Messi vs Ronaldo: Sinh ra để tiêu diệt nhau và hoàn thiện nhau

Lê Minh
08:19 ngày 06-10-2014
Cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa Ronaldo và Messi trong hơn nửa thập kỷ qua đã biến họ thành 2 “siêu cầu thủ”, để cùng thống trị sân cỏ cấp CLB và cả ở cuộc đua Quả Bóng Vàng FIFA
Messi vs Ronaldo: Sinh ra để tiêu diệt nhau và hoàn thiện nhau
Khi người ta ngỡ như không còn gì để nói thêm về cuộc cạnh tranh Ronaldo - Messi nữa thì sự biến chuyển trong cách chơi của họ một lần nữa tạo ra đề tài cho giới cầm bút.  Messi từ một số “9 rưỡi” đã chính thức trở thành một “số 10”. Còn Ronaldo từ một “số 7” ở cánh đã trở thành một “số 9”. Sự biến chuyển này đã khiến cặp Messi - Ronaldo trở thành cặp địch thủ độc nhất vô nhị trong thế giới bóng đá khi không hủy diệt được nhau thì lại hoàn thiện nhau.

CHUYỂN ĐỔI VAI TRÒ
Ronaldo đang có những thay đổi hết sức thú vị về cách thi đấu lẫn vị trí thi đấu trong mùa này. HLV Carlo Ancelotti và Luis Enrique tất nhiên có công đầu trong việc thay đổi này, nhưng cần thấy bản thân họ cũng có sự thích ứng cực tốt khi được yêu cầu chơi ở một vị trí khác.

Ronaldo từ chỗ xuất phát ở cánh nay đã được dịch vào gần hơn vòng cấm. Khi Real chuyển sang chơi 4-4-2 với Karim Benzema trên ghế dự bị, Ronaldo đã nhô lên đá bám vòng cấm như một tiền đạo thực thụ. Và ở đấy đang chứng kiến một Ronaldo tỏa sáng rực rỡ với 10 bàn tại La Liga chỉ sau 5 vòng đấu.


Với Messi, từ chỗ là đích đến của những pha bóng nay trở thành chân chuyền số 1 của Barcelona. Anh lùi xuống, nhường lại đất diễn cho Neymar. Kết quả Neymar đang là chân sút số 1 của Barca mùa này, nhưng Messi lại đang là chân chuyền số 1 với 6 pha kiến tạo tại Liga (7 trên mọi mặt trận). Bản đồ nhiệt từ đầu mùa chứng kiến một Messi chơi xa khung thành hơn, là trạm trung chuyển khổng lồ của những pha bóng.  Ronaldo cho đến nay chưa có một pha kiến tạo nào tại Liga, bởi anh đã được giải phóng khỏi nhiệm vụ làm bóng, chỉ tập trung vào mục tiêu săn bàn khi sau lưng là một dàn tiền vệ cực đẹp: Toni Kroos, Luka Modric, Gareth Bale, James Rodriguez. 

Messi thì được chỉ định tập trung vào làm bóng, nhưng không có nghĩa là anh sẽ bỏ qua cơ hội ghi bàn. Kết thúc vòng 5, Messi đã có bàn thứ 401 trong sự nghiệp, hứa hẹn sẽ tiếp tục đào sâu vị trí của tay săn bàn số 1 trong lịch sử Barca.

HOÀN THIỆN LẪN NHAU
Trong lịch sử, hiếm có một cầu thủ nào có thể bền bỉ tỏa sáng suốt hơn nửa thập kỷ. Vậy mà bóng đá thế giới đang chứng kiến một cặp tỏa sáng song hành trong suốt hơn 6 năm qua. Trong thời gian ấy, Quả bóng vàng không vuột khỏi bộ đôi này (Messi 4 lần, Ronaldo 2 lần). Trong 6 năm ấy, Ronaldo có 2 chức vô địch Champions League với 2 CLB khác nhau trong khi Messi cũng 2 lần đăng quang cùng Barcelona. Ngoài ra cả 2 còn có thêm 5 lần xuất hiện ở các trận bán kết. 

Ở đây chúng ta cần phải thống nhất một việc: nếu không có Messi, Ronaldo đã không thể hoàn thiện bản thân và chơi bóng bền bỉ đến thế và ngược lại. Chính sự tỏa sáng của người này ở đội bóng đại kình địch đã trở thành động lực để người kia tự hoàn thiện bản thân, vươn đến những cột mốc mà trong lịch sử chưa ai làm được. 


Messi ban đầu là một tài năng hứa hẹn, gần như chỉ đá kèo trái và rất hay chấn thương. Nhưng theo thời gian anh hoàn thiện chân phải, kiến tạo tốt hơn và có cơ thể dẻo dai rất ít khi ngồi ngoài. Ronaldo thì ngày càng nhanh hơn, mạnh hơn, nguy hiểm hơn. Cả 2 cũng đều là chân sút phạt hàng đầu của 2 đội.

Sự chuyển đổi vai trò của Messi và CR7 mà chúng ta đang chứng kiến cũng xuất phát từ sự kình địch lẫn nhau ấy. Nếu Messi là một chiếc Lamborghini thì Ronaldo là một chiếc Ferrari, nếu Ronaldo là Michael Jordan thì Messi là Chamberlain như lời của Luis Enrique. 

Pep Guardiola gọi Messi là cầu thủ hay nhất thế giới qua mọi thời đại trong khi mới đây Carlo Ancelotti gọi Ronaldo là người giỏi nhất mà ông từng huấn luyện. Nghĩa là Ance đặt Ronaldo cao hơn Zinedine Zidane, Andrei Shevchenko...

Giữa tuần qua, cả Messi và Ronaldo đều ghi bàn để nhích gần hơn đến kỷ lục ghi nhiều bàn nhất lịch sử Champions League của Raul. Đấy chắc chắn không phải là kỷ lục cuối cùng mà cả 2 hướng đến.

NHỮNG THỐNG KÊ LỊCH SỬ

Kỷ Lục thế giới của Messi
- Nhiều Quả bóng vàng nhất: 4
- Ghi nhiều bàn nhất 1 năm dương lịch: 91
- Ghi bàn liên tục tại giải VĐQG: 21 trận (33 bàn)

Kỷ lục châu Âu của Messi
- Nhiều Chiếc giày vàng nhất: 3 (cùng với Ronaldo)
- Ghi nhiều bàn nhất mùa (CLB): 73 bàn
- Ghi nhiều bàn nhất năm (CLB): 79 bàn
- Vua phá lưới Champions League nhiều lần nhất:
4 lần (ngang với Gerd Mueller)
- Nhiều hattrick nhất Champions League: 4
- Ghi nhiều bàn nhất 1 trận Champions League: 5
- Ghi nhiều bàn nhất tại vòng knock-out 
Champions League:31
- Ghi bàn tại nhiều thành phố nhất ở 
Champions League: 21

Kỷ lục Tây Ban Nha của Messi
- Nhiều bàn sân khách nhất: 107 bàn
- Nhiều bàn nhất một mùa: 50 bàn
- Nhiều hattrick nhất một mùa: 8
- Nhiều bàn nhất tại Siêu Cúp TBN: 10 bàn
- Người trẻ nhất chạm mốc 200 bàn: 25 tuổi
- Ghi bàn liên tục nhiều trận nhất: 21 trận, 33 bàn
- Nhiều bàn nhất tại El Clasico: 21


Kỷ lục thế giới của Ronaldo
- Nhiều bàn quốc tế nhất 1 năm 
(CLB và đội tuyển):25 bàn (cùng Vivian Woodward và Messi)

Kỷ lục châu Âu của Ronaldo
- Nhiều bàn nhất một mùa Champions: 17
- Nhiều bàn Champions League nhất trong 1 năm: 15 bàn
- Nhiều bàn nhất Champions ở vòng bảng: 9
- Cầu thủ châu Âu đầu tiên 2 năm liên tiếp chạm mốc 40 bàn
- Ghi bàn liên tục tại Champions League: 8 trận
- Giành Chiếc giày vàng ở 2 giải vô địch khác nhau (Premier League và La Liga)
- Ghi hơn 10 bàn ở 3 kỳ Champions League liên tiếp
- Ghi bàn trong 2 trận chung kết Champions League với 2 đội vô địch khác nhau (M.U và Real)

Kỷ lục Tây Ban Nha của Ronaldo
- Ghi bàn vào lưới mọi đối thủ trong mùa
- Ghi bàn liên tục trong các trận El Clasico: 6
- Ghi 20 bàn sân khách một mùa 
- Chạm mốc 150 bàn Liga nhanh nhất
- Ghi nhiều bàn nhất trong 3 trận Liga liên tiếp: 9 (ngang với Laszlo Kubala, Mundo và Campanal)
- Chạm mốc 25 bàn trong nhiều mùa liên tục nhất: 5 (cùng với Messi)



CUỘC CHIẾN NGOÀI SÂN CỎ: Tuyên ngôn của các nhãn hàng
Messi và Ronaldo chính là những gì mà những mặt hàng cạnh tranh nhau cần, những phẩm chất hoàn toàn trái ngược nhau và đặc biệt phù hợp với triết lý makerting của mình. 

Nike chọn Ronaldo bởi phương châm kinh doanh của họ luôn hướng đến đối tượng celebrity, mẫu mã luôn đẹp, trẻ trung, thời thượng. Adidas chọn Messi bởi phương châm của họ hướng đến những VĐV thể thao thuần túy, ưu tiên về độ bền và các tính năng chuyên môn.


Tương tự như thế, khi một nhãn hàng đã chọn Messi làm gương mặt đại diện thì đối thủ số 1 của họ chỉ việc... chọn ngược lại là xong. Dolce & Gabbana bảo trợ cho Messi, Ronaldo là “gà” của Armani. Messi quảng cáo cho dầu gội Head & Shoulders, Ronaldo tất nhiên phải đầu quân cho Clear. Pepsi chọn Messi, Coca Cola chọn Ronaldo. 

Ở đây mọi người cần phải chú ý, các nhãn hàng đã lấy cuộc cạnh tranh Messi - Ronaldo trên sân cỏ để làm tuyên ngôn cho cuộc cạnh tranh trên thương trường của mình. Trong phần bản quyền hình ảnh ký kết với từng cầu thủ, họ đều có một điều khoản nhỏ về tiền thưởng nếu đội bóng của một người giành nhiều danh hiệu hơn hoặc chính cầu thủ ấy có những thể hiện cá nhân (sút và kiến tạo thành bạn) vượt trội so với người kia.

Trong lĩnh vực game bóng đá, trò Pro Evotlution Soccer (thường được quen gọi là PES) của hãng Konami luôn cạnh tranh từng chút một với trò FIFA của hãng EA Sports. Ronaldo quảng cáo cho PES và Messi là đại diện của EA Sports. Trong trò PES, Ronaldo luôn được ưu ái cho những chỉ số vượt trội so với Messi, phần đồ họa cũng được châm chút hơn. Với EA Sports thì tất nhiên là ngược lại.

Đây rõ ràng là một hiện tượng độc đáo trong lịch sử ngành kinh doanh thế giới.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x