HÀNG THỦ BARCELONA

Chưa thể nói “Bravo”

LOAN PHƯƠNG
14:22 ngày 25-10-2014
Barcelona chuẩn bị cho trận đấu lớn nhất mùa giải của họ cho tới thời điểm này, El Clasico với Real Madrid, trong sự tự tin đang lên cao, nhất là ở hàng thủ, đã không thủng lưới bàn nào ở La Liga suốt từ đầu mùa. Nhưng liệu thủ thành Claudio Bravo và các đối tác của anh có thực sự sẵn sàng cho chuyến làm khách tới Bernabeu cuối tuần này?
Chưa thể nói “Bravo”
KỶ LỤC 720 PHÚT SẠCH LƯỚI CỦA BARCA
Trên lý thuyết, hàng thủ của Barca, với sự chỉ đạo của Bravo, đang làm việc không thể tốt hơn, với 8 trận giữ sạch lưới liên tiếp. Thủ thành người Chile đang vững bước trên hành trình phá hết kỷ lục này tới kỷ lục khác, bao gồm 686 phút trắng lưới của huyền thoại Victor Valdes trước đó trong màu áo Barca (Bravo đã có 720 phút).

Có lẽ chính Bravo cũng không thể ngờ anh lại có một khởi đầu mỹ mãn như thế ở Camp Nou. Thực ra, người được Barca chấm thay thế Valdes khi thủ thành này tuyên bố sẽ chia tay CLB là Ter Stegen, nhưng có thể sau những gì thể hiện trên sân tập và giai đoạn chuẩn bị cho mùa giải mới, HLV Luis Enrique đã quyết định tin tưởng thủ môn người Chile, kinh nghiệm và từng trải hơn (31 tuổi) so với Ter Stegen, mới 22 tuổi. Nhưng với cường độ làm việc của thủ môn ở Barca cho tới giờ, có lẽ sự khác biệt về thành tích sẽ không quá lớn dù có ai đứng trong khung thành đi nữa.

Trước hết, phải thấy rằng hàng thủ của Enrique được cải thiện hơn so với người tiền nhiệm Gerardo Martino. Những sự bổ sung dồn dập trong mùa Hè cho hàng thủ, Thomas Vermaelen (tới từ Arsenal với giá 10 triệu euro), Jeremy Mathieu (Valencia, 20), Douglas Pereira (Sao Paulo, 4), cũng như cả 2 thủ thành Bravo (Real Sociedad, 12) và Marc Andre ter Stegen (M’gladbach, 12) không chỉ là những cầu thủ chất lượng, họ còn giúp Enrique có nhiều lựa chọn chiến thuật hơn cho hàng thủ, thay vì buộc phải dùng Javier Mascherano đá trung vệ suốt một thời gian dài như Tata.


Dễ hiểu là khi các hậu vệ chơi tốt hơn, thì nhiệm vụ của thủ môn cũng nhẹ nhàng hơn. Thống kê cho thấy Bravo mới chỉ 9 lần phải trổ tài cứu thua cho đội nhà ở La Liga mùa này. Cũng giống như các lính cứu hỏa, một thủ môn chỉ làm khán giả trên sân luôn thuộc về một đội bóng thành công. Tuy nhiên, ở Camp Nou mọi chuyện không đơn giản như thế.

THÁCH THỨC CÒN ĐỢI PHÍA TRƯỚC
Trong số các đối thủ mà Barca đã đánh bại ở trong nước và không để thủng lưới tới thời điểm này của mùa giải, duy nhất Villarreal là nằm trong Top 6 và 5/8 nạn nhân của họ xếp ở nửa dưới bảng xếp hạng, bao gồm các ứng cử viên rớt hạng rất “nghiêm túc” như Levante, Elche hay Eibar. Với những đội bóng đó, phòng ngự để không bị Barca chọc thủng lưới đã đủ vất vả lắm rồi, chứ đừng nói là phải tìm cách ghi bàn vào lưới của Bravo.

Thực ra, ngay ở thử thách lớn đầu tiên mà hàng thủ của Enrique phải đối mặt mùa này, Paris Saint-Germain tại Champions League, họ đã gục ngã. Trận đấu trên đất Pháp cho thấy Barca còn nhiều việc phải làm ở tuyến phòng ngự ra sao. Không phải ngẫu nhiên mà ở trận đấu họ để thủng lưới 3 bàn đó, Enrique lặp lại sai lầm của những người tiền nhiệm: sử dụng Mascherano ở vị trí trung vệ. Cầu thủ người Argentina đã chơi tốt mùa này, nhưng anh không hề là một trung vệ chuyên nghiệp để có thể đứng vững trước những mối đe dọa từ các đối thủ lớn như PSG.

Ở Parc des Princes, Mascherano mắc sai lầm trong bàn thua đầu tiên của Barca khi để lọt David Luiz trong vòng cấm địa. Kể từ đó, Enrique chỉ sử dụng Mascherano ở hàng tiền vệ, và anh đã tìm lại phong độ tốt nhất như từng thể hiện trong màu áo ĐT Argentina tại World Cup mùa Hè vừa rồi. 


Sự quán xuyến của Mascherano ở tuyến giữa sẽ càng quan trọng trong trận Siêu kinh điển, khi những mối đe dọa chính của Real Madrid sẽ xuất phát từ khu vực phía trước và xung quanh vòng cấm địa, với cỗ máy tấn công linh hoạt và đầy đe dọa James Rodriguez, Cristiano Ronaldo và Karim Benzema.

Enrique nói sau trận đấu với Eibar: “Tôi vẫn luôn nghĩ cậu ấy (Mascherano) là một hậu vệ, nhưng trong vai trò tiền vệ hôm nay cậu ấy đã chơi tốt, đó là một lựa chọn tuyệt vời cho tương lai. Cậu ấy phòng ngự rất hay và có thể đóng góp cho tấn công”. 

Với cặp tiền vệ trung tâm Mascherano - Busquets, Barca cũng sẽ có thể làm tốt hơn trong phòng ngự. Bộ đôi đó sở hữu những tố chất của một cặp tiền vệ trụ hoàn hảo: một người giỏi phân phối bóng và phát động tấn công, trong khi người kia đánh chặn, tranh cướp và bảo vệ cho hàng thủ.

Đặt tất cả những mảnh ghép vào một bức tranh tổng thể, hàng thủ Barcelona đã có một khởi đầu mùa giải thành công, nhưng có lẽ nhờ vào lịch thi đấu, phong độ của những cầu thủ tấn công và phần nào đó là sự may mắn, hơn là những tiến bộ thực sự thuyết phục. Với Enrique và các cầu thủ phòng ngự của ông, những thách thức lớn nhất vẫn còn chưa tới.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Luis Suarez đã sẵn sàng Luis Suarez đã sẵn sàng

    Real Madrid - Barcelona vốn đã không phải là một trận đấu thông thường. Đấy là trận “Siêu kinh điển”, là một sự kiện. Bây giờ, người ta lại đang hào hứng chờ xem “sự kiện của sự kiện”, khi Luis Suarez mãn hạn treo giò, vừa kịp để xuất hiện lần đầu tiên trong một trận đấu chính thức, kể từ sau scandal “cắn người” tại World Cup 2014.

  • Chờ đợi “Bộ ba  lịch sử” Chờ đợi “Bộ ba lịch sử”

    Huyền thoại Johan Cruyff ngờ vực. Giới hâm mộ hào hứng chờ đợi. Còn đối phương nếu không run rẩy thì cũng phải tập trung toàn bộ tinh thần và năng lực chuyên môn để tìm cách đối phó. Chúng ta đang nói về một bộ ba lịch sử, có thể xuất hiện vào cuối tuần này.

  • Ivan Rakitic vs Luka Modric: Chất Balkan giữa lòng kinh điển Ivan Rakitic vs Luka Modric: Chất Balkan giữa lòng kinh điển

    Cuộc đối đầu Ronaldo-Messi chưa chắc đã quyết định đến cục diện của trận Siêu kinh điển. Đôi khi sự xuất sắc của các cầu thủ điều phối mới là yếu tố then chốt.

  • Luis Enrique trở lại Bernabeu: Chào đón kẻ thù số 1 Luis Enrique trở lại Bernabeu: Chào đón kẻ thù số 1

    Kẻ thủ số 1 trong mắt các cules hiển nhiên là Luis Figo sau vụ đào tẩu sang Real Madrid hồi năm 2000. Còn kẻ thù số 1 trong mắt các Madridista là ai? Câu trả lời chính là Luis Enrique, người luôn xác lập vị thế của một kẻ anti-Madridista đến mức cực đoan.

  • Luis Suarez: “Tôi đã khóc vì sợ không đến được Barca” Luis Suarez: “Tôi đã khóc vì sợ không đến được Barca”

    4 tháng sau khi lĩnh án cấm tham gia vào các hoạt động bóng đá vì hành vi “cẩu xực” với Giorgio Chiellini tại World Cup 2014, Luis Suarez rốt cục cũng có trận đấu chính thức đầu tiên cho đội bóng mới Barcelona. Thật thú vị khi đấy lại là một trận El Clasico.

  • George Weah và cuộc chiến chống Ebola George Weah và cuộc chiến chống Ebola

    Ông là một trong những người nổi tiếng nhất ở Liberia: George Weah, cựu tiền đạo AC Milan, Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 1995. Sau khi giải nghệ, Weah tham gia chính trường ở quê nhà.

  • Ebola và những giả thuyết điên rồ nhất Ebola và những giả thuyết điên rồ nhất

    Dễ hiểu là khi dịch Ebola càng lan nhanh, thì những giả thuyết âm mưu về chứng nhiễm virus chết người này càng được mở rộng. Internet càng khiến những tin đồn thêm dữ dội.

  • Dịch bệnh Ebola tàn phá bóng đá châu Phi: Giọt nước mắt rơi trên sân cỏ Lục địa Đen Dịch bệnh Ebola tàn phá bóng đá châu Phi: Giọt nước mắt rơi trên sân cỏ Lục địa Đen

    Lượt trận vòng loại tiếp theo của CAN 2015 đang đến gần, nhiều trận đấu đã bị đổi lịch, nhiều trận khác không biết bao giờ mới diễn ra, một số ĐTQG thậm chí đã bị LĐBĐ châu Phi (CAF) phạt nặng vì từ chối thi đấu ở những nước đã xác nhận có bệnh Ebola.

  • Bóng đá ở huyện đảo Lý Sơn: Có điện phải mua ngay ti vi để coi U19 Việt Nam Bóng đá ở huyện đảo Lý Sơn: Có điện phải mua ngay ti vi để coi U19 Việt Nam

    Vào những ngày này, người dân huyện đảo Lý Sơn vẫn chưa hết “sướng cái bụng” khi dòng điện Quốc gia đã chính thức hòa mạng, kéo huyện đảo tiền tiêu này tới gần đất liền.

  • Nhìn lại "sự cố" Serbia - Albania ở vòng loại EURO 2016: Phòng bệnh hơn chữa bệnh! Nhìn lại "sự cố" Serbia - Albania ở vòng loại EURO 2016: Phòng bệnh hơn chữa bệnh!

    Bất cứ lĩnh vực nào cũng vậy, và bóng đá không hề là ngoại lệ. Giờ đây, khi UEFA chờ đợi thu thập, khẳng định các thông tin trước khi ban hành hình phạt cho cả Serbia lẫn Albania, thì đã quá muộn. Cảnh tượng điên rồ đã xảy ra trong trận Serbia - Albania ở vòng loại EURO 2016, và được truyền đi khắp thế giới...

  • ĐT Việt Nam: Đi ngày đàng, học sàng khôn ĐT Việt Nam: Đi ngày đàng, học sàng khôn

    Gần 3 tuần tập huấn tại Nhật Bản, ĐT Việt Nam không chỉ được rèn giũa kỹ càng về chuyên môn mà các học trò của HLV Toshiya Miura đã được học hỏi rất nhiều điều bổ ích về cách làm bóng đá cũng như sự tiếp đón của các đội bóng Nhật Bản

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x