Carragher ở Bayern Munich: Những bí mật của nhà máy tài năng Allianz Arena

CHIÊU VĂN
06:44 ngày 08-12-2013
Bài viết của cựu danh thủ Jamie Carragher cho báo Anh Daily Mail sau một chuyến thăm Bayern Munich mới đây của anh.
Carragher ở Bayern Munich: Những bí mật của nhà máy tài năng Allianz Arena
Lần gần nhất tôi bắt tay với Pep Guardiola, tôi là người hạnh phúc. Đó là ngày 19/4/2001 và Liverpool vừa đánh bại Barcelona 1-0 ở Anfield và loại họ khỏi bán kết Cúp UEFA. Guardiola cầu thủ là một nghệ sĩ, một bậc thầy ở tuyến giữa, một người trình diễn nghệ thuật chuyền bóng.

Giờ là ngày 5/12/2013, và tôi lại bắt tay với ông ấy lần nữa. Ông ấy là một cầu thủ ấn tượng, nhưng là một HLV còn ấn tượng hơn. Đó là chiến lược gia được săn đón nhất ở châu Âu, người đã cách mạng hóa bóng đá ở Barcelona như chúng ta đều biết.

Nhưng ông rất hiếu khách và cảm thấy thoải mái ở ngôi nhà mới. Ông ấy ít trả lời báo chí và thích sự riêng tư, nhưng ông cũng thoải mái với các phiên tập mở của Bayern Munich, đôi khi thu hút tới 7.000 CĐV. Tôi tới Munich, thành phố nhà của đội vô địch châu Âu, để tìm hiểu về họ. Trong vòng 3 ngày, tôi đã chứng kiến Bayern đánh bại Ausburg ở Cúp QG Đức, rồi theo dõi Guardiola từ khoảng cách rất gần khi ông chỉ đạo các phiên tập và cũng dành thời gian với huyền thoại của CLB Karl-Heinz Rummenigge.


Carragher và chủ tịch Karl-Heinz Rummenigge của Bayern

Điểm nhấn, không có gì phải nghi ngờ, là xem Guardiola làm việc. “Với Jupp Heynckes, chúng tôi có một HLV giỏi”, Rummenigge nói. “Nhưng ban lãnh đạo đã nhất trí tuyệt đối rằng đây là cơ hội không thể bỏ lỡ để có người giỏi nhất, và nổi tiếng nhất, trên thế giới. Chúng tôi không thể bỏ qua cơ hội có Pep”.

Những câu chuyện có lẽ bạn đã nghe qua về cường độ làm việc và sự chú ý tới từng chi tiết của ông ấy đều đúng. Tôi đã tới Sabener Strasse, sân tập của Bayern, vào buổi sáng sau khi họ đánh bại Augsburg 2-0 và điều đầu tiên khiến tôi ngạc nhiên là Guardiola thực sự tham gia vào từng bài tập một.

Với hầu hết các HLV, ngày sau khi diễn ra trận đấu là thời điểm họ tỏ ra dễ dãi hơn một chút với các cầu thủ, nhưng rõ ràng đó không phải là cách của Guardiola. Kể từ khoảnh khắc ông hét to “Allez!”, “Super” và “Go!” trong buổi tập chuyền bóng khởi động, ông không bao giờ ngừng lại.

Trong một bài tập tạt bóng, Guardiola giận dữ nhìn một trong các trợ lý khi phiên tập không diễn ra đúng kế hoạch. Vào cuối buổi tập, ông bước ra khỏi sân tập của đội lớn để can thiệp khi nhận thấy một bài tập từ các cầu thủ trẻ Bayern không diễn ra như ông muốn. Ông ấy sửa chữa từng chi tiết, nhấn mạnh mọi việc phải diễn ra thế nào. Xuyên suốt buổi tập, HLV người TBN nói thứ tiếng Đức lưu loát, ngôn ngữ mà ông đã học suốt trong thời kỳ ẩn dật ở New York và chỉ được tiết lộ trong buổi họp báo đầu tiên trước 250 nhà báo khi Pep ra mắt trong mùa hè. Ông cũng nói tiếng Anh rất trôi chảy khi chúng tôi trao đổi với nhau.



“Pep không bao giờ ngừng suy nghĩ”, Rummenigge nói. “Tôi sẽ nêu một ví dụ. Chúng tôi đánh bại  Dortmund 3-0 tháng trước. Khi chúng tôi đã lên máy bay, hài lòng vì hạ gục đối thủ lớn nhất, ông ấy ngồi ở hàng ghế đầu, mở laptop và bắt đầu chuẩn bị cho trận tiếp theo. Ông ấy bị bóng đá ám ảnh”.

Chỉ khi Pep đã hoàn toàn hài lòng, ông mới trở về văn phòng và đó là khi chúng tôi nói chuyện với nhau. Ông ấy kể với tôi về niềm vui với thách thức huấn luyện Bayern. Ông ca ngợi Philipp Lahm và giải thích tại sao hậu vệ này có thể chơi ở mọi vị trí nhờ vào sự am hiểu trận đấu của anh.

Câu chuyện sau đó quay sang buổi tối hôm trước và chiến thắng ở Augsburg. Có mặt ở đó, tôi có thể thấy rõ ông đã mang điều gì mới tới CLB này, việc sử dụng "số 9 ảo", Mario Goetze, không có một tiền đạo cắm cổ điển, cầm bóng nhiều và gây sức ép liên tục khi mất bóng.

Javi Martinez, tinh tế nhưng đầy sức mạnh, có vai trò quan trọng trong cuộc thảo luận của chúng tôi. Tuyển thủ TBN đã đá chính trong vai trò tiền vệ công, hỗ trợ cho Goetze, nhưng lùi lại với vai trò đá quét và kiểm soát khu trung tuyến. Tài năng và sự am hiểu trận đấu của anh giúp Bayern đi trước các đối thủ.

Ông cũng nói về việc bóng đá Anh thiếu những cầu thủ như Martinez và Lahm. Người ta hay nói về việc thiếu các cầu thủ Anh có kỹ thuật, nhưng với Pep, vấn đề chính là họ không am hiểu bóng đá đủ để có thể chơi với nhiều vị trí khác nhau. Nhiều cầu thủ Anh có thể chơi khá linh hoạt. Chẳng hạn như Steven Gerrard, người hoàn toàn có thể chơi như Martinez, nhưng những cầu thủ Anh như thế là quá hiếm hoi.



Sau khi Pep rời văn phòng, phóng viên của Daily Mail Dominic King và tôi đi xem quanh CLB. Sân tập của Bayern đơn giản, tiện nghi và rộng rãi. Nó không giống nhiều sân tập được thiết kế rất hiện đại ở Premier League, như Melwood của Liverpool, Cobham của Chelsea hay Carrington của các CLB Manchester. Bayern đang xây một sân tập mới, nhưng chủ yếu tập trung cho đào tạo trẻ, chứ không phải đội 1.

Nhưng nếu như sân tập của Bayern nhấn mạnh yếu tố tiện dụng, thì sân thi đấu Allianz Arena không kém bất kỳ thánh đường bóng đá nào. Thật ra, đó là sân bóng hiện đại tốt nhất thế giới, dù quá khứ vinh quang của Bayern cũng được lồng ghép vào và nhà bảo tàng của CLB gìn giữ 3 chiếc cúp mà họ giành được mùa trước, tràn ngập những danh hiệu trong lịch sử đáng tự hào của đội bóng.

Ở đó có những khu vực vinh danh Franz Beckenbauer và Gerd Mueller. Hướng dẫn viên của chúng tôi, Martin, nói Bayern sẽ không là gì nếu không có Mueller và được gặp “Der Bomber” ở Sabener Strasse là một vinh dự lớn. Một phần sức mạnh và phong cách của Bayern nằm ở chỗ họ luôn xây dựng tương lai dựa trên quá khứ và các cựu cầu thủ ở lại CLB, từ ban lãnh đạo cao nhất trở xuống.

“Chúng tôi cố gắng đưa trở lại những cầu thủ có các tố chất nhất định”, Rummenigge, người đã ghi 162 bàn trong 310 trận ở Bundesliga cho Bayern, giải thích. “Sẽ thật tuyệt nếu chúng tôi có thể tiếp tục như thế. Các CĐV thích điều đó, báo chí thích điều đó. Chỉ cần tìm đúng những người có các phẩm chất cần thiết. Tôi tin rằng hiện chúng tôi có những cầu thủ như Lahm, Schweinsteiger và Neuer, những người có thể gia nhập ban huấn luyện và ban lãnh đạo đội trong tương lai”.

Tour tham quan CLB của chúng tôi kết thúc bằng một đoạn video 12 phút, trong đó có cả những thất bại cay đắng mà Bayern phải trải qua, đáng kể nhất là ở các trận chung kết Champions League 1999 và 2012 trước các đối thủ Anh; không phải CLB nào cũng có được sự khiêm tốn và khắc kỷ như thế.



Đó cũng chính là một yếu tố khiến Bayern trở nên đặc biệt. Họ rất mạnh mẽ về mặt tinh thần. Việc đội bóng có thể vô địch Champions League ở mùa ngay sau những thất bại dưới tay Man United và Chelsea nói lên nhiều điều.

Champions League luôn là ưu tiên số 1 với Bayern. Họ muốn sánh ngang với Barcelona và chiến thắng mỗi năm. Rummenigge tỏ rõ sự thất vọng khi ông nói về những giai đoạn 25 năm rồi 12 năm mà Bayern không vô địch giải đấu danh giá nhất dành cho các CLB. Nhưng giờ đây, họ đã có mặt ở trận chung kết 3/4 mùa gần nhất.

Bayern không đòi hỏi Guardiola phải giành "cú ăn 3" mùa này, hay thậm chí là bảo vệ thành công chức vô địch Champions League ở Lisbon tháng 5 tới, nhưng Bayern muốn sớm có thêm 1 chức vô địch châu Âu nữa, điều sẽ giúp CLB tăng thêm sức hút ở New York và Bắc Kinh, những nơi Bayern sẽ sớm mở văn phòng.

“Tôi có ấn tượng rằng Pep cảm thấy áp lực làm được những gì mà Jupp Heynckes đã làm”, Rummenigge nói. “Nhưng tôi nói điều đó không quan trọng. Chúng tôi chỉ muốn một vị trí ổn định trên sân. Chúng tôi không muốn thăng trầm quá nhiều như trong 15 năm qua. Chúng tôi phải thận trọng khi nói về Champions League, bởi chưa CLB nào bảo vệ thành công danh hiệu đó. Chúng tôi sẽ cố gắng bước qua lịch sử, nhưng cũng cần sự ổn định. Tôi tin rằng Pep là người mà chúng tôi cần. Chúng tôi rất vui vì có ông ấy”.

Và Guardiola có vẻ rất vui vì đã tới Munich. Họ là nhà vô địch Champions League, là đội bóng giá trị nhất thế giới và hiện giờ đang ở một đẳng cấp của riêng mình.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+58
85
2
36
+60
83
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
36
+12
63
6
36
+12
57
7
35
+19
54
8
35
-3
54
9
37
-12
52
10
36
-4
48
11
37
-12
48
12
37
-13
46
13
37
-7
44
14
36
-8
43
15
36
-6
38
16
36
-10
35
17
36
-21
26
18
36
-32
25
19
36
-33
24
20
36
-63
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x