Vì sao Martino muốn kiểm soát tuyến giữa ở những trận đấu lớn?

Chi Nguyễn
19:51 ngày 21-02-2014
Gerardo Martino đã đem đến một nét mới trong phong cách thi đấu của Barca ở mùa giải năm nay. Nhưng ở những trận đấu lớn, chiến lược gia người Argentina lại quay về với lối đá tiqui-taca.
Vì sao Martino muốn kiểm soát tuyến giữa ở những trận đấu lớn?
Trong cuộc họp báo sau trận thắng 2-0 Man City ở lượt đi vòng 1/8 Champions League hồi giữa tuần, HLV Martino đã chia sẻ suy nghĩ với các phóng viên: “Sự thực là trong 10 phút của hiệp 1, chúng tôi đã để mất quyền kiểm soát. Điều này vẫn tiếp tục tái diễn trong hiệp 2. Để tình trạng đó diễn ra là một điều nguy hiểm bởi City đã tạo ra được 2 cơ hội”.

Từ khi dẫn dắt Barca, chiến lược gia người Argentina đã bị chỉ trích khá nhiều vì đã thay đổi phong cách thi đấu của đội bóng xứ Catalunya sang xu hướng tấn công trực diện hơn bằng những đường chuyền dài. Nhưng ở trận đấu với Man City, Martino đã yêu cầu các cầu thủ quay lại với lối đá tiqui-taca sở trường.

Dưới thời Pep Guardiola, việc dùng cùng lúc Andres Inesta, Xavi, Cesc Fabregas và Sergio Busquets ở khu vực giữa sân không thực sự hiệu quả. Nhưng ở trận đấu vừa qua tại Etihad, Martino đã sử dụng đội hình xuất phát như thế và bố trí Iniesta thi đấu rất gần với Fabregas. Thống kê cho thấy, trong 90 phút ở trận đấu này, Iniesta chuyền bóng cho Fabregas 26 lần, còn Fabregas chuyền lại cho Iniesta 24 lần, nhiều nhất trong những pha phối hợp giữa các cầu thủ của Barca góp mặt trên sân.


Fabregas (trái) đang là tiền vệ thi đấu nhiều nhất cho Barca ở mùa giải năm nay: 2721 phút/38 trận ở tất cả các giải đấu

Với sự bố trí đội hình như vậy, Fabregas và Iniesta đã thay nhau đeo bám Pablo Zabaleta nhằm hỗ trợ cho Jordi Alba mỗi khi hậu vệ của Man City dâng cao tấn công bên cánh phải.

Đây không phải là lần đầu tiên ở mùa giải năm nay Martino bố trí nhiều tiền vệ. Ở những trận đấu trước đó, như trận Siêu kinh điển gặp Real hay những trận đấu quan trọng ở vòng bảng Champions League, chiến lược gia người Argentina đều sử dụng đội hình như thế nhằm kiểm soát bóng nhiều hơn đối phương.

“Đội nào có ít bóng hơn thì sẽ có nguy cơ bị thua nhiều hơn. Chúng tôi cần kiểm soát được trái bóng và điều đó sẽ giúp chúng tôi chủ động hơn trong việc tấn công trước City”, Martino đã nói như thế trước thềm trận lượt đi vòng 1/8 Champions League. Quả thực, việc Barca cầm được nhiều bóng hơn hạn chế rất nhiều khả năng tấn công của đội chủ sân Etihad.


Barca đã đánh bại Man City tại Etihad bằng lối đá tiqui-taca

Trong khi đó, khi gặp những đối thủ yếu hơn ở La Liga, Martino lại chọn giải pháp tấn công trực diện hơn vì ông biết rằng Barca có đủ khả năng chống trả những đường lên bóng của đối thủ.

Ở trận đấu sắp tới với Real Sociedad, nhiều khả năng Barca vẫn sẽ tiếp tục thi đấu với chiến thuật tương tự bởi họ đã gặp nhiều khó khăn trong việc áp đặt thế trận với đội bóng này ở lần gần nhất gặp nhau tại bán kết lượt về Cúp Nhà Vua. Nhưng trong những trận tiếp theo gặp Almeria và Real Valladolid, Martino có thể sẽ xoay tua đội hình nhằm bảo toàn lực lượng cho các trận đại chiến với Man City và Real Madrid.

Với lựa chọn đó của chiến lược gia người Argentina, Xavi (34 tuổi) và Iniesta (mới bình phục chấn thương) sẽ được hưởng lợi nhiều nhất. Alex Song cũng có thể sẽ được ra sân thế chỗ Busquets nhằm giúp tiền vệ người Tây Ban Nha có thời gian phục hồi thể lực trước những trận đánh quan trọng.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x