây nhất trong 1 thập kỉ qua, Barca thắng 9, hòa 4 và thua 7) và nhất là sự có mặt của Xavi, Barca liệu có thể đánh bại Real trong trận cầu “Siêu kinh điển”?

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • 19h15 tối nay, trực tiếp CLB Hà Nội vs Thanh Hóa 19h15 tối nay, trực tiếp CLB Hà Nội vs Thanh Hóa

    Bongdaplus hân hạnh trực tiếp màn so tài giữa Hà Nội FC và Thanh Hóa thuộc khuôn khổ lượt trận Night Wolf V.League 2023/2024.

  • Toni Kroos giải nghệ sau EURO 2024 Toni Kroos giải nghệ sau EURO 2024

    Tiền vệ Toni Kroos đã chính thức xác nhận chia tay Real Madrid và giải nghệ sau EURO 2024 thông qua một bài đăng đầy cảm xúc trên Instagram.

  • Vòng 5 giải nữ VĐQG – Thái Sơn Bắc 2024: TP.HCM I xây chắc ngôi đầu! Vòng 5 giải nữ VĐQG - Thái Sơn Bắc 2024: TP.HCM I xây chắc ngôi đầu!

    Hôm nay (21/5) đã diễn ra 2 trận đầu tiên của vòng 5 giải nữ VĐQG – Thái Sơn Bắc 2024. Ở đó, TP.HCM I đã có trận thắng cách biệt PP Hà Nam để xây chắc ngôi đầu với 5 trận toàn thắng.

  • Sự dối trá kinh tởm của Premier League Sự dối trá kinh tởm của Premier League

    Lần thứ sáu trong bảy mùa giải, một CLB đã giành được chức vô địch Premier League trong khi vẫn đang đối mặt với 115 cáo buộc liên quan đến vi phạm các quy tắc tài chính. Man City đã vướng vào rắc rối đó chỉ vài tuần trước, nhưng đội hình giá trị nhất bóng đá thế giới vẫn có danh hiệu thứ sáu trong 7 năm qua.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x