Bóng đá Anh sa sút ở cúp châu Âu: Những gã trọc phú vô hại

Thạch Long
05:36 ngày 14-03-2015
Trong 6 CLB có giá trị đội hình đắt nhất vòng 1/8 Champions League vừa qua, Premier League chiếm tới 3 đại diện. Nhưng trong 8 CLB sắp có tên ở vòng tứ kết, rất nhiều khả năng người Anh sẽ chẳng có đại diện nào. Một bi kịch dành cho những gã trọc phú không biết tiêu tiền.
Bóng đá Anh sa sút ở cúp châu Âu: Những gã trọc phú vô hại
ĐỈNH ĐIỂM CỦA SUY THOÁI
Chelsea bị loại trong một trận đấu mà HLV tự cao tự đại như Jose Mourinho cũng chẳng biết nói gì ngoài thừa nhận thất bại. Man City, Arsenal còn rất ít cơ hội ghi tên vào vòng tứ kết sau khi trải qua những trận đấu tệ hại ở lượt đi vòng 1/8. Sau mùa 2012/13, Premier League lại đối diện viễn cảnh sạch bóng ở tứ kết.

Nếu thảm kịch đó xảy ra, đây sẽ là lần thứ 2 chỉ trong 3 mùa gần đây, Champions League kết thúc với người Anh ngay từ vòng knock-out đầu tiên. Đây hoàn toàn có thể coi là đỉnh điểm của cuộc suy thoái của làng túc cầu sương mù ở sân chơi châu lục.

Chelsea bị PSG loại khỏi Champions League

Thật thảm hại cho Premier League - sân chơi luôn vỗ ngực tự xưng là giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh. Thật thê thảm cho những CLB liên tục tạo ra những hợp đồng “bom tấn” vài năm gần đây. Những Alexis Sanchez, Mesut Oezil, Angel Di Maria, Falcao, Cesc Fabregas, Diego Costa… lần lượt cập bến Premier League mang theo hy vọng nâng tầm cho những CLB họ phục vụ. Nhưng rốt cuộc, Premier League vẫn chỉ là chú mèo trên sân chơi châu lục.

VÌ ĐÂU NÊN NỖI?
Vì đâu mà một giải đấu từng thống trị Champions League cách đây mới nửa thập kỷ lại nhanh chóng suy thoái như hiện tại? Tờ Guardian tiến hành lấy ý kiến của giới chuyên môn và sau đây là 3 nguyên nhân cơ bản nhất.

Man City thua Barca 2-1 ngay trên sân nhà lượt đi vòng 1/8 Champions League

Thứ nhất: Quá giàu dẫn đến việc mua sắm vô tội vạ. Trong hơn 1 năm trở lại đây, cứ mỗi lần BTC Premier League công bố tiền bản quyền truyền hình (BQTH) là y như rằng thế giới xôn xao. Một CLB xếp bét bảng ở Premier League cũng có thể nhận số tiền BQTH nhiều ngang ngửa CLB dẫn đầu Serie A hay Ligue 1. 

BQTH là nguồn thu gần như chủ đạo biến hầu hết các CLB Anh trở thành tỷ phú, khiến doanh thu của họ luôn nằm trong tốp đầu của làng bóng đá. Nhưng cũng chính vì sự dư dả này tạo nên thói quen mua sắm không phải nghĩ của nhiều CLB Anh. Nó sẽ dẫn đến 2 hậu quả: Hoặc dính vào luật công bằng tài chính rồi bị hạn chế mua sắm đúng vào thời điểm cần người như Man City; hoặc giống Man United hay Liverpool, mua vô tội vạ nhưng chẳng biết dùng thế nào cho đúng.

Thứ hai: Bóng đá với người Anh là trò giải trí, nhưng lại là cực hình của các CLB. Việc họ vẽ ra những trận đấu vào dịp Giáng sinh, năm mới, rồi có thêm cả FA Cup, Cúp Liên đoàn khiến hầu hết các đại gia đều rơi vào tình trạng kiệt sức đúng giai đoạn khốc liệt nhất của Champions League. 

Arsenal bị Monaco đè bẹp với tỉ số 3-1 ngay trên sân Emirates

Một so sánh nhanh: Trong khi trung bình mỗi cầu thủ Chelsea phải thi đấu khoảng 2.000 phút tính đến thời điểm hiện tại của mùa giải thì các cầu thủ PSG mới chỉ phải thi đấu khoảng 1.700 phút. Khá dễ hiểu khi PSG khỏe hơn Chelsea trong một trận đấu quyết định.

Cuối cùng: Premier League phát triển nóng và đang gánh hậu quả. Thời mới thành lập, người ta chủ động biến Premier League thành một viêm kim cương để thu hút nhà tài trợ. Tư duy của người Anh trái ngược hoàn toàn với thế giới, họ tạo ra cái vỏ hào nhoáng trước rồi mới cải thiện cái lõi bên trong. 

Hậu quả là khi giai đoạn hoàng kim đi qua, hầu hết các ông lớn Anh đều không có sự kế thừa xứng đáng cho thế hệ trước. Man United sau thời Roy Keane, Scholes, Giggs; Arsenal sau thế hệ Henry, Pires, Vieira... đều luôn trăn trở với nỗi niềm tìm người thay thế nhưng bất lực. 

CON SỐ

1 - Nếu sạch bóng ở tứ kết Champions League mùa này, đây sẽ là lần đầu trong lịch sử, bóng đá Anh không có nổi một đại diện tiến vào tứ kết tới 2 lần trong 3 mùa liên tiếp. Mùa gần nhất Premier League sạch bóng ở tứ kết chính là Champions League 2012/13.

Premier League đắt giá nhưng vô hại


Tờ Telegraph vừa thống kê giá trị đội hình mà các CLB sử dụng tại vòng 1/8 Champions League vừa qua. Kết quả cho thấy Man City và Chelsea chính là 2 CLB đắt giá thứ 2 và 3 giải đấu. Đáng tiếc, The Blues đã bị loại và Man City cũng sắp chung số phận.

5 VẾT ĐEN Ở SÂN CHƠI CHÂU LỤC 5 NĂM GẦN ĐẤY

Sạch bóng ở tứ kết (2012/13)

Man United thua Real, Arsenal bị Bayern loại, Chelsea và Man City không vượt qua vòng đấu bảng, Champions League 2012/13 đánh dấu một cột mốc tồi tệ khi lần đầu tiên sau 17 năm, Premier League không còn một đại diện nào góp mặt ở tứ kết Champions League. Báo chí Anh coi sự kiện này là đỉnh cao của cuộc suy thoái của bóng đá xứ sương mù tại sân chơi cấp châu lục.

Man City bị loại với kỷ lục buồn (2012/13)


Cũng tại Champions League 2012/13, Man City rơi vào bảng D cùng các đại diện Dortmund, Real và Ajax. Họ kết thúc vòng đấu bảng với vị trí bét, không thắng trận nào và chỉ thu về 3 điểm. Với kết cục này, Man xanh trở thành nhà ĐKVĐ Premier League bị loại khỏi Champions League với số điểm thấp nhất trong lịch sử giải đấu.

Vua Chelsea “băng hà” từ vòng bảng (2012/13)


Vẫn là Champions League 2012/13, Chelsea xếp thứ 3 tại bảng E, dù đối thủ cạnh tranh chỉ là những Shakhtar Donetsk hay Nordsjaelland..., và tất nhiên họ bị loại. Chelsea trở thành nhà ĐKVĐ Champions League đầu tiên trong lịch sử rời sân chơi này ngay từ vòng đấu bảng. Họ cùng FC Cluj trở thành 2 CLB hiếm hoi có tới 10 điểm ở vòng bảng vẫn bị loại.

Chelsea để PSG ngược dòng thành công (2014/15)


Câu chuyện vừa xảy ra cũng là cột mốc rất buồn của bóng đá Anh ở sân chơi Champions League. Dù nắm mọi lợi thế, nhưng Chelsea của Jose Mourinho đã để PSG ngược dòng cầm hòa 2-2 ngay trên sân nhà và ngậm ngùi chia tay giải đấu (The Blues bị loại vì luật bàn thắng sân khách). Họ trở thành CLB thứ 4 trong lịch sử Champions League không thua trận nào mà vẫn bị loại.

Arsenal thua tan tác trước Monaco (2014/15)


Trong khuôn khổ lượt đi vòng 1/8 Champions League vừa qua, Arsenal dù có lợi thế sân nhà, nhưng lại để CLB kém xa họ về đẳng cấp Monaco đánh bại tới 3-1. Càng cay đắng hơn khi 1 trong 3 bàn thắng Arsenal phải hứng chịu lại đến từ cầu thủ bị coi là hàng thải của Premier League: Dimitar Berbatov. Tờ Daily Mail gọi đây là thất bại đáng xấu hổ của bóng đá Anh.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Lộ nguyên nhân khiến Real để thua Schalke Lộ nguyên nhân khiến Real để thua Schalke

    Theo thống kê, các cầu thủ Real có quãng đường chạy kém đội khách Schalke tới gần 10km và đây được nhận định là một trong những nguyên nhân khiến Los Blancos nhận thất bại.

  • Premier League sẽ đánh mất vị thế ở châu Âu? Premier League sẽ đánh mất vị thế ở châu Âu?

    Cuộc chiến giữa các CLB Anh và Pháp coi như đã ngã ngũ. Chelsea bị loại bởi PSG còn Arsenal rất ít hy vọng lật đổ Monaco. Premier League đã đầu hàng giải đấu kém tiếng hơn nhiều là Ligue 1. Và bây giờ, nguy cơ sạch bóng CLB Anh tại Champions League trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết.

  • Nỗi đau ngọt ngào! Nỗi đau ngọt ngào!

    Thua theo cách của Chelsea vừa thất bại trước PSG ở Champions League thật sự là nỗi đau khó nuốt. Tuy nhiên, theo một cách nhìn khác, thất bại của The Blues không hẳn chỉ có vị chát, bởi đơn giản đội hay hơn đã thắng chung cuộc.

  • Ibra có thể bị tăng án phạt Ibra có thể bị tăng án phạt

    Paris St Germain vừa phải nhận thông tin đáng buồn khi UEFA thông báo họ sẽ không giảm án phạt cho Zlatan Ibrahimovic, tiền đạo người Thụy Điển mới phải nhận thẻ đỏ trong trận đấu với Chelsea ở lượt về vòng 1/8 Champions League.

  • Thất vọng Ibra! Thất vọng Ibra!

    Chiến công của PSG trước Chelsea tại vòng 1/8 Champions League sẽ trở nên trọn vẹn hơn nếu không có chiếc thẻ đỏ của “niềm hy vọng lớn nhất”, Zlatan Ibrahimovic. Một lần nữa, Ibra lại làm tất cả phải thất vọng tại đấu trường châu Âu!

  • Hùm xám… đấm bịch bông! Hùm xám… đấm bịch bông!

    HLV Pep Guardiola dĩ nhiên bày tỏ sự hài lòng sau khi Bayern vùi dập Shakhtar Donetsk với tỷ số 7-0. Song, thực tế thì Hùm xám như chỉ vừa trải qua một màn… đấm bị bông khi đối thủ Shakhtar Donetsk hầu như không có sức kháng cự.

  • David Luiz: "Chén đắng" 50 triệu bảng! David Luiz: "Chén đắng" 50 triệu bảng!

    Chelsea từng được khen là khôn ngoan khi bán David Luiz cho PSG với “giá hời” 50 triệu bảng. Nhưng bây giờ, món tiền khổng lồ đó lại biến thành chén đắng cho đội bóng Anh. Chính David Luiz đã khởi đầu cho màn lật đổ của PSG bằng cú đánh đầu tung lưới đội bóng cũ.

  • Chelsea biến sở trường thành... sở đoản Chelsea biến sở trường thành... sở đoản

    Hai lần dẫn trước, hai lần bị đối phương gỡ hòa từ những tình huống cố định để rồi bị loại bởi luật bàn thắng sân khách. Thật khó tin là chúng ta đang nói về một đội bóng do Jose Mourinho dẫn dắt.

  • Terry khẳng định Chelsea sẽ tiếp tục “dọa” trọng tài Terry khẳng định Chelsea sẽ tiếp tục “dọa” trọng tài

    Thủ quân John Terry của Chelsea khẳng định anh và các đồng đội sẽ vẫn tiếp tục gây áp lực lên các trọng tài, dù việc này “không mấy đẹp mắt”.

  • Giá trị CLB dự vòng 1/8 Champions League: Real đắt nhất, Basel rẻ nhất Giá trị CLB dự vòng 1/8 Champions League: Real đắt nhất, Basel rẻ nhất

    La Liga đang chơi rất thành công ở Champions League mùa này khi Real Madrid đã giành vé dự vòng tứ kết, Barcelona có được ưu thế rõ rệt trước Man City, trong khi Atletico được tiếp đón Leverkusen trên sân nhà ở trận lượt về. Một trong những lý do giúp La Liga có được thành công như vậy có lẽ là các đại diện của họ rất hào phóng trong việc chi tiêu.

  • Mourinho khơi mào để rồi thua chính vì cuộc chiến tâm lý Mourinho khơi mào để rồi thua chính vì cuộc chiến tâm lý

    Jose Mourinho là người khơi mào “cuộc chiến” tâm lý khi chê bai đối thủ PSG đá thô bạo còn hơn cả… Shrewsbury Town, đội bóng hạng 3 nước Anh. Kết quả, ông đã thắng với chiếc thẻ đỏ của Zlatan Ibrahimovic, nhưng thua cả cuộc đấu.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x