U23 Việt Nam

Tiền vệ Trần Phi Sơn: Trưởng thành nhờ gánh cháo rong

Gia An
06:46 ngày 04-11-2013
Tối 30/10, đáng lẽ Phi Sơn đã có một đêm đáng nhớ. Anh lập cú đúp vào lưới CLB Bangu (Brazil) tại BTV Cup 2013, tạo lợi thế dẫn 2 bàn (3-1) cho U23 VN. Song anh đã bị thay ra, trong khi các đồng đội thi đấu “cực kỳ khó hiểu”, dẫn tới việc bị đối thủ gỡ hòa 3-3.
Tiền vệ Trần Phi Sơn: Trưởng thành nhờ gánh cháo rong
Hệ quả, HLV trưởng Hoàng Văn Phúc và Trưởng đoàn Trương Hải Tùng bị VFF đình chỉ nhiệm vụ ngay sau “màn trình diễn” này. Dường như Phi Sơn thường phải gặp những trớ trêu như thế trong cuộc đời.

CÓ MỘT “RONALDO” TỪ GÁNH CHÁO GÀ
Giải U21 Quốc tế 2012 tổ chức tại Pleiku (Gia Lai), khán giả Phố Núi thích thú với một cầu thủ thấp bé nhẹ cân nhưng đôi chân thì dẻo như rang lạc. Cầu thủ tí hon ấy là Trần Phi Sơn, tiền vệ người Hà Tĩnh. 

Phi Sơn với đôi chân khéo léo, kỹ thuật điêu luyện mỗi khi nhận bóng phải đảo chân mấy vòng trước khi đẩy bóng và chạy rồi tung những đường chuyền căng ngang khó chịu để các đồng đội lập công. Mỗi khi, khán giả thấy anh nhận bóng liền đứng dậy reo hò cổ vũ vì thích cái động tác kỹ thuật của cầu thủ mà họ yêu mến nên gọi là “Ronaldo Việt Nam”.

Tại giải đấu năm ngoái, U21 Việt Nam không vô địch nhưng Trần Phi Sơn  được bầu chọn là “Cầu thủ Việt Nam xuất sắc nhất giải”. Đó là phần thưởng xứng đáng cho tiền vệ này. 

Sau bàn đạp ấy, Phi Sơn trở về khoác áo đội 1 SLNA và thi đấu thăng hoa tại V.League. Anh nhanh chóng ghi điểm trong mắt người hâm mộ, giới truyền thông và các chuyên gia bóng đá. Vì thế, không ai ngạc nhiên khi Phi Sơn nhận giải thưởng “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm 2012”.
Để có được những thành tích đầu đời, Phi Sơn đã phải trải qua nhiều gian khó trong cuộc sống. Gia đình Phi Sơn có hai anh em, sống tại thị trấn Phố Châu, huyện miền núi Hương Sơn, và không phải gia đình khá giả. Tuy nhiên, khi biết con đam mê bóng đá, bố của Sơn đã chở xe đạp đưa Sơn từ quê nhà ở vùng biên giới giáp nước bạn Lào xuống và thi đậu vào lò năng khiếu SLNA. 


Để giấc mơ bóng đá của con thành sự thật, bố mẹ Sơn ngày đêm phải gánh cháo đi bán khắp thị trấn. Sơn nhớ lại: “Ngày ấy, để nuôi hai anh em ăn học, bố mẹ phải vất vả bán cháo cả đêm để đủ tiền. Bây giờ nghĩ lại thấy thương cho bố mẹ tảo tần vì hai anh em”.

Nhưng định mệnh trớ trêu bắt đầu giáng xuống đầu anh. Năm 2010, khi Sơn đang thi tốt nghiệp Phổ thông Trung học thì bố anh đột ngột qua đời vì căn bệnh ung thư vòm họng. “Em đang thi tốt nghiệp môn cuối, không thể nói chuyện được với bố những lời cuối nào khi ông ra đi”, Sơn ngậm ngùi.

Bố mất, thương mẹ và em, Sơn đã bỏ lò SLNA về quê để giúp mẹ kiếm kế mưu sinh. Anh như muốn dứt với bóng đá để làm người trụ cột của gia đình lo cho em và mẹ. May mắn là sự trớ trêu này không đạt đến tột cùng khổ đau khi bắt Phi Sơn phải quên đi bóng đá.

Chỉ sau một tháng chia tay lò Sông Lam, đích thân HLV Hữu Thắng đã lên tận nhà an ủi, động viên và thuyết phục Phi Sơn trở lại với bóng đá để nuôi ước mơ của mình. “Phải đá bóng để thoát nghèo, em đã nghĩ như vậy và quyết tâm sẽ làm được”.

TRỞ NGẠI CHO GIẤC MỘNG LỚN
Tại V.League 2013 vừa qua, mặc dù phải cạnh tranh vị trí với đàn anh Trọng Hoàng và Công Vinh nhưng Phi Sơn cũng đã nhiều lần được ra sân thi đấu. Phi Sơn chính là cầu thủ kiến tạo số 1 V.Leguae 2013 với 8 đường chuyền thành bàn. Những đường kiến tạo dọn cổ, khả năng gây đột biến cao đã giúp anh được gọi vào đội tuyển U23 Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 27.

Trong quá trình chuẩn bị cho chiến dịch này, Phi Sơn đã nỗ lực rất nhiều nhưng anh vẫn chưa tìm được một vị trí chính thức. Bởi hàng tiền vệ đội U23 Việt Nam quá chật chội và việc cạnh tranh diễn ra hết sức khốc liệt. Nhưng ở 2 chuyến du đấu mới đây tại Hungary và Myanamar, Phi Sơn đã thi đấu rất hiệu quả. Anh ghi 1 bàn trong chiến thắng 3-0 trước CLB REAC Sportiskola (Hungary). Tiếp đó, cầu thủ thuộc biên chế SLNA lập công duy nhất giúp U23 Việt Nam thắng CLB Nay Pyi Taw của Myanamar. 

Chưa dừng ở đó, trong trận đấu với đội U23 Myanmar, Phi Sơn có đường chuyền khó chịu buộc hậu vệ chủ nhà đá phản lưới nhà trước khi chính cầu thủ này kiếm được một quả phạt đền cho U23 Việt Nam  trong chiến thắng 3-1 của Việt Nam trên đất khách. Chính những ấn tượng đó đã mở rộng cửa cho Phi Sơn lọt vào đội hình chính của U23 Việt Nam.

Thế nhưng, số phận lại trêu đùa Phi Sơn một cách thật trớ trêu với những biến cố vừa diễn ra tại nội bộ U23 Việt Nam. Dù ít dù nhiều, tâm lý của cầu thủ trẻ này cũng sẽ bị ảnh hưởng, một điều đại tối kỵ cho mọi tuyển thủ trước thềm một chiến dịch lớn,

Chỉ hy vọng rằng, cũng như ở những biến cố trước đây, mỗi khi gặp phải khó khăn, Phi Sơn lại vượt qua để đạt được những thành tích đáng tự hào. Bởi trong người gã trai miền sơn cước này, khát vọng giành vinh quang luôn hừng hực như ngọn lửa, đâu dễ gì vụt tắt bởi những ngọn gió số phận đầy trớ trêu.


Tặng ba danh hiệu đầu đời
Trong đêm nhận danh hiệu cầu thủ trẻ xuất sắc nhất 2012, Phi Sơn đã bật khóc nói rằng: “Chỉ tiếc là ba tôi không còn nữa, ngày ba còn sống, ba thương tôi lắm, luôn ra Vinh động viên và tiếp sức cho tôi. Vì thế, món quà đầu đời này xin dành tặng cho người ba quá cố của tôi”.

Người mẹ âm thầm
Dù nhà ở cách thành phố Vinh gần 100km nhưng mẹ của Phi Sơn rất tích cực đến xem con trai thi đấu ở sân Vinh. Mỗi lần đi như vậy, mẹ Sơn đều âm thầm đến sân xem và sau trận đấu mới cho con trai biết để con tập trung thi đấu. Thậm chí, trong mùa giải vừa qua, mẹ của Sơn cùng em trai Phi Hà đã vào đến TP.HCM, Long An cổ vũ Phi Sơn thi đấu.

Mong em hơn anh
Phi Sơn có em trai tên Trần Phi Hà cũng đang thuộc biên chế đội U17 SLNA. Phi Hà thi đấu cũng rất tốt và theo Sơn thì: “Chỉ mong cho em Hà thi đấu tốt hơn tôi để nó đủ sức cạnh tranh môi trường khắc nghiệt ở SLNA. Nhiều lúc thấy em nó dưới đội trẻ ăn ở cực khổ cũng thương lắm”.

Hai CLB nước ngoài để ý
Chứng kiến màn thi đấu ấn tượng của “Ronaldo Việt Nam”, CLB Seyney FC (Australia) từng gửi thư mời anh sang bên đó thi đấu. Tuy nhiên, vì vướng mắc thủ tục với CLB SLNA nên Phi Sơn  đã không thể xuất ngoại. Mới đây, Phi Sơn cũng được CLB Sapporo, nơi Công Vinh đang thi đấu gửi lời mời nhưng theo Sơn thì “SLNA vẫn là môi trường tốt nhất”.

TRÍCH NGANG
Họ tên: Trần Phi Sơn
Sinh ngày 14/03/1992 tại Phố Châu, Hương Sơn, Hà Tĩnh
Cao: 1,69 cm, nặng 68kg.
Thành tích: Vô địch U21 quốc gia 2012; Á quân giải U21 quốc tế 2012; Cầu thủ Việt Nam xuất sắc nhất giải U21 quốc tế 2012; Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Việt Nam 2012.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
32
+4
47
10
35
-7
46
11
34
-11
45
12
33
-2
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Sergio Aguero: Càng ngày càng giống Romario Sergio Aguero: Càng ngày càng giống Romario

    Sút cận chân nhưng đầy uy lực, nhỏ con nhưng sức rướn thì ít ai bì kịp. Kun Aguero đang ngày càng chứng tỏ lời ngợi khen ông thầy cũ Roberto Mancini là không hề quá lời. Nhà cầm quân cũ của Man City từng bảo ông không nhìn thấy sự khác biệt trong cách chơi của Aguero và huyền thoại bóng đá Brazil là Romario.

  • Tự truyện “Sao vẫn là tôi” của Mario Balotelli: Nổi loạn và cuốn gói khỏi Inter vào Thứ Sáu ngày 13 (Kỳ 4) Tự truyện “Sao vẫn là tôi” của Mario Balotelli: Nổi loạn và cuốn gói khỏi Inter vào Thứ Sáu ngày 13 (Kỳ 4)

    Mùa giải đầu tiên 2007/08 với danh hiệu vô địch Seria A và ghi được 7 bàn qua 15 trận, Mario Balotelli dần khẳng định được tài năng đặc biệt của mình. Nhưng khi tương lai vừa hé mở thì anh gặp phải “khắc tinh” Mourinho, một người không bao giờ chấp nhận bất cứ cá tính nổi loạn nào trong đội, ngoại trừ... chính ông.

  • David Beckham: Một cuộc đời khác thường David Beckham: Một cuộc đời khác thường

    Ngày nay, anh không còn là một cầu thủ nữa. David Beckham đã giải nghệ sau khi chơi trận cuối cùng cho Paris Saint-Germain hồi tháng 5, những giọt nước mắt đã lăn xuống má anh khi Beck bước ra khỏi sân Parc des Princes.

  • Benzema và đám thợ săn tình trên mạng Benzema và đám thợ săn tình trên mạng

    Với những “anh hùng bàn phím” như Karim Benzema của Real Madrid hay Carles Puyol của Barcelona, MXH không chỉ là nơi giao lưu, chia sẻ với người hâm mộ. Quan trọng hơn, chúng còn là công cụ cho họ “săn gái mạng”, mà tinh những em gái tuổi teen.

  • Michael Laudrup: Người miễn nhiễm với sự căm ghét Michael Laudrup: Người miễn nhiễm với sự căm ghét

    Mối hận thù ở El Clasico không lộ liễu như ta tưởng. Có tổng cộng 33 người đã từng chuyển màu áo ở El Clasico, nhưng hầu hết đều không tạo ra sự phẫn nộ kinh khủng như trường hợp của Luis Figo.

  • Real Madrid: Tấn công nhiều nhưng... nhiều vấn đề Real Madrid: Tấn công nhiều nhưng... nhiều vấn đề

    Cũng không đáng ngạc nhiên lắm, khi Real Madrid mùa này chơi thiên về công nhiều hơn mùa trước. Jose Mourinho đã rời khỏi Bernabeu, và sự thận trọng luôn gắn liền với cách chơi của Mourinho cũng đi theo ông.

  • Quan điểm: Hãy cho Bale thời gian! Quan điểm: Hãy cho Bale thời gian!

    Ứng với mỗi Michael Owen hoặc Jonathan Woodgate, luôn có một Mesut Oezil hoặc Zinedine Zidane. Nói cách khác, không phải cầu thủ nào cũng gục ngã vì áp lực khi gia nhập CLB lừng danh Real Madrid. Luis Figo, Roberto Carlos, hoặc rất nhiều ngôi sao khác đã dễ dàng tiến lên đẳng cấp cao hơn sau khi khoác áo Real.

  • El Clasico: Thảm kịch làm thay đổi cuộc chiến El Clasico: Thảm kịch làm thay đổi cuộc chiến

    Đã nói đến El Clasico, dứt khoát phải nói về trận đấu tại bán kết lượt về Cúp Tổng Tư Lệnh (Cup’s General, tiền thân của Cúp Nhà Vua).

  • Camp Nou, El Clasico, sự sống và cái chết Camp Nou, El Clasico, sự sống và cái chết

    “Khi Barca chạm trán Real, nó là cuộc chiến giữa quân phiến loạn chống lại chính quyền, là tiểu bang chống lại quốc gia, là dân chủ chống lại phát xít, là cánh tả chống cánh hữu, là kẻ chiến đấu cho tự do chống lại chế độ độc tài Franco, là kẻ bại trận trong cuộc nội chiến chống lại kẻ thắng cuộc chiến ấy và trên hết là của cái thiện chống cái ác

  • El Clasico: Khi tình yêu chuyển thành oán giận El Clasico: Khi tình yêu chuyển thành oán giận

    Đó không phải là lý do duy nhất kích động sự thù địch: Figo bị căm ghét nhất không chỉ vì anh là người giỏi nhất, mà còn vì anh… đáng tin cậy nhất. Tình yêu Barca của Figo tưởng chừng như không thể bị nghi ngờ.

  • El Clasico: Càng đối nghịch càng chung nhiều điểm El Clasico: Càng đối nghịch càng chung nhiều điểm

    Real và Barca luôn nhìn về nhau. Một cách vô tình họ bắt chước nhau và có những điểm cực kỳ tương đồng mà không biết, hoặc biết mà không chịu thừa nhận.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x