Lăng kính: Không chiêu trò, chỉ bóng đá

Đức Hoàng Đức Hoàng
14:35 ngày 30-08-2013
Những trận đấu lớn của Jose Mourinho thường choán những tít lớn trên mặt báo, không phải vì chuyên môn, mà bởi những “màn diễn” theo kiểu showbiz, những toan tính giàu chất âm mưu và những cuộc tâm lý chiến của Người đặc biệt.
Lăng kính: Không chiêu trò, chỉ bóng đá
1. Cuộc đối đầu giữa Jose Mourinho-Bayern Munich gợi lại một sự kiện như thế. Một trong những sự kiện làm nên huyền thoại Mourinho: ông đã làm như thế nào để chỉ đạo chiến thuật trong cuộc đối đầu giữa Chelsea và Bayern năm 2005?

Trận tứ kết lượt về Champions League 2004/05 giữa Bayern và Chelsea,  Mourinho bị treo quyền chỉ đạo vì cáo buộc vô căn cứ trọng tài Anders Frisk móc ngoặc với Barca. Mourinho không xuất hiện trên sân, nhưng người ta vẫn nghi ngờ ông đã gián tiếp chỉ đạo đội bóng theo một cách nào đó.

Những nghi vấn xuất hiện quanh chiếc mũ len trùm đầu của HLV thể lực Rui Faria: nhiều người tin rằng ông ta đã giấu tai phone trong chiếc mũ ấy để giao tiếp với Mourinho qua điện thoại, nhận chỉ thị và truyền đạt cho BHL. Thậm chí 2 năm sau, tờ Daily Mail còn tung một tin động trời: Mourinho đã trốn vào xe chở quần áo để xâm nhập sân Stamford Bridge theo kiểu một điệp viên MI6, rồi ngồi chờ sẵn trong phòng thay đồ 4 tiếng đồng hồ trước trận để gặp các học trò, sau đó lại bí mật lẩn ra sau trận đấu.

Hình ảnh Mourinho quyền năng và bí ẩn đã được xây dựng từ những câu chuyện như thế.



2. Những cuộc mà Mourinho đối mặt với Pep Guardiola lại càng là “đất” cho những màn diễn phức tạp, những cuộc tâm lý chiến mà khuôn khổ bài báo này không đủ để thống kê lại hết.

Nhưng đêm nay, khi một lần nữa Jose Mourinho đối mặt với Pep Guardiola, một lần nữa Jose Mourinho đối mặt với Bayern Munich, lại không phải là đất cho những “màn diễn” kiểu showbiz ấy, không phải là đất cho báo chí lá cải Anh hay Đức, mà là nơi của những tính toán thuần túy chuyên môn.

Đó là nơi mà cả Pep Guardiola và Jose Mourinho phải tiếp tục hành trình đi tìm ra một chiến thuật phù hợp cho CLB mà họ mới chân ướt chân ráo đặt chân đến.

Đó là nơi mà cả thế giới háo hức chờ đợi 2 HLV bài trí cái “siêu đội ngũ” tiền vệ trị giá trên dưới 300 triệu euro của Bayern và Chelsea, giải quyết cuộc khủng hoảng thừa nơi tuyến 2, bí ẩn thú vị nhất của bóng đá châu Âu mùa này, chứ không phải chờ đợi họ bới móc nhau – hành động đã có phần nhàm chán.

Đó là nơi mà CĐV chờ đợi 2 tân HLV đem đến cho họ chiến thắng, chiến thắng ngay lập tức, chứ không cần thêm một tít báo lá cải nào. Bởi họ là những người mới, và việc họ cần làm bây giờ là chứng minh bản thân chứ không phải là phô trương cái Tôi.



3. Bayern Munich gặp Chelsea, đó là nơi của không chỉ một mà tận hai mối hận trong làng bóng đá. Bayern cần trả thù Chelsea. Mourinho và Guardiola có ân oán cần “thanh toán”.

Nhưng cái bối cảnh hay ho ấy sẽ không tạo ra những màn kịch hay ho. Mọi thứ sẽ chỉ có thể được giải quyết trên sân bóng, bằng những chiến thuật thi đấu, bằng những cú sút và đường chuyền.

Cái hoàn cảnh đặc thù của 2 HLV, 2 CLB đang khủng hoảng thừa sau hàng đống tiền chi ra trên TTCN khiến cho không có một hành động kiểu điệp viên hay một lời chửi bậy nào có thể giúp Mourinho và Pep thoát khỏi búa rìu dư luận, nếu như họ thua.

Chắc có lẽ vì thế mà đến lúc này chưa thấy họ “diễn” chiêu trò gì hay ho.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
35
+54
82
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
35
+11
60
6
35
+11
54
7
35
-3
54
8
34
+19
53
9
36
-14
49
10
36
-11
48
11
35
-4
47
12
36
-11
46
13
35
-4
43
14
36
-9
41
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Trước thềm đại chiến Liverpool - M.U: Anfield mừng bách niên Bill Shankly Trước thềm đại chiến Liverpool - M.U: Anfield mừng bách niên Bill Shankly

    Tối Chủ nhật này, Man United sẽ viếng thăm sân Anfield đúng vào một dịp vô cùng đặc biệt: Ngày các CĐV The Kop kỷ niệm tròn 100 năm sinh của cố HLV huyền thoại Bill Shankly. Trong bầu không khí trang trọng ấy, Liverpool sẽ càng có thêm động lực để hạ gục M.U.

  • Bayern: Guardiola vẫn cần thêm thời gian! Bayern: Guardiola vẫn cần thêm thời gian!

    Thời gian chính là thứ xa xỉ nhất trong bóng đá hiện đại. Sau những vấp váp ban đầu trong việc xóa bỏ hình bóng của người tiền nhiệm, Pep đang cần một cú hích để chứng tỏ rằng lối chơi mà ông áp đặt lên các cầu thủ Bayern là lựa chọn chính xác.

  • 5 khoảnh khắc đáng nhớ giữa Mourinho và Guardiola 5 khoảnh khắc đáng nhớ giữa Mourinho và Guardiola

    Mourinho và Pep Guardiola xứng đáng là kỳ phùng địch thủ với nhiều ân oán trên băng ghế huấn luyện. Sau đây là 5 khoảnh khắc đối đầu đáng nhớ của hai nhân vật này.

  • Điểm mặt 5 trận tranh Siêu Cúp châu Âu gần nhất Điểm mặt 5 trận tranh Siêu Cúp châu Âu gần nhất

    Siêu Cúp châu Âu bắt đầu được tổ chức từ năm 1972. Milan đang là đội giành nhiều chức vô địch nhất trong lịch sử giải đấu này (5 lần). Dưới đây là 5 trận siêu cúp gần nhất.

  • ĐT Pháp triệu tập đội hình: Gignac trở lại sau 3 năm ĐT Pháp triệu tập đội hình: Gignac trở lại sau 3 năm

    Tiền đạo Andre-Pierre Gignac đã lần đầu tiên kể từ World Cup 2010 được triệu tập trở lại vào ĐT Pháp. Việc Gignac được HLV Didier Deschamps trao lại cơ hội khoác áo Les Bleus là phần thưởng xứng đáng cho phong độ ấn tượng của anh trong thời gian gần đây.

  • Serie A: Allegri xuyên qua tâm bão Serie A: Allegri xuyên qua tâm bão

    Việc Milan lọt vào vòng bảng Champions League là một chiến thắng của cá nhân HLV Massimiliano Allegri, người một lần nữa vượt qua muôn trùng sức ép bủa vây chiếc ghế của ông.

  • Messi - Neymar: Tango và Samba vẫn lỗi nhịp Messi - Neymar: Tango và Samba vẫn lỗi nhịp

    Lionel Messi và Neymar vẫn chưa thể kết hợp ăn ý với nhau như những gì NHM Barca chờ đợi. Tuy nhiên, đây là điều khó tránh khỏi vì Neymar chỉ vừa đến Nou Camp chưa lâu.

  • Chuyển động tại Real Madrid: Ancelotti phải chờ Bale tới 11/9 Chuyển động tại Real Madrid: Ancelotti phải chờ Bale tới 11/9

    Vụ Real Madrid tuyển mộ Gareth Bale đang được hoàn tất, song điều đó không có nghĩa cầu thủ người Xứ Wales sẽ sớm gia nhập sân Bernabeu. Sớm nhất cũng phải tới ngày 11/9, HLV Ancelotti mới có được Bale.

  • Premier League: Spurs thách thức Pháo thủ Premier League: Spurs thách thức Pháo thủ

    Sự khác biệt trên TTCN mùa Hè chính là lời thách thức Tottenham gửi đến Arsenal trong chuyến hành quân đến Emirates đêm Chủ nhật này.

  • Pep thù Mou, nhưng Mou không ghét Pep Pep thù Mou, nhưng Mou không ghét Pep

    Pep ghét Mou là điều tự nhiên. Một kẻ suốt ngày ồn ào, móc mỉa và cứ gây ra hàng loạt phiền phức cho mình như thế mà không ghét mới lạ. Nhưng Mou không ghét Pep. Nói cho chính xác: Mou không ghét Pep hơn những đối thủ của ông trong quá khứ. Mou ghét Pep cũng như ghét Benitez, Wenger, Moyes, Caparros...

  • 23h30 ngày 30/8: Arminia Bielefeld vs Fortuna Dusseldorf 23h30 ngày 30/8: Arminia Bielefeld vs Fortuna Dusseldorf

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin lực lượng về trận đấu giữa Arminia Bielefeld và Fortuna Dusseldorf.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x