AS Roma trước viễn cảnh trắng tay thêm một mùa giải

Đức Hạnh
18:55 ngày 17-12-2015
Rạng sáng qua, AS Roma đã bị loại khỏi Coppa Italia bởi đội bóng đến từ Serie B Spezia. Kết quả đó đẩy Roma đứng trước nguy cơ trắng tay ở mùa giải này. Đây chính là điều đã xảy ra trong 2 mùa gần đây dưới triều đại HLV Rudi Garcia.
AS Roma trước viễn cảnh trắng tay thêm một mùa giải

VIỄN CẢNH TRẮNG TAY

Ở mùa giải năm nay, Roma với nhiều bổ sung nhân sự đáng kể đã cho thấy tham vọng giành ít nhất 1 danh hiệu. Nhưng trận thua đáng xấu hổ trên sân nhà trước Spezia đã đánh sập niềm tin về việc thực hiện hóa tham vọng đó. Sau khi Roma bị loại khỏi Coppa Italia các fan của lạc quan của họ vẫn còn le lói chút hy vọng đội nhà sẽ giành thành tích tốt ở mặt trận Serie A và Champions League. Song hãy thử nghĩ xem, cơ hội của đội bóng thành Rome sáng sủa đến đâu?

Sau 16 vòng Serie A, AS Roma hiện xếp thứ 5 trên BXH, kém đội đầu bảng Inter 7 điểm. Bốn đội bóng xếp trên Roma đều không phải những hiện tượng nhất thời mà có thực lực rõ rệt và đủ khả năng tồn tại trong cuộc đua giành Scudetto. Đó là ĐKVĐ Juventus, Napoli, Fiorentina và Inter Milan. Trong chặng đường còn lại, Roma có lợi thế khi 3/4 trận lượt về với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên diễn ra tại sân nhà Olimpico. Họ chỉ phải làm khách của Juventus ở lượt về. Nhưng trong cuộc đua "tay 5" này, Roma của Rudi Garcia đang ở vị trí thấp nhất và chưa cho thấy sự bùng nổ để có thể vượt lên trong tương lai gần. 

Rudi Garcia dường như bất lực trong việc giúp Roma giành một danh hiệu

Ở Champions League, Roma vẫn còn có mặt và sẽ thi đấu vòng knock-out tháng Hai năm sau. Vấn đề ở chỗ, đối thủ của họ lại là ông lớn Real Madrid. Khi đang sở hữu nhiều ngôi sao đẳng cấp thế giới, chỉ cần đá đúng phong độ, chắc chắn Real sẽ là quả núi quá cao để thầy trò HLV Rudi Garcia có thể vượt qua trên chặng đường Champions League. 

Tóm lại, Roma đã bị loại khỏi Coppa Italia, Serie A có quá nhiều đối thủ cạnh tranh, trong khi Champions League với đầy rẫy anh tài là sân chơi quá tầm dành cho họ, Căn cứ vào thực tế hiện nay, người ta có quyền nghĩ đến một mùa giải trắng tay nữa của Roma dưới thời Rudi Garcia. 

LIỆU CÓ NÊN THAY TƯỚNG? 

Kể từ khi dẫn dắt Roma ở mùa giải 2013/14 đến nay, những gì Rudi Garcia làm được chỉ là 2 lần về nhì ở Serie A. Đây đã là mùa giải thứ 3 nhưng chiến lược gia người Pháp chưa cho thấy khả năng sẽ đưa Roma đến với các danh hiệu vô địch. Roma hiện tại đang có nhiều vấn đề mà HLV 51 tuổi này chưa thể tìm ra cách giải quyết thấu đáo. 

Vấn đề đầu tiên là Roma chuyển nhượng thiếu hợp lý. Roma hiện đang mượn khá nhiều cầu thủ, trải đều 3 tuyến, từ thủ thành Szczesny (Arsenal), trung vệ Ruediger (Stuttgart), Lucas Digne (PSG) đến Mohamed Salah (Chelsea), Iago Falque (Genoa) và tiền đạo Edin Dzeko (Man City).

Bên cạnh đó, họ lại bán đi hàng loạt tài năng bản địa như Romagnoli, Bertolacci (AC Milan), Destro (Bologna), Astori (Fiorentina) hay đẩy đi cầu thủ đang tỏa sáng tại Inter - Adem Ljajic. Kế hoạch quốc tế hóa đội hình của BLĐ Roma không những chưa đem lại kết quả tốt nhất mà còn khiến đội bóng đánh mất đi bản sắc, điều đáng tự hào của NHM đội bóng này. AS Romai hiện giờ chỉ còn 4 cái tên người Italia thường được ra sân: Francesco Totti (đang chấn thương), De Rossi và Florenzi trong khi Morgan De Sanctis chỉ là thủ môn dự bị. 

3 tân binh mới đến Roma mùa này đều dưới dạng cho mượn: (từ trái sang) Falque - Dzeko - Salah

Bên cạnh đó, về mặt chuyên môn, lối chơi của Roma mùa này cũng thiếu đi sự nhất quán. Nguyên tắc thành công trong bóng đá là HLV phải tạo ra sự ổn định cho đội bóng. Nhưng Rudy Garcia chưa cho thấy mình làm được trong mùa này. Có thời điểm, trận nào Roma đá, trận đó đầy ắp bàn thắng. Đặc biệt trong tháng 10, Roma thi đấu rất thăng hoa với 4 chiến thắng, hòa 1. Ở những trận đấu đó các cầu thủ của họ ghi 16 bàn, lọt lưới 9 quả. 

Đến cuối tháng 11, sau trận thua đậm 1-6 trước Barcelona, Rudi Garcia lại hướng Roma sang cách chơi phòng ngự chặt chẽ nhằm hạn chế số bàn thua trước khi nghĩ tới chiến thắng. Trong giai đoạn này, họ đá 5 trận và chỉ ghi đúng 1 bàn, trong đó 2 trận không ghi bàn nhưng vẫn thua trước Atalanta. Mới đây, Roma lại bị Spezia loại trên chấm luân lưu ở Coppa Italia.

Qua đây, có thể thấy những gì Rudi Garcia đã làm đều không mang lại thành công gì cho Roma. Không ai biết sắp tới ông sẽ có những sách lược nào và trong tháng Giêng sẽ mua bán những ai. Chỉ biết rằng, ở xứ sở mỳ ống đang rộ lên tin đồn những ông chủ Mỹ đã bắt đầu cảm thấy khó chịu và tính đến khả năng sẽ thanh lý hợp đồng với Rudi Garcia. Suy cho cùng, đây cũng là hướng đi hợp lý bởi nếu một thuyền trưởng cứ mãi ì ạch trong việc kéo con tàu đi lên thì cách tốt nhất thay thế ông bằng người khác.

Mùa giải gần nhất AS Roma giành được 1 danh hiệu là mùa 2007/08, khi Luciano Spalletti giúp đội bóng áo màu bã trầu giành Coppa Italia. Mùa này, Roma bị loại ở chính giải đấu đó và không loại trừ khả năng Rudi Garcia phải nhường ghế HLV cho chính Spalletti,
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Bacca hiệu quả nhất Serie A mùa này Bacca hiệu quả nhất Serie A mùa này

    Những con số thống kê có thể làm tất cả phải bất ngờ, chân sút hiệu quả nhất tại Serie A mùa này không phải là Gonzalo Higuain của Napoli, Eder của Sampdoria hay Nikola Kalinic của Fiorentina, mà lại là… Carlos Bacca của Milan.

  • Morata đã im tiếng gần 600 phút Morata đã im tiếng gần 600 phút

    Thước đo quan trọng nhất cho hiệu quả của mỗi tiền đạo là số bàn thắng. Vì thế, Alvaro Morata đang trải qua một giai đoạn đầy đau khổ, khó khăn bậc nhất trong sự nghiệp của chàng trai 23 tuổi này. Đã 597 phút thi đấu chính thức, Morata không thể tìm thấy mành lưới đối phương.

  • Vòng 16 Serie A: Juventus khiến tốp đầu run sợ Vòng 16 Serie A: Juventus khiến tốp đầu run sợ

    Đánh bại Fiorentina 3-1 vào rạng sáng qua, Juventus một lần nữa gửi thông điệp đến các đối thủ đang nhăm nhe đoạt lại Scudetto từ tay của họ: Lão phu nhân đã trở lại, đầy mạnh mẽ và sinh lực.

  • Roma đậm chất Catenaccio Roma đậm chất Catenaccio

    Roma kéo dài mạch trận không thắng lên con số 6 (hòa 4, thua 2), nhưng Giallorossi đã ngẩng cao đầu rời sân San Paolo với tỷ số hòa 0-0 vào rạng sáng qua. Roma trở thành đội bóng lớn đầu tiên ở Serie A mùa này không bị “quái vật” Napoli nuốt chửng.

  • Inter-Mancini đâu chỉ biết thắng 1-0 Inter-Mancini đâu chỉ biết thắng 1-0

    Ai cũng trông đợi một trận cầu khó khăn cho Inter trên sân của Udinese. Nhưng đội bóng của HLV Roberto Mancini đã có thắng lợi thứ hai trong mùa giải với tỷ số 4-0, một chiến thắng đã nâng khả năng phản công lên tầm nghệ thuật.

  • Nhận định bóng đá Lazio vs Sampdoria, 02h45 ngày 15/12: Vị khách khốn khổ Nhận định bóng đá Lazio vs Sampdoria, 02h45 ngày 15/12: Vị khách khốn khổ

    Lazio và Sampdoria đều đang rơi vào cuộc khủng hoảng phong độ trầm trọng. Nhưng so với Lazio, đội khách còn gặp vô vàn bất lợi, từ thực lực cho tới sự chống lại của lịch sử.

  • Ngược dòng đánh bại Fiorentina 3-1, Juventus vào Top 4 Ngược dòng đánh bại Fiorentina 3-1, Juventus vào Top 4

    Juventus đã có cuộc lội ngược dòng ấn tượng trên sân nhà khi đánh bại Fiorentina với tỷ số 3-1 để lần đầu tiên ở mùa giải này lọt vào Top 4 trên BXH.

  • Marcelo Brozovic: Dejan Stankovic mới của Inter Marcelo Brozovic: Dejan Stankovic mới của Inter

    Chứng kiến Marcelo Brozovic ghi bàn sau khi nhận bóng bên cánh trái, dẫn bóng, đảo một nhịp trước khi tung cú cứa lòng hoàn hảo ấn định chiến thắng đậm đà 4-0 cho Inter tại sân Friuli, không ít CĐV Inter sẽ nhìn thấy hình bóng một huyền thoại cũ của Giuseppe Meazza.

  • Milan 1-1 Hellas Verona: Thẻ đỏ của De Jong phá hủy tất cả Milan 1-1 Hellas Verona: Thẻ đỏ của De Jong phá hủy tất cả

    Có được thế trận rất tốt trên sân nhà San Siro nhưng chỉ vì chiếc thẻ đỏ tai hại của Nigel De Jong, AC Milan đành phải chia điểm với Hellas Verona, qua đó vuột mất cơ hội tiệm cận nhóm dẫn đầu.

  • Sao Napoli mơ về một ngày trở thành Totti của thành Naples Sao Napoli mơ về một ngày trở thành Totti của thành Naples

    Trước khi bước vào màn đối đầu trực tiếp với Roma và thần tượng Totti, Insigne thổ lộ rằng anh khao khát sẽ làm được như huyền thoại 39 tuổi cho đội bóng quê hương Napoli.

  • Mandzukic (Juventus) vs Kalinic (Fiorentina): Đại pháo Đông Âu đối đầu Mandzukic (Juventus) vs Kalinic (Fiorentina): Đại pháo Đông Âu đối đầu

    Tâm điểm của trận Juventus - Fiorentina đêm nay sẽ là cuộc đối đầu giữa Mario Mandzukic và Nikola Kalinic. Cả hai họng pháo Đông Âu đều đang đóng vai trò quan trọng trong đội bóng của mình. Kẻ tám lạng người nửa cân, ai sẽ được nở nụ cười chiến thắng?

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x