Bayern vỡ mộng tái lập "Cú ăn ba": Thua vì đi ngược xu thế!

Mạnh Đức
07:10 ngày 01-05-2014
Bayern đã thua, thua một cách tâm phục, khẩu phục trước Real với sai lầm lớn của cả một hệ thống. Vậy là đội bóng xứ Bavaria vừa mới ngự trị trên đỉnh cao bóng đá châu Âu lại đang phải đứng trước một ngã rẽ lớn mà nguy cơ lụi bại đã hiển hiện ở đâu đó...
Bayern vỡ mộng tái lập "Cú ăn ba": Thua vì đi ngược xu thế!
THẤT BẠI CỦA CẢ HỆ THỐNG
Trong cuộc trả lời phỏng vấn tạp chí Kicker hồi đầu mùa, GĐĐH Karl-Heinz Rummenigge của Bayern khẳng định, việc họ bổ nhiệm HLV Pep Guardiola là để hướng đội bóng tới một thành công bền vững. Ông bỏ qua những chiến thắng ấn tượng của Bayern trước Juventus (4-0) và Barcelona (7-0) ở tứ kết và bán kết Champions League mùa trước mà nhấn vào “những phút giây sợ hãi” trong trận chung kết với Dortmund (2-1). Cựu danh thủ này cho rằng, hệ thống mà Pep Guardiola xây dựng sẽ hướng Bayern tới những trận đấu an toàn hơn so với người tiền nhiệm Jupp Heynckes.

Nhưng thực tế đã chứng minh điều ngược lại. Những gì diễn ra trong ở loạt trận tứ kết với Man United (tổng tỷ số 4-2) và đặc biệt là thất bại trước Real ở bán kết   (0-1 và 0-4) cho thấy những hạn chế lớn trong lối chơi tiqui-taca mang thương hiệu Guardiola! Vẫn biết, việc bị loại tại bán kết Champions League không phải là một thảm họa, nhưng cách mà Bayern bị loại đích thị là một thảm họa.


Với Guardiola và lối chơi tiqui-taca đã bị chính Bayern “hóa giải” ở mùa trước, đội bóng xứ Bavaria đã có quá nhiều thay đổi ở mùa giải này và phần lớn đều theo chiều hướng tiêu cực. Các cầu thủ Bayern từ những chiến binh thực sự trên sân cỏ nay trở thành những cầu thủ đa năng nhưng thiếu cá tính. Điểm mạnh nhất của Bayern mùa trước là lối chơi pressing, khả năng chuyển thế rất nhanh từ phòng ngự sang tấn công với những đường lên bóng tốc độ, nay đã bị Guardiola thay thế bằng lối cầm bóng chậm chạp và thiếu sáng tạo. Mọi cầu thủ đều bị huy động cho nhiệm vụ kiểm soát bóng, dẫn tới việc thường xuyên bỏ quên nhiệm vụ phòng ngự... 

Nhưng không chỉ Guardiola mà chính các cầu thủ cũng góp phần trong “thảm họa Allianz Arena”. Đúng vào giai đoạn quyết định của mùa giải, không một cầu thủ nào của Bayern đạt được phong độ tốt nhất. Franck Ribery là hình ảnh tiêu biểu khi tỏ ra vô hại trong 2 lượt trận với Real. Ngay cả chốt chặn đáng tin cậy như Manuel Neuer cũng chơi không đúng sức, không hoàn thành nhiệm vụ vào thời điểm mà đội bóng cần anh nhất. Và nhiều cầu thủ khác nữa. Tất cả tạo nên một Bayern thiếu cá tính, lỏng lẻo và bạc nhược nhất trong mấy năm gần đây ở trận thua 0-4 trước Real rạng sáng qua.

THUA MỘT TRẬN ĐÁNH, HAY CẢ CUỘC CHIẾN?
Bayern đã thua trận trước Real, nhưng những gì diễn ra cho thấy họ đang đối mặt với nguy cơ hứng chịu thất bại lớn hơn, toàn cục hơn, đó là tham vọng thống trị bóng đá châu Âu cùng Guardiola khó thành hiện thực. Cũng với những con người đó, Bayern của Heynckes mạnh mẽ và đáng sợ bao nhiêu thì Bayern của Guardiola lại yếu đuối và thiếu cá tính bấy nhiêu.

Rõ ràng, Guardiola không có trong tay đầy đủ những cầu thủ ưa thích cho lối chơi tiqui-taca siêu đẳng mà ông hướng tới. Bayern có quá nhiều cầu thủ chuyền bóng tốt nhưng lại thiếu những người có khả năng kiến tạo cơ hội tuyệt vời như Xavi hay Andres Iniesta, thiếu cầu thủ có khả năng làm nên những điều kỳ diệu như Lionel Messi tại Barcelona ngày nào. Mario Goetze được kỳ vọng nhiều nhưng Pep lại sử dụng cầu thủ này thiếu hiệu quả. Mùa tới, Bayern sẽ có thêm Robert Lewandowski, một cầu thủ không hơn là mấy so với Mario Mandzukic. Rồi nữa, họ có thể có thêm một sự bổ sung ở hàng thủ, nhưng chắc chắn sẽ không có sự thay đổi quá lớn về nhân sự. Với những con người đó, cách cầm quân của Guardiola liệu có mang lại sự thay đổi đột biến nào cho Bayern?


Những thất bại lớn thường giúp người ta rút ra được những bài học sâu sắc, những kinh nghiệm bổ ích. Nhưng trong trường hợp của Bayern ở thời điểm hiện tại, họ biết đấy, nhưng thay đổi thế nào?

Việc phơi áo với tổng tỷ số 0-5 trước Real sau 2 lượt trận mới chỉ là thất bại với tổng cách biệt 5 bàn lần thứ hai của Bayern tại đấu trường châu Âu. Trước đó, Hùm xám Bavaria từng thua 1-6 sau 2 lượt trận trước Frankfurt ở Cúp C3 năm 1977, cách đây đã 37 năm.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x