Christian Eriksen: “Tôi từng sốc bởi bóng đá Anh!”

Mạnh Đức
10:45 ngày 28-09-2013
Hãy đi tìm câu trả lời chính xác về ngôi sao Đan Mạch “bí hiểm” qua cuộc đối thoại dưới đây…
Christian Eriksen: “Tôi từng sốc bởi bóng đá Anh!”
Từng được so sánh với nhiều huyền thoại, từ chối Mourinho và Chelsea khi còn là cậu bé, thừa nhận rất khó phát huy tối đa khả năng tại Anh... nhưng Christian Eriksen lại chọn đầu quân cho Tottenham và đặt mục tiêu cùng Spurs vô địch Premier League. Hãy đi tìm câu trả lời chính xác về ngôi sao Đan Mạch “bí hiểm” qua cuộc đối thoại dưới đây…

TỪ CHỐI CHELSEA VÀ MOURINHO

- Mới 21 tuổi nhưng cả thế giới đã biết tên Christian Eriksen từ khá lâu. Anh có thể chia sẻ về hành trình đến với trái bóng tròn?
+ Tôi bắt đầu chơi bóng từ năm lên 3. Khi đó, tôi thường xuyên đá bóng với anh bạn hàng xóm hơn tôi 3 tuổi. Thú thực thì tôi không có nhiều kỷ niệm với bóng đá khi còn bé. Tại sao ư? Tôi rất ít khi xem bóng đá qua TV và cũng không dành tình cảm đặc biệt với bất kỳ đội bóng nào. Tất cả thời gian rảnh tôi đều làm bạn với trái bóng tròn.



- Anh có chút kỷ niệm nào với nước Anh hay bóng đá Anh?
+ Với nước Anh thì có đấy, một kỷ niệm đáng nhớ! Khi 14 và 15 tuổi, lúc còn chơi cho đội trẻ Odense (Đan Mạch), tôi đã 2 lần thử sức tại Chelsea. Năm 14 tuổi, tôi đã cùng đội trẻ Chelsea chơi 1 trận với đội trẻ của West Ham tại Cobham (đại bản doanh của Chelsea). Một năm sau đó là đối đầu với đội trẻ của Millwall. Ở lần thứ 2, tôi thực sự đã bị sốc.

Tôi biết bóng đá Anh ưa thể lực và tốc độ nhưng đó là trận đấu mà các cầu thủ trẻ Millwall đã chơi quá rắn với những pha xoạc bóng khiến tôi rùng mình. Khi đó, tôi chỉ biết thốt lên “wow, bóng đá ở đây thật khác so với tại Đan Mạch”. Rất may là tôi đã không dính chấn thương nào khi trở lại Đan Mạch.

- Chelsea không muốn giữ chân anh ở lại?
+ Thật ra Chelsea và HLV Mourinho (trong giai đoạn đầu Mourinho dẫn dắt Chelsea, từ 2004-2007) muốn giữ tôi ở lại Cobham nhưng tôi đã quyết định trở về Đan Mạch. Các đội bóng Anh chi rất nhiều tiền vào bóng đá nhưng họ chỉ tập trung chiêu mộ những cầu thủ trên 21 tuổi, có thể sử dụng vào những mục đích cụ thể. Đó không phải là nơi lý tưởng cho các cầu thủ trẻ phát triển tài năng.



- Và anh đã đến Ajax năm 16 tuổi…
- Tôi đã nghĩ rất nhiều về quyết định này. Ajax là đội bóng rất chịu khó đầu tư vào đào tạo trẻ và rất nhiều ngôi sao của bóng đá Đan Mạch như Frank Arnesen, Soren Lerby hay Jan Molby đã trưởng thành tại đây. Một điều nữa, ở Ajax, con đường để đến với đội 1 cũng ngắn hơn so với các đội bóng mạnh khác. Đó là lý do tôi chọn sang Hà Lan chơi bóng.

MUỐN NỐI GÓT... SCHMEICHEL


- Ajax từng đào tạo nên nhiều cầu thủ “số 10” xuất sắc. Từ Bergkamp, Litmanen, Van der Vaart rồi Sneijder… Nhưng HLV Martin Jol từng nhận xét anh có thể là “số 10” xuất sắc nhất của Ajax. Anh thấy thế nào?
+ Đó là một lời khen thái quá và tất nhiên tôi không bao giờ để những lời khen như vậy làm mờ mắt. Tôi không biết nhiều về cách mà Bergkamp hay Litmanen tổ chức trận đấu. Song, tôi đã được xem Van der Vaart thi đấu rất nhiều. Tôi cho rằng giữa tôi và anh ấy có nhiều điểm tương đồng.

- Nhiều người cho rằng anh là truyền nhân của Michael Laudrup…
+ Khi Michael Laudrup chơi bóng, tôi còn quá nhỏ. Nhưng tôi đã xem nhiều đoạn băng và đọc cuốn sách của ông ấy. Michael là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất của bóng đá Đan Mạch và thật vinh dự khi được so sánh với ông ấy. Tất nhiên, điều đó cũng khiến tôi phải chịu những áp lực nhất định.



- Anh từng nói TBN là nơi phù hợp nhất?
+ Đúng vậy. Với khả năng của tôi, đó là một nơi lý tưởng nhất để chơi bóng. Nhưng tôi sẽ nhanh chóng thích nghi với lối chơi tại Anh. Rất may là tôi có sự hỗ trợ rất tích cực từ Vertonghen, đồng đội cũ tại Ajax.

- Tại sao anh lại chọn đầu quân cho Tottenham khi anh có cơ hội gia nhập Man City trước đó?
+ Đúng là Mancini (khi còn làm HLV Man City) đã từng thuyết phục tôi đầu quân cho Man City cách đây 1 năm. Tuy nhiên, khi đó tôi mới 20 tuổi và tôi đã quyết định sẽ tiếp tục thi đấu cho Ajax tới năm 21 tuổi. Giờ đây, tôi chọn Tottenham đơn giản vì tôi cảm thấy đây là bến đỗ phù hợp với mình. Cũng đã có rất nhiều cầu thủ người Đan Mạch thành công trên đất Anh, đặc biệt là Schmeichel (thủ môn huyền thoại của Man United) và tôi hy vọng có thể theo chân họ.

ARSENAL LÀ ĐỐI THỦ ĐÁNG GỜM NHẤT

- Mục tiêu của anh cùng Tottenham ở mùa này là gì?
+ Mục tiêu đầu tiên và tối thiểu của Tottenham ở mùa này là giành một vị trí trong nhóm dự Champions League mùa tới (Top 4). Mục tiêu cao hơn, tất nhiên là chức vô địch. Đội bóng đã chi rất nhiều tiền để bổ sung lực lượng trong kỳ chuyển nhượng vừa qua và chúng tôi đủ sức để cạnh tranh vị trí cao nhất.



- Anh đánh giá thế nào về cơ hội của Tottenham trong cuộc đua vô địch?
+ Rất sáng sủa. Tottenham là một tập thể mới và vẫn còn phải hoàn thiện nhiều nhưng đó là một tập thể chất lượng và chúng tôi sẽ không gặp nhiều khó khăn trong việc thích nghi. Rất may là chúng tôi đã có một khởi đầu thuận lợi và điều đó khiến toàn đội rất tin tưởng vào cơ hội vô địch ở mùa giải này.

- Arsenal thứ nhất, Tottenham thứ hai...
+ Đó là vị trí hiện tại trên BXH. Chúng tôi có 12 điểm, bằng Arsenal, sau 5 vòng đấu đầu. Một kết quả không tồi đấy chứ? Nhưng cuộc đua mới chỉ bắt đầu và vẫn còn rất, rất nhiều thử thách phía trước. Tôi chưa có mặt tại London khi Tottenham đối đầu với Arsenal (ngày 1/9, Tottenham thua 0-1 trên sân khách) nhưng tôi được biết đó là một trận đấu rất khó khăn. Arsenal rõ ràng là đối thủ đáng gờm nhất trong cuộc đua vô địch.

- Thế còn Chelsea?

+ Vào thứ Bảy (hôm nay, 28/9), Tottenham sẽ đối đầu với Chelsea và đó là trận derby London đầu tiên của tôi. Chelsea là một tập thể mạnh, một đội bóng cá tính và rất khó đánh bại. Nhưng theo tôi, Chelsea ở thời điểm này không mạnh như khi Mourinho dẫn dắt đội bóng này lần đầu. Đó là cơ hội để chúng tôi đánh bại họ. Muốn đăng quang tại Premier League, Tottenham cần phải đánh bại các đối thủ mạnh và Chelsea sẽ là đội đầu tiên!

VÀI NÉT VỀ CHRISTIAN ERIKSEN

Tên đầy đủ: Christian Dannemann Eriksen
Ngày sinh: 14/2/1992
Chiều cao: 1m77
Vì trí: Tiền vệ
Sự nghiệp
Ajax (2010-2013): 113 trận/25 bàn
Tottenham (2013-nay): 3 trận/1 bàn
ĐTQG Đan Mạch (2010-nay): 39 trận/6 bàn
Danh hiệu
Ajax: 3 chức VĐQG (2010/11, 2011/12, 2012/13), 1 Cúp QG 2009/10
Cá nhân: Cầu thủ Đan Mạch hay nhất năm 2011, Cầu thủ hay nhất giải Hà Lan năm 2011

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
35
+54
82
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
35
+11
60
6
35
+11
54
7
35
-3
54
8
34
+19
53
9
36
-14
49
10
36
-11
48
11
35
-4
47
12
36
-11
46
13
35
-4
43
14
36
-9
41
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Hỏi xoáy, đáp xoay cùng Marouane Fellaini Hỏi xoáy, đáp xoay cùng Marouane Fellaini

    BONGDAPLUS tiết lộ với độc giả những thông tin thú vị về đời tư của tiền vệ người Bỉ.

  • Vì sao Fellaini để tóc xù? Vì sao Fellaini để tóc xù?

    Một trong những “đặc điểm nhận dạng” dễ nhất của Marouane Fellaini chính là mái tóc xoăn, xù tự nhiên của anh. Nhưng vì sao tiền vệ người Bỉ lại trung thành với kiểu tóc độc đáo này?

  • Tự truyện của Mourinho (Kỳ 9): Thắng trong cuộc đấu đá nội bộ đầu tiên Tự truyện của Mourinho (Kỳ 9): Thắng trong cuộc đấu đá nội bộ đầu tiên

    Sau nửa mùa giải đầu dẫn dắt Porto, Mou đã đưa đội giành vị trí thứ 3 chung cuộc mùa 2001/02 với thành tích 11 thắng, 2 hòa qua 15 trận, đồng thời giành được niềm tin tuyệt đối từ BLĐ.

  • Marouane Fellaini: “Thanh niên nghiêm túc” của Quỷ đỏ Marouane Fellaini: “Thanh niên nghiêm túc” của Quỷ đỏ

    Trên sân cỏ, Fellaini dũng mãnh chẳng kém gì Roy Keane - huyền thoại Man United mà anh ngưỡng mộ. Nhưng ở ngoài đời, gã tóc xù cao to người Bỉ lại là chàng trai bình thường, thậm chí là “kém tắm” khi chỉ dám... nhìn trộm ngực gái rồi đỏ mặt bỏ chạy như vừa gây ra trọng tội cưỡng bức.

  • Muốn tránh thai, hãy lên giường… cùng Ronaldinho! Muốn tránh thai, hãy lên giường… cùng Ronaldinho!

    Một doanh nghiệp có tên là Sex Free ở bang Minas Gerais (Brazil) đã ký hợp đồng 1 năm với “Rô vẩu” để sản xuất bao cao su mang nhãn “Của quý”.

  • Xua đi nỗi lo đau tim, đột tử trong bóng đá Xua đi nỗi lo đau tim, đột tử trong bóng đá

    Đau tim, ôm ngực và ngục ngã trên sân cỏ là những hình ảnh không hiếm trong bóng đá. Đột tử trong trận đấu hoặc khi luyện tập trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng của các vận động viên nói chung. Nỗi đau này mang tên Nhồi máu cơ tim.

  • David Moyes & Pellegrini: Chiếc gạch nối giữa 2 số phận David Moyes & Pellegrini: Chiếc gạch nối giữa 2 số phận

    Vừa có những chiến thắng vang dội tại Champions League, tối mai, David Moyes và Manuel Pellegrini giờ sẽ bước vào một trong những trận đấu được chờ đợi nhất Premier League 2013/14: derby Manchester. Thành bại ở đó có thể sẽ ảnh hưởng đến chiếc ghế mà họ đang ngồi.

  • Man City: Loay hoay tìm bản sắc Man City: Loay hoay tìm bản sắc

    5 năm đã trôi qua kể từ khi tập đoàn Abu Dhabi United Group của Sheikh Mansour tiếp quản CLB Man City. Cách đây 5 năm, trong tư thế ĐKVĐ Premier League, M.U đã thắng Man City trong cả 2 trận derby và bảo vệ thành công vương miện ở mùa bóng 2008/09.

  • Derby Manchester: Trận derby vĩ đại nhất thế giới? Derby Manchester: Trận derby vĩ đại nhất thế giới?

    Trận derby Manchester vào tháng 5/2012 thực sự là một hiện tượng: Nó trở thành chủ đề của 1 triệu chia sẻ trên Twitter chỉ trong vòng 3 tiếng đồng hồ, và cứ mỗi phút trôi đi trong 45 phút sau khi trận đấu kết thúc, có 3.000 đoạn chia sẻ (tweet) xuất hiện.

  • 5 điều bí mật của Derby Manchester 5 điều bí mật của Derby Manchester

    BONGDAPLUS chỉ ra 5 điều bí mật của trận derby thành Manchester:

  • Derby Manchester: Cuộc chiến tranh không cần lý do Derby Manchester: Cuộc chiến tranh không cần lý do

    Cuối tuần này, cả châu Âu tưng bừng với những trận derby và đụng độ đỉnh cao. Có derby sặc mùi thù hận chính trị (AS Roma - Lazio); có derby là cuộc chiến kim tiền (PSG - Monaco); có trận đấu gợi nhớ thuở đụng độ đỉnh cao (Milan - Napoli) và đặc biệt là “chiến tranh bất quy ước” giữa Bá chủ Premier League Man United và Kẻ thách thức ồn ào Man City

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x