Vì sao Mascherano quan trọng với Argentina hơn Messi?

Quang Hoà Quang Hoà
16:47 ngày 30-06-2015
Có thể nhiều người cho rằng siêu tiền đạo Lionel Messi là đầu tàu kéo cả đội Argentina tiến vào bán kết Copa America 2015. Tuy nhiên, thực tế thì vai trò của tiền vệ phòng ngự Javier Mascherano mới đặc biệt quan trọng.
Vì sao Mascherano quan trọng với Argentina hơn Messi?

Không phải tấn công, mà phòng ngự mới là điểm sáng của Argentina
Không ai phủ nhận, đội bóng xứ tango đang sở hữu hàng tấn công đáng mơ ước với những tiền đạo có tài năng đã được thừa nhận như Messi, Sergio Aguero, Gonzalo Higuain hay Carlos Tevez. Trên lý thuyết, khi sở hữu những khẩu pháo hạng nặng như vậy thì ghi bàn không phải là vấn đề gì quá to tát với Argentina. Vậy mà thực tế đội bóng của HLV Gerardo Martino lại mới ghi được vỏn vẹn 4 bàn sau 4 trận kể từ đầu giải. 

Qua chi tiết nói trên, có thể thấy tấn công không phải là điểm mạnh của Argentina ở kỳ Copa America năm nay. Để vào đến bán kết, nhà vô địch thế giới năm 1986 lại dựa nhiều hơn vào sự chắc chắn nơi hàng thủ, với điểm sáng là Mascherano. Nhờ khả năng thu hồi bóng và hỗ trợ phòng ngự cực tốt của cầu thủ đang đá cho Barca, Argentina đã ghi tên vào vòng đấu dành cho 4 đội mạnh nhất với thành tích không để lọt lưới bàn nào ở 3 trận đấu vừa qua. 

Argentina giữ được bản sắc nhờ Mascherano
Nói đến Argentina, người ta sẽ nghĩ ngay đến 2 vị trí đã làm nên thương hiệu của đội bóng này là tiền vệ tấn công và tiền vệ phòng ngự. Nếu như ở vị trí “số 10”, những Diego Maradona, Juan Roman Riquelme, Javier Saviola hay Pablo Aimar từng làm rạng danh cho bóng đá Argentina, thì vị trí “số 5” dù thầm lặng hơn vẫn được đánh giá là vô cùng quan trọng.

Mascherano thường giữ nhiệm vụ đánh chặn trong đội hình ĐT Argentina

Nhờ bản lĩnh, tinh thần thi đấu máu lửa cũng như sự khôn ngoan của những tiền vệ phòng ngự lừng danh một thời như Antonio Rattin, Diego Simeone hay Sergio Batista... Argentina luôn có chỗ đứng trang trọng danh sách những đội bóng hàng đầu thế giới từ nhiều năm nay. Đến giờ, đội bóng này vẫn nhận được sự tôn trọng đặc biệt từ các đối thủ khi có chuyên gia đánh chặn từ xa Mascherano trong đội hình.

Người hùng thầm lặng
Những cầu thủ đá ở vị trí như Mascherano thường bị đánh giá thấp hơn so với khả năng thực sự của họ. Đây là những cầu thủ phải đảm nhận trọng trách hỗ trợ cho tuyến dưới, đồng thời làm cầu nối để một đội bóng có thể chuyển từ phòng ngự sang tấn công. Để làm được điều đó thì Mascherano đương nhiên không chỉ thu hồi bóng tốt mà còn sở hữu cả khả năng cầm bóng thượng thừa. Chỉ riêng việc được đứng trong hàng ngũ của Barca và cùng đội bóng này giành đến 3 chức vô địch La Liga, 2 lần lên ngôi ở Champions League cũng là quá đủ để khẳng định Mascherano là cầu thủ đẳng cấp đến thế nào.

Pha truy cản quên mình của Mascherano trong trận đấu với Hà Lan

Thiệt thòi cho Mascherano là thông thường người ta chỉ nhớ đến những bàn thắng đẹp mắt được ghi bởi những tiền đạo danh tiếng như Messi, còn những pha đánh chặn siêu hạng của anh rất nhanh chóng bị rơi vào quên lãng. Đơn cử như việc giới mộ điệu chỉ biết tung hô Messi như người hùng với chiến tích giúp Argentina giành ngôi á quân World Cup 2014, nhưng ít ai nhắc đến pha vào bóng lăn xả của Mascherano trong trận bán kết với Hà Lan. Nếu Mascherano không quên mình vào bóng đến… rách cả mông (theo lời kể của cầu thủ này), rất có thể tiền vệ Arjen Robben đã chọc thủng lưới Argentina vào phút 90 và đưa Hà Lan vào chung kết.

Tóm lại Mascherano rất quan trọng với Argentina. Có thể Mascherano không có vinh dự được đối thủ xin chụp hình "tự sướng" sau trận như Messi, nhưng để có thể hiện thực hóa giấc mơ vô địch Copa America thì Argentina lại rất cần những đóng góp thầm lặng của "gã tiều phu" này.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Hàng tiền vệ ĐT Argentina: Chọn Banega hay Pastore? Hàng tiền vệ ĐT Argentina: Chọn Banega hay Pastore?

    HLV Gerardo Martino đang đối diện một lựa chọn hết sức khó khăn trước cuộc đối đầu với đội bóng cũ của ông là ĐT Paraguay. Đó là việc nên sử dụng Javier Pastore hay Ever Banega cho vị trí tiền vệ giữ nhịp.

  • Nếu Chile không phải chủ nhà... Nếu Chile không phải chủ nhà...

    Giành chiến thắng 2-1 nhờ cú đúp của tiền đạo Eduardo Vargas, nhưng Chile chưa thuyết phục được người xem. Những màn trình diễn ấn tượng ở vòng bảng đang dần nhường chỗ cho những trận thắng nhọc nhằn gây tranh cãi.

  • Argentina thiếu sát thủ vòng cấm Argentina thiếu sát thủ vòng cấm

    Di Maria từng than phiền trái bóng Copa America chưa đạt chuẩn khiến các cú sút của anh thiếu chính xác. Nhưng đó không phải lý do biện hộ cho hàng công quá “cùn” của Argentina, bất luận họ sở hữu dàn sao bậc nhất thế giới.

  • Jara được giảm án treo giò từ 3 xuống 2 trận Jara được giảm án treo giò từ 3 xuống 2 trận

    Hậu vệ Gonzalo Jara đã được LĐBĐ Nam Mỹ đã giảm án cấm treo giò từ 3 trận xuống còn 2 trận sau hành động rất khiếm nhã với tiền đạo Edinson Cavani của ĐT Uruguay tại tứ kết Copa America.

  • ĐT Argentina: Hãy cẩn thận với 'bóng chết' ĐT Argentina: Hãy cẩn thận với 'bóng chết'

    Nếu đặt hai đội tuyển Argentina và Paraguay lên bàn cân, Albiceleste hoàn toàn vượt trội so với đối thủ khi sở hữu một dàn cầu thủ toàn sao.

  • Nhìn lại thất bại của ĐT Brazil: Vì Dunga tự bắn vào chân Nhìn lại thất bại của ĐT Brazil: Vì Dunga tự bắn vào chân

    HLV Carlos Dunga đang trở thành tâm điểm chỉ trích, sau khi ĐT Brazil thất bại trên loạt sút luân lưu trước Paraguay tại vòng tứ kết Copa America. Nhà cầm quân này đã tự bắn vào chân, bằng cách không triệu tập những cầu thủ chơi sáng tạo vào đội tuyển.

  • Paraguay xứng danh vua hòa Paraguay xứng danh vua hòa

    ĐT Paraguay đang tiến sâu tại Copa America 2015 bằng những trận hòa. Họ hòa 2 trận vòng bảng với Argentina và Uruguay, tiếp tục bất phân thắng bại với Brazil trong 90 phút thi đấu chính thức ở trận tứ kết (sau đó thắng luân lưu 11 mét). Đoàn quân của HLV Ramon Diaz chính là đội bóng hòa nhiều nhất tại Copa năm nay.

  • Vargas đưa Chile vào CK Copa America sau 28 năm chờ đợi Vargas đưa Chile vào CK Copa America sau 28 năm chờ đợi

    Đội chủ nhà Chile đã chơi không thực sự ấn tượng trước Peru, tuy vậy họ vẫn giành được vé tham dự trận chung kết Copa America 2015 nhờ cú đúp bàn thắng của Eduardo Vargas.

  • Tường thuật Chile 2-1 Peru Tường thuật Chile 2-1 Peru

    Nhờ cú đúp của tiền đạo Eduardo Vargas, Chile đã đánh bại Peru 2-1 để ghi tên mình vào trận chung kết. Đây là thất bại có phần đáng tiếc với Peru, đội bóng chơi thiếu người trong phần lớn thời gian và phải nhận 2 bàn thua khá nghiệt ngã.

  • Hãy rút thẻ nếu có thể! Hãy rút thẻ nếu có thể!

    Sân cỏ Copa America 2015 đang trở thành võ đài và trọng tài thì góp tay làm cho nạn bạo lực trở nên tràn lan. Có vẻ như những “vua áo đen” tại giải đấu trên đất Chile đã quên mất một thứ vũ khí tối thượng để răn đe các pha vào bóng mang tính triệt hạ, đó là thẻ đỏ.

  • 06h30 ngày 1/7, Argentina vs Paraguay: Sửa sai để vào chung kết 06h30 ngày 1/7, Argentina vs Paraguay: Sửa sai để vào chung kết

    Paraguay chính là đội dội gáo nước lạnh giúp Argentina kịp thời bừng tỉnh ngay trong ngày mở màn chiến dịch chinh phục Copa America 2015. Rất có thể, sáng mai La Albirroja sẽ tiếp tục là bệ phóng đưa Albiceleste tới trận chung kết.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x