Bình luận Barca: Song thủ hỗ bác

Trần Minh Trần Minh
09:13 ngày 22-02-2014
Tiqui-taca hồi sinh, Barcelona lấy lại bản sắc, HLV Gerardo Martino trở lại con đường của Pep Guardiola... Đấy là những bình luận trên báo Catalonia sau trận thắng Man City tại Champions League. Câu hỏi đặt ra: nếu Tata thật sự nghĩ tiqui-taca hữu dụng như vậy, sao bây giờ ông mới áp dụng?
Bình luận Barca: Song thủ hỗ bác
Từ khi tiếp quản Barcelona, những lời chỉ trích mà Martino phải nhận cũng nhiều không kém những lời khen. Khi Neymar hòa nhập tốt, Leo Messi vẫn ghi bàn, Barcelona độc chiếm ngôi đầu BXH và khởi đầu mùa bóng đầy ấn tượng, người ta vẫn chỉ trích Martino đã khiến Barca xa rời bản sắc của mình. Chuyền dài quá nhiều, lối đá quá chộp giật, họ muốn thấy tiqui-taca và những đường chuyền thêu hoa dệt gấm trở lại.

Nhưng Martino vẫn kiên trì đi theo con đường mà ông đã chọn, sẵn sàng hứng chịu chỉ trích vì dám cho Xavi ngồi ngoài, dám để Messi thỉnh thoảng dự bị. Các CĐV bỏ qua hết những điều tích cực mà ông mang lại: nâng Cesc Fabregas lên tầm trụ cột, cứu cho sự nghiệp đang sa sút của Alexis Sanchez... họ chỉ kêu gào tiếc nuối “di sản” tiqui-taca của mình mà thôi.

Nhưng trước Man City hôm giữa tuần, chính xác là trước một Man xanh quá sức hèn nhát, Barca đã trở lại với lối chơi đan dệt như cũ. Khi thế trận không mở, Barca đơn giản là không thể đá nhanh, không thể chuyền dài, không thể cầm bóng đột phá. Con đường duy nhất là đan dệt hòng tìm ra khoảng trống và họ đã làm điều ấy lành nghề nhất. 

Bởi vì với các cầu thủ Barcelona, tiqui-taca đã thấm vào máu của họ, trở thành một phản xạ. Sau mấy năm trời bỏ xe đạp, bỏ bơi, nếu bạn quay lại sẽ có chút bỡ ngỡ, nhưng chỉ vài nhịp là đâu lại vào đấy. Một người biết đi xe đạp không thể té xe, một người biết bơi không thể chết đuối. Một người La Masia không thể quên tiqui-taca.

HLV Gerardo Martino đã trở lại con đường của Pep Guardiola.

Vấn đề chính là chỗ ấy. Barca đã quá quen với tiqui-taca nên họ không cần phải trau dồi nó nữa. Huống chi tiqui-taca đã đạt đến trình độ thượng hạng, không thể tốt hơn được nữa. Nó cũng đã được dùng nhiều đến mức... lạm dụng trong suốt 5 năm, từ khi Pep Guardiola ngồi lên ghế huấn luyện cho đến khi nhường nó lại cho Tito Vilanova.

Và khi bạn đã có một lối chơi đạt đến mức thượng thừa, cách tốt nhất là... chuyển sang đá cách khác. Martino đến từ bên kia Đại Tây Dương (Argentina), ông có triết lý bóng đá của riêng mình, ông hướng Barca đến những điều mới mẻ, tạm rời bỏ thói quen, tập chơi theo cách xa lạ. Đội hình Barca sở hữu toàn những cầu thủ có kỹ thuật siêu việt, đầu óc chiến thuật thông minh, chịu khó học hỏi. Thế là chỉ trong một thời gian ngắn, họ đã lĩnh hội được cách chơi mới của Martino. Nhờ thế,  họ vẫn đang dẫn đầu BXH La Liga, vào chung kết Cúp Nhà vua và vé tứ kết Champions League đã trong tầm tay.

Phàm một đội bóng đã chơi chuyền ngắn thì lại không giỏi chuyền dài, đã đá kỹ thuật thêu hoa dệt gấm thì không giỏi đá trực diện mạnh bạo, đá cánh hay thì trung lộ không giỏi lắm. Nhưng như đã nói, các cầu thủ Barca rất thông minh và có thể thích ứng với nhiều sơ đồ chiến thuật lẫn cách chơi khác nhau. Trong truyện Kim Dung, có một nhân vật thú vị tên Châu Bá Thông. Vị này tính tình trẻ con, nhưng thông minh xuất chúng, trong lúc buồn chán đã nghĩ ra thuật “Song thủ hỗ bác”, lấy tay trái đánh với tay phải. Hai tay đi hai bài quyền hoàn toàn khác nhau. Đến khi lâm trận đánh thật thì không khác gì có 2 Châu Bá Thông đấu với đối thủ.

Nếu Barca quả thật đã học được “Song thủ hỗ bác”, vừa tấn công hay vừa phản công giỏi, vừa đá cánh vừa đập nhả trung lộ nhuần nhuyễn, họ quả thực là một đội bóng đáng gờm, chứ không phải là “Barca yếu nhất trong nhiều năm” như Jose Mourinho từng nói.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x