Khúc cua bất ngờ trong sự nghiệp của HLV Phan Thanh Hùng (Kỳ cuối)

HLV Phan Thanh Hùng & ngã rẽ ở đất Mỏ

Khang Việt
13:15 ngày 01-03-2016
Bất ngờ tái xuất bằng việc ký hợp đồng làm GĐKT cho Than.QN, HLV Phan Thanh Hùng đã trải qua cuộc đấu tranh tư tưởng dữ dội trước khi quyết định đến với đội bóng đất Mỏ. Tại sao ông Phan Thanh Hùng lại được săn đón nhiệt tình đến vậy?
HLV Phan Thanh Hùng & ngã rẽ ở đất Mỏ

ĐƯỢC SĂN ĐÓN NHƯ NGÔI SAO

Trong những năm gần đây, các đội bóng V-League thường xuyên có sự thay đổi trên băng ghế huấn luyện! Chính vì thế mà “cầu” sử dụng các nhà cầm quân có chất lượng chuyên môn cao ngày một lớn. Nhưng khi nguồn “cung” hạn chế thì những tên tuổi như Nguyễn Hữu Thắng, Phan Thanh Hùng, Vũ Quang Bảo… được rất nhiều các đội bóng săn đón là dễ hiểu. 

Trước khi bước vào mùa giải 2016, đã có không dưới 3 đội bóng đặt vấn đề và trải thảm đỏ mời HLV Phan Thanh Hùng về ngồi ghế “lái trưởng”. Ông Hùng được giới chuyên môn đánh giá cao về năng lực cầm quân, nhất là quy trình huấn luyện khoa học, luôn làm cầu thủ cảm thấy hào hứng trong mọi trận đấu. Tuy nhiên, vì món nợ ân tình với bầu Hiển mà ông Hùng lần lượt nói lời từ chối các đội bóng khác để tiếp tục dẫn dắt HN.T&T. 


Diễn biến sự việc chỉ khác đi sau khi HN.T&T dừng chân tại vòng loại AFC Champions League 2016 và lá đơn xin nghỉ việc của ông đã được chấp thuận. Ông xác định chia tay HN.T&T để có thời gian nghỉ ngơi, lấy lại sự cân bằng cuộc sống và quan trọng hơn là có điều kiện chăm sóc gia đình.

Thời điểm ông Hùng xin nghỉ việc ở đội bóng Thủ đô, cậu con trai út của nhà cầm quân này chuẩn bị lên đường sang Australia du học nên ông muốn ở bên gia đình sau gần 6 năm trời làm việc xa nhà. Sau khi tiễn con trai vào TP.HCM để từ đó bay sang Australia học tập thì ông Phan Thanh Hùng nhận được cú điện thoại mời về Than.QN. 

Rất đắn đo bởi vừa nghỉ việc ở HN.T&T chưa đầy 1 tháng mà lại tái xuất luôn thì dễ bị hiểu nhầm, nhưng sau đó, nhận được sự động viên lớn của gia đình cũng như suy xét kỹ lời mời của đối tác, ông Phan Thanh Hùng mới quyết định về đội bóng đất Mỏ làm GĐKT.

GẮN DUYÊN GHẾ GĐKT

Trong gần 6 năm dẫn dắt HN.T&T, HLV Phan Thanh Hùng được xem là kiến trúc sư trưởng, người tạo dựng nên lối đá phối hợp nhỏ rất sắc sảo và hiệu quả. Cũng nhờ lối chơi đó mà HN.T&T luôn được đánh giá cực kỳ nguy hiểm trong mọi trận đấu khiến các đội khác phải nể phục. 

Quan trọng hơn, trong những năm dẫn dắt HN.T&T, nhà cầm quân người Đà Nẵng đã đưa đội bóng đến với 2 chức vô địch V-League. Thế nên, dù chia tay nhưng ông Phan Thanh Hùng rất biết ơn đội bóng Thủ đô vì đó là bệ phóng cho sự nghiệp của mình. 

Người ta coi ông Hùng có “đôi đũa thần”, chạm vào đâu thì ở đó có vinh quang. Và bây giờ, khi về đất Mỏ thì nhà cầm quân này được ngồi vào chiếc ghế mới là GĐKT. Bước vào ngã rẽ ở đất Mỏ, ông Hùng không chỉ tham gia công tác huấn luyện mà như chia sẻ của ông thì còn có cả việc tạo dựng hệ thống đào tạo trẻ để từ đó khai phá ra nhiều “sao mai” chất lượng. 


Thực tế, trước khi dẫn dắt SHB.ĐN thì HLV Phan Thanh Hùng đã có thời gian dài dẫn dắt U17 Việt Nam tham dự giải U17 ĐNÁ và những cầu thủ đang thành danh hiện nay của bóng đá Việt Nam như Văn Thắng, Nguyên Mạnh, Đình Hiệp, Văn Bình đều do ông chăm bẵm, đào tạo. Hay như khi ông lên làm HLV trưởng ĐT Việt Nam năm 2012, rất nhiều cầu thủ đã thi đấu thăng hoa, tiến xa trong sự nghiệp nhờ được ông Phan Thanh Hùng gọi lên đội tuyển như Quốc Long, Sỹ Cường, Ngọc Duy, Văn Phong… 

Nhà cầm quân này được đánh giá là có con mắt tinh tường, có niềm tin lớn vào các cầu thủ trẻ nên những gương mặt trụ cột của HN.T&T hiện nay như Thành Trung, Ngọc Đức, Duy Mạnh, Đức Huy đều đã được ông trao niềm tin và uốn nắn để phát triển sự nghiệp.

Có thể thấy, ông Phan Thanh Hùng không đơn thuần là HLV ở trên sân mà còn có năng lực để xây dựng lực lượng trẻ tài năng. Đấy chính là những điểm mạnh để ông vững bước đến Than.QN để làm việc.

Trợ giảng cho AFC ở V-League
Có lẽ không nhiều người biết, trước khi trở thành một HLV bản lĩnh ở đấu trường V-League, ông Phan Thanh Hùng đã có thời gian làm trợ giảng của AFC ở các khóa đào tạo HLV tại Việt Nam. Năm 2007, ông từng đứng lớp, làm trợ giảng khóa HLV bằng C cho nhiều cựu cầu thủ hay những người có nhu cầu theo nghề HLV, trong đó có cả cựu “Còi vàng” Dương Mạnh Hùng.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x